Hướng dẫn từng bước kinh doanh nến thơm online: kiếm bộn tiền từ mùi hương

Nếu bạn đang bí ý tưởng về mặt hàng kinh doanh online thiết thực, dễ làm, dễ bán và hợp xu hướng, Haravan có một ý tưởng sản phẩm tiềm năng dành cho bạn: nến thơm homemade.

Nếu bạn tò mò về cách tự làm và kinh doanh online nến thơm, hãy xem tiếp bài viết để biết được cách kiếm tiền online với sản phẩm đang rất thịnh hành này.

1. Vì sao nên làm và kinh doanh sản phẩm nến thơm?

Nến thơm homemade là một mặt hàng trang trí thiết yếu - một ngành công nghiệp dự kiến đạt 8 tỷ đô vào năm 2026 (theo MarketWatch). Trong những năm qua, nến thơm được rất nhiều thương hiệu spa và massage sử dụng để tạo hiệu ứng nhẹ nhàng và thư thái. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong nhà hàng để tạo ra không gian có mùi thơm dễ chịu nhằm giúp thực khách ngon miệng hơn.

Theo National Candle Association, người tiêu dùng sử dụng nến thơm như một đồ vật trang trí nhà cửa, tận hưởng mùi thơm tinh dầu có trong nến thơm như một phương pháp trị liệu, tạo cảm giác thư giãn và giảm stress.

Tiếp theo, thông qua Google Trend, chúng ta thấy được xu hướng tìm kiếm từ khóa 'nến thơm' tại Việt Nam quay trở lại từ đầu năm 2021.

nến thơm - Khám phá - Google Xu hướng

Ngoài sự phổ biến của sản phẩm, kinh doanh nến thơm còn có những lợi thế sau:

  • Chi phí đầu tư thấp: các nguyên liệu và công cụ làm nến thơm vô cùng dễ mua và ít tốn kém.

  • Dễ dàng bán ở bất cứ đâu: bạn có thể bán chúng ở trên mạng xã hội, sàn TMĐT, …

  • Công thức làm đơn giản: Bạn có thể học theo công thức làm nến thơm mà chúng tôi sẽ đề cập ở phần tiếp theo của bài viết.

  • Dễ dàng tạo ra đa dạng chủng loại: Với nhiều loại sáp, tinh dầu, khuôn tạo mẫu, ... nến thơm là một loại sản phẩm rất dễ để cá nhân hóa, và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Trước khi bắt tay vào việc học làm nến, chúng ta hãy cùng điểm qua những loại nến đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay.

2. Các loại nến đang có trên thị trường

Một trong những lợi thế cạnh tranh lớn khi kinh doanh mặt hàng nến đó là bạn có thể dễ dàng tạo ra nhiều chủng loại.

2.1 Nến làm từ sáp đậu nành (Soy candles)

Là một trong những loại nến phổ biến trên thị trường hiện nay, Soy Candles được làm từ chất liệu sáp đậu nành. Loại sáp này có nguồn gốc từ đậu nành, trái ngược với các loại nến làm từ dầu hoặc parafin thông thường.

Soy candles không chỉ được làm từ nguồn nguyên liệu sạch, mà chúng còn cháy lâu hơn. Người tiêu dùng luôn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm nến dùng được lâu dài và an toàn như vậy.

2.2 Nến thơm hay nến thơm tinh dầu

Đây là một trong những loại nến hot nhất hiện nay. Nến thơm hay nến thơm tinh dầu mang đến nhiều loại hương thơm phù hợp với những khách hàng muốn mang đến cho ngôi nhà của họ những mùi hương dễ chịu.

Nến thơm

My Rainy Dalat - Hương Đà Lạt ngày mưa là sản phẩm nến thơm chứa tinh dầu khuynh diệp giúp thanh lọc không khí, trị ho, cảm lạnh (Nguồn: Laxie Candle)

Cho dù nhằm phục vụ mục đích giảm mùi hôi thông thường hay chỉ đơn giản là tạo ra một không gian mùi hương độc đáo và thư giãn, loại nến với hàng tá mùi hương đi kèm luôn thu hút được số đông khách hàng.

Riêng với các loại nến thơm tinh dầu, mỗi loại tinh dầu được thêm vào nến đều hướng đến một mục đích giúp tăng cường sức khỏe thể chất hoặc tinh thần khác nhau. Ví dụ, mùi oải hương thường gắn liền với sự thư giãn, ...

2.3 Nến thuần chay

Ngày nay, một bộ phận người tiêu dùng rất quan tâm đến những nguyên liệu mà người làm nến sử dụng để tạo ra sản phẩm - đặc biệt là bất kỳ nguyên liệu nào có nguồn gốc động vật. Các loại nến cơ bản thường chứa sáp ong, đây cũng chính là điều mà nhóm người tiêu dùng này không mong muốn.

Nhưng đừng lo. Chúng ta luôn có những cách để thỏa mãn những mong đợi của tất cả người mua hàng. Chúng ta có thể sửa đổi công thức với các nguyên liệu thuần chay như sáp đậu nành, sáp có nguồn gốc thực vật, tinh dầu thơm và nước hoa tự nhiên.

Nến sáp đậu nành

Nhà Candle Cup nổi tiếng với nguyên liệu 100% từ thiên nhiên (Nguồn: Candle Cup)

2.4 Nến trang trí

Khi bước vào một cửa hàng bán đồ gia dụng, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những ngọn nến có nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ. Một số nến được làm hoàn toàn cho mục đích trang trí - chúng không nhất thiết phải có hương thơm, không được làm từ các nguyên liệu đặc biệt, nhưng chúng lại có những hình dáng và màu sắc mang tính nghệ thuật độc đáo.

Nến decor

Nến decor hình rubik của nhà Laxie (Nguồn: Laxie Candles)

3. Bắt đầu kinh doanh nến thơm online như thế nào?

Hãy thực hiện theo từng hướng dẫn sau đây để bắt đầu công việc kinh doanh nến thơm online ngay hôm nay nhé:

1. Nghiên cứu thị trường

2. Xây dựng thương hiệu

3. Lên kế hoạch kinh doanh

4. Làm nến để bán

5. Tạo cửa hàng online

6. Lên kế hoạch Marketing

3.1 Nghiên cứu thị trường

Thị trường mục tiêu là những người bạn muốn tiếp cận bằng marketing. Đó là những người có nhu cầu sử dụng, quan tâm đến sản phẩm của bạn, và có nhiều khả năng chuyển đổi thành khách hàng nhất. Đối với sản phẩm nến thơm, thị trường mục tiêu được chia làm 2 loại:

Thị trường cao cấp

Đây là một phân khúc mới và đang phát triển nhanh trên thị trường. Giá bán của phân khúc cao cấp nằm trong khoảng 500 ngàn cho đến 1 triệu. Nến thơm cao cấp được biết đến với bao bì được thiết kế sang trọng, sử dụng mùi hương từ nước hoa, và nhấn mạnh vào câu chuyện thương hiệu.

Nến cao cấp

Dòng sản phẩm nến thơm premium của nhà THE SCENT NOTE (Nguồn: thescentnote.com)

Thị trường đại chúng

Những loại nến này có sức hấp dẫn rộng rãi với giá tiền vô cùng phải chăng. Bạn có thể tìm thấy chúng ở các cửa hàng trên Instagram, Facebook và sàn TMĐT. Nến thơm tầm trung sử dụng các loại mùi thơm tự nhiên như tinh dầu (hoa hồng, oải hương, ...).

Nến thơm đại chúng

Việc lựa chọn thị trường tiếp cận sẽ giúp bạn vạch ra được những bước đi cho kế hoạch tiếp theo như: tìm nguồn nguyên liệu, xây dựng thương hiệu và thiết kế bao bì.

>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? tại sao lại cần thiết cho doanh nghiệp

3.2 Xây dựng thương hiệu

Bước thứ hai khi bắt đầu kinh doanh nến thơm là xây dựng thương hiệu. Thương hiệu giúp bạn thu hút khách hàng, định hình kế hoạch marketing, và giúp cho bạn dễ dàng tạo ra các sản phẩm tốt hơn.

Câu chuyện thương hiệu thu hút là rất quan trọng đối với những ai kinh doanh nến thơm. Hãy tham khảo 4 cách có thể giúp bạn nổi bật trong thị trường này.

Sự pha trộn hương thơm độc đáo và thú vị

Hương thơm là yếu tố mua hàng quan trọng nhất của người tiêu dùng hiện nay. Một cách để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với đối thủ, là sử dụng các loại mùi hương độc đáo. Việc phát triển những hỗn hợp mùi hương mới sẽ ngay lập tức tạo cho bạn một chỗ đứng trên thị trường. Thay vì bán những mùi hương tiêu chuẩn như hương hoa và gỗ, hãy chọn những mùi phức tạp hơn mà người mua khó có thể tìm thấy ở nơi khác: những mùi hương khiến cho mọi người suy nghĩ hoặc nhớ về một kỉ niệm, tạo cảm giác bí ẩn và hấp dẫn.

Nến thơm mùi hương đà lạt

Sản phẩm nến thơm hương Đà Lạt (Nguồn: Candle Cup)

Câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu là cách nhanh nhất để kết nối với người mua. Đó là một câu chuyện định hình và truyền đạt được tinh thần của thương hiệu đến với mọi người, là nền tảng để xây dựng sứ mệnh, thông điệp và tiếng nói của bạn.

Câu chuyện thương hiệu, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nến rất lôi cuốn, nhân văn và trung thực. Nó sẽ khiến mọi người bị thu hút, sau đó là thúc đẩy họ mua hàng.

Tham khảo câu chuyện từ nhà sáng lập Candle Cup

Để viết được câu chuyện của bạn, hãy tự hỏi bản thân:

  • Tại sao mình lại lựa chọn làm nến?

  • Mình làm nến này cho ai?

  • Mình muốn tạo nên những giá trị gì cho người sử dụng?

  • Cuộc sống của họ sẽ tốt đẹp hơn như thế nào nếu có sản phẩm của mình?

Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu (bao gồm logo, hình ảnh, website, mạng xã hội và bao bì) là thứ trực tiếp tác động đến cảm nhận của người mua hàng. Khi nói đến thương hiệu nến của bạn, bạn muốn người mua phải chú ý đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Nếu khách hàng sẽ sử dụng nến của bạn để tạo mùi hương và trang trí nhà cửa, sản phẩm của bạn phải được thiết kế sao cho phù hợp với các xu hướng trang trí nhà cửa như đơn giản, phong cách, thiên nhiên, ...

>> Xem thêm: 6 cách để cải thiện hình ảnh và tạo nhận diện thương hiệu

Lựa chọn tên thương hiệu

Tên của một thương hiệu nến ngắn gọn và đơn giản sẽ giúp người mua dễ phát âm và dễ nhớ. Nếu tên của bạn quá khó nhớ và khó phát âm, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội được khách đã mua hàng 'truyền miệng' miễn phí.

3.3 Lên kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh chỉnh chu sẽ giúp bạn định hướng toàn bộ hoạt động của thương hiệu. Nó giúp bạn xác định được những chiến lược tiếp cận khách hàng, xác định những thách thức, hiểu được những nguồn lực mà bạn cần, và phân tích ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi được ra mắt.

Hãy tự hỏi bản thân: Mục tiêu kinh doanh là gì? Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ai? Mình muốn bán trên những kênh nào: mạng xã hội, website hay sàn TMĐT? Khi mở cửa hàng online rồi thì tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm ra sao?

>> Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Làm nến để bán

Như đã kể trên, có rất nhiều loại nến mà bạn có thể tự làm ngay trong nhà bếp của bạn để kinh doanh. Sau đây, Haravan sẽ hướng dẫn bạn cách làm nến thơm từ sáp đậu nành cơ bản. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tương tự, để nghiên cứu và tạo ra công thức tùy chỉnh của riêng bạn.

Hướng dẫn làm nến thơm

Nguồn: Shopify

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Sáp đậu nành

  • Dây tim nến

  • Keo siêu dính

  • Tinh dầu

  • Dao trộn (Spatula)

  • Nồi hơi đôi

  • Nhiệt kế

  • Lọ thủy tinh

  • Bút/ Bút chì

Chuẩn bị sáp và lọ thủy tinh

Trước hết, hãy chuẩn bị nguyên liệu để làm sáp nến. Lấy sáp đậu nành cho vào ngăn phía trên của nồi hơi đôi, đặt trên bếp để nấu chảy. Đổ đầy nước ở ngăn dưới nồi hơi và vặn lửa vừa. Dùng dao trộn khuấy đều sáp.

Trong khi chờ sáp chảy, lấy dây tim nến và dán 1 đầu vào đáy lọ thủy tinh, chờ cho keo khô. Điều này sẽ giúp cố định được dây tim nến khi bạn đổ sáp vào lọ.

Thêm mùi hương vào sáp

Khi sáp đã tan chảy hoàn toàn, thêm tinh dầu vào sáp nóng chảy với tỷ lệ 30ml tinh dầu cho 500gr sáp. nếu bạn muốn tạo màu cho nến, bạn có thể thả vào nồi các thanh sáp màu vào.

Khi toàn bộ các nguyên liệu trong nồi đều đã tan chảy và trộn đều với nhau, hãy để nguộn đến 55- 60 độ C. Kiểm tra hỗn hợp bằng nhiệt kế để đảm bảo đạt nhiệt độ chính xác.

Đổ sáp vào lọ thủy tinh

Bây giờ, hỗn hợp sáp của bạn đã nguội đến nhiệt độ chính xác, đã đến lúc bạn đổ vào lọ thủy tinh. Một tay giữ thẳng dây tim nến, một tay đổ hỗn hợp sáp tới 3/4 chiều cao lọ thủy tinh. Cột đầu còn lại của dây tim nến vào thân bút và đặt bút nằm ngang trên miệng lọ thủy tinh để giữ dây tim nến thẳng.

Hoàn thiện sản phẩm

Để sáp trong lọ thủy tinh cứng lại trước khi bạn đổ vào hộp lần thứ hai. Đây là cách giúp bạn khắc phục những lỗ không khí trên bề mặt nến. Lấy hỗn hợp sáp còn lại đổ vào lọ, và chờ sáp đông hoàn toàn. Sau đó, dùng kéo cắt bỏ phần dây nến thừa. Bạn đã có một thành phẩm vô cùng đáng yêu rồi đấy!

3.4 Tạo cửa hàng online

Bay giờ nến của bạn đã sẵn sàng để bán, bạn nên bán chúng ở đâu? Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là website bán hàng của riêng bạn.

Tạo một website của riêng bạn thoạt nghe thì có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn so với việc niêm yết sản phẩm của bạn trên các trang TMĐT. Nhưng sàn TMĐT sẽ cắt giảm lợi nhuận của bạn, và không cho phép bạn thể hiện thương hiệu của mình một cách tự do. Website bán hàng không chỉ đem lại nhiều lợi nhuận về lâu dài, mà đó còn là một nơi giúp bạn thỏa sức thể hiện câu chuyện thương hiệu của mình.

>> Xem ngay Thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp, chuẩn SEO

Trải nghiệm dùng thử website 14 ngày miễn phí với Haravan

3.5 Lên kế hoạch Marketing

Bạn có thể sử dụng nhiều kênh để marketing cho sản phẩm của bạn như: mạng xã hội, sàn TMĐT, email marketing, để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Facebook/ Instagram: Nhiều thương hiệu lifestyle rất thành công khi xây dựng được một lượng lớn người theo dõi trên Facebook/ Instagram. Hãy sử dụng những hình ảnh đẹp liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của bạn để thu hút người xem và tiếp cận tập khách hàng của bạn.

Pinterest: Trang trí nhà cửa là một xu hướng tìm kiếm cực kỳ thịnh hành trên Pinterest, và đây cũng là một trong những nền tảng lớn mà người bán sử dụng để tìm ý tưởng thương hiệu và sản phẩm.

Tài trợ quà tặng và Minigame: Là một phần của chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm độc lạ của bạn làm giải thưởng cho một vài cuộc thi hoặc minigame của chính bạn hoặc do thương hiệu khác tổ chức. Những event này không chỉ giúp bạn thu hút người theo dõi và xây dựng nhận thức về thương hiệu, mà còn là cơ hội để thể hiện sản phẩm hoạt động hiệu quả như thế nào.

>> 6 bước lập kế hoạch Marketing chi tiết cho Startup

3.6 Chia sẻ mẹo kinh doanh

Cho dù bạn đang bắt đầu với công việc làm và kinh doanh nến bán hay toàn thời gian, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

Hình chụp sản phẩm ấn tượng

Hình sản phẩm là yếu tố quan trọng để thuyết phục mọi người mua nến của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy rõ ràng hình dạng, màu sắc và bao bì của sản phẩm. Có thể ưu tiên sử dụng những hình ảnh sản phẩm nến được sử dụng để trang trí một góc không gian trong ngôi nhà, để người mua có thể hình dung về việc sử dụng sản phẩm của bạn cho không gian của họ. Bạn có thể thuê các nhiếp ảnh gia freelancer hoặc tự chụp sản phẩm của mình bằng smartphone.

Để hình ảnh sản phẩm ấn tượng hơn, cần nắm rõ: Tổng hợp kích thước ảnh và video các Mạng xã hội chuẩn nhất năm 2022

Hình ảnh nến thơm

Nguồn: Laxie Candle

Tạo cơ hội để bán được nhiều hàng hơn

Sở hữu một lượng khách hàng định kỳ sẽ có lợi cho bạn hơn việc liên tục tìm kiếm khách hàng mới. Hãy thử nghiệm các combo nến với nhiều mùi hương khác nhau, hoặc bán nến kèm với tinh dầu để tăng thêm doanh thu từ khách hàng hiện tại.

Bộ sưu tập tháng 5

Bộ sưu tập tháng 5 của nhà THE SCENT NOTE (Nguồn: thescentnote.com)

Mở rộng dòng sản phẩm

Bạn có thể sử dụng tinh dầu đang dùng cho nến để làm ra các dòng sản phẩm mới như xà phòng, dầu gội, dầu dưỡng, nước hoa, ... để bán cùng với nến để tạo một bộ sưu tập sản phẩm độc đáo. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm này để bán thêm cho khách hàng dựa vào mùi hương họ mua thường xuyên, tạo ra các combo sản phẩm dựa vào mùi hương, và tiếp cận nhóm đối tượng mới

Sản phẩm sáp thơm mini

Sản phẩm sáp thơm mini của Laxie Candle (Nguồn: Laxie Candle)

Luôn cập nhật xu hướng của người tiêu dùng

Hãy luôn cập nhật những gì đang diễn ra và thay đổi trong thị trường sản phẩm của bạn. Bạn có thể tham khảo các kênh như Facebook IQ, Think with GoogleNielsen để theo dõi các xu hướng đang thịnh hành, sử dụng những thông tin này để phát triển thêm các ý tưởng về sản phẩm và các kế hoạch quảng cáo sản phẩm mới.

----------

Với nền tảng website Haravan, người kinh doanh có thể xây dựng website kinh doanh đa kênh chuyên nghiệp nhanh chóng với chi phí hợp lý. Website đã tích hợp đủ mọi tính năng (thanh toán, giao hàng, bảo mật, báo cáo, livechat,...) để bán hàng ngay. Kết nối với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki... để quản lý bán hàng đa kênh tiện lợi và tăng trưởng vượt bậc.

Bên cạnh đó, Haravan mang đến hơn 200 giao diện đẹp mắt phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh. Website thân thiện với thiết bị di động, chuẩn SEO, miễn phí hosting và băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cùng với Google Smart Shopping được tích hợp sâu vào hệ thống website, nhà bán hàng chỉ cần nhấp vài click là có thể tạo một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, tối ưu và quản lý hiệu quả một cách dễ dàng.

Vẫn còn rất nhiều tính năng vượt trội khác từ nền tảng website Haravan. Tạo website cho shop của bạn và trải nghiệm 14 ngày dùng thử MIỄN PHÍ ngay.

Xem thêm:

Cẩm nang xây dựng thương hiệu và Marketing cho Shop mỹ phẩm bắt đầu kinh doanh online

Marketing Research là gì? 5 bước thực hiện chiến dịch MR!

Những điều căn bản về phễu marketing

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Sự khác biệt giữa 2 hình thức thanh toán: Mua trước Trả sau và Trả qua thẻ tín dụng

15/03/2022 Gia Phương

Cách lập Fanpage và tối ưu trang bán hàng trên Facebook hiệu quả

14/04/2022 Học viện Haravan

Meta for Business: 3 xu hướng định hình hoạt động Social Commerce trong năm 2022

21/04/2022 Học viện Haravan