Livestream là gì? Những điều cần biết để Livestream hiệu quả

Livestream là một phương thức truyền thông rất được yêu thích ngày nay và đặc biệt phổ biến với những ai hay sử dụng mạng xã hội. Xu hướng Livestream bán hàng đem lại hiệu quả cao khiến nhiều người muốn tìm hiểu thêm về nó. Vậy Livestream là gì? Làm thế nào để Livestream hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Livestream là gì?

Livestream giúp bạn kết nối với nhiều người nhanh chóng

Livestream giúp bạn kết nối với nhiều người nhanh chóng

Livestream hay còn gọi là phát trực tiếp là phương thức ghi lại những sự kiện, hiện tượng bao gồm cả âm thanh và hình ảnh ở thời điểm lúc bấy giờ và truyền phát nó khắp nơi bằng các thiết bị công nghệ cao. Bạn có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng, hoặc máy tính… để thực hiện phát trực tiếp xuyên biên giới trên các nền tảng mạng xã hội. Phương thức chia sẻ bằng Livestream được sử dụng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, youtube,…

Người dùng sử dụng Livestream nhằm chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ, câu chuyện của bản thân trong mọi lĩnh vực khác nhau. Họ có thể sử dụng Livestream để trò chuyện trực tiếp và giao lưu với tất cả mọi người. Đặc biệt hơn cả, Livestream là phương thức bán hàng rất hiệu quả và được nhiều người sử dụng.

Ngoài xuất hiện trên mạng xã hội, Livestream còn được áp dụng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki… Người bán sẽ Livestream marketing các sản phẩm của họ để bán các sản phẩm có sẵn của mình.

2. Lợi ích của Livestream là gì?

Livestream có rất nhiều lợi ích không chỉ trong việc chia sẻ cuộc sống hàng ngày mà còn trong kinh doanh. Điểm qua một số lợi ích của Livestream dưới đây:

2.1. Dễ dàng kết nối, tương tác với mọi người

Bạn có thể kết nối với rất nhiều người khi livestream

Bạn có thể kết nối với rất nhiều người khi livestream

Livestream là phương thức lan truyền video nhanh chóng bằng internet. Ở thời điểm bạn Livestream, hầu hết những người có kết nối internet trên thế giới này đều có thể nhìn thấy bạn.

Bạn và người xem có thể tương tác trực tiếp với nhau qua phần bình luận và chức năng bày tỏ cảm xúc. Mọi thắc mắc, câu hỏi sẽ được đối phương giải đáp gần như ngay lập tức.

2.2. Khả năng viral cực cao

Livestream ngoài khả năng lan truyền video, hình ảnh và âm thanh rộng rãi thì còn có chức năng chia sẻ. Nếu người xem cảm thấy yêu thích buổi phát sóng trực tiếp của bạn thì họ có thể chia sẻ với bạn bè, người quen. Từ đó, nếu bạn có một Livestream hấp dẫn thì khả năng viral là cực cao.

2.3. Tiết kiệm chi phí, thời gian

Phát trực tiếp giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian

Phát trực tiếp giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian

Bạn có thể lan truyền hình ảnh đến hàng triệu người, thậm chí hàng trăm triệu người chỉ bằng một chiếc smartphone có kết nối internet. Bạn không cần bất kỳ ekip, đội ngũ hỗ trợ hay thiết bị phát sóng quá cao siêu và đắt tiền nào cả.

Nếu bạn có tài khoản mạng xã hội được nhiều người quan tâm thì bạn không tốn tiền thuê mặt bằng, chạy quảng cáo hay thuê quay phim về để Livestream. Bạn cũng không cần di chuyển đến các studio hay các phòng quay chụp chuyên nghiệp mà có thể Livestream tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu.

2.4. Bán hàng hiệu quả

Một trong những lợi ích kinh điển nhất của Livestream chính là khả năng bán hàng có một không hai. Việc phát trực tiếp hình ảnh của sản phẩm sẽ giúp khách hàng có niềm tin lớn hơn và các sản phẩm của bạn, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng.

Thêm vào đó, nếu bạn có kịch bản Livestream hấp dẫn thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều lượt tương tác. Từ đó tăng lượt người theo dõi, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng đơn đặt hàng và doanh thu. Dù bạn bán hàng trên mạng xã hội hay các sàn TMĐT khác thì Livestream vẫn là phương thức bán hàng được ưu tiên.

3. Hướng dẫn cách Livestream hiệu quả cho bạn

Mặc dù Livestream khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách Livestream hiệu quả để có nhiều tương tác. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách Livestream trên các nền tảng:

3.1. Hướng dẫn cách Livestream trên Facebook

Livestream trên Facebook

Livestream trên Facebook

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội được nhiều người yêu thích và sử dụng nhất hiện nay tại Việt Nam. Livestream trên Facebook sẽ tăng khả năng tiếp cận của bạn với những người dùng mạng xã hội này từ đó mở rộng vùng tiếp cận.

Bạn có thể Livestream trên Facebook bằng điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính có camera thông thường. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi!

  • Bước 1: Tại giao diện của Facebook, chọn Phát trực tiếp.

  • Bước 2: Thêm một số thiết lập khác cho Livestream của bạn trở nên hấp dẫn hơn như:

    • Mô tả nội dung Livestream, gắn thẻ bạn bè, thêm cảm xúc, check in địa điểm,…

    • Điều chỉnh camera, ánh sáng,…

    • Thêm hiệu ứng, filter làm đẹp,…

  • Bước 3: Nhấn chọn Bắt đầu phát trực tiếp.

  • Bước 4: Bạn thực hiện Livestream như bình thường. Khi muốn dừng Livestream bạn nhấn chọn Kết thúc. Video có thể được tùy chọn lưu lại trên dòng thời gian của bạn hoặc xóa.

3.2. Hướng dẫn cách Livestream trên Youtube

Livestream trên Youtube

Livestream trên Youtube

Youtube là nền tảng mạng xã hội có chức năng Livestream rất nổi tiếng. Đây là nơi xuất hiện nhiều Streamer đình đám. Bạn có thể thực hiện Livestream trên Youtube qua hướng dẫn đơn giản sau:

  • Bước 1: Tạo kênh Youtube cá nhân bằng cách đăng ký tài khoản.

  • Bước 2: Truy cập Youtube cá nhân rồi nhận chọn biểu tượng dấu cộng (+). Chọn Phát trực tiếp.

  • Bước 3: Đăng ký Livestream Youtube và thực hiện xác minh tài khoản để có quyền Livestream.

  • Bước 4: Nhập mã xác minh và bạn có thể Livestream sau 24h.

  • Bước 5: Sau khi xác minh thành công thì truy cập Youtube rồi chọn biểu tượng (+), chọn Phát trực tiếp.

  • Bước 6: Chuyển qua giao diện phát trực tiếp bằng webcam rồi nhấn bắt đầu để tiến hành phát trực tiếp. Bạn cần cấp quyền truy cập camera và micro để video có âm thanh và hình ảnh.

  • Bước 7: Thiết lập Livestream trên Youtube. Bạn có thể nhập tiêu đề, nội dung hay điều chỉnh một số tùy chọn khác để Livestream hấp dẫn hơn.

  • Bước 8: Nhấn tiếp để xem giao diện phát trực tiếp, bạn có thể chỉnh sửa nội dung bằng cách ấn vào chỉnh sửa. (Nếu có thay đổi, hãy bấm vào nút Lưu để lưu thay đổi).

  • Bước 9: Cuối cùng nhấn Phát trực tiếp để bắt đầu Livestream. Nếu bạn muốn kết thúc chỉ cần ấn Kết thúc sự kiện trực tiếp bên dưới màn hình.

3.3. Hướng dẫn cách Livestream trên TikTok

Livestream trên Tiktok

Livestream trên Tiktok

Tiktok là nền tảng mạng xã hội được rất nhiều giới trẻ yêu thích hiện nay. Mỗi video ngắn có thể đạt hàng triệu view sau vài tiếng đồng hồ ra mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể Livestream trên nền tảng này. Để phát trực tiếp trên TikTok bạn cần thỏa mãn các điều kiện sau:

  • TikTok ở Việt Nam và Châu Âu: Tài khoản TikTok trên 1000 người theo dõi.

  • TikTok ở Trung Quốc (Douyin): Tài khoản TikTok trên 10000 người theo dõi.

Các bước để Livestream trên TikTok:

  • Bước 1: Mở ứng dụng TikTok.

  • Bước 2: Nhấn chọn biểu tượng dấu (+).

  • Bước 3: Chọn mục Live.

  • Bước 4: Đặt tên cho Livestream.

  • Bước 5: Nhấn chọn Go Live để bắt đầu Livestream trên TikTok.

  • Bước 6: Nhấn chọn Kết thúc nếu muốn tắt Livestream.

3.4. Hướng dẫn cách Livestream trên Shopee Live

Livestream giúp bán hàng hiệu quả

Livestream giúp bán hàng hiệu quả

Shopee hiện đang là nền tảng TMĐT với thị trường rộng lớn và là nơi bán hàng lý tưởng cho nhiều nhà kinh doanh. Ngoài đăng bán sản phẩm trên gian hàng Shopee của mình, người bán có thể thực hiện Livestream để tăng lòng tin của khách hàng. Dưới đây là các bước Livestream đơn giản và hiệu quả trên Shopee:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Shopee trên điện thoại, vào mục Tôi, chọn Shopee Live/Video trực tiếp.

  • Bước 2: Thiết lập cho Livestream Shopee bằng cách thêm thêm tin về ảnh bìa, tên Livestream, mô tả Livestream.

  • Bước 3: Thêm sản phẩm sẽ live trên Shopee bằng cách bấm vào Thêm sản phẩm liên quan. Bạn có thể thêm tối đa 200 sản phẩm trong 1 Livestream trên Shopee.

  • Bước 4: Ấn chọn Tiếp theo rồi thực hiện các thao tác thêm sản phẩm trưng bày, kiểm tra góc máy, danh sách sản phẩm, bộ lọc…

  • Bước 5: Tiến hành Livestream trên Shopee.

  • Bước 6: Kết thúc live trên Shopee bằng cách bấm vào nút (X) ở góc màn hình Livestream.

4. Một số lưu ý để Livestream đạt hiệu quả cao nhất

Bạn có thể dễ dàng thực hiện Livestream bằng tài khoản cá nhân thông qua những hướng dẫn của chúng tôi. Tuy nhiên, không phải chỉ cần Livestream là bạn sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn, đặc biệt là khi Livestream bán hàng. Những bí quyết và lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có một buổi Livestream hoàn hảo và chốt đơn hàng liên tục.

4.1. Chọn sản phẩm để Livestream

Chuẩn bị đầy đủ sản phẩm trước khi livestream

Chuẩn bị đầy đủ sản phẩm trước khi livestream

Điều trước tiên bạn cần chuẩn bị cho một buổi Livestream bán hàng chính là các sản phẩm. Livestream bán hàng thuận tiện ở chỗ có thể cho khách hàng thấy trực tiếp sản phẩm thông qua màn ảnh nhỏ. Do đó, bạn cần chuẩn bị sẵn sản phẩm chất lượng và danh mục những sản phẩm sẽ phát trực tiếp trong buổi Livestream ngày hôm đó.

Chuẩn bị trước sẽ giúp quá trình Livestream không bị gián đoạn và cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn lượng khách hàng liên tục theo dõi Livestream của bạn mỗi ngày thì đừng bán tất cả sản phẩm họ muốn trong một Livestream. Hãy chia các sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng ra các buổi phát trực tiếp khác nhau để khách hàng phải săn đón món đồ đó trong các buổi Livestream kế tiếp.

4.2. Tuyển mẫu Livestream phù hợp

Nên tuyển mẫu livestream chuyên nghiệp

Nên tuyển mẫu livestream chuyên nghiệp

Rất nhiều cuộc phát trực tiếp chỉ có số lượng người xem và tương tác cao ở giai đoạn ban đầu. Càng về sau lượt người xem sẽ càng ít. Với những buổi phát sóng trực tiếp dài thì đây là điều không thể tránh khỏi.

Việc kéo lượng tương tác cao liên tục trong suốt Livestream không hề dễ, đặc biệt đối với những buổi Livestream bán hàng kéo dài mấy tiếng đồng hồ. Bạn cần có người có kinh nghiệm trong việc phát trực tiếp để trò chuyện và thu hút khách hàng tiếp tục ở lại xem.

Mẫu Livestream ngoài ngoại hình ưa nhìn thì cần có khiếu ăn nói giúp thuyết phục khách hàng chốt đơn và ở lại xem Livestream đến khi kết thúc.

4.3. Chuẩn bị nội dung và kịch bản Livestream

Để Livestream có nhiều lượt xem và tương tác bạn cần có nội dung hấp dẫn. Bạn có thể viết trước kịch bản cho các buổi phát trực tiếp, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn để khách hàng không cảm thấy nhàm chán khi theo dõi Livestream.

4.4. Chất lượng video

Nên chuẩn bị tốt để có video chất lượng cao

Nên chuẩn bị tốt để có video chất lượng cao

Ngoài âm thanh thì hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định Livestream của bạn có được cộng đồng đón nhận hay không. Hình ảnh chất lượng cao không chỉ thu hút được nhiều người quan tâm mà còn khiến cho người xem cảm thấy mãn nhãn. Các sản phẩm lên hình cũng được rõ nét hơn và khán giả có thể trực tiếp đánh giá sản phẩm từ đó nâng cao uy tín.

Để đảm bảo chất lượng video bạn nên chuẩn bị kỹ càng về thiết bị, đường truyền mạng và một số yếu tố khác.

4.5. Thời lượng Livestream

Không ai đủ rảnh rỗi để dành ra mấy tiếng đồ hồ liên tục xem bạn Livestream. Những Livestream kéo dài vô tận thậm chí còn khiến khách hàng khó chịu. Tuy nhiên, nếu buổi phát trực tiếp quá ngắn sẽ khiến mọi người cảm thấy hụt hẫng. Điều tốt nhất mà bạn nên làm là cân nhắc thời lượng Livestream vừa phải, không quá dài mà cũng không quá ngắn.

Nếu bạn có nhiều danh mục hàng cần bán thì hãy phân loại chúng thành từng Livestream riêng và phát trực tiếp vào các khung giờ khác nhau trong ngày.

4.6. Chú trọng mô tả nội dung ở phần mô tả và tiêu đề

Tiêu đề và phần mô tả nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút thêm người xem. Mọi người thường đọc qua tiêu đề trước khi xem Livestream của bạn. Do đó, bạn nên tạo các tiêu đề hấp dẫn, giật gân hay nóng hổi, đánh thẳng vào tâm lý của người xem để nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

4.7. Tăng sự lan tỏa Livestream

Lan tỏa livestream bằng nút chia sẻ

Lan tỏa livestream bằng nút chia sẻ

Các Livestream trên mạng có thể được lan truyền nhanh chóng bằng cách chia sẻ. Những người bán hàng thường sử dụng các ưu đãi, thưởng voucher, quà tặng hoặc miễn phí ship cho người mua, người xem để nhận được sự chia sẻ. Bạn có thể chọn một trong những phương thức thu hút lượt chia sẻ này để Livestream bán hàng được lan tỏa rộng hơn.

4.8. Tập luyện trước khi Livestream

Mặc dù đã chuẩn bị tốt tất cả các khâu nhưng bạn cần tập luyện trước khi Livestream để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Do đây là phát trực tiếp nên có thể có rất nhiều trường hợp bất ngờ xảy ra. Tập luyện trước khi Livestream giúp bạn có đủ bình tĩnh để xử lý các vấn đề trong mọi tình huống.

4.9. Nên có một đội ngũ hỗ trợ

Nên có một đội ngũ hỗ trợ livestream

Nên có một đội ngũ hỗ trợ livestream

Đội ngũ hỗ trợ là yếu tố không thể thiếu khi bạn muốn Livestream bán hàng. Phát trực tiếp bán hàng không đơn giản như bạn Livestream chia sẻ cá nhân. Có rất nhiều mã hàng cần lên sóng với số lượng khác nhau. Bạn không thể vừa giới thiệu sản phẩm, vừa chốt đơn hàng và trả lời bình luận của khách. Hãy chuẩn bị một đội ngũ chuyên nghiệp với các thiết bị hiện đại để hỗ trợ bán bán hàng qua Livestream hiệu quả hơn.

4.10. Thần thái, cảm xúc và thái độ

Thần thái, cảm xúc và thái độ là yếu tố quan trọng quyết định Livestream của bạn có được đón nhận hay không. Không ai muốn xem những Livestream tiêu cực với thái độ “lồi lõm” của người bán. Bạn nên lựa chọn những người có gương mặt sáng, dễ nhìn, thái độ niềm nở và nhiệt tình để làm người đại diện phát sóng trực tiếp.

5. Lý do bạn nên chọn giải pháp Livestream marketing của Haravan

Lựa chọn Haravan là giải pháp tối ưu

Lựa chọn Haravan là giải pháp tối ưu

Từ những chia sẻ trên ta có thể thấy rằng Livestream trên các nền tảng không khó để thực hiện nhưng để Livestream bán hàng thành công là cả một quá trình. Nó đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc, đặc biệt trong thời kỳ cạnh tranh bán hàng gay gắt như hiện nay.

Livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội hay sàn TMĐT là xu hướng, là thị trường rộng lớn cho nhiều nhà kinh doanh bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, chính vì nó quá tiềm năng và nhiều cơ hội mà mức độ cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn.

Để thành công, bạn cần có một đội ngũ Livestream marketing chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Haravan là một trong những lựa chọn uy tín hàng đầu có thể giúp bạn giải quyết các khó khăn khi bước vào lĩnh vực Livestream bán hàng. Chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ, giải pháp hợp lý nhằm tối ưu chi phí và thời gian. Giúp bạn tăng lượng truy cập, tương tác và đơn hàng sau một thời gian ngắn.

Siêu công cụ Bán Hàng Livestream của Haravan có thể giúp bạn:

  • Xử lý hội thoại trong Livestream theo mức độ ưu tiên.

  • Chốt và dồn đơn ở nhiều bài Livestream khác nhau.

  • Tạo đơn trực tiếp trên hội thoại, đồng thời gửi thông tin đơn hàng kèm theo Mã vận đơn cho khách hàng.

  • Tạo đơn hàng tự động theo cú pháp khách hàng bình luận trong Livestream.

Tìm hiểu ngay tại đây!

6. Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Livestream là gì?” và tất cả những điều liên quan. Đây là phương thức chia sẻ cuộc sống cũng như kinh doanh tuyệt vời, nhanh chóng và tiết kiệm. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, bạn cần có những đội ngũ Livestream marketing chuyên nghiệp cùng các bí quyết thu hút tương tác tốt. Mong rằng, những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này sẽ giúp những buổi Livestream của bạn thành công hơn.

> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bán hàng Livestream Facebook & TikTok, đâu là nền tảng dành cho bạn?

16/02/2023 MKT Linh

[TỔNG HỢP] Các kinh nghiệm Livestream Bán Hàng chuyên nghiệp

17/10/2023 MKT Uyen

Kinh nghiệm chọn Dịch vụ Livestream Bán hàng online đáng tin cậy

31/10/2023 Thuong Content