Cách bán hàng trên TikTok thu về nghìn đơn, lợi nhuận ‘khủng’

Hiện nay, nắm rõ cách bán hàng trên TikTok giúp người bán thu về lợi nhuận khủng. Bởi lẽ, đây không chỉ là nền tảng giải trí, mà còn là kênh kinh doanh hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Theo đó, để kinh doanh thành công, người mới bắt đầu nên tham khảo cách xây dựng kênh TikTok bán hàng từ A đến Z trong bài viết dưới đây!

1. TikTok là gì? Lợi ích khi bán hàng trên TikTok

Khác với Facebook, Instagram chia sẻ bài viết và hình ảnh, TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng sáng tạo video ngắn thú vị, bằng cách sử dụng bài hát, âm thanh và hiệu ứng sẵn có. Theo đó, kinh doanh trên TikTok đem lại lợi ích cho người bán như:

  • Nhu cầu sử dụng TikTok tăng cao, giúp người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng.
  • Cho phép bán hàng bằng nền tảng video độc đáo. Nhờ đó, người mua dễ dàng nắm bắt thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm.
  • Khả năng tạo ra xu hướng nhanh chóng giúp người bán thu hút khách hàng tiềm năng.

ĐĂNG KÝ TIKTOK SHOP NGAY

2. Bán hàng trên TikTok nên lựa chọn mặt hàng nào?

Theo thống kê, đối tượng sử dụng mạng xã hội TikTok nhiều nhất hiện nay có độ tuổi từ 13 đến 34. Như vậy, TikTok phần lớn đều là người trẻ tuổi sử dụng nên để kinh doanh trên đây thành công, bạn nên lựa chọn các loại sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng này, điển hình như: quần áo, phụ kiện thời trang, phụ kiện điện thoại, mỹ phẩm, đồ ăn, sản phẩm handmade.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng TikTok quảng bá thương hiệu về cộng đồng, du lịch hoặc thương hiệu về thời trang, mỹ phẩm. Ví dụ, để tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu thời trang, người bán nên tham khảo và học hỏi xu hướng hàng đầu trên TikTok và ứng dụng vào video giới thiệu cho thương hiệu của mình. Nếu yêu thích sản phẩm trong video, khách hàng chủ động tìm hiểu thông tin chi tiết bằng cách bình luận hoặc nhắn tin, từ đó giúp nhiều người biết về thương hiệu của bạn.

bán hàng trên tiktok

Mỹ phẩm, thời trang, ẩm thực là các mặt hàng phù hợp để bán hàng trên TikTok.

3. Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Nếu là người mới bắt đầu thì chắc chắn bạn nên tham khảo cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok từ A đến Z dưới đây!

3.1 Bắt đầu đăng ký và đăng nhập TikTok

Bạn có thể sử dụng một trong hai cách tạo TikTok bán hàng thông qua điện thoại hoặc máy tính dưới đây:

Hướng dẫn các bước đăng ký và đăng nhập TikTok đối với điện thoại

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok về thiết bị điện thoại.

Đầu tiên, bạn truy cập vào cửa hàng ứng dụng CH Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) để tải TikTok về điện thoại.

Bước 2: Tạo tài khoản TikTok.

Bạn có thể sử dụng một trong hai cách sau, để đăng ký tài khoản bán hàng trên TikTok:

  • Sử dụng số điện thoại: TikTok gửi 4 chữ số qua tin nhắn điện thoại, bạn hãy nhập lại dãy số đó để xác minh tài khoản.
  • Sử dụng Gmail hoặc tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram: TikTok gửi email thông báo về tài khoản, bạn tiến hành nhấn vào ô xác minh để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Bước 3: Thiết lập mật khẩu cho tài khoản TikTok.

Hãy thiết lập mật khẩu để bảo mật tài khoản TikTok. Theo đó, mật khẩu tài khoản TikTok là một dãy từ 8 đến 20 ký tự, bao gồm chữ cái, chữ số hoặc ký tự đặc biệt.

Hướng dẫn các bước đăng ký và đăng nhập TikTok đối với máy tính

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok về máy tính.

Để tải TikTok cho máy tính, người bán sử dụng các trình giả lập như: BlueStacks, Ko Player, Nox Player. Ngoài ra, bạn có thể bỏ ra mức phí từ 10-15 USD để nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua ứng dụng giả lập AMIDuOS. .

Sau khi đã hoàn tất giả lập, người bán tiến hành tải TikTok thông qua kho ứng dụng Play Store. Ngoài ra, bạn có thể đăng nhập trực tiếp trên website TikTok.com nhưng một vài tính năng sẽ bị hạn chế.

Bước 2: Tạo tài khoản TikTok để bán hàng.

Tương tự cách tạo tài khoản trên điện thoại, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của TikTok để đăng ký, đăng nhập và đăng tải video trên nền tảng này.

cách bán hàng trên tiktok

Bạn có thể đăng nhập TikTok bằng mã QR, số điện thoại, gmail hoặc tài khoản mạng xã hội.

3.2 Quản lý profile bán hàng trên TikTok

Giống như nền tảng mạng xã hội khác (Facebook, Instagram), xây dựng profile bán hàng chuyên nghiệp là cách bán hàng trên TikTok mang lại hiệu quả cao.

Xây dựng tên thương hiệu

Để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, người bán nên đặt tên có đảm bảo các yếu tố như: thể hiện đặc trưng của sản phẩm, có tính độc đáo, dễ nhớ và gắn liền với thương hiệu bạn đang xây dựng.

Lựa chọn ảnh đại diện

Bạn có thể lựa chọn ảnh logo làm ảnh đại diện để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Hoặc, lựa chọn hình ảnh ấn tượng, có chứa nội dung và thông điệp muốn truyền tại để đặt làm ảnh đại diện cho tài khoản TikTok bán hàng.

Viết phần giới thiệu hấp dẫn

Người bán nên viết một đoạn giới thiệu chi tiết về thương hiệu, cũng như sản phẩm kinh doanh nhằm tạo cảm giác mới mẻ, từ đó để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.

Tạo đường link social

Người bán nên tạo đường link liên kết TikTok với nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram. Đây cũng là cách bán hàng trên TikTok hiệu quả, giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng.

cách xây dựng kênh bán hàng tiktok

Xây dựng profile chuyên nghiệp và uy tín là cách bán hàng trên TikTok hiệu quả.

3.3 Cách đăng bài viết bán hàng trên TikTok

Để đăng bài bán hàng trên TikTok thành công, bạn cần thực hiện theo 5 bước dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trên TikTok

Theo thống kê, sản phẩm có lượt quan tâm nhiều nhất trên TikTok bao gồm: quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn hoặc đồ handmade. Lý do là những sản phẩm này có mức độ phổ biến cao, dễ kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi thời điểm. Bên cạnh đó, người bán có thể tham khảo, lựa chọn phát triển sản phẩm có liên quan đến du lịch hoặc cộng đồng.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Để tìm kiếm khách hàng mục tiêu, người bán có thể thông qua ID cá nhân, video hoặc hashtag. Trong đó, tìm kiếm qua hashtag là một trong những cách phổ biến hiện nay.

Ví dụ: Nếu muốn tìm kiếm những người quan tâm đến mặt hàng quần jeans, hãy nhập ngay hashtag #quanjeans vào ô Tìm kiếm của ứng dụng TikTok. Sau đó, kết quả hiển thị rất nhiều video liên quan, giúp người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng, bằng cách theo dõi tài khoản của họ.

Bước 3: Chuẩn bị trước khi quay video bán hàng

Để bán hàng trên TikTok thành công, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trước khi quay video, cụ thể:

  • Xây dựng kịch bản hấp dẫn, chỉn chu.
  • Lựa chọn địa điểm và góc quay đẹp.
  • Sử dụng sản phẩm mới để quay video.
  • Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ để nâng cao chất lượng video như: đèn, chân giữ điện thoại/máy quay.
  • Ghép nhạc phù hợp với nội dung video.

Bước 4: Sáng tạo video bán hàng trên TikTok

Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để sáng tạo được video bán hàng trên TikTok hiệu quả. Cụ thể:

  • Xây dựng ý tưởng và kịch bản hấp dẫn, có liên quan đến sản phẩm kinh doanh, cũng như bắt kịp xu hướng hiện tại để thu hút, tăng số lượt truy cập tốt nhất.
  • Lựa chọn địa điểm đẹp, người mẫu phù hợp với sản phẩm và nội dung video. Đồng thời, chỉnh sửa màu sắc sản phẩm đồng nhất với nhau để tạo ấn tượng tốt cho thương hiệu.
  • Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị hỗ trợ quay video chuyên nghiệp.
  • Lựa chọn hiệu ứng và âm thanh phù hợp, có thể sử dụng bài hát phổ biến tại thời điểm đó, để video của bạn dễ dàng lên xu hướng, thu hút người xem nhiều hơn.

Bước 5: Đăng bài bán hàng và viết mô tả cho video

Sau khi sáng tạo video hoàn chỉnh, người bán tiến hành đăng bài lên TikTok và bổ sung phần mô tả để khách hàng dễ nắm bắt thông tin.

Đăng bài bán hàng trên TikTok:

Nếu quay video trực tiếp trên TikTok thì hãy nhấn “Tiếp”, sau đó “Đăng” là hoàn thành. Đối với video được lựa chọn từ bên ngoài, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Chọn dấu cộng ở giữa thanh công cụ phía dưới màn hình.
  • Nhấn vào thư mục lưu video trên điện thoại.
  • Chọn video muốn đăng tải.
  • Nhấn “Tiếp”, sau đó bổ sung thêm mô tả và hashtag cho video.
  • Nhấn “Đăng” để hoàn thành.

Viết mô tả cho video:

Để bán hàng trên TikTok đạt doanh thu cao, người bán cần viết mô tả sao cho video lên xu hướng, thu hút sự quan tâm của khách hàng, cụ thể:

  • Nội dung ngắn gọn, nhưng đầy đủ thông tin về sản phẩm để khách hàng dễ nắm bắt.
  • Gắn hashtag liên quan nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu.
  • Cung cấp thông tin, địa chỉ và cách thức mua hàng.

cách tạo tiktok bán hàng

Mô tả video TikTok nên ngắn gọn, chứa hashtag và cung cấp thông tin sản phẩm

4. Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok giúp bạn thu về nghìn đơn, đạt doanh thu “khủng”

Để video trên TikTok đạt triệu view, từ đó tăng doanh thu hiệu quả, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những kinh nghiệm dưới đây!

4.1 Tạo video bán hàng theo xu hướng

Quay video kết hợp với hiệu ứng, âm thanh phù hợp là cách bán hàng trên TikTok mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, sử dụng âm thanh hoặc nội dung đang phổ biến tại thời điểm đó, giúp video bán hàng của bạn dễ dàng lên xu hướng, từ đó tiếp cận khách hàng tốt hơn.

4.2 Nội dung của video phải phù hợp với sản phẩm kinh doanh

Bạn cần lựa chọn video có nội dung phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh bởi không phải video nào cũng có thể lên xu hướng TikTok dễ dàng. Nếu đăng tải video có nội dung không phù hợp, điều này sẽ mang lại ý kiến trái chiều và tạo ấn tượng xấu đối với khách hàng.

4.3 Đăng video vào khung giờ vàng

Theo nghiên cứu, đăng tải video vào khung giờ vàng từ 18 - 20 giờ tối là cách bán hàng trên TikTok thu hút người xem và dễ dàng lên xu hướng. Bởi lẽ, đây chính là thời điểm TikTok có số lượng người truy cập đông nhất, giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

bán hàng trên kênh tiktok

Nếu muốn video nhanh chóng lên xu hướng, bạn cần đăng tải vào khung giờ vàng 18-20 giờ.

4.4 Tham khảo đối thủ cạnh tranh

Tham khảo kênh bán hàng của đối thủ cạnh tranh giúp bạn nắm rõ chiến lược bán hàng là gì, lượt tương tác ra sao, có hiệu quả không, từ đó học hỏi để phát triển kênh TikTok bán hàng của mình thành công. Ngoài ra, người bán có thể tham khảo giá của đối thủ, để định giá sản phẩm phù hợp, nhờ đó dễ dàng thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu tối ưu.

4.5 Thường xuyên tương tác và phản hồi khách hàng

Khi bán hàng trên TikTok, người bán nên thường xuyên phản hồi, tư vấn và giải đáp toàn bộ thắc mắc của khách hàng. Điều này giúp tạo thiện cảm và ấn tượng tốt hơn, đồng thời xây dựng lòng tin để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm.

4.6 Luôn luôn gắn hashtag cho video

Gắn hashtag giúp video của bạn mở rộng phạm vi tiếp cận người xem, tăng số lượt tương tác và dễ dàng lên xu hướng trên TikTok. Đồng thời, nếu video của bạn tạo được ấn tượng tốt, điều này có thể kích thích khách hàng xem thêm video còn lại, nhấn theo dõi kênh.

cách tạo kênh bán hàng trên tiktok

Gắn hashtag phù hợp giúp video bán hàng được lên xu hướng TikTok và tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Tăng trưởng doanh thu vượt trội trên TikTok với Haravan

Phần mềm Haravan mang đến khả năng đồng bộ bán hàng trên TikTok shop với nhiều kênh bán hàng khác như Shopee, Lazada, Tiki, Facebook… giúp người bán đạt doanh thu cao, bán hàng hiệu quả và quản lý bán hàng dễ dàng chỉ trên 1 nền tảng duy nhất.

Các tính năng nổi bật của Haravan:

  • Quản lý đơn hàng: Sau khi phát sinh đơn hàng trên TikTok shop, dữ liệu sẽ được chuyển về Haravan, giảm thiểu một số công đoạn xử lý đơn hàng và tiết kiệm thời gian hơn.
  • Đồng bộ sản phẩm: Thông tin các sản phẩm được đồng bộ nhanh chóng trên Haravan, không cần phải thao tác nhiều lần.
  • Quản lý tồn kho: Số lượng hàng tồn kho được cập nhật liên tục khi có đơn hàng phát sinh, giúp người bán kiểm soát hàng tồn kho sát sao và có kế hoạch nhập hàng hợp lý.
  • Quản lý doanh thu, lợi nhuận: Haravan cung cấp các bảng báo cáo về doanh thu, lợi nhuận, tình trạng bán hàng, hiệu suất nhân viên giúp người bán quản lý kinh doanh dễ dàng và hiệu quả hơn.

> Trải nghiệm dùng thử miễn phí Haravan TẠI ĐÂY:

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok dành cho người mới khởi nghiệp tham khảo. Theo đó, TikTok là nền tảng tiềm năng để phát triển công việc kinh doanh. Chỉ cần nắm rõ bí quyết, học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công thì bạn cũng có thể xây dựng, nâng cao hình ảnh thương hiệu và đạt doanh thu nghìn đơn trong tương lai. Chúc bạn kinh doanh có lợi nhuận tốt như mong muốn!

> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 10 app làm video Tiktok chuyên nghiệp nhất hiện nay

18/10/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn cách làm video Tiktok triệu view cho người mới

19/10/2022 MKT Ngan

Bí quyết tăng tương tác TikTok hiệu quả người dùng cần biết

03/11/2022 MKT Nguyệt