Kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade cho người mới bắt đầu

Kinh doanh hàng handmade là một ý tưởng khởi nghiệp được nhiều người áp dụng trong những năm gần đây. Các hình thức bán đồ handmade tự làm trên các kênh online ngày càng phát triển rầm rộ và bán rất chạy. Bạn cũng đang có ý tưởng kinh doanh đồ handmade độc đáo nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng quá lo lắng, hãy cùng Haravan tìm hiểu cách thức và quy trình thực hiện ngay dưới đây. Đảm bảo sau bài viết này bạn sẽ xác định được cách kinh doanh đồ handmade hiệu quả thu về lợi nhuận cao.

1. Tổng quan thị trường kinh doanh đồ Handmade

Hiện nay có rất nhiều ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp khác nhau được nhiều người lựa chọn, trong số đó phải kể đến xu hướng làm đồ handmade để kinh doanh khá rầm rộ, nhất là với giới trẻ.
Với đa dạng các loại hình sản phẩm, kiểu dáng và chất liệu, các mặt hàng handmade bán chạy trên thị trường thường mang một ý nghĩa riêng biệt. Người kinh doanh có thể chọn các cách phối màu khác nhau để tạo nên những sản phẩm mang chất hoàn toàn mới lạ. Có lẽ vì đặc điểm trên mà các sản phẩm handmade luôn nhận được sự ưa chuộng và trân trọng đặc biệt từ khách hàng.

Thị trường kinh doanh các sản phẩm handmade cạnh tranh cao

Thị trường kinh doanh các sản phẩm handmade cạnh tranh cao

Về hình thức kinh doanh đồ handmade đã được rất nhiều người áp dụng, tuy nhiên để thực sự thành công với loại sản phẩm này thì không phải ai cũng làm được. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh nhưng do có kiến thức về thị trường và sản phẩm chưa sâu nên chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Sự phát triển của các kênh truyền thông, mạng xã hội hiện nay đã tạo nên một làn gió mới cho việc kinh doanh handmade. Các mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng cũng như độ cạnh tranh trên thị trường khá lớn. Nếu bạn đang có ý tưởng khởi nghiệp làm đồ handmade để bán thì hãy nên tìm hiểu kỹ kiến thức kinh doanh ngay từ bước đầu tiên để có thể phát triển bền vững, mang lại lợi nhuận như mong muốn.

2. Kinh doanh đồ Handmade cần chuẩn bị gì?

Để bắt đầu công việc kinh doanh đồ handmade, bạn cần phải chuẩn bị trước một số kiến thức về thị trường, sản phẩm cũng như cách vận hành kinh doanh sao cho hiệu quả.

2.1. Trang bị kiến thức về đồ handmade:

Dù bạn tự làm đồ handmade để bán hay nhập hàng từ các nguồn khác về để kinh doanh thì đầu tiên bạn vẫn cần có những kiến thức cơ bản về đồ handmade. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm mình đang kinh doanh để chủ động bắt kịp các xu hướng thị trường. Các yêu cầu cơ bản bạn cần trang bị để kinh doanh đồ handmade thành công gồm:

Các loại quà handmade:

Bạn cần nắm được một số loại quà handmade phổ biến hiện nay, hiểu về nguồn gốc, cách phối màu, chất liệu làm nên chúng để tự tin tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần biết rõ cách sử dụng và cách bảo quản các đồ handmade để hướng dẫn cho khách hàng.

Kỹ năng tự làm đồ handmade:

Đây là kỹ năng khá quan trọng, thể hiện sự khéo léo, am hiểu của người kinh doanh, đồng thời giúp bạn tự tạo ra các món đồ độc đáo để bán.

Kỹ năng giao tiếp:

Để kinh doanh hiệu quả thì kỹ năng giao tiếp là luôn cần thiết để bạn có thể trò chuyện, tư vấn cho khách hàng để tạo sự thiện cảm.

Nghệ thuật gói quà:

Hãy học cách gói quà và gửi thư cảm ơn để thể hiện sự chân thành, chu đáo của shop. Đây là yếu tố rất quan trọng khi bán đồ handmade để gây ấn tượng cho khách.

Kỹ năng chỉnh ảnh:

Kinh doanh đồ handmade không thể thiếu phần marketing quảng cáo trên các trang mạng xã hội, website. Do đó bạn cần học kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản để tự thiết kế các ấn phẩm độc đáo, ấn tượng về sản phẩm của mình giúp truyền thông hiệu quả hơn.

> Xem thêm: Công cụ chỉnh sửa ảnh trên điện thoại chuyên nghiệp miễn phí

2.2. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu:

Xác định nhóm khách hàng trước khi kinh doanh đồ handmade cũng cực kỳ quan trọng, nó như kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của shop. Thông thường sẽ hai nhóm khách hàng được hướng đến là nhóm bình dân và nhóm cao cấp.
  • Nhóm khách hàng bình dân:

Đây thường là các đối tượng học sinh, sinh viên hoặc dân văn phòng có nhu cầu mua các món quà lưu niệm, vật dụng handmade độc đáo, dễ thương. Mức giá của các sản phẩm này từ vài nghìn đến vài trăm nghìn.

  • Nhóm khách hàng cao cấp:

Đây là nhóm khách hàng có mối quan hệ rộng, tài chính dư giả, gu thẩm mỹ cao. Các sản phẩm thường từ vài triệu đến vài trăm triệu, đó là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như trang sức đá quý, gốm sứ, tranh lụa,... có giá trị.

> Xem thêm: Cách phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh

Đồ handmade bán chạy cho phân khúc cao cấp

Đồ handmade bán chạy cho phân khúc cao cấp

2.3. Tìm kiếm nguồn hàng:

Nguồn hàng để kinh doanh đồ handmade rất đa dạng và dễ kiếm. Nếu kinh doanh nhỏ thì bạn có thể bán các sản phẩm mình tự tay làm ra. Còn nếu muốn mở rộng quy mô kinh doanh, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, Kim Biên, Bình Tây, Bến Thành,...
Nếu muốn kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì hãy đến các làng nghề để nhập hàng như gốm sứ Bát Tràng, Thiên Long, lục Vạn Phúc,... Hoặc là bạn cũng có thể tìm các nguồn hàng không qua trung gian từ chợ Quảng Tây, Trung Quốc nhập về trực tiếp.

2.4. Quảng bá sản phẩm đa kênh:

Sau khi đã nhập được các mặt hàng kinh doanh, muốn nhiều người biết đến các sản phẩm để bán hàng dễ dàng thì bạn cần làm tốt khâu marketing. Để bắt kịp xu hướng hiện nay, bạn cần phải biết cách marketing online trên các nền tảng mạng xã hội, website để cạnh tranh tốt với các đối thủ. Về cơ bản bạn có thể thực hiện các cách làm sau:
  • Đặt tên cho shop thật ấn tượng:

Hãy chọn cho shop của mình một cái tên thật độc đáo, mới lạ, mang nét riêng của shop để gây ấn tượng với người dùng. Đặt tên shop cũng là bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu kinh doanh.

  • Tạo website:

Nếu bạn chọn kinh doanh online thì một website bán hàng là điều cần thiết. Nó giúp shop của bạn trở nên chuyên nghiệp và uy tín hơn. Đây cũng là một kênh để bạn quảng bá sản phẩm hiệu quả, gia tăng doanh số đáng kể.

Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội luôn là xu hướng cho mọi nhà kinh doanh đồ handmade khi muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn. Bạn có thể tạo một Page trên Facebook, Instagram, một kênh Youtube để quảng bá sản phẩm của mình.

  • Quảng bá sản phẩm trên kênh rao vặt:

Các kênh rao vặt như Chợ Tốt, Rao Vặt, Rongbay,... cũng là nơi để bạn giới thiệu sản phẩm hiệu quả.

  • Mở lớp dạy làm đồ handmade để gián tiếp PR:

Đối với việc kinh doanh đồ handmade, nếu bạn có đủ kinh nghiệm, tay nghề về cách làm đồ handmade để bán thì hãy mở một lớp dạy kỹ năng này cho những người có nhu cầu học hỏi khác. Cách làm này vừa giúp bạn quảng cáo shop vô cùng hiệu quả, vừa bán được nguyên liệu và các sản phẩm liên quan cho khách hàng.

2.5. Mở cửa hàng nếu đủ tài chính:

Nếu có đủ tài chính và kinh nghiệm quản lý, hãy mở một cửa hàng kinh doanh đồ handmade để gây dựng thương hiệu riêng cũng như chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh.
Để mở cửa hàng, bạn cần có vốn, mặt bằng và nhân công để duy trì việc buôn bán. Tùy vào vị trí mở cửa hàng của bạn ở đâu mà chi phí thuê mặt bằng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Các cửa hàng handmade sẽ không cần thiết một không gian quá rộng mà nó sẽ chú trọng vào phần trang trí không gian sao cho có nét độc đáo, phù hợp phong cách đồ handmade bạn đang bán.

Mở cửa hàng kinh doanh những đồ handmade dễ bán

Mở cửa hàng kinh doanh những đồ handmade dễ bán

3. Một số mặt hàng handmade dễ kinh doanh nhất

Nếu là một người mới bắt đầu kinh doanh và muốn chọn những sản phẩm phổ thông, dễ kinh doanh thì dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

3.1. Túi handmade

Để sở hữu một chiếc túi hàng hiệu, người dùng sẽ phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Do đó, ngày nay có rất nhiều người dùng có sở thích sưu tầm và sử dụng các túi xách handmade. Lý do là bởi mỗi chiếc túi handmade luôn có nét độc đáo và “chất” riêng mà lại cực kỳ hợp túi tiền.

Túi xách là một trong những đồ handmade bán chạy nhất

Túi xách là một trong những đồ handmade bán chạy nhất

Bạn có thể lựa chọn kinh doanh các sản phẩm túi handmade với nhiều loại chất liệu khác nhau như túi da, túi vải canvas, thổ cẩm,... Chú ý chọn các sản phẩm kinh doanh có độ bền đẹp cao, đường may mũi chỉ tỉ mỉ và phù hợp với xu hướng thẩm mỹ.
Khi kinh doanh túi handmade, bạn có thể tạo điểm nhấn cho mỗi sản phẩm bằng cách nhận khắc, in, thêu tên lên mỗi chiếc túi để tạo nên nét riêng cho chủ sở hữu nó. Đây cũng là một cách chăm sóc khách hàng cực kỳ hiệu quả mà vẫn thu về một khoản lợi nhuận.

3.2. Phụ kiện handmade

Khi kinh doanh đồ handmade, bạn không thể nào bỏ qua các món phụ kiện. Sản phẩm này được rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau ưa chuộng bởi mẫu mã đa dạng, màu sắc sặc sỡ.
Các món phụ kiện dễ kinh doanh handmade như vòng tay, đồng hồ, ví tiền, dây buộc tóc, túi xách, khuy đính áo,... Chất liệu để làm nên những món đồ này cũng rất phong phú, không giới hạn. Nó thường được người dùng mua để làm các món quà tặng nên hãy chọn những sản phẩm có độ thẩm mỹ cao, tốt nhất là chọn các món đồ độc quyền để kinh doanh lâu dài.
Các món đồ này thường sẽ có giá thành không cao, nhưng nó hoàn toàn có thể mang lại lợi nhuận không hề nhỏ bởi sức mua rất lớn. Muốn kinh doanh thành công, hãy thổi hồn vào mỗi sản phẩm của mình bằng những câu chuyện liên quan để người dùng tò mò, liên tưởng và thúc đẩy quyết định mua hàng.

3.3. Quà lưu niệm handmade

Các món quà lưu niệm handmade thường được chọn mua để làm quà nhân các dịp sinh nhật, lễ ra trường, mừng cưới, tri ân,... Người dùng thường thích chọn mua những sản phẩm thủ công này hơn là đồ sản xuất công nghiệp bởi họ tin rằng đồ handmade sẽ mang một ý nghĩa và sự trân trọng nhất định khi gửi tặng.
Bạn cần biết cách nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng để chọn ra những món quà lưu niệm được yêu thích để kinh doanh. Một số gợi ý như là Hộp quà handmade, lọ thủy tinh trang trí handmade, đồng hồ để bàn handmade, ngôi nhà handmade,... Rất nhiều ý tưởng hay ho để bạn lựa chọn. Nên nhớ rằng chọn quà lưu niệm cũng cần phải theo xu hướng chung, tránh chọn các sản phẩm “không hợp thời” sẽ rất khó bán ra.

3.4. Tranh handmade

Tranh handmade được đánh giá là một trong những sản phẩm handmade được bán ra nhiều nhất trong những năm gần đây. Các loại tranh treo tường làm từ giấy Quilling, gỗ ghép, sỏi ghép,... có nét độc đáo riêng rất được khách hàng ưa chuộng. Giới trẻ hiện nay rất thích thú với các loại tranh này bởi nó giúp không gian decor có sức hút riêng.
Hãy tham khảo các nguồn nhập tranh handmade để kinh doanh. Nếu chưa biết tìm nơi bán ở đâu thì hãy lên các diễn đàn, mạng xã hội để tìm hiểu thêm.

Tranh thủ công là mặt hàng handmade rất được yêu thích

Tranh thủ công là mặt hàng handmade rất được yêu thích

3.5. Thiệp và hộp gói quà handmade

Thiệp và hộp gói quà handmade là những món đồ độc đáo và mang tính cá nhân cao. Chúng được tạo ra bằng tay với sự tinh tế và sáng tạo. Khi bạn kinh doanh các sản phẩm này, bạn có thể cung cấp những lựa chọn đa dạng về mẫu mã, chất liệu và kiểu dáng để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khách hàng thường chọn mua thiệp và hộp gói quà handmade để tặng nhân các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ kỷ niệm, hoặc để thể hiện lòng tri ân và sự quan tâm đến người thân yêu. Với sự tỉ mỉ trong từng chi tiết và ý nghĩa sâu sắc, thiệp và hộp gói quà handmade sẽ tạo ấn tượng mạnh và gửi đi thông điệp yêu thương.

3.6. Đan hoa bằng len

Đan hoa bằng len là một nghệ thuật thủ công tinh tế và độc đáo. Kinh doanh các sản phẩm đan hoa bằng len sẽ giúp bạn tạo ra những món đồ trang trí đẹp mắt và độc đáo. Khách hàng thường yêu thích những món đồ handmade vì chúng mang một vẻ đẹp tự nhiên và gần gũi. Đan hoa bằng len có thể được sử dụng để trang trí nhà cửa, làm quà tặng hoặc phụ kiện thời trang. Với sự khéo léo trong kỹ thuật đan và sự sáng tạo trong thiết kế, bạn có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

kinh-doanh-do-handmade-cho-nguoi-moi-bat-dau-3-5

Xu hướng đan len hoa tulip làm mưa làm gió 2023

3.7. Decor chai lọ thủy tinh handmade

Bằng cách sử dụng các vật liệu như dây thừng, băng, hoa giả, hạt, và các phụ kiện trang trí khác, bạn có thể tạo ra những decor chai lọ thủy tinh đẹp mắt và độc nhất vô nhị. Khách hàng thường yêu thích sự tỉ mỉ và sự chăm sóc trong từng chi tiết của sản phẩm handmade. Decor chai lọ thủy tinh handmade có thể được sử dụng để trang trí không gian sống, bàn làm việc, kệ sách, hộp đựng bút, lọ ước nguyện.

3.8. Tạo mô hình handmade

Từ những nguyên liệu như gỗ, giấy, vải, nhựa và các công cụ đơn giản, bạn có thể tạo ra những mô hình độc đáo và chân thực. Mô hình handmade có thể là các mô hình nhân vật, mô hình kiến trúc, mô hình xe cộ và nhiều loại mô hình khác. Đây là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, với nhiều đối tượng khách hàng như các tín đồ sưu tập, những người yêu thích nghệ thuật và trẻ em. Bạn có thể tạo ra những mô hình tinh xảo và độc đáo, tận dụng tài năng sáng tạo và khả năng thủ công của mình để tạo nên những sản phẩm mô hình handmade độc quyền.

4. Mẹo kinh doanh đồ handmade đắt khách

Để tạo nên sự thành công cho các mô hình kinh doanh đồ handmade đòi hỏi người quản lý cần có đầu óc nhạy bén, biết nắm bắt thị trường và tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Hãy tham khảo những mẹo kinh doanh được những người đã thành công trong lĩnh vực này chỉ ra ngay sau đây để vận hành công việc mang lại thành công.

4.1. Bắt kịp xu hướng thị trường

Kinh nghiệm xương máu của những người kinh doanh là luôn phải biết nắm bắt thị trường. Muốn thúc đẩy doanh thu thì cách tốt nhất là kinh doanh các sản phẩm đang là xu hướng tiêu dùng.
Nhất là kinh doanh đồ handmade, nếu bạn bắt được một “trend” mới của giới trẻ, công việc buôn bán sẽ như diều gặp gió. Ví dụ như giới trẻ rất dễ bị ảnh hưởng từ các bộ phim thần tượng, các trào lưu mới. Khi một nhân vật yêu thích sử dụng một món đồ bất kỳ, họ sẽ có nhu cầu sở hữu vật giống như vậy. Từ đó, bạn có thể nắm bắt tâm lý này để sản xuất, nhập về các món đồ handmade tương tự hoặc là thêu, khắc nhân vật lên các vật dụng thủ công. Cách làm này rất hiệu quả giúp bạn thu được doanh số lớn trong thời gian ngắn.

4.2. Marketing tạo nét riêng cho sản phẩm

Đồ handmade thường mang những nét độc đáo riêng biệt. Dựa vào đặc điểm này, bạn hãy xây dựng các chiến lược marketing để làm rõ nét những phong cách riêng biệt của từng món đồ.
Bạn có thể kể những câu chuyện, gán một ý nghĩa riêng cho mỗi sản phẩm handmade để khách hàng nhận ra giá trị và sức hấp dẫn của nó. Khi món đồ đã tiếp cận được đến cảm xúc người dùng thì họ sẽ dễ dàng bỏ tiền túi ra để mua nó.

4.3. Xây dựng mô hình bán online chuyên nghiệp

Bán hàng muốn thành công thì phải xây dựng thương hiệu và sự chuyên nghiệp, như vậy khách hàng mới tin tưởng mua hàng từ phái bạn. Xây dựng mô hình bán hàng online có nhiều khâu khác nhau, từ xây dựng thương hiệu đến xây dựng hệ thống quản lý bán hàng tối ưu.

Xây dựng mô hình kinh doanh online chuyên nghiệp

Xây dựng mô hình kinh doanh online chuyên nghiệp

Đối với những người kinh doanh online có quy mô, một phần mềm hỗ trợ quản lý công việc bán hàng, nhập xuất kho, theo dõi vận đơn là rất cần thiết. Với khối lượng khách hàng lớn đến từ nhiều vùng miền khác nhau, việc sở hữu một công cụ hỗ trợ sẽ giúp giảm bớt khối lượng công việc khi kinh doanh đồ handmade. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc kiểm tra và nâng cao chất lượng sản phẩm gửi đi.
Các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà kinh doanh mới nổi lẫn lâu năm. Mọi quy trình sử dụng đều được thực hiện đơn giản hóa giúp cho mọi người đều có thể sử dụng được.

5. Kết luận

Kinh doanh hàng handmade là một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời cho những ai có niềm yêu thích với các món đồ thủ công. Để vận hành công việc kinh doanh hiệu quả đòi hỏi người kinh doanh phải nắm được các kiến thức cơ bản và am hiểu nhất định về sản phẩm. Đừng quá lo lắng khi mới bắt đầu kinh doanh online mặt hàng này. Haravan luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của bạn để hiện thức hóa niềm đam mê kinh doanh từ vốn kiến thức ít ỏi nhất.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: