Trải nghiệm người dùng là gì? Cách tối ưu trải nghiệm người dùng

Website bán hàng của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng được xem là phương tiện quan trọng để kết nối được với nhiều khách hàng. Vì vậy, chú trọng vào trải nghiệm người dùng ( UX) là điều nên làm để giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất tại website của bạn. Vậy cách tối ưu trải nghiệm người dùng website thế nào cho hiệu quả, cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Trải nghiệm người dùng là gì?

Giải đáp về trải nghiệm người dùng

Giải đáp về trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng hay còn gọi là UX ( User Experience) - Đây là trải nghiệm và phản hồi của một người sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nó thường được nhắc đến khi sử dụng các thiết bị như điện thoại, laptop hay các trang web,..

Ngoài ra trải nghiệm người dùng còn liên quan đến những thứ như sở thích, tâm lý, hành vi, cảm xúc trong thời gian sử dụng. Trải nghiệm của chúng ta khi sinh hoạt hàng ngày, nấu ăn, lái xe,... đều là trải nghiệm người dùng.

2. Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng website đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp chú trọng vào phát triển UX

Doanh nghiệp chú trọng vào phát triển UX

Một doanh nghiệp sở hữu và thiết kế một website khoa học, tập trung vào trải nghiệm người dùng là trên hết sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn và tăng độ trung thành. Tỷ lệ quay lại lần tiếp theo cũng tăng rõ rệt.

Hơn nữa, khách hàng khi truy cập website của doanh nghiệp này cũng dễ dàng sử dụng hơn với những tính năng đặt hàng, thanh toán online, chăm sóc khách hàng trực tuyến,... khi dễ dàng thao tác thì việc mua hàng cũng sẽ diễn ra thuận tiện hơn.

3. Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Các bước để thiết kế một website

Các bước để thiết kế một website

3.1. Hiểu

Điều đầu tiên là bạn cần phải hiểu được vấn đề và phân tích các yêu cầu. Sử dụng những phương pháp nghiên cứu trải nghiệm người dùng của ngành như phỏng vấn cá nhân, tham khảo số liệu có sẵn.

Khi làm việc với khách hàng, bạn nên có một vài buổi brainstorming với họ để đưa ra những ý tưởng và mẫu hiện có và cùng nhau lên kế hoạch cho thiết kế của bạn.

3.2. Nghiên cứu

Nghiên cứu là yếu tố quan trọng trong quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng website. Thứ nhất bạn cần hiểu được thị trường cạnh tranh, về domain, và có thể tham khảo lấy ý tưởng từ đối thủ cạnh tranh của bạn.

Luôn theo dõi và cập nhật những mẫu giao diện mới để tham khảo những nguyên tắc thiết kế và rút ra kinh nghiệm.

Trong khi thực hiện nghiên cứu, hãy bắt đầu suy nghĩ về các bố cục và tùy chọn có thể có để cung cấp trải nghiệm mong muốn.

3.3. Phác thảo

Sau khi đã hiểu rõ yêu cầu của khách hàng và nghiên cứu thành công, bước tiếp theo là thiết kế các bản phác thảo, liệt kê các ý tưởng để chia sẻ và nhận lại những góp ý của các bên liên quan, từ đó sẽ cải thiện được website của bạn dễ dàng hơn.

3.4. Thiết kế

Hoàn thành được bản phác thảo, bạn sẽ cần thiết kế giao diện hoàn chỉnh bằng đồ họa. Thông qua các mô hình phác thảo ban đầu, hãy tạo ra một theme và style độc đáo nhé.

Chuẩn bị và chia sẻ những thông số kỹ thuật thiết kế như nguyên tắc, hướng dẫn, màu sắc, kiểu chữ,... cho nhóm phát triển cũng là một trong những bước cần chú ý.

3.5. Thực hiện

Về chức năng Back - end thì nhóm phát triển sẽ xây dựng điều này trước tiên và kết nối nó với giao diện người dùng. Vì thế ở bước này, nhóm thiết kế nên kết hợp với các bộ phận phát triển sản phẩm vì trong quá trình thực hiện có thể sẽ có những thay đổi nhỏ cần chỉnh sửa.

3.6. Đánh giá

Sau khi đã thiết kế hoàn thành website, bạn cần đánh giá lại trên các phương diện trước khi đưa vào sử dụng:

  • Hệ thống sử dụng mượt không?

  • Có thân thiện với người dùng không?

  • Website có linh hoạt và dễ thay đổi không?

  • Có đáp ứng được nhu cầu của người dùng không?

4. Cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website

Tối ưu UX để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn

Tối ưu UX để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn

4.1. Tạo ấn tượng ban đầu với người dùng

Khi khách hàng trải nghiệm một trang web với giao diện bắt mắt, thân thiện và dễ dàng thao tác sẽ mang lại cho họ ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn, chắc chắn họ sẽ quay lại mua vào lần tiếp theo.

>>> Đừng bỏ lỡ: 5 cách giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng trước khi thực hiện việc mua hàng

4.2. Xác định rõ CTA cần tối ưu

Mục đích của doanh nghiệp sở hữu website bán hàng là tạo ra chuyển đổi, vì thế chú trọng vào CTA là điều nên làm. Nếu UX đẹp và dễ sử dụng sẽ giúp họ có trải nghiệm tốt hơn và tăng tỷ lệ mua hàng.

4.3. Giao diện phù hợp trên nhiều thiết bị

Vì người dùng sử dụng rất nhiều loại thiết bị khác nhau để truy cập vào website của bạn. Họ có thể dùng laptop, Ipad, hay điện thoại,.. mỗi loại đều có kích thước khác nhau nên bạn cần phải thiết kế giao diện phù hợp cho từng loại thiết bị.

>>> Bài viết có liên quan: Hướng dẫn cách tối ưu giao diện website thu hút người dùng

4.4. Chú trọng vị trí thu hút người dùng

Những vị trí chủ đạo, dễ tiếp cận người dùng nhất khi họ truy cập website của bạn thì nên tận dụng hết mức có thể. Bạn có thể đặt những thông tin và danh mục quan trọng vào những vị trí này để khiến người dùng chú ý tới nó.

4.5. Liên kết website với kênh social

Để tối ưu SEO, tăng tính đề xuất của google cũng như tăng độ nhận diện của website việc liên kết website tới kênh social là điều không thể bỏ qua. Điều này còn giúp tiếp cận người dùng dễ dàng hơn, tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng.

4.6. Tập trung vào content

Bên cạnh giao diện đẹp để thu hút khách hàng, bạn cũng nên chú trọng vào việc phát triển nội dung cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan và giải quyết những nỗi đau của họ, giúp giữ chân người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn.

>>> Tham khảo thêm: 5 cách xây dựng nội dung chất lượng cao giúp thu hút khách hàng hiệu quả

4.7. Thuê các đơn vị chuyên nghiệp

Nếu bạn muốn phát triển một trang web đẹp và hoàn chỉnh thì hãy tìm cho mình một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn sở hữu một website với giao diện đẹp mắt và khoa học. Việc này sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn khoản lợi nhuận khổng lồ vì website là phương tiện kết nối đến khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

5. Kết luận

Trên đây là những giải đáp về trải nghiệm người dùng và cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website chúng tôi đã tổng hợp lại nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp thì có thể tham khảo Haravan, dù bạn đang kinh doanh bất cứ ngành hàng nào, Haravan đều hỗ trợ bạn xây dựng website kinh doanh, quản lý tập trung và marketing online một cách hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: