Bật mí cách bùng nổ doanh số qua nền tảng TikTok Shop

TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội video ngắn phổ biến nhất hiện nay. Tháng 03/2022, TikTok ra mắt tính năng TikTok Shop, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm. Vậy TikTok Shop là gì? Hãy cùng Haravan tìm hiểu tất tần tật về nền tảng này nhé!

I. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng mua sắm được tích hợp với nền tảng TikTok. Tính năng này cho phép các nhà bán lẻ, thương hiệu bán hàng hoặc doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp trên TikTok. Thông qua các hình thức như video ngắn, livestream hoặc tab giới thiệu, người mua hàng có thể được tìm hiểu đầy đủ thông tin cụ thể về sản phẩm và nhà cung cấp. Từ đó, quá trình mua hàng được thực hiện một cách dễ dàng.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

TikTok Shop là nền tảng kinh doanh hiệu quả.

II. Vì sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

Tính năng TikTok Shop được phát triển tương tự như các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…), có thể được xem như một gian hàng trưng bày sản phẩm. Ở đó, người dùng có thể chọn vào link mua hàng trực tiếp để thêm sản phẩm vào giỏ hàng Tik Tok hoặc đặt mua mà không cần thông qua bất kỳ một ứng dụng hay trang web trung gian nào khác. Đồng thời, người bán cũng có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình với cửa hàng trên TikTok Shop.

2.1. Đối với người dùng TikTok

Những lợi ích TikTok Shop mang lại cho người sử dụng mạng xã hội này như:

- Người sử dụng TikTok dễ dàng tìm kiếm, truy cập và tìm hiểu đầy đủ thông tin về các sản phẩm như giá cả, lượt mua, lượt đánh giá…

- Thanh toán trực tuyến dễ dàng, trao đổi giữa người mua và người bán cũng vô cùng thuận lợi.

- Đa dạng mặt hàng với nhiều lĩnh vực như thời trang, gia dụng, y tế, giáo dục…

- Hiển thị đầy đủ thông tin về giá, lượt đánh giá, lượt mua,… tương tự với các sàn thương mại điện tử lớn khác.

- TikTok hỗ trợ hàng loạt mã giảm giá và freeship để kích thích khách hàng mua sắm.

- Giao diện TikTok Shop đẹp, hấp dẫn người dùng, phù hợp và phổ biến với mọi lứa tuổi.

2.2. Đối với các nhà bán trên TikTok Shop

Với các nhà bán lẻ, công ty/doanh nghiệp, những tiềm năng vô cùng lớn khi chọn làm TikTok Shop có thể kể đến như:

- Nền tảng có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ tạo nhận diện thương hiệu, tương tác cho đến bán hàng.

- Nền tảng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Khi mua hàng trên TikTok Shop, nhà cung cấp sẽ thoải mái làm các nội dung giới thiệu về sản phẩm để thu hút người xem và khách hàng cũng dễ dàng chọn được cho mình sản phẩm phù hợp.

- Nội dung của TikTok được phân phối không giới hạn, vì vậy, các cơ sở kinh doanh có thể mở rộng tệp khách, đo lường và đánh giá mức độ về hiệu quả bán hàng.

- Đặc biệt, lượng người dùng TikTok vô cùng đông đảo và đa dạng, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn. Từ đó, bạn có thể phân loại, lên kế hoạch và tập trung cho khách hàng mục tiêu.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Làm TikTok Shop mang lại nhiều lợi ích cho nhà bán.

III. Điều kiện để có thể đăng ký TikTok Shop - Nền tảng bùng nổ doanh số

3.1. Đối với người bán hàng

Người bán hàng cần thỏa mãn điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam.

- Sản phẩm bán thuộc ngành hàng được phép mở bán trên TikTok Shop.

- Đối với thương hiệu cần phải có giấy phép kinh doanh, còn các nhà bán hàng cá nhân cần là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.

3.2. Đối với nhà sáng tạo nội dung, KOL/KOC

Những điều kiện đối tượng này cần có:

- Là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên.

- Tài khoản đăng ký TikTok sử dụng có tối thiểu là 100.000 người theo dõi.

IV. Đăng ký TikTok shop có mất tiền không?

Liệu mở TikTok Shop có mất phí không là câu hỏi của nhiều người khi bắt đầu kinh doanh. Ở thời điểm mới xuất hiện, TikTok Shop thu phí bán hàng ở Việt Nam là 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Mức phí này được đánh giá là thấp so với các sàn TMĐT khác nên thu hút được rất nhiều nhà bán hàng đăng ký. Tuy nhiên, từ 0h ngày 17/10/2022, TikTok Shop sẽ áp dụng một số điều chỉnh quan trọng đối với phí giao dịch được tính cho nhà bán hàng.

Cụ thể: Phí giao dịch cũ 1% (đã bao gồm thuế) sẽ được thay đổi thành 2,5% (đã bao gồm thuế). Phí giao dịch này sẽ có hiệu lực với tất cả người bán trong nước, áp dụng cho tất cả các đơn đặt hàng và tất cả các loại sản phẩm tại TikTok Shop Việt Nam. Phí giao dịch sẽ được tính dựa trên công thức như sau:

Phí giao dịch = (Thanh toán của khách hàng - Hoàn tiền cho đơn của khách hàng) * 2,5%

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Đăng ký TikTok shop có mất tiền không là câu hỏi của nhiều người mới bắt đầu.

V. Các phí phát sinh khi bán hàng trên TikTok Shop

Bên cạnh phí bán hàng trên TikTok Shop, vẫn còn những chi phí phát sinh khác mà chủ shop cần nắm để tính toán và kinh doanh hiệu quả:

5.1. Phí booking livestream bán hàng

Hiện tại hình thức bán hàng hiệu quả và ra đơn tốt nhất trên TikTok Shop là livestream. Do đó, nhà bán cần thường xuyên thực hiện livestream bán hàng để kết nối và giữ tương tác với khách hàng. Nếu đơn vị kinh doanh của bạn không thể tự livestream, bạn cần đầu tư một khoản tiền để liên hệ KOC hoặc những người livestream chuyên nghiệp để hỗ trợ. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những quy định live TikTok Shop để tránh những vấn đề phức tạp xảy ra.

Xem thêm: Cách livestream bán hàng TikTok đem lại lợi nhuận khủng.

5.2. Phí chạy quảng cáo

Tương tự những nền tảng khác, TikTok Shop cũng cho phép người bán chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Phí quảng cáo TikTok Shop được tính theo hình thức CPC (Cost Per Click), tức là người bán hàng sẽ trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của họ.

Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ về giá bán của sản phẩm và chi phí quảng cáo TikTok Shop để đảm bảo bạn vẫn thu về lợi nhuận sau mỗi đơn hàng.

5.3. Phí Affiliate

Affiliate là hình thức các KOC quảng bá và gắn liên kết sản phẩm TikTok Shop của bạn trên tiểu sử tài khoản của họ. Do đó, bạn sẽ cần chia sẻ hoa hồng cho KOC đó dựa trên số lượt người dùng nhấp vào liên kết sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm: Tất tần tật lưu ý khi làm tiếp thị liên kết TikTok.

5.4. Phí xây kênh TikTok

Để hoạt động bán hàng hiệu quả, những video đăng tải trên kênh TikTok cũng cần được đầu tư về nội dung, kịch bản, thuê mẫu nếu cần,... Những phần ngân sách đầu tư cho các hoạt động này cũng là một khoản phí giúp việc xây kênh TikTok hiệu quả, giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Một số chi phí phát sinh khi bán hàng trên TikTok Shop.

VI. Hướng dẫn chi tiết cách mở TikTok Shop từ A - Z

Bước 1: Truy cập vào trang web của TikTok Shop, sau đó đăng nhập tài khoản sử dụng để đăng ký TikTok Shop.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Đăng ký tài khoản TikTok Shop.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, hệ thống sẽ yêu cầu quyền truy cập, bạn nhấn chọn “Ủy quyền" (Authorize).

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Chọn “Ủy quyền/Authorize” để phê duyệt truy cập.

Bước 3: Tiếp theo, bạn tiến hành điền thông tin mà bên TikTok Shop yêu cầu. Những thông tin cung cấp cần chính xác vì người dùng sẽ không thể thay đổi chúng trong tương lai. Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn “Gửi” để hoàn thành.

Các giấy tờ xác minh cần có bao gồm:

- Đối với cá nhân bán hàng: CCCD/CMND hoặc Hộ chiếu.

- Đối với công ty: Giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Đối với trường hợp Hộ kinh doanh: Giấy đăng ký Hộ kinh doanh.

Bước 4: Lúc này, TikTok sẽ yêu cầu bạn xác nhận thêm thông tin đã điền một lần nữa để chắc chắn. Bạn kiểm tra lại cuối và nhấn “Xác nhận”.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Xác nhận thông tin đăng ký TikTok.


Bước 5: Khi đã “Nộp đơn” thành công TikTok sẽ tiến hành xét duyệt đơn đăng ký của bạn. Thời gian để xác nhận sẽ là 1-2 ngày, nếu như bạn đủ điều kiện để mở TikTok Shop thì hệ thống sẽ xác minh tạo cửa hàng thành công và gửi thông báo về email đã đăng ký. Khi đó bạn đã có thể bắt đầu thiết lập cửa hàng và bán sản phẩm.

VII. Tất tần tật các thiết lập tài khoản TikTok Shop

7.1. Thông tin tài khoản

Ở mục thông tin tài khoản, có thể liên kết các tài khoản TikTok khác nhau. Các tài khoản này có thể dùng để đăng nhập vào “Trung tâm người bán (TikTok Shop)” thông qua tài khoản TikTok hoặc số điện thoại và email. Trong trường hợp cần cập nhập về những thông tin này, có thể nhấn vào nút thay đổi để chỉnh sửa thông tin tài khoản.

7.2. Thông tin người bán

Thông tin người bán là nơi để bản đăng tải Logo của cửa hàng. Các thông tin khác như mã cửa hàng và loại hình doanh nghiệp sẽ được hệ thống của TikTok Shop tự động cập nhật.

7.3. Thông tin doanh nghiệp

Mục thông tin doanh nghiệp là nơi tải lên giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty và điền mã số thuế nếu sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của TikTok Shop.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Bạn cần điền đầy đủ thông tin doanh nghiệp vào tài khoản TikTok Shop.

7.4. Địa chỉ kho lấy hàng và trả hàng

Tại đây, cơ sở kinh doanh cần cung cấp thông tin về kho lấy hàng và trả hàng hoặc bạn có thể thiết lập địa điểm trả hàng bằng cách thêm địa chỉ kho hàng trả, người liên hệ, mã bưu chính và số điện thoại.

7.5. Chế độ nghỉ lễ

Sau khi thêm thông tin kho lấy hàng và trả hàng, doanh nghiệp có thể đặt thời gian nghỉ lễ cho các sản phẩm trong kho hàng. Chế độ nghỉ lễ của TikTok Shop giúp người bán hàng dừng nhận đơn trong những ngày lễ, những sự kiện không lường trước được như thời tiết xấu, đại dịch,...

Khi chế độ nghỉ lễ được bật, các sản phẩm trong kho hàng được hiển thị là “bán hết”. Điều này sẽ cho phép khách hàng biết rằng nhà cung cấp không thể thực hiện đơn hàng TikTok Shop cho sản phẩm đó.

7.6. Liên kết các tài khoản TikTok

Ở mục “Đã liên kết các tài khoản TikTok”, doanh nghiệp có thể liên kết và quản lý các tài khoản TikTok khác nhau để giúp việc quản lý TikTok Shop được thuận tiện hơn. Sau khi liên kết 1 tài khoản chính thức, có thể thêm 4 tài khoản tiếp thị để quảng cáo. Bạn cần lưu ý rằng:

- Đối với tài khoản chính thức: Các sản phẩm bạn niêm yết trên hệ thống của TikTok Shop sẽ tự động được đồng bộ hóa với trang của tài khoản TikTok chính thức.

- Đối với tài khoản tiếp thị: Các sản phẩm niêm yết trên hệ thống TikTok Shop sẽ không được đồng bộ hóa trên trang của các tài khoản tiếp thị. Vì thế, cần đồng bộ hóa sản phẩm bằng cách thủ công.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Liên kết các tài khoản TikTok để việc quản lý thuận tiện hơn.

VIII. Cách bán hàng TikTok Shop "nổ trăm đơn"

8.1. Quan tâm hơn tới trải nghiệm khách hàng

Mặc dù mục đích chính của các đơn vị bán hàng là “ra đơn”, nhưng ứng dụng TikTok thực tế lại ưu tiên chất lượng nội dung hơn cả. Vì vậy, muốn gây ấn tượng và thu hút được nhiều khách hàng truy cập và đặt mua sản phẩm, bạn cần phải tạo ra những video với nội dung độc đáo, hấp dẫn, mang tính giải trí cao để thu hút và giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh cũng cần duy trì sự tương tác với người mua thông qua các hình thức như video ngắn, livestream, tin nhắn… để tạo nên sự kết nối giữa người bán và người mua. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu hơn về “insight” cũng như nhu cầu tiêu dùng của nhóm khách hàng trên nền tảng.

8.2. Kết nối với mạng xã hội khác

Kết nối với các mạng xã hội khác là phương thức hiệu quả để điều hướng khách hàng qua các kênh bán hàng hoặc tăng tương tác cho các nền tảng social của công ty. Hiện tại TikTok đã hỗ trợ liên kết với các trang mạng xã hội khác như Facebook, YouTube, Instagram, Twitter,…

Khi bạn tạo ra sự kết nối với nhiều mạng xã hội khác nhau sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tăng tính nhận diện thương hiệu, nâng cao tính minh bạch và độ tin cậy của khách hàng với sản phẩm và cơ sở kinh doanh của mình.

8.3. Quảng cáo trên TikTok

Quảng cáo TikTok có hai loại hình quảng cáo chính đó là Brand Takeover (quảng cáo màn hình chờ) và In-Feed Ads (quảng cáo hiển thị video). Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Hashtags để tăng khả năng hiển thị cho video và giúp TikTok phân phối nó đến với đúng tệp khách hàng đang quan tâm đến chủ đề/sản phẩm cần tiếp thị. Từ đó, bạn có thể mở rộng được nhóm khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả của kênh bán hàng.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Quảng cáo TikTok giúp mở rộng được nhóm khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng trên TikTok thu lợi nhuận khủng

IX. Giải pháp quản lý bán hàng TikTok Shop hiệu quả tại Haravan

Để bán hàng trên TikTok hiệu quả, các nhà bán hàng cần quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác ngoài phí sàn như: sáng tạo video chất lượng, quản lý đơn hàng, vận chuyển, tình trạng vận đơn… Do đó, sẽ rất thuận tiện nếu như tất cả các dữ liệu cần thiết trên đều được tổng hợp và đồng bộ trong một phần mềm để các chủ shop có thể dễ dàng theo dõi và quản lý một cách hiệu quả.

Thấu hiểu những nỗi lo lắng đó, Haravan đưa đến cho bạn giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop cho mọi nhà kinh doanh. Khi sử dụng giải pháp này, đơn hàng Tiktok Shop được đồng bộ tự động về hệ thống giúp tối ưu vận hành, giảm thời gian xử lý đơn trên nhiều kênh. Ngoài ra, tất cả doanh thu, báo cáo bán hàng,... trên TikTok Shop và các kênh bán đều được cập nhật nhanh chóng trên hệ thống Haravan sẽ giúp bạn theo dõi và đưa ra quyết định bán hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm và tối ưu.

Cách mở TikTok Shop - Haravan

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp kích thước ảnh TikTok, kích thước video chuẩn 2024

17/05/2024 Hien MKT

Ra mắt TikTok Shop Mall, cơ hội tăng trưởng doanh thu dành cho nhà bán hàng

06/11/2023 MKT Nguyệt

Xu tiktok là gì? Hướng dẫn cách bật xu Tiktok cho tài khoản

25/04/2023 MKT Ngoc Anh