Cẩm nang xây dựng thương hiệu và Marketing cho Shop mỹ phẩm bắt đầu kinh doanh online năm 2023

Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc mua sắm mỹ phẩm thông qua các kênh trực tuyến trở nên hết sức phổ biến, vì ai ai cũng phải ở nhà trong thời điểm này. Việc kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm đang có xu hướng chuyển dịch từ hình thức mua hàng truyền thống sang hình thức trực tuyến. Vì thế nên việc kinh doanh mỹ phẩm online thu hút được rất nhiều người lựa chọn, từ học sinh, sinh viên, cô nhân viên văn phòng hay các bà mẹ bỉm sữa.

Việc kinh doanh mỹ phẩm online thu hút được rất nhiều người lựa chọn

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả? Bài viết này là dành cho bạn. Ở đây, Haravan đã tổng hợp lại những công thức và kinh nghiệm hoàn hảo để giúp bạn từng bước xây dựng cửa hàng online bán mỹ phẩm cho riêng mình: từ xây dựng thương hiệu, lựa chọn mô hình kinh doanh, tìm nguồn hàng, cách làm marketing hiệu quả, thiết kế website, và xây dựng các chương trình khuyến mãi & chăm sóc khách hàng. Hãy bắt đầu ngay thôi!

1. Xây dựng thương hiệu cho shop mỹ phẩm online của bạn

1.1. Xác định đối tượng khách hàng

Đối với mỹ phẩm hay bất kỳ ngành hàng nào khác, bạn không thể nào vừa bán các mặt hàng giá rẻ, mang tính chất phổ thông cho các bạn học sinh & sinh viên, và vừa bán các dòng sản phẩm cao cấp dành cho người có thu nhập cao được. Bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn bán cho là ai?

  • Khách của bạn bao nhiêu tuổi và hiện đang sinh sống ở những khu vực nào?
  • Khách của bạn làm những công việc gì và thu nhập của họ ở mức nào?
  • Khách của bạn họ có những sở thích & thú vui nào?
  • Khách của bạn chi tiêu bao nhiêu cho mỹ phẩm và tần suất mua hàng của họ có thường xuyên hay không?
  • Những vấn đề về làn da mà họ thường quan tâm là gì? Là mặt hàng trang điểm tiện lợi, sản phẩm treatment mạnh, cải thiện sắc tố làn da hay các sản phẩm chống lão hóa, ...

Xác định đối tượng khách hàng

1.2. Lựa chọn tên cửa hàng và thiết kế logo

Một số lưu ý khi lựa chọn tên cửa hàng: Hãy đảm bảo rằng tên cửa hàng của bạn dễ nhớ và dễ đọc, để không bị bỏ lỡ những cơ hội được tiếp thị truyền miệng nhé.

Về Logo: Ý tưởng logo phải phù hợp với tên cửa hàng, nói lên được thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Tuy nhiên, khi sáng tạo logo, bạn phải cân nhắc lựa chọn màu sắc logo sao cho vẫn nổi bật khi in lên các sản phẩm bao bì đóng gói hoặc thiệp cảm ơn nhé.

Lựa chọn tên cửa hàng và thiết kế logo

1.3. Lựa chọn dòng sản phẩm và nguồn hàng

Khi nói đến nghiên cứu sản phẩm, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử trước tiên. Các sàn thương mại điện tử luôn có lượng khách mua cực lớn, và được biết đến là một nơi hoàn hảo để tìm kiếm ý tưởng sản phẩm. Bạn có thể nhập loại sản phẩm, mức giá và lựa chọn 'Bán chạy' để biết được những sản phẩm nào đang rất thịnh hành trên thị trường, và phù hợp với nhóm khách hàng mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm những đánh giá của khách mua, mức giá niên yết, hình ảnh sản phẩm và các đoạn mô tả sản phẩm để tham khảo cách những nhà bán hàng khác đang làm.

Lựa chọn dòng sản phẩm và nguồn hàng

Các sản phẩm mặt nạ nội địa Trung bán chạy trên Shopee

Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm có liên quan trên Facebook và Instagram, để có thêm những thông tin về các sản phẩm đang thịnh hành trên thị trường. Bạn có thể theo dõi các Beauty Blogger và Influencer để cập nhật những xu hướng hiện tại. Một cách tiếp cận khác là theo dõi các quảng cáo về mỹ phẩm, về trang điểm và chăm sóc da. Khi bạn bắt gặp các quảng cáo trên Facebook với lượng tương tác khủng, đó là minh chứng mạnh mẽ cho thấy sản phẩm làm đẹp này đang có nhu cầu cao.

hội nhóm facebook

Bạn cũng có thể sử dụng Google Trends để tìm kiếm những xu hướng quan tâm mới về mỹ phẩm. Các xu hướng về thành phần organic, chiết xuất từ thiên nhiên, thuần chay hay thân thiện với môi trường đang là những xu hướng dành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng mỹ phẩm.

Google Trends

1.4. Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Mô hình Dropshipping

Với mô hình Dropshipping, bạn sẽ bán mỹ phẩm trên online mà không cần dự trữ hàng tồn kho. Người mua sẽ mua hàng và thanh toán, sau đó bạn sẽ gửi thông tin đơn hàng cho đại lý hoặc nhà chung cấp để họ giao đơn hàng đến người mua. Ở mô hình này, bạn không cần phải có cửa hàng, kho hay quy trình bán hàng phức tạp, phù hợp với các bạn ít vốn. Doanh thu của bạn sẽ được tính dựa trên chênh lệch giá bạn mua từ đại lý và giá bán cho khách hàng.

Mô hình Dropshipping

Mô hình nhãn trắng (White Label Products)

Với mô hình này, các sản phẩm sẽ được sản xuất bởi một công ty mà không có nhãn mác và sau đó được bán cho nhiều nhà bán lẻ khác. Ví dụ: một nhà sản xuất nhãn trắng sẽ bán sản phẩm sữa tắm cho 7 nhà bán lẻ khác nhau. Mỗi nhà bán lẻ có thể đặt nhãn hiệu của họ trên sản phẩm sữa tắm đó, đóng gói theo hình thức và quy chuẩn của nhà bán hàng và bán chúng cho khách hàng. Mô hình nhãn trắng là một lựa chọn tuyệt vời để chuyển nhanh từ ý tưởng đến sản phẩm cuối cùng.

Mô hình nhãn trắng

Mô hình sản xuất

Với mô hình này, sản phẩm của bạn được sản xuất độc quyền và bạn có quyền hợp pháp hóa sản phẩm để bán dưới tên thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc tìm kiếm được các nhà sản xuất đáng tin cậy để hợp tác là khá khó khăn. Bạn có thể tham khảo những nhà sản xuất đến từ các quốc gia nổi tiếng với mỹ phẩm như Nhật Bản và Hàn Quốc để hợp tác.

Mô hình sản xuất

Mô hình kinh doanh bán sỉ & bán lẻ

Với mô hình này, bạn sẽ mua một lượng sản phẩm, trữ trong kho và bán qua kênh online. Đây là mô hình khá thách thức để thực hiện, vì mô hình này đòi hỏi bạn phải có một nguồn vốn nhất định, kho hàng và bảo quản sản phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể trực tiếp giám sát chất lượng của sản phẩm, số lượng tồn kho và cách thức vận chuyển. Đối với mô hình này, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm chuyên sỉ & lẻ mỹ phẩm, order hàng xách tay hoặc order hàng Taobao, mua hàng 1688 để tham khảo nguồn hàng, cũng như lựa chọn đại lý cung cấp các sản phẩm uy tín.

bản sỉ lẻ

2. Cách làm Marketing hiệu quả cho shop kinh doanh mỹ phẩm online

2.1. Thiết kế website TMĐT dành cho ngành hàng mỹ phẩm

Kinh doanh bất kì một ngành hàng nào trên online đều cần có một website thật chuyên nghiệp, ngành mỹ phẩm cũng không phải một ngoại lệ. Việc sở hữu một website sẽ khiến cho shop của bạn trở nên uy tín hơn rất nhiều, và củng cố hơn niềm tin về shop cho khách hàng, sau khi họ đã lướt qua cửa hàng trên sàn thương mại điện tử hay Fanpage của shop. Khi xây dựng website TMĐT, bạn cần xem xét nhiều yếu tố như tính năng, giao diện, bảo mật, thao tác dễ dàng, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), trang thanh toán, cổng thanh toán online, ...

Bạn có thể tham khảo Haraweb của Haravan - Nền tảng thiết kế website thương mại điện tử & website doanh nghiệp, sẵn sàng mọi tính năng, tích hợp đầy đủ các nhà vận chuyển, cổng thanh toán, có sẵn nhiều mẫu giao diện cho ngành hàng mỹ phẩm - làm đẹp, giúp bạn dễ dàng thiết lập chỉ trong 60 phút và quản lý kinh doanh hiệu quả.

Theme Haravan

2.2. Social Media Marketing - Marketing qua mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội để làm marketing cho shop mỹ phẩm online của bạn là một cách tuyệt vời để tạo ra doanh số, xây dựng nhận thức về thương hiệu, dễ dàng làm việc với các Influencer và xây dựng một lượng khách hàng trung thành. Hơn hết, các mạng xã hội hiện nay đều miễn phí, trừ khi bạn sử dụng quảng cáo trả phí để tiếp cận đến đúng tập khách hàng.

Khi bạn bắt đầu thực hiện marketing trên mạng xã hội có thể gặp nhiều áp lực, vì hiện nay có khá nhiều nền tảng và thật khó để biết nên bắt đầu từ đâu.

Một số mạng xã hội mà bạn có thể cân nhắc sử dụng như:

  • Facebook
  • TikTok
  • Instagram

livestream

Mỗi nền tảng có một phong cách nội dung riêng ví dụ như TikTok hoàn toàn dựa vào video ngắn, trong khi Facebook và Instagram cho phép bạn kết hợp giữa video, hình ảnh, story và livestream. Với rất nhiều nền tảng trong tầm tay, điều quan trọng là bạn không nên dàn trải nội dung. Cố gắng sử dụng tất cả các nền tảng cùng một lúc sẽ khiến cho người xem bị quá tải và sự nửa vời sẽ không giúp bạn thúc đẩy tương tác với người xem. Tốt nhất là chỉ nên hoạt động thật hiệu quả trên một hoặc hai nền tảng, hơn là cố gắng để theo kịp tất cả, đặc biệt là khi bạn có một nhóm nhỏ hoặc chỉ làm việc một mình.

tiktok

Vì thế, hãy bắt đầu với một hoặc hai nền tảng mà bạn muốn shop của mình xuất hiện trên đó, và xem xét những gì đối thủ cạnh tranh đang làm, và cách họ sử dụng các nền tảng khác nhau theo những cách khác nhau.

Đối với mỗi nền tảng, bạn phải xác định được:

  • Mục đích bạn sử dụng kênh này là gì? (doanh số bán hàng nhiều hơn hay tăng nhận thức về thương hiệu)
  • Mục tiêu về lượng người quan tâm đến kênh của bạn như thế nào?
  • Loại nội dung bạn sẽ đăng trên kênh này là gì?

Việc trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và giúp bạn quyết định xem chiến lược của bạn có hoạt động hay không, hay cần điều chỉnh gì không.

2.3. Influencer - Người có sức ảnh hưởng

Influencer Marketing là một chiến lược marketing với ROI cao đối với shop mỹ phẩm. Do tính chất của sản phẩm, người mua có xu hướng tham khảo và mua theo những đề xuất của các Influencer yêu thích của họ trước khi mua. Làm việc với những người có ảnh hưởng trong ngành làm đẹp (Beauty Blogger, TikToker, Instagramer) có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Influencer được phân theo số lượng người theo dõi họ có:

  • Nano-influencers: 1,000–10,000 followers
  • Micro-influencers: 10,000–100,000 followers
  • Mid-tier influencers: 100,000–500,000 followers
  • Macro-influencers: 500,000–1 million followers
  • Mega-influencers: 1 million+ followers

Số lượng người theo dõi sẽ tương quan với số tiền mà bạn chi trả để book được Influencer đó. Những người có ảnh hưởng lớn sẽ có lượng người quan tâm lớn nhất, nhưng đồng nghĩa với giá cả sẽ rất cao, và bạn có thể phải thông qua quản lý hoặc công ty chủ quản để liên hệ được với họ. Tuy phức tạp nhưng đây là cách có phạm vi tiếp cận rộng nhất. Mặt khác, những Influencer có ảnh hưởng ở tầm trung sẽ tốn chi phí ít hơn, và bạn có thể liên hệ với họ chỉ bằng cách gửi tin nhắn hoặc email trực tiếp.

Influencer

Bạn có thể sử dụng hashtag về mỹ phẩm và làm đẹp trên các mạng xã hội khác nhau như TikTok và Instagram, để tìm kiếm những Influencer, liên hệ với họ để hỏi về chi phí. Hãy cho họ biết vì sao bạn cho rằng các sản phẩm bạn kinh doanh và shop của bạn phù hợp với họ. Khi làm việc với Influencer, điều quan trọng là bạn phải đặt ra được kết quả và kỳ vọng - số lượng bài đăng, story, video, doanh thu, ...

2.4. Content Marketing

Phát triển content marketing để cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn những nội dung có giá trị và phù hợp. Ví dụ: bạn đang bán các sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể bắt đầu đăng những bài viết các mẹo làm đẹp về thói quen chăm sóc hằng ngày. Nếu bạn đang bán kem nền hoặc kem che khuyết điểm, bạn có thể viết các bài đăng trên blog về cách tán kem hoặc tìm màu kem tiệp với màu da tự nhiên nhất.

content marketing cho shop mỹ phẩm online

Sử dụng thêm các yếu tố SEO (sẽ nhắc đến ở phần tiếp theo): bạn có thể suy nghĩ về các thắc mắc mà khách hàng của bạn có thể có, và viết cách giải quyết vào trong các bài blog của bạn. Hãy nhớ rằng khách hàng đang tìm kiếm thông tin hữu ích chứ không chỉ tìm kiếm sản phẩm, vì thế hãy sử dụng kiến thức chuyên môn của bạn để giúp đỡ họ. Hãy nghĩ về cách mà sản phẩm của bạn giải quyết được các nỗi lo của khách hàng, để biến điều đó thành nội dung mà khách hàng của bạn có thể tìm kiếm.

2.5. SEO

Người ta ước tính rằng 1/3 lưu lượng truy cập của website bạn có thể đến nhờ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hãy đảm bảo rằng các tiêu đề, tên sản phẩm của bạn có chứa từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm. Nếu bạn đang bán những dòng sản phẩm về 'chống lão hóa', bạn có thể nhập cụm từ đó vào thanh tìm kiếm Google để xem những cụm từ phổ biến liên quan.

SEO

2.6. Tổ chức các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng sau bán

Người mua hàng nào cũng đều thích được giảm giá và được hưởng nhiều ưu đãi đến từ các shop, vì vậy việc tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chăm sóc khách hàng sau bán là phương thức hiệu quả để giữ chân khách cũthu hút khách mới cho shop mỹ phẩm online.

Ở những dịp đặc biệt dành riêng cho phụ nữ như 8/3 & 20/10, hay ở các mùa sale lớn trong năm như: ngày hội siêu mua sắm 9.9 & 11.11, lễ tình nhân, Tết nguyên đán, lễ độc thân, ngày Quốc Khánh 2/9, ... là những thời điểm thích hợp để bạn tung ra chương trình khuyến mãi. Bạn có thể gửi đến khách hàng của mình những voucher giảm giá, bộ kit dùng thử, mã freeship, các phụ kiện làm đẹp, ... trong chương trình khuyến mãi của bạn.

Khuyến mãi

Xây dựng các chương trình thẻ tích điểm mua sắm online và phân hạng thành viên theo chỉ tiêu mua sắm cũng là một cách marketing cực hay dành cho ngành mỹ phẩm. Mỗi khách khi mua hàng tạo shop của bạn sẽ được tạo tài khoản thành viên và được sử dụng điểm tích lũy để đổi lấy những mã giảm giá, freeship, ... sẽ giúp tạo nên sự hứng thú và kích thích thành viên mua hàng nhiều hơn.

Bạn có thể tham khảo giải pháp Loyalty Marketing của Haravan - dễ dàng chăm sóc và bán lại cho khách hàng cũ tại đây.

Bây giờ bạn đã được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu và làm marketing để kinh doanh shop mỹ phẩm online của mình. Nhưng đừng dừng lại ở đây! Hãy tiếp tục nghiên cứu những gì các shop mỹ phẩm khác đang phát triển và tiếp tục thử nghiệm nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn từng bước kinh doanh nến thơm online: kiếm bộn tiền từ mùi hương

----------

Với nền tảng website Haravan, người kinh doanh có thể xây dựng website kinh doanh đa kênh chuyên nghiệp nhanh chóng với chi phí hợp lý. Website đã tích hợp đủ mọi tính năng (thanh toán, giao hàng, bảo mật, báo cáo, livechat,...) để bán hàng ngay. Kết nối với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki... để quản lý bán hàng đa kênh tiện lợi và tăng trưởng vượt bậc.

Bên cạnh đó, Haravan mang đến hơn 200 giao diện đẹp mắt phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh. Website thân thiện với thiết bị di động, chuẩn SEO, miễn phí hosting và băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cùng với Google Smart Shopping được tích hợp sâu vào hệ thống website, nhà bán hàng chỉ cần nhấp vài click là có thể tạo một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, tối ưu và quản lý hiệu quả một cách dễ dàng.

Vẫn còn rất nhiều tính năng vượt trội khác từ nền tảng website Haravan. Tạo website cho shop của bạn và trải nghiệm 14 ngày dùng thử MIỄN PHÍ ngay.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:



Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kết nối cổng thanh toán trên Website - Nhà bán hàng cần chuẩn bị những thông tin gì?

23/12/2021 Gia Phương

Vay vốn kinh doanh - Các thông tin cần thiết dành cho nhà bán hàng

27/12/2021 Gia Phương

13 cách kinh doanh, bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

01/01/2022 Hạnh Nguyên