Bán lẻ là gì? Các mô hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay

Trong thời buổi kinh tế phát triển như hiện nay thì có lẽ ngành bán lẻ đã không còn quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, trong môi trường đa dạng ngành nghề và đa dạng khách hàng như hiện nay thì đôi khi bạn cũng chưa có những cái nhìn tổng thể về mô hình kinh doanh này. Chính vì vậy mà sau đây, Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán lẻ là gì, đồng thời cũng sẽ bật mí cho bạn các loại hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay.

1. Bán lẻ là gì?

Bán lẻ là gì?

Bán lẻ là gì?

Bán lẻ là gì? Ngành bán lẻ là gì? Có thể hiểu đơn giản, bán lẻ (retailing) là việc mua hàng từ các nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc các công ty bán lẻ lớn và bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Bất kỳ một tổ chức hay một cửa hàng cũng có thể trở thành nhà bán lẻ. Mỗi nhà bán lẻ đều có những quy mô rất khác nhau. Đó có thể là một cửa hàng duy nhất hoặc các cửa hàng với vô vàn chi nhánh, hay đó có thể là các cửa hàng chuyên doanh, các cửa hàng bách hóa tổng hợp, hợp tác xã tiêu thụ,...

Thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau, các nhà bán lẻ sẽ cung cấp hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng của mình để có thể kiếm được lợi nhuận. Ngoài ra, thuật ngữ “nhà bán lẻ” thường được sử dụng khi nhà cung cấp dịch vụ xử lý hàng loạt các đơn hàng nhỏ của một số lượng lớn các cá nhân, là người dùng cuối, thay vì đơn đặt hàng lớn của một số lượng nhỏ khách hàng bán buôn, doanh nghiệp hoặc chính phủ.

2. Vai trò của nhà bán lẻ

2.1. Tiếp thị và bán hàng

Nhà bán lẻ có vai trò tiếp thị và bán hàng

Nhà bán lẻ có vai trò tiếp thị và bán hàng

Các nhà bán lẻ là một kênh tiếp thị vô cùng quan trọng đối với sản phẩm từ nhà sản xuất. Các nhà sản xuất hoàn toàn có thể thực hiện theo đúng vị trí, biểu ngữ và chương trình quảng cáo, chương trình ưu đãi và các chiến lược khác nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng trong các cửa hàng bán lẻ.

2.2. Cung cấp nhiều loại hàng hóa với nhiều mức giá khác nhau

Nhà bán lẻ sẽ đưa ra các mức giá lớn hơn so với nhà phân phối, vì vai trò của nhà bán lẻ sẽ là chia nhỏ lượng hàng hóa thành các đơn vị nhỏ hơn để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, trao đổi và sử dụng theo đúng nhu cầu của mình. Từ đó, đối tượng này sẽ có nhiều lựa chọn cũng như không mất quá nhiều thời gian để mua hàng hóa.

2.3. Giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận hàng

Như tên gọi của nó, nhà bán lẻ luôn thực hiện theo đích đến cuối cùng chính là giúp cho người tiêu dùng có những trải nghiệm tiện lợi khi mua hàng nhất có thể. Ở các cửa hàng bán lẻ này, tầm quan trọng của vị trí cửa hàng luôn được nhấn mạnh, điều này sẽ giúp lượng hàng hóa dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.

2.4. Cung cấp lợi ích cho nhà sản xuất và nhà phân phối

Để hàng hóa được cung cấp và bán ra một cách nhanh chóng và vượt ngoài mong đợi đòi hỏi phải nhờ vào các nhà phân phối, nhà sản xuất, các chủ thương hiệu, nhà bán lẻ phải có một quan hệ mật thiết với nhau. Nhà bán lẻ sẽ mua hàng hóa từ nhà sản xuất và bán lại số hàng đó cho người dùng cuối. Thông qua hành động này, nhà bán lẻ đã thể hiện rõ lợi ích của nhà sản xuất và nhà phân phối trong quá trình luân chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

3. Các loại hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay

3.1 Bán lẻ tại cửa hàng

Mô hình bán lẻ tại cửa hàng

Mô hình bán lẻ tại cửa hàng

Để có thể hiểu rõ hơn cửa hàng bán lẻ là gì, sau đây, Haravan sẽ giới thiệu cho bạn mô hình kinh doanh bán lẻ tại cửa hàng. Đây là một mô hình rất quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Đó là mô hình bao gồm các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị truyền thống,... Mục đích có mô hình bán lẻ tại cửa hàng này vì những người kinh doanh muốn địa điểm cố định có thể thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng đến mua hàng, từ đó mà doanh thu sẽ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh bán lẻ tại cửa hàng cũng sẽ bày bán đa dạng các loại hàng hóa khác nhau. Và những cửa hàng có quy mô lớn còn sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo cho cửa hàng của mình, chủ yếu là họ nhắm vào nhu cầu của các cá nhân và các hộ gia đình. Qua đó mà họ có thể mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu, dễ dàng kiếm được lợi nhuận hơn.

3.2 Bán lẻ không qua cửa hàng

Để có thể dễ dàng tiếp cận được khách hàng và tiêu thụ được sản phẩm thù các doanh nghiệp cần thiết phải luôn đổi mới đa kênh. Và một trong các loại hình bán lẻ mà các doanh nghiệp thường áp dụng đó chính là mô hình bán lẻ không qua cửa hàng.

Đây là mô hình kinh doanh bán lẻ chủ yếu thông qua tivi, internet, máy bán hàng tự động, quầy lưu động,... Đặc điểm chung của các kênh bán lẻ trên là đều không có địa điểm cụ thể hay cửa hàng cố định để bày bán.

Khi bán hàng theo mô hình này, lợi ích lớn nhất mà nhà bán hàng sẽ nhận được là không phải nhập sản phẩm và trữ hàng với số lượng lớn. Việc duy nhất mà nhà bán hàng cần làm đó chính là nhập hàng mẫu hoặc lấy ảnh có sẵn từ nhà cung cấp để giới thiệu cho khách hàng. Bên cạnh đó, nếu mà khách hàng ưng ý và quyết định mua sản phẩm, thì khách hàng sẽ liên lạc trực tiếp với người bán để có thể lấy được hàng.

Tuy nhiên, điều gì cũng có tính 2 mặt. Nếu như với mô hình bán lẻ này, nhà bán hàng không cần thiết phải nhập sản phẩm và trữ hàng với số lượng lớn, thì qua đó, họ cũng không thể kiểm soát được lượng hàng hóa của mình, bởi lượng sản phẩm cung cấp hơi thụ động. Chính vì vậy, mà có một bất lợi vô cùng lớn sẽ xảy ra với đơn vị kinh doanh đó là không thể cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng của mình trong trường hợp họ muốn mua hàng, mà trong kho đã hết hàng hoặc không sản xuất sản phẩm đó nữa.

3.3 Bán lẻ theo mô hình online

Với thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay thì mạng internet cũng đã làm cho các hình thức bán lẻ dần trở nên phong phú hơn. Mạng internet cũng chính là một sợi dây để kết nối doanh nghiệp với cá nhân người tiêu dùng. Chính vì vậy, mà rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư bán hàng qua mạng để có thể dễ dàng tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Không chỉ các doanh nghiệp cần thiết phải quan tâm việc bán hàng online mà ngay cả những nhà cung cấp phát triển phần mềm quản lý cũng cần thiết phải quan tâm điều này. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, các nhà cung cấp phát triển phần mềm quản lý cần thiết lập thêm chức năng tích hợp Website bán hàng online. Và để có thể gấp đôi doanh thu, gấp đôi lợi nhuận, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đã vận hành song song 2 mô hình bán lẻ đó là online và offline.

3.4 Bán hàng thông qua bưu chính

Mô hình bán lẻ thông qua bưu chính

Mô hình bán lẻ thông qua bưu chính

Đây là một trong các dịch vụ bán lẻ khiến cho người mua hàng có thể dễ dàng mua sắm và việc mua sắm trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết. Và, điển hình cho điều này bạn có thể dễ dàng nhận ra sự phát triển của bán hàng thông qua bưu chính thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,...

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng đã có thể đặt bất kỳ một sản phẩm nào mình muốn qua điện thoại hoặc website, sau đó họ sẽ nhận được sản phẩm thông qua bưu điện hay các nhà vận chuyển.

Mô hình bán lẻ thông qua bưu chính đã trở nên cực kỳ phổ biến với những người cao tuổi, những khách hàng sống xa đơn vị bán,... Ngoài ra, dịch vụ bán lẻ thông qua bưu chính còn áp dụng cho các loại hàng hóa chuyên biệt, hàng đặt mua dài hạn như DVD, CD, sách, báo,... Nó không đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có bất kỳ một cửa hàng, một văn phòng hay một nhà kho cả.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh nhất thiết phải nắm được địa chỉ người tiêu dùng để có thể giao hàng. Ở Việt Nam, các siêu thị điện máy thường kèm phương pháp này để đạt hiệu quả cao hơn khi bán hàng.

3.5 Hình thức bán hàng chuyên biệt

Mô hình kinh doanh bán lẻ chuyên biệt là mô hình mà các đơn vị kinh doanh sẽ kinh doanh theo hình thức nhắm đến những gì mà khách hàng của mình muốn. Mô hình bán lẻ này cải tiến hơn các loại hình bán lẻ khác ở chỗ các đơn vị kinh doanh chú trọng đầu tư các tiện ích và trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Bên cạnh đó, đây cũng chính là chiến lược kinh doanh giúp một doanh nghiệp có thể tồn tại trong một thị trường đầy rẫy cạnh tranh như hiện nay. Cụ thể, mô hình kinh doanh bán lẻ chuyên biệt gồm các cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, các website kinh doanh, trào lưu thương mại điện tử,...

Mặc dù phải chịu sức ép lớn từ các mô hình bán lẻ khác nhưng mô hình kinh doanh bán lẻ chuyên biệt vẫn có lượng khách hàng riêng. Quy mô hoạt động của mô hình bán lẻ này thường nhỏ, không quá đông nhân viên, thậm chí chủ có thể kiêm luôn người bán hàng.

3.6 Bán lẻ bằng máy bán hàng tự động

Mô hình bán lẻ bằng máy bán hàng tự động

Mô hình bán lẻ bằng máy bán hàng tự động

Một trong các hình thức bán lẻ cực kỳ phổ biến ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là ở Mỹ gần một thế kỷ nay là mô hình kinh doanh bán lẻ bằng máy bán hàng tự động. Khi kinh doanh mô hình này, người bán chỉ cần chọn đúng thời điểm, đúng vị trí và đúng chủng loại sản phẩm là đã có thể dễ dàng thu hút và bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng.

So với các loại hình bán lẻ khác, mô hình bán lẻ bằng máy bán hàng tự động hấp dẫn hơn cả bởi nó không tốn chi phí đầu tư và chi phí vận hành. Bên cạnh đó, tiền mặt khi bán hàng thông qua máy bán hàng tự động cũng sẽ được nhanh chóng thu về. Ngoài ra, sở dĩ người tiêu dùng cũng rất thích sử dụng mô hình này bởi sự tiện lợi và nhanh chóng của nó.

4. Bí quyết thành công trong ngành bán lẻ là gì?

4.1 Xây dựng thương hiệu

Thành công trong bán lẻ bằng xây dựng thương hiệu

Thành công trong bán lẻ bằng xây dựng thương hiệu

Thông qua thị trường hiện nay, ta có thể thấy dễ dàng một điều là bán lẻ là một ngành hàng mang tính cạnh tranh rất cao. Tuy là cùng một mặt hàng, cùng một nhóm sản phẩm, cùng một mức giá mà khách hàng có vô số những lựa chọn khác nhau.

Do đó, để có thể thành công trên thị trường bán lẻ đầy rẫy cạnh tranh như hiện nay, thì các doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình một cách khôn ngoan để khách hàng có thể nhớ tới những sản phẩm mà mình cũng cấp, từ đó mà chọn lựa sản phẩm của mình, chuỗi cửa hàng của mình để tiếp tục mua hàng và sử dụng, trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

4.2 Đào tạo đội ngũ bán hàng

Đây có thể nói là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng có quyết định mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, thì các nhà bán lẻ cũng cần thiết tập trung đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng và quy trình chăm sóc khách hàng của mình.

Bởi nhân viên bán hàng chính là điểm chạm quan trọng nhất giữa khách hàng với doanh nghiệp, là yếu tố quyết định khách hàng có sử dụng sản phẩm nữa hay không. Chính vì vậy mà ngay từ bước tuyển dụng nhân viên bán hàng, các nhà bán lẻ cần thiết phải training sales và customer services một cách chuyên nghiệp, sao cho họ có thể cung cấp cho khách hàng sự tư vấn và chăm sóc đầy đủ, nhiệt tình và có thể mang tới sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

4.3 Khảo sát và lắng nghe ý kiến khách hàng

Khảo sát ý kiến khách hàng để thành công ngành bán lẻ

Khảo sát ý kiến khách hàng để thành công ngành bán lẻ

Một trong những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống bán lẻ đó chính là người tiêu dùng. Vì vậy, để có thể nâng cao hiệu quả bán hàng, chăm sóc trải nghiệm người dùng cũng như kịp thời xử lý sự cố một cách thỏa đáng thì các nhà bán lẻ nên thường xuyên khảo sát và lắng nghe ý kiến khách hàng của mình.

Hãy cung cấp hotline hoặc các kênh fanpage, email,... cho khách hàng để họ có thể dễ dàng gửi phản ánh, nhận xét cũng như là những khiếu nại về sản phẩm, nhân viên,... Từ đó mà doanh nghiệp có thể giảm thiểu tác động của các sự cố và có thể ngăn chặn những khủng hoảng tồi tệ nhất xảy ra.

4.4 Ứng dụng và tối ưu công nghệ

Để có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý danh mục hàng hóa với hàng nghìn các mặt hàng khác nhau, cũng như việc quản lý số lượng đơn hàng, khách hàng,... thì các nhà bán lẻ cần sử dụng các ứng dụng quản lý bán hàng chuyên nghiệp trong việc kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng thì nhân viên, quản lý và kế toán có thể khớp sổ sách dễ dàng hơn. Ngoài ra, các nhà bán lẻ còn có thể dễ dàng điều chỉnh và xây dựng các phương án bán hàng mới hấp dẫn hơn thông qua data thu được từ quá trình bán hàng. Data này có thể dễ dàng đồng bộ hóa và được sử dụng để chăm sóc khách hàng, thực hiện các hoạt động khuyến mãi, nghiên cứu xu hướng, hành vi khách hàng,…

Ngoài ra, để công việc bán hàng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm bán hàng HaraRetail của Haravan. Với lợi thế là nền tảng công nghệ hàng đầu cả nước, app quản lý bán hàng miễn phí HaraRetail là lựa chọn hàng đầu cho tất cả các mô hình kinh doanh, dù là 1 hay 100 cửa hàng. HaraRetail sẽ hỗ trợ cho các nhà quản lý mọi lúc mọi nơi với quy trình bán hàng tối ưu, quản lý số liệu chặt chẽ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn trong mọi hoạt động.

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

HaraRetail có những ưu điểm nổi trội mà các app quản lý bán hàng miễn phí khác khó có được như:

  • Giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin khách hàng ở cả offline lẫn online. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thứ họ muốn hơn nhờ hiểu rõ tâm lý khách hàng.

  • Báo cáo chi tiết, chính xác và nhanh chóng về hàng tồn kho, đổi trả hàng, doanh thu,... ở 1 cửa hàng hay 100 cửa hàng.

  • HaraRetail có hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh thông minh giúp các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xử lý các đơn hàng online.

  • Chủ cửa hàng có thể nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên nhờ tính năng phân quyền nhân viên chi tiết.

  • Đặc biệt, HaraRetail là phần mềm quản lý bán hàng đầu tiên kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với ngân hàng (VPBank). Các doanh nghiệp cần vay mà đủ điều kiện của ngân hàng đưa ra thì, họ sẽ được vay 3 tỷ đồng kèm theo các ưu đãi tín dụng khác.

Tuy là có nhiều tính năng là vậy nhưng HaraRetail lại rất dễ sử dụng. Chủ doanh nghiệp không rành về công nghệ thì cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail để quản lý công việc kinh doanh của cửa hàng mình chỉ sau 1 - 2 lần sử dụng.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của HaraRetail mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

4.5 Xây dựng kênh bán lẻ online

Các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống đã từng bị giảm sút thị phần do sự phát triển của thương mại điện tử. Chính vì vậy mà bên cạnh việc bán hàng offline, các nhà bán lẻ cần triển khai thêm các kênh bán hàng online trên website, fanpage, trên các sàn thương mại điện tử,... để có thể giữ vững và mở rộng thị phần của mình.

4.6 Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Cùng với sự phát triển của công nghệ thì ngày nay các hình thức thanh toán cũng trở nên tiện lợi và đa dạng hơn để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn, từ tiền mặt cho tới thẻ ATM nội địa, thẻ VISA/Mastercard, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử sử dụng mã thanh toán hoặc mã QR,… tất cả đều được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Chính vì vậy, để có thể mang tới sự tiện lợi tối đa cho khách hàng, mà các nhà bán lẻ nên tích hợp nhiều phương thức thanh toán, đặc biệt là các phương thức thanh toán phổ biến trên thị trường ngày nay. Điều này cũng sẽ làm cho cửa hàng của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn so với các cửa hàng không tích hợp nhiều phương thức thanh toán khác.

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi bán lẻ là gì, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn các loại hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành bán lẻ cũng như là sẽ xây dựng được quy trình, chiến lược bán hàng đúng đắn, phù hợp cho doanh nghiệp bạn. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

> Tìm hiểu thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: