Chi phí bán hàng là gì? Có những loại chi phí bán hàng nào?

Trong kết quả báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, một trong những khoản mục quan trọng, không thể thiếu trong mỗi bản báo cáo này đó chính là chi phí bán hàng. Và để có thể đưa ra được những biện pháp nhằm cải thiện được hiệu quả của việc sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp cần thiết phải hiểu rõ về chi phí bán hàng trước đã. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí bán hàng, đồng thời cũng sẽ bật mí cho bạn những loại chi phí bán hàng hiện nay cũng như là công thức tính chúng.

1. Chi phí bán hàng là gì?

Chi phí bán hàng là gì?

Chi phí bán hàng là gì?

Chi phí bán hàng là gì? Hiểu một cách đơn giản, chi phí bán hàng (Selling expenses) là những chi phí thực tế phát sinh liên quan đến quá trình bán sản phẩm, hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Các loại chi phí này bao gồm các khoản chi phí như chi phí chào hàng, chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chi phí bảo hành sản phẩm, hoa hồng bán hàng, chi phí bảo quản, chi phí đóng gói và vận chuyển,...

2. Chi phí bán hàng gồm những gì?

Chi phí bán hàng gồm những gì? Các loại chi phí bán hàng thông dụng? Chi phí bán hàng gồm những loại nào? Hãy đọc tiếp bài viết này để có thể hiểu rõ hơn về điều đó!

2.1 Chi phí dụng cụ bán hàng

Chi phí dụng cụ bán hàng

Chi phí dụng cụ bán hàng

Chi phí dụng cụ bán hàng là các chi phí liên quan đến việc mua công cụ, dụng cụ nhằm phục vụ cho quá trình bán hàng. Chẳng hạn như dụng cụ đo lường, phương tiện tính toán, phương tiện giao hàng,...

2.2 Chi phí bao bì nguyên vật liệu

Chi phí bao bì nguyên liệu

Chi phí bao bì nguyên liệu

Chi phí bao bì nguyên vật liệu là các khoản chi phí liên quan đến vật liệu, bao bì xuất dùng cho việc giữ gìn, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Ví dụ về chi phí bán hàng này là chi phí vật liệu đóng gói sản phẩm, hàng hóa, chi phí vật liệu dùng cho việc bảo quản, bốc vác, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa trong quá trình tiêu thụ, chi phí vật liệu dùng cho sửa chữa, bảo quản tài sản cố định (TSCĐ),... dùng cho bộ phận bán hàng.

2.3 Chi phí khấu hao

Chi phí khấu hao là khoản chi phí phản ánh mức khấu hao tài sản cố định ở bộ phận bán hàng, bộ phận bảo quản như nhà kho, bến bãi, cửa hàng, phương tiện vận chuyển, phương tiện bốc dỡ, phương tiện tính toán, đo lường và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm,...

Doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, thời gian tồn kho của hàng hóa càng lớn thì chi phí khấu hao sẽ càng nhiều. Và các sản phẩm bị loại bỏ hoặc tiêu hủy cũng được tính trong chi phí khấu hao của sản phẩm.

2.4 Chi phí bảo hành

Chi phí bảo hành

Chi phí bảo hành

Chi phí bảo hành là khoản chi phí dùng để bảo hành sản phẩm, hàng hóa mà doanh nghiệp cần thiết phải lưu ý. Bởi dựa trên thực tế thì sản phẩm nào dù ít hay nhiều cũng sẽ có nguy cơ phát sinh lỗi. Chính vì vậy mà nhà sản xuất và nhà bán hàng luôn cần dự tính một khoản chi phí để có thể chi trả cho quá trình bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm.

2.5 Chi phí nhân công

Chi phí nhân công là toàn bộ các khoản tiền phản ánh các khoản phải trả của doanh nghiệp cho nhân viên bán hàng, nhân viên bảo quản hàng hóa, nhân viên đóng gói, vận chuyển,... Chi phí này sẽ bao gồm tiền lương, tiền công, tiền ăn giữa ca, các khoản trích bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp,...

> Xem thêm: Những cách quản lý nhân viên hiệu quả không nên bỏ lỡ

2.6 Chi phí dịch vụ mua ngoài

Chi phí dịch vụ mua ngoài là các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho bán hàng như chi phí thuê ngoài sửa chữa tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho khâu bán hàng, tiền thuê kho, thuê bãi, tiền thuê bốc vác, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa đi bán, tiền trả hoa hồng cho đại lý bán hàng, cho đơn vị nhận uỷ thác xuất khẩu,...

2.7 Chi phí phát sinh

Chi phí phát sinh khác

Chi phí phát sinh khác

Ngoài các khoản chi phí bán hàng mà Haravan đã liệt kê ở trên thì trong quá trình bán hàng còn có các khoản chi phí phát sinh khác, tuy là những chi phí này không phát sinh thường xuyên nhưng nó cũng là một phần chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả. Chi phí này bao gồm một số loại như: chi phí tiếp khách ở bộ phận bán hàng, chi phí hội nghị khách hàng, chi phí giới thiệu và quảng bá sản phẩm,...

3. Phân biệt chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp

Hiện nay, vẫn còn khá nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Để có thể phân biệt được hai loại chi phí này, hãy đọc ngay bảng so sánh chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp dưới đây của Haravan:

Chi phí bán hàng

Chi phí quản lý doanh nghiệp

Là toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến quá trình bán sản phẩm, hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

→ Chi phí này liên quan trực tiếp và gián tiếp của việc tạo ra doanh thu (từ bán sản phẩm hoặc dịch vụ).

Là chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức hoạt động của doanh nghiệp mà doanh nghiệp phải bỏ ra vận hành hoạt động của mình.

→ Chi phí cố định, một số khác được gọi là chi phí biến đổi.

Chi phí bán hàng trực tiếp: là những chi phí phát sinh tại thời điểm bán sản phẩm và dịch vụ.

Ví dụ: chi phí giao dịch, chi phí vận chuyển,...

Chi phí bán hàng gián tiếp: là những chi phí phát sinh trước hoặc sau khi bán hàng được thực hiện.

Ví dụ: tiền lương nhân viên bán hàng, chi phí tiếp khách,...

Những chi phí này không liên quan đến việc sản xuất hay bán sản phẩm, dịch vụ mà thay vào đó là hoạt động kinh doanh chung đang diễn ra tại doanh nghiệp.

Ví dụ: tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, bảo hiểm nhân viên, chi phí khấu hao,...

4. Cách tính chi phí bán hàng

Cách tính chi phí bán hàng và quản lý ra sao? Công thức tính chi phí bán hàng như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm, và để có thể biết được cách tính chi phí bán hàng ra sao, hãy tham khảo ngay công thức tính chi phí bán hàng mà Haravan nêu dưới đây:

Chi phí bán hàng = Chi phí nhân viên + Dụng cụ + Bao bì + Khấu hao + Bảo hành + Chi phí phát sinh.

5. Các giải pháp tiết kiệm chi phí bán hàng

Các giải pháp tiết kiệm chi phí bán hàng

Các giải pháp tiết kiệm chi phí bán hàng

Hiện nay, có rất nhiều cách có thể giúp cho một doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí bán hàng của mình một cách dễ dàng, hiệu quả. Và một trong những giải pháp tối ưu nhất có thể giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng vận hành và hiệu suất công việc đó chính là ứng dụng công nghệ và nắm được các giải pháp quản lý.

Các doanh nghiệp, các cửa hàng cần thiết phải thường xuyên đổi mới và nâng cấp công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Để có thể đảm bảo các khả năng giải quyết các bài toán tài chính, từ đó mà doanh nghiệp có khả năng xoay vòng vốn thì các doanh nghiệp, các cửa hàng cần phải đưa đưa ra các biện pháp cụ thể, rõ ràng.

Ngoài ra, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tối ưu được chi phí bán hàng đó là nâng cao trình độ nhân sự và tối ưu hiệu suất công việc bằng cách cho nhân viên tiếp cận cũng như là ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, trong hoạt động kinh doanh ở các cửa hàng bán lẻ, cũng nên ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng, chẳng hạn như là hãy sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm này sẽ giúp nhân viên không cần thiết phải nhớ giá, giúp họ tối ưu quy trình kiểm kho và loại bỏ tối đa sai sót, nhầm lẫn trong quá trình bán hàng, ngay cả với những nhân viên mới làm việc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tiết kiệm tối đa chi phí không cần thiết trong vận hành, lên kế hoạch tài chính và thu hồi công nợ rõ rành để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Ngoài ra, nếu bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng bằng cách bán hàng đa kênh, thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel cũng sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năngthu hút nhóm khách hàng mới.

  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu.

  • Quản lý hiệu quả data khách hàng.

  • Kiểm soát đơn hàng, thống kê số lượng tồn kho nhanh chóng và chính xác.

  • Tăng giá trị thương hiệu, cũng như mức độ nhận diện cho doanh nghiệp.

  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí quản lý đáng kể.

  • Chuyên nghiệp hóa quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm đồng bộ, nhất quán và liền mạch trên mỗi kênh bán hàng khác nhau.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

5. Quy định về chi phí bán hàng cần phải nắm chắc

Theo quy định của Thông tư 200/2014/TT-BTC, chi phí bán hàng được quy định như sau:

Bên Nợ:

Ghi các chi phí phát sinh liên quan đến quá trình bán sản phẩm, hàng hoá và cung cấp dịch vụ trong kỳ tài chính.

Bên Có:
a) Khoản được ghi giảm chi phí bán hàng trong kỳ:

Ghi lại khoản giảm chi phí bán hàng trong kỳ, bao gồm các điều chỉnh và điều chỉnh giá trị hao mòn tài sản cố định, dự phòng chi phí bảo hành, chi phí đầu tư thực hiện nội bộ, chi phí bán hàng khác và các khoản được khấu trừ theo quy định của pháp luật.
b) Kết chuyển chi phí bán hàng vào tài khoản 911 - Xác định kết quả kinh doanh:

Ghi chuyển chi phí bán hàng vào tài khoản 911 để tính toán kết quả kinh doanh trong kỳ.
Tài khoản 641 - Chi phí bán hàng gồm các tài khoản cấp 2 sau:

Tài khoản 6411 - Chi phí nhân viên.
Tài khoản 6412 - Chi phí vật liệu, bao bì.
Tài khoản 6413 - Chi phí dụng cụ, đồ dùng.
Tài khoản 6414 - Chi phí khấu hao TSCĐ.
Tài khoản 6415 - Chi phí bảo hành.
Tài khoản 6417 - Chi phí dịch vụ mua ngoài.
Tài khoản 6418 - Chi phí bằng tiền khác.

Quy định chi phí bán hàng giúp doanh nghiệp ghi nhận và quản lý các khoản chi phí liên quan đến bán hàng một cách rõ ràng và hiệu quả theo quy định của pháp luật.

6. Tổng kết

Một trong những yếu tố quan trọng giúp đem lại lợi nhuận cho một doanh nghiệp đó chính là chi phí bán hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần thiết phải chi tiêu một cách hợp lý để có thể giảm được rủi ro và cũng có thể tiết kiệm được chi phí. Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “chi phí bán hàng là gì?”, đồng thời cũng đã chỉ ra cho bạn công thức tính cũng như là cách để tối ưu chi phí bán hàng. Hy vọng rằng thông qua bài viết, bạn có thể hiểu hơn về chi phí bán hàng và áp dụng chúng một cách hiệu quả trong công việc kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Chi phí kinh doanh là gì? Cách tối ưu chi phí hiệu quả

21/10/2022 MKT Ngan

GIẢI PHÁP VAY VỐN KINH DOANH NGẮN HẠN HARAVAN FINANCE X VALIDUS - HẠN MỨC LÊN ĐẾN 700 TRIỆU

08/11/2022 MKT Tuyen

Cho vay từng lần là gì? Phân biệt giữa vay từng lần và vay hạn mức

29/12/2022 MKT Nhi