Kinh nghiệm setup livestream TikTok Shop vừa đơn giản vừa tiết kiệm

Livestream TikTok là một công cụ mạnh mẽ để kết nối với cộng đồng và chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, để tạo ra một buổi livestream thành công, bạn cần phải có một setup tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các yếu tố quan trọng trong việc setup một buổi livestream TikTok, bao gồm các thiết bị, kế hoạch nội dung và các mẹo để tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho người xem. Hãy cùng Haravan tìm hiểu để có thể tạo ra những buổi livestream TikTok Shop đáng nhớ!

Livestream TikTok Shop là gì?

livestream tiktok

Livestream TiTok là tính năng được săn đón và là xu hướng bùng nổ hiện nay

Livestream TikTok là một tính năng mới được giới trẻ đón nhận rất nóng rộng rãi trong những năm gần đây. Nó cho phép người dùng trực tiếp kết nối với người xem của họ và chia sẻ những khoảnh khắc hấp dẫn của cuộc sống hàng ngày. Bằng cách sử dụng tính năng này, người dùng có thể tạo ra một kết nối sâu sắc với cộng đồng của mình và giới thiệu những điều mới và hấp dẫn đến họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về livestream TikTok và cách bạn có thể sử dụng nó để tăng lượng người theo dõi của mình và tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho cộng đồng của mình.

Dưới đây là chia sẻ của Ngọc Tâm - Content Marketing Manager Haravan về cách setup một buổi livestream TikTok như thế nào.

Kinh nghiệm setup Livestream TikTok Shop dành cho người mới bắt đầu

- Quay 15 video sản phẩm & product cho Haravan chỉ trong 8 tiếng
- 1 buổi livestream TikTokShop về product Haravan
- Trong lúc support và chờ team mình cũng viết thêm 3 kịch bản mới để tuần này quay
- Tập trung quay một lần tận dụng đăng cả tháng
=> Tất cả trong 8 tiếng hiệu suất của team!

livestream tiktok

Team Marketing đa năng tại Haravan

Trong quá trình làm việc tại Haravan, mình được va chạm và trải nghiệm rất nhiều công việc thú vị đúng với sở thích của mình, trong đó bản thân rất vui vì được đồng hành cùng tem và góp sức trong việc xây kênh TikTok Haravan Official. 6 tháng qua team phối hợp với nhau để cho ra rất nhiều video từ nội dung hữu ích, clip poduct đến case study khách hàng, buổi livestream hôm qua cũng tri ân điều đó và trộm vía diễn ra suông sẻ.
Khi làm những công việc này mình nhận định và có rất nhiều trải nghiệm thú vị trong quá trình sản xuất video cùng đồng đội. Mỗi hoạt động khi xây kênh và phát triển kênh đều giúp mình và team học được rất nhiều thứ:
- Từ việc lên brief kịch bản sao cho nhanh và hiệu suất
- Lên kế hoạch quay dựng sao cho hợp lý
- Phối hợp với các brand để quay case study thực tế
- Phối hợp với media, diễn viên, phân phối sao cho mượt mà
- Set up buổi livestream TikTok Shop
- Hậu kỳ, feedback, chỉnh sửa,...
- Kết nối các Brand, KOL/KOC,...
Hầu như các hoạt động này trước đây mình đã có làm từ thời đại học khi chạy show cho mấy chương trình của trường hay khi làm các kênh cá nhân đều có những điểm chạm riêng. Nhưng khi làm việc với team Marketing in-house của Haravan thì nó không chỉ còn là hoạt động mang hướng cá nhân nữa, mà còn là việc phối hợp và lên chiến lược dài hạn theo mục tiêu của công ty.
Hôm qua cũng là ngày đầu tiên mình livestream TikTokShop kết hợp cùng @Thuỳ Duyên luôn, cả 2 ban đầu còn ngỡ ngàng lắm, lúc đầu còn ngại ngại khi phối hợp với nhau, khoảng 2/3 live sau đó bắt nhịp và trộm vía buổi live diễn ra khá suông sẻ nhịp nhàng. Dù mệt nhưng cái cảm giác lúc live xong thấy vui lắm vì mình đã có trải nghiệm mới và thấy thật ra livestream không quá mức khó như nhưng gì ngày trước hình dung. Tất nhiên mình vẫn phải trau dồi học hỏi rất nhiều.
Revenue tất nhiên không dám so với các bạn dày dặn kinh nghiệm và cũng vì là buổi live đầu tiên, nhưng Tâm vẫn vô cùng tự hào vì hôm qua đã có được rất nhiều voucher được khách hàng săn và nhận được lượng tương tác organic khá tốt.
Live hơn 1 tiếng, xem lại record mới thấy mình nói liên tục không ngừng, off máy xong là mình bị kiểu hoang mabg vì không hiểu sao nảy nói sung dữ :))) Vậy mà vẫn rất sung nha, ăn trưa xong quay lại quay thêm 3 clip sản phẩm cho Haravan nữa mới dừng. Về đến công ty ,à ngồi viết bài này chia sẻ với các bạn liền nè.

livestream tiktok

Setup buổi livestream TikTok tiết kiệm lại đơn giản cần những gì?

1. Về tài nguyên để livestream:

Cách bên mình triển khai khá tối giản và tiết kiệm chi phí nhất có thể nên khá là đơn giản:

a/ Thiết bị:

- Live điện thoại 14 pro max (cái này team có bạn nào giàu giàu mượn quay là được kkk, quay toptop thì nên dòng 13 trở lên là quay rất xịn rõ nét rùi), 1 chiếc điện thoại để đọc bình luận, check giá, laptop để edit phía sau.

- 2 đèn chiếu sáng (mua shọp be rẻ lắm), 1 gậy live.

- Background là tường, thêm chiếc đèn đánh sáng màu bên dưới đến vàng đánh sáng bên trái phát qua, đáng lẻ đẹp hơn mình có thể gắn thêm logo Haravan ở trên trong khi live nhưng chưa kịp chuẩn bị, mọi người khi live thích đẹp có thể thêm 1 vài phụ kiện khác để có điểm nhấn.

Nghe thấy nhiều hen nhưng thật ra cái các bạn thấy bên mình làm đã đơn giản & tiết kiệm hơn rất nhiều so với các bên livestream khác rồi. Khán giả sẽ bỏ qua phiên live của bạn nếu như hình thức live của bạn "kém chất lượng" mặc dù chưa biết nội dung bạn live có hay không, giá cả sản phẩm có hời như nào. thì họ vẫn sẵn sàng lướt luôn khi thấy chất lượng kém, mờ, âm thanh kém (bị vang), ánh sáng không tốt, background rối mắt,... Vì vậy, ngay từ đầu bạn chưa cần đầu tư quá cầu kì trong thời gian đầu tiên. Bạn nên tìm các tài liệu nói về concept livestream căn bản để học hỏi thêm. Sau đó mua dần các công cụ phù hợp về set up theo.

b/ Tài khoản:

- Tài khoản tiktok: để có thể tạo kênh và livestream bán hàng trên TikTokShop thì bạn cần có bộ tài khoản bao gồm: tiktok profile, tiktokshop, tiktok ads, sau đó link 3 con tài khoản này lại vào 1 acc BC. Nhiều shop họ dùng Acc BC này để nhân nhiều tài khoản lên nhưng dùng chung 1 con acc để quản lý

- Tài khoản seeding: Cái này nhờ người nhà cũng được và chuẩn bị sẵn một só câu hỏi thắc mắc để seeding vào lúc live.

2. Khi Livestream:

a/ Kịch bản và thời gian:

- Tụi mình dồn nguồn lực tập trung soạn 10-20 kịch bản luôn bao gồm cả kịch bản livestream, minigame trong buổi livestream cũng chuẩn bị trước luôn.

- Lên kế hoạch sắp xếp sản phẩm theo thứ tự (đặt tên mã theo sản phẩm) và sắp xếp ghim sản phẩm đang hot vào lúc cao trào nhất của live.

- Khung giờ live: Mỗi kênh sẽ có tệp khách hàng khác nhau nên bạn nên test xem khung giờ vàng của kênh mình (coi ở phần insight và live cố định và thường xuyên hàng ngày để tìm ra key. Thời gian live hiệu quả là tối thiểu 2h mỗi phiên live.

b/ Quảng cáo:

- Phần này có đội Vibula hỗ trợ, nhân sự kỹ thuật support lúc live có 2 bạn, 1 bạn ngồi follow theo để quản lý sản phẩm của shop, 1 bạn hỗ trợ kỹ thuật điều phối và chạy ads.

c/ Điều phối khi live:

livestream tiktokshop

Điều phối khi livestream rất quan trọng để tạo nên buổi livestream thành công

- Sự phối hợp giữa 2 host live phải cần nhịp nhàng để không có khoảng chết trong buổi live, nói liên tục, CTA liên tục để thu hút và giữ chân người xem live.

- Phối hợp với minigame để tăng lượng đơn tương tác và chốt đơn. Cần sự phối hợp của người live và bạn kỹ thuật nhịp nhàng và ăn ý nhau. Ví dụ đại loại về buổi livestream của mình: lúc bên mình bung mã voucher cần có rule để khiến khách hàng hành động (đặt 10k like thì sẽ bung voucher khuyến mãi của minigame).

Đến đoạn chuyển giao giữ giao lưu giới thiệu qua minigame chốt đơn cũng cần sự chuẩn bị và phối hợp: Đếm từ 1-10 thì sẽ bung mã voucher, lúc này cần phía kỹ thuật đổi voucher cho chính xác và thông báo đến người xem live nhanh chóng vào săn,... và còn rất nhiều hoạt động khác để push cho buổi live thành công.

- Khi live người host live phải giữ được mood trong suốt buổi trò chuyện, giao lưu tự nhiên thoải mái với khách hàng. Kêu gọi khách hàng thả tim, follow kênh, điều này là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì khi được khách hàng thả 1 lượng tim nhất định, phiên live của bạn sẽ được lên xu hướng. Khi khách hàng thả càng nhiều tim vào phiên live của bạn thì theo thuật toán của TikTok phiên live đó sẽ được đề xuất tới nhiều khách hàng hơn và bạn có cơ hội tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng hơn nữa. Mình thấy người host like có kỹ năng khuyến khích hay huấn luyện khách hàng thả tim cho mình là một lợi thế để phiên live win.

- Đồng thời, hãy thường xuyên trả lời bình luận của khách hàng: cố gắng trả lời nhiệt tình nhất có thể để khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và được lắng nghe khi đó khách hàng sẽ có thiện cảm mua hàng của mình nhiều hơn. Ngoài ra bạn có thể chia sẻ một chút về những câu chuyện bên lề liên quan đến sản phẩm, khách hàng, bản thân để có thể rút ngắn khoảng cách với khách hàng và khiến khách hàng có thiện cảm với mình hơn.

Livestream dễ không?

LIVESTREAM DỄ KHÔNG? - Với mình dễ với người đã làm, khó với người chưa làm

Thật ra, dù bạn là ai từ chủ shop, manager, chủ doanh nghiệp, người thợ thì đều livestream TikTok được cả. Tuy nhiên, để ra đơn và bán được hàng thì phải chấp nhận đầu tư chi phí và công sức.
- Chi phí: Chi phí setup phòng live (không gian, ánh sáng, background, sản phẩm,..), chi phí booking mẫu KOL/KOC, chi phí đào tạo mẫu và phụ live.
- Thời gian: Thời gian nghiên cứu thị trường, thời gian xây dựng kịch bản live và khung sản phẩm, thời gian tuyển mẫu và đào tạo, thời gian
- Công việc: Nếu là cá nhân thì hoàn thiện kỹ năng, còn shop cần mẫu live thì Tuyển dụng và đào tạo mẫu, quản lý lịch live và mẫu, setup trước buổi live, setup background, lên kịch bản giữ chân khách hàng.
Với những sự đầu tư chỉn chu trên thì chắc chắn dù là ai cũng có thể làm “dễ dàng” công việc Livestream Tiktok.
Một số chia sẻ cơ bản về livestream TikTok từ trải nghiệm vừa rồi của mình, mong sẽ hữu ích và tạo cho bạn động lực để thực hiện phiên live sắp tới nhen. Mình sẽ tiếp tục khai thác và chia sẻ thêm chủ đề sản xuất nội dung video trong quá trình làm việc với team cho mọi người, mong có nhiều cơ hội để được làm việc, giao lưu và học hỏi thêm.

Nguồn: FB Trần Hoàng Ngọc Tâm

Kết luận

Mong rằng với nhưng chia sẻ trên về cách setup livestream TikTok sẽ giúp bạn có thể góc nhìn và cách thức để thực hiện những buổi livestream sắp tới của mình. Haravan rất hân hạnh được hỗ trợ và đồng hành cùng nhà bán hàng, chủ shop, doanh nghiệp để cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả hơn!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tích xanh TikTok là gì? Cách có tích xanh trên TikTok nhanh chóng?

16/02/2023 MKT Nguyệt

Tất tần tật thông tin trình quản lý quảng cáo TikTok cho nhà bán hàng

11/03/2023 MKT Nguyệt

Cách đăng bán hàng trên TikTok doanh thu khủng cho người mới bắt đầu

17/03/2023 MKT Nguyệt