Livestream Shopee là gì? Cách Livestream Shopee chốt nghìn đơn

Shopee là sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến tại Việt Nam, với lượng người dùng khổng lồ. Chính vì thế nên Shopee cho ra mắt những tính năng hỗ trợ người bán, đặc biệt phải nhắc đến Livestream Shopee. Tính năng này có vô cùng tiện ích giúp người bán có thể theo dõi và thực hiện giao dịch ngay lập tức thông qua livestream. Vậy thì bạn có tò mò cách livestream trên Shopee thế nào để hiệu quả hay không? Hãy đọc ngay bài viết này của Haravan để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Livestream Shopee

Livestream Shopee

1. Livestream Shopee là gì?

Livestream Shopee cũng có thể hiểu tương tự như Livestream trên Facebook, Instagram…Tính năng này giúp cho người bán có thể bán các sản phẩm của mình trên Shopee một cách trực tiếp và những video sẽ được hiển thị tại mục Shopee Live. Đây là chiến lược mua sắm kết hợp với giải trí khiến cho khách hàng có thể tương tác trực tiếp với người bán. Vì thế nên tạo được thiện cảm với người mua hơn là những phương thức mua sắm truyền thống khác.

Shopee Live

Shopee Live

> Xem thêm: Xu hướng thu hút khách hàng của các sàn thương mại điện tử nhờ Livestream bán hàng

2. Tại sao bạn nên tận dụng tính năng Shopee Live?

2.1. Tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng

Với lượng truy cập khủng hơn 50 triệu lượt/tháng thì Shopee Live đã tiếp cận đến lượng lớn khách hàng tiềm năng. Họ có thể nảy sinh ra ý định mua sắm sản phẩm nếu như Livestream Shopee của người bán hấp dẫn. Cho dù là khách hàng không theo dõi cửa hàng của bạn nhưng họ vẫn sẽ thấy các video bởi vì chúng sẽ xuất hiện trong mục Shopee Live.

Tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng

Tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng

2.2. Tăng tính tương tác với bài đăng

Người dùng có thể tương tác trực tiếp với người bán thông qua video mà không cần phải nhắn tin riêng. Người bán còn có thể chốt đơn trực tiếp trên Livestream hoặc có thể tư vấn những mẫu mã, tính năng của sản phẩm cho người xem có thể hiểu hơn.

  • Trung bình có 200 – 800 lượt xem 1 bài livestream trên Shopee Live

  • Có khoảng 50 – 200 lượt click xem sản phẩm mỗi video Live trên Shopee

  • Tổng số gần 3.000 lượt like, share lên các mạng xã hội

  • Lượng khách hàng theo dõi Shop tăng khoảng 20%

  • Số lượng đơn hàng trong ngày tăng khoảng 15% so với trung bình 7 ngày trước đó khi chưa tham gia Shopee Live

  • Khách hàng tự đặt hàng trong lúc xem livestream:

2.3. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Cách livestream trên shopee sẽ giúp cho người xem có cái nhìn tổng quan, chân thật nhất về sản phẩm. Bởi vì không qua chỉnh sửa hoặc photoshop nên hình ảnh chân thật và không gian dối. Khi đó khách hàng sẽ càng tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm hơn. Để thuận tiện cho việc mua sắm hơn người bán có thể thêm các sản phẩm muốn bán trong livestream. Khách hàng chỉ việc click vào danh sách, lựa chọn sản phẩm mình quan tâm và tự đặt hàng, bạn sẽ không phải đọc từng comment và chốt đơn như trên Facebook.

> Xem thêm: Những phần mềm chốt đơn trên livestream tốt, tăng doanh thu

3. Hướng dẫn thực hiện Livestream Shopee

Bước 1: Chọn Shopee Live

  • Bấm vào mục video trực tiếp

  • Đăng nhập tài khoản bán hàng vào ứng dụng Shopee App trên điện thoại >> chọn mục Tôi

  • Chọn Shopee Live.

  • Chọn Phát Video trực tiếp

Livestream Shopee

Livestream Shopee

Bước 2: Điều chỉnh thiết lập

Tiến hành thiết lập cho livestream trên Shopee. Tại đây, bạn có thể tự cài đặt cho hạng mục livestream của mình, bao gồm những thông tin sau:

  • Đặt tên livestream (cần bắt buộc)

Có độ dài dưới 60 ký tự và tên được viết in hoa. Lời khuyên cho bạn chỉ nên dùng dưới 30 ký tự tính cả khoảng trắng.

  • Ảnh bìa cho livestream

Bạn nên chọn những hình rõ nét và dễ nhìn, đừng quá cầu kỳ. Nên chọn ảnh là sản phẩm hot nhất mà bạn bán trong đợt livestream đó. Hoặc cũng có thể là ảnh đại diện của shop để quảng bá hình ảnh shop.

Là một đoạn mô tả ngắn giới thiệu những sản phẩm trong livestream của bạn. Bạn có thể viết về chương trình khuyến mãi/ giảm giá, thông tin sản phẩm trên Live.

  • Thêm các sản phẩm liên quan khác

Tại đây, bạn có thể thêm các mặt hàng liên quan mà bạn muốn bán tại Live của bạn. Nên chọn hiển thị khoảng 5 – 10 sản phẩm. Những sản phẩm sẽ được xuất hiện trong nội dung livestream để khách có thể dễ dàng mua.

Thiết lập sản phẩm

Thiết lập sản phẩm

Bước 3: Chọn sản phẩm

Để thêm sản phẩm liên quan mà bạn muốn giới thiệu trong livestream. Bạn sẽ bấm vào "Thêm vào sản phẩm liên quan”.

  1. Có 3 mục chọn Sản phẩm bán:

Đã thích: Những sản phẩm Shop đã thao tác nhấn thích trước đó

Shop của tôi: những sản phẩm đang đăng bán trong gian hàng

Gần đây: Gợi ý các sản phẩm đã livestream gần đây nhất

  1. Có 2 cách chọn Sản phẩm bán:

Từng sản phẩm: Nhấp vào từng hình ảnh hiển thị sản phẩm

Hàng loạt: Nhấp vào Chọn tất cả

  1. Sau đó nhấn Xong để hoàn tất thao tác Chọn sản phẩm

Bước 4: Livestream

Livestream trên điện thoại chỉ cần làm theo những bước vừa rồi. Tuy nhiên để có thể thực hiện trên máy tính bạn cần phải tải thêm phần mềm OBS. Sau đây là cách bạn kết nối OBS:

  • Trên phần mềm OBS chọn Settings, sau đó chọn Stream tại cột bên trái.

  • Tại Stream Type chọn Custom Streaming Server.

  • Khi hệ thống hiển thị 2 dòng URL và Stream Key (Khóa) bạn copy URL và Key (Khóa) trên màn hình Shopee Live PC để điền vào OBS , chọn Apply và OK để lưu.

  • Nhấn Start Streaming để bắt đầu livestream.

Phần mềm có tính năng xem trước màn hình livestream trước khi phát trực tiếp hoặc thiết lập voucher (mã giảm giá) và Nhận xu (Thưởng xu cho người xem) trên máy tính.

Phần mềm OBS

Phần mềm OBS

4. Cần chuẩn bị gì trước khi Livestream trên Shopee?

  • Để buổi Livestream Shopee được mượt mà và ngắn gọn nhất thì người bán nên có sẵn nội dung livestream. Điều này giúp cho người bán có được quy trình cụ thể và không nói sót thông tin nào. Đặc biệt là những thông tin về sản phẩm như chất liệu, giá cả, công dụng…để tư vấn cho khách hàng kỹ hơn.

  • Tiếp đến là phải sử dụng những công cụ và các thao tác được thực hành phải rõ ràng. Tránh tình trạng như không biết bật/ tắt, không biết điều chỉnh. Bên cạnh đó nếu người bán có thể làm được những thao tác trên điện thoại thì có thể chủ động được công việc mà không cần nhờ vả đến ai. Điều này phù hợp với những người kinh doanh nhỏ, nguồn nhân lực hạn hẹp.

  • Điều quan trọng là phải sắp xếp được vị trí ngồi, lưu ý xung quanh phải gọn gàng nếu tốt hơn thì nên trang trí để thu hút người xem. Xung quanh tránh tình trạng ồn ào sẽ giúp cho người xem dễ nghe hơn. Hệ thống đèn chiếu sáng nên được chuẩn bị sẵn. Ngày nay có rất nhiều loại đèn được sản xuất chỉ để phục vụ cho vấn đề live trên Shopee hiệu quả.

  • Sử dụng tính năng tổ chức đấu giá trong buổi Livestream như: Quà tặng sản phẩm / Ưu đãi độc quyền để thúc đẩy Người mua mua hàng. Có thể tiến hành nhiều vòng đấu giá trong 1 buổi Livestream và hãy chọn chế độ chỉ Người theo dõi shop mới mới có thể chơi Đấu giá để tăng lượng Người theo dõi.

  • Sử dụng Thưởng Xu Shopee trên Livestream để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Shop nên chia nhiều lần Thưởng Xu trong Livestream để tối ưu ngân sách và giữ chân khách hàng tốt hơn.

  • Ghim các sản phẩm lên màn hình Livestream khi giới thiệu để khuyến khích Người xem truy cập vào trang sản phẩm.

Đèn livestream

Đèn livestream

5. Mẹo bán hàng trên Shopee Live

Khi kinh doanh cần phải tuân thủ theo các quy định của Shopee. Sẽ có những hình phat dành cho những ai vi phạm, nhẹ thì cảnh báo nặng thì có thể bị khóa tính năng. Sau đây là những quy định livestream trên Shopee bạn cần lưu ý để tránh gặp phải những rủi ro trên:

5.1. Đối với nội dung

Nội dung của buổi livestream phải phục vụ cho việc bán hàng. Không sử dụng ảnh bìa chứa các thông tin nhạy cảm liên quan tới chính trị, pháp luật, hoặc có chứa đựng các nội dung khiêu dâm, công kích cá nhân, tổ chức. Không quảng cáo cho trang web, kênh bán hàng khác, không hướng dẫn người mua tới những giao dịch ngoài Shopee. Hình ảnh của người mẫu livestream Shopee cần phù hợp, không được ăn mặc hở hang hay sử dụng ngôn từ thô tục, phản cảm. Không được yêu cầu khách để lại số điện thoại ở bình luận, nếu không bạn sẽ bị tắt livestream Shopee.

Quy định livestream Shopee

Quy định livestream Shopee

5.2. Đối với sản phẩm

Người bán sẽ bị bắt buộc tắt livestream trên Shopee Live nếu giới thiệu hoặc đăng bán hàng giả, hàng nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc các mặt hàng trái phép. Bên cạnh đó các sản phẩm trong danh sách livestream cần đúng với các mặt hàng thực hiện trong nội dung buổi livestream.

Đối với những sản phẩm

Đối với những sản phẩm

5.3. Đối với hình thức

Cần thực hiện live trên Shopee đúng khung giờ, thời gian đăng ký hoặc đã thông báo với người xem Video trực tiếp. Và khoảng thời gian để livestream đạt hiệu quả nhất là vào thời điểm tối tầm từ 7 giờ tới đến 8 giờ tối. Bởi vì vào khung giờ này thì hầu hết mọi người đều đang ở nhà và đang sử dụng điện thoại của mình. Nên tỷ lệ người xem livestream của nhà bán hàng sẽ tăng lên rất là nhiều. Những video cần đảm bảo chất lượng âm thanh, kỹ thuật, không bị mất kết nối, màn hình đen,...Kiểm tra các thiết bị hỗ trợ livestream như phần mềm livestream, camera, micro kỹ trước khi bắt đầu. Những sự chuẩn bị trên sẽ giúp cho cách chốt đơn trên Shopee của bạn hiệu quả hơn.

Livestream trên Shopee Live sẽ bị tắt nếu chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng. Bạn cần vào mục Thêm sản phẩm liên quan, chọn các sản phẩm sẽ giới thiệu trong livestream để tiếp tục. Người bán hàng mở livestream Shopee Live phải có tương tác với người mua, nếu không bạn sẽ bị dừng livestream trên Shopee ngay.

6. Một số lưu ý khi livestream trên Shopee

Trong quá trình livestream để giới thiệu sản phẩm trên Shopee, bạn cần phải nắm kỹ những lưu ý sau để tránh những rắc rối trong lúc phát trực tuyến

  • Trong quá trình livestream, Shopee sẽ dừng live của bạn nếu bạn chưa lựa chọn “Thêm các sản phẩm liên quan”. Để tránh tình trạng này, trong mỗi lần quảng bá hàng hoá, bạn nên chọn sản phẩm đó.

  • Shopee sẽ tiến hành tắt livestream của bạn nêu phát hiện bạn bán các sản phẩm giả, đạo nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay các mặt hàng cấm, trái phép và gây hại đến người tiêu dùng. Trong trường hợp Shopee đã tạm ngưng livestream những cửa hàng vẫn tiếp tục phát trực tuyến các mặt hàng tương tự, bạn sẽ bị khoá vĩnh viễn tính năng Shopee Live của cửa hàng.

  • Tuyệt đối không dẫn các đường link bán hàng trên các nền tảng khác vào livestream trên Shopee. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị khoá tài khoản Livestream trên Shopee.

  • Các đơn vị kinh doanh online không được phép kêu gọi khách hàng bình luận số điện thoại. Nếu không, bạn sẽ bị tắt tính năng Shopee Live.

  • Trong quá trình phát trực tuyến, người livestream vừa phải giới thiệu chi tiết sản phẩm vừa tương tác với khách hàng xem live.

  • Video livestream cần phải đảm bảo chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh, kỹ thuật để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

  • Người mẫu livestream cần có tác phong phù hợp, ăn mặc lịch sự. Hạn chế tối đa việc mặc hở, phản cảm trên live.

  • Thương hiệu cần phải thực hiện livestream đúng với khung giờ đã đăng ký và thông báo với khách hàng trước đó.

7. Kinh nghiệm livestream Shopee hiệu quả

Livestream trên Shopee sẽ mang cho bạn nhiều cơ hội để thu hút khách hàng, kiếm thêm các đơn hàng và gia tăng doanh thu, lợi nhuận của thương hiệu. Để đạt được những điều này, bạn cần phải “bỏ túi” những bí quyết giúp livestream Shopee hiệu quả:

  • Kêu gọi khách hàng đặt mua sản phẩm trực tiếp trên livestream: Trong lúc livestream bạn nên nhắc nhở khách hàng chọn đúng sản phẩm, thông số để tránh phải những lỗi không đáng có khi soạn hàng và giao hàng.

  • Tạo mã ưu đãi giới hạn để khuyến khích khách hàng mua sắm sản phẩm

  • Cài đặt và chia sẻ lời nhắc khi livestream: Lời nhắc livestream như một thông báo đến khách hàng của bạn đón xem phiên phát trực tiếp. Để thu hút khách hàng xem live, bạn nên trình bày những ưu đãi lớn có trong phiên livestream.

  • Thường xuyên tương tác với khách hàng: Trong phiên live, bạn có thể giao lưu và trả lời các bình luận của khách, liên tục quảng bá các sản phẩm, các deal hot để thu hút khách hàng nhấn mua

  • Tận dụng các tính năng trên Shopee Live: Để thu hút khách hàng tương tác trên livestream, bạn nên dùng các tính năng đấu giá, thưởng xu, ghim sản phẩm,… của Shopee.

  • Tạo các mã ưu đãi độc quyền trên livestream: Khách hàng sẽ dành thời gian xem livestream của bạn khi họ nhận được những giá trị vượt trội tương ứng. Do đó, hãy dành tặng riêng cho người xem những deal khuyến mãi sốc được giới hạn thời gian để gia tăng nhu cầu mua sắm sản phẩm của họ.

  • Lựa chọn sản phẩm thông minh: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm hot, đang thịnh hành để giới thiệu trên livestream. Khi giới thiệu đến sản phẩm nào, bạn cần phải lựa chọn sản phẩm đó để khách hàng dễ thêm vào giỏ hàng.

  • Hình thức của phiên live: Bạn nên lồng ghép các từ khoá thu hút sự chú ý như Sale lớn, giảm giá sốc, ưu đãi,… trên phần tên và mô tả livestream. Ngoài ra, bạn nên đăng tải những ảnh bìa chất lượng cao, thu hút và thể hiện được nội dung của buổi live.

  • Chuẩn bị kỹ thuật: Trong suốt buổi livesteam, bạn cần đảm bảo tốc độ đường truyền mạng để đảm bảo chất lượng của người xem. Ngoài ra, bạn nên set up phòng có nhiều ánh sáng, không có nhiều tạp âm để khách hàng dễ chú ý vào sản phẩm. Các sản phẩm xuất hiện trong phiên live nên được chuẩn bị từ trước để tránh tình trạng cập rập trong quá trình livestream.

8. Giải pháp kinh doanh đa nền tảng hiệu quả

Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh được nhiều người sử dụng hiện nay. Mô hình này giúp bạn tiếp cận khách hàng qua những nền tảng phổ biến và hoạt động một cách thống nhất trên cùng một hệ thống. Dễ dàng kết nối tất cả các kênh bán tại một nơi duy nhất:

  • Bán hàng mọi kênh dễ dàng từ: Website, Mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram..), Google Shopping, Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki) đến chuỗi Cửa hàng offline và quản lý trên cùng một giao diện với vài thao tác đơn giản.

  • Tiết kiệm thời gian, nhân sự, chi phí khi bán hàng trên nhiều kênh.

  • Tránh các thao tác đăng nhập đăng xuất rườm rà giữa các tài khoản ở các kênh bán khác nhau.

  • Dễ dàng kiểm soát tồn kho, đơn hàng tránh thất thoát, sai sót hay nhầm lẫn không đáng có.

Omnichannel của Haravan

Omnichannel của Haravan

9. Kết luận

Để kinh doanh hiệu quả hơn thì bạn nên tận dụng những tính năng độc đáo và mới lạ để tiếp cận khách. Tiêu biểu là livestream Shopee với những ưu điểm vượt trội. Và hy vọng qua những thông tin trên mà Haravan cung cấp sẽ hỗ trợ cho bạn trên con đường kinh doanh. Bên cạnh đó, sử dụng giải pháp Omnichannel cũng giúp cho cửa hàng trên Shopee của bạn được quản lý tốt hơn.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Quảng cáo Shopee

>> Bài viết liên quan:

Cách tăng đơn khi bán hàng trên Shopee phù hợp với nhiều ngành hàng

Kinh nghiệm chọn đơn vị vận chuyển trên Shopee

Cách tính giá bán khi bán hàng trên Shopee

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp các mẫu khung Shopee đẹp và ấn tượng theo ngành hàng

05/10/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee chi tiết từ A đến Z

12/10/2022 MKT Ngan

Cách đăng sản phẩm trên Shopee cho người mới bắt đầu

15/10/2022 Học viện Haravan