Omnichannel là gì? Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thời đại mới

Omnichannel là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh Online trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Omnichannel marketing là gì? Lợi ích của Omnichannel mang đến cho doanh nghiệp ra sao? Làm sao để áp dụng Omnichannel hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, mời bạn đọc tham khảo các thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Omnichannel là gì?

Tìm hiểu Omnichannel là gì và lợi ích khi sử dụng

Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh được nhiều người biết đến hiện nay. Mô hình này giúp bạn tiếp cận khách hàng qua những nền tảng phổ biến và hoạt động một cách thống nhất trên cùng một hệ thống.

Omnichannel là gì và xu hướng sử dụng Omnichannel như thế nào hiện nay là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Nhìn chung, Omnichannel là cách thức giúp khách hàng được trải nghiệm mua hàng của một đơn vị thống nhất tên các kênh bán hàng hay thiết bị bán hàng.

Bán hàng đa kênh Omnichannel tuy rằng không hề đơn giản nhưng hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng mô hình này. Mục tiêu của Omnichannel là giúp đơn vị có mặt trên nhiều kênh mà khách hàng quan tâm và tăng độ phủ sóng của thương hiệu. Vì vậy, sử dụng Omnichannel là cách hay giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng đến gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Những yếu tố hình thành nên khái niệm Omnichannel

2.1. Bán hàng đa kênh

Giải pháp bán hàng đa kênh là một trong những yếu tố hình thành lên Omnichannel. Điều này mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng của doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau. Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin từ khách hàng, tăng độ phủ sóng tên tuổi và đồng thời tăng doanh thu bán hàng.

2.2. Tiếp thị đa điểm

Phương pháp Omnichannel Marketing được các chuyên gia trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu đánh giá cao. Thông thường, các khách hàng sẽ quyết định mua hàng khi tên của thương hiệu xuất hiện trên 20 lần. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường tiếp thị đa điểm bằng Omnichannel để gia tăng lần xuất hiện với khách hàng qua nhiều kênh khác nhau.

2.3. Quản lý tập trung

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel chính là giải pháp trọn bộ kinh doanh bán hàng trên nhiều kênh khác nhau và quản lý trên cùng một giao diện chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và sai sót trong quá trình quản lý.

EBOOK MỚI GIÚP BẠN TĂNG TRƯỞNG KINH DOANH

Mô hình 4P marketing

3. Những lợi ích Omnichannel mang lại cho doanh nghiệp

3.1. Thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Ngoài Omnichannel là gì thì lợi ích của Omnichannel với doanh nghiệp cũng là điều đáng quan tâm. Lợi ích đầu tiên của giải pháp bán hàng đa kênh này là thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các kênh bán hàng khác nhau và tăng cơ hội đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.

>> Xem thêm: 13 mẹo bán hàng online đắt khách, tăng doanh thu ‘khủng’ nhất

3.2. Tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu

Theo nhiều nghiên cứu, Omnichannel giúp doanh nghiệp tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Bán hàng trên nhiều kênh giúp tăng tỷ lệ tiếp cận và đồng thời tăng cơ hội bán được hàng cho doanh nghiệp.

3.3. Tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự

Omnichannel là giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong quản lý bán hàng. Đồng thời, áp dụng Omnichannel còn giúp giảm chi phí bán hàng, marketing và tiết kiệm chi phí cho nhân sự quản lý.

3.4. Xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn

Omnichannel là cách Marketing được đánh giá cao giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng. Nhờ việc tăng độ phủ sóng qua các kênh bán hàng phổ biến, tên thương hiệu được nhắc đến nhiều giúp khách hàng an tâm hơn khi chọn mua sản phẩm.

Quảng bá thương hiệu đến khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp

4. Làm thế nào để áp dụng Omnichannel mang lại hiệu quả

Làm thế nào để áp dụng Omnichannel hiệu quả là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để Omnichannel đạt hiệu quả cao hơn như sau:

  • Xác định đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp cần biết được insight của khách hàng trong từng kênh mua sắm để đảm bảo có cách tiếp cận tự nhiên nhất giúp tăng tỷ lệ mua hàng.

  • Xây dựng nội dung cá nhân hóa: Tìm hiểu dữ liệu khách hàng, hành vi mua sắm, mối quan tâm của khách hàng để xây dựng nội dung bán hàng mang hướng cá nhân hóa cho từng đối tượng.

  • Xây dựng thông điệp nhất quán giữa các kênh: Điều này giúp hình ảnh doanh nghiệp có sự chuyên nghiệp, uy tín tạo lòng tin cho khách hàng.

>> Tham khảo ngay: 3 định hướng xây dựng thông điệp truyền thông cho doanh nghiệp

5. Những sai lầm khi sử dụng Omnichannel

5.1 Không theo kịp xu hướng thị trường

Việc không theo kịp xu hướng thị trường có thể tạo ra những hạn chế cho chiến lược Omnichannel vì thị trường luôn thay đổi và phát triển. Tuy nhiên, việc "theo kịp" không nhất thiết là sao chép mô hình mới nhất mà là hiểu rõ xu hướng và điều chỉnh chiến lược để đáp ứng và thích nghi với những thay đổi đó.

Xây dựng chiến lược Omnichannel phù hợp với xu hướng mới của thị trường giúp thương hiệu và sản phẩm trở nên có sức hút và nổi bật hơn

Xây dựng chiến lược Omnichannel phù hợp với xu hướng mới của thị trường giúp thương hiệu và sản phẩm trở nên có sức hút và nổi bật hơn

Nắm bắt nhanh chóng và kịp thời những xu hướng mới sẽ giúp doanh nghiệp không bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh và không mất cơ hội tiếp cận khách hàng nếu các đối thủ đang áp dụng những xu hướng mới.
Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược Omnichannel phù hợp với xu hướng mới của thị trường cũng giúp thương hiệu và sản phẩm trở nên có sức hút và nổi bật hơn trong mắt khách hàng.

5.2 Không đánh giá và tập trung vào những kênh hiệu quả

Nếu không đánh giá và tập trung vào những kênh có khả năng mang lại hiệu quả cao sẽ dẫn đến đầu tư vào các kênh không mang lại kết quả, dẫn đến lãng phí tài nguyên, tiền bạc, thời gian và nhân lực. Điều này cũng làm giảm sự tập trung và hiệu quả của chiến lược. Thay vào đó, tập trung vào những kênh có khả năng mang lại lợi ích cao hơn và tối ưu hóa chúng có thể tạo ra kết quả tốt hơn.

Tập trung vào những kênh có khả năng mang lại lợi ích cao hơn và tối ưu hóa để tạo ra kết quả tốt hơn

Tập trung vào những kênh có khả năng mang lại lợi ích cao hơn và tối ưu hóa để tạo ra kết quả tốt hơn

Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên loại trừ một kênh chỉ vì không hiệu quả mà không có sự đánh giá kỹ lưỡng. Đôi khi, một kênh có vẻ không hiệu quả ở thời điểm này lại có thể trở nên quan trọng hơn trong tương lai ở một thời điểm khác. Đánh giá thường xuyên và tối ưu hóa các kênh dựa trên dữ liệu và phản hồi của khách hàng là cách tốt nhất để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang tập trung vào những kênh mang lại lợi ích tối đa cho chiến lược của mình.

5.3 Chưa tối ưu được việc xử lý đơn hàng

Xử lý đơn hàng là một phần quan trọng trong chiến lược Omnichannel. Nếu không tối ưu hóa, quá trình xử lý đơn hàng có thể trở nên phức tạp và không đồng nhất, dẫn đến việc khách hàng gặp khó khăn khi muốn thực hiện mua hàng hoặc trải qua trải nghiệm không như mong đợi. Quá trình xử lý đơn hàng không được tối ưu cũng có thể dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, thời gian xử lý lâu hơn và dễ xảy ra sai sót khi xử lý đơn hàng.
Nếu hệ thống không được tích hợp tốt, thông tin về đơn hàng, kho hàng và khách hàng cũng có thể bị mất mát hoặc không được cập nhật đúng lúc, ảnh hưởng đến hiệu suất và việc ra quyết định kinh doanh.

Việc tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trong chiến lược Omnichannel là cực kỳ quan trọng

Việc tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trong chiến lược Omnichannel là cực kỳ quan trọng

Để tránh những vấn đề này, việc tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trong chiến lược Omnichannel là cực kỳ quan trọng. Quy trình này có thể bao gồm các việc như tích hợp hệ thống, quản lý kho hiệu quả, quản lý đơn hàng, đồng bộ và tạo ra trải nghiệm mua hàng liên tục, nhất quán cho khách hàng qua mọi kênh. Từ việc đặt hàng đến giao hàng và dịch vụ sau bán hàng, mỗi bước đều cần được tối ưu hóa để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

5.4 Không thường xuyên cập nhật và theo dõi tồn kho

Nếu không theo dõi tồn kho, doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu hàng hoá hoặc quá tồn kho. Trong trường hợp thiếu hàng, sẽ mất khách hàng do không thể cung cấp sản phẩm họ đang tìm kiếm. Trái lại, quá tồn kho có thể dẫn đến việc tiêu tốn không cần thiết nguồn lực tài chính và không gian lưu trữ. Bên cạnh đó, không cập nhật tồn kho có thể làm mất đi cơ hội dự đoán nhu cầu và quản lý chuỗi cung ứng, dẫn đến đáp ứng chậm trễ, sai sót trong việc đặt hàng và không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Nếu không theo dõi tồn kho, doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu hàng hoá hoặc quá tồn kho

Nếu không theo dõi tồn kho, doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu hàng hoá hoặc quá tồn kho

Chính vì thế mà việc thường xuyên cập nhật và theo dõi tồn kho là cực kỳ quan trọng. Công nghệ và hệ thống quản lý tồn kho hiện đại có thể giúp tự động hóa việc theo dõi và cập nhật thông tin về tồn kho. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cung cấp trải nghiệm mua sắm liên tục và tốt nhất cho khách hàng qua mọi kênh.

6. Áp dụng chiến lược Omnichannel như thế nào để đạt hiệu quả tốt?

6.1 Đánh giá tổng quát để hiểu về khách hàng

Đánh giá tổng quan về khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu và sở thích của họ, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Đánh giá tổng quan về khách hàng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ

Đánh giá tổng quan về khách hàng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ

Một số thông tin doanh nghiệp có thể phân tích và đánh giá như:

  • Hành vi mua sắm đa kênh: Các thông tin như cách khách hàng tương tác với các kênh khác nhau, họ có thói quen mua sắm qua trang web hay ứng dụng di động hay cửa hàng truyền thống hay qua mạng xã hội không,... giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình mua sắm của họ.
  • Sở thích và nhu cầu của khách hàng: Phân tích dữ liệu từ các kênh khác nhau có thể cho bạn biết về sở thích của khách hàng: Họ quan tâm đến sản phẩm nào? Họ tìm kiếm thông tin gì? Những sản phẩm hoặc dịch vụ nào được họ ưa chuộng?,...
  • Tương tác và phản hồi: Theo dõi tương tác của khách hàng trên các kênh khác nhau như cách họ phản hồi, đánh giá và chia sẻ về trải nghiệm,... giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì khách hàng mong đợi và đưa ra phương án cải thiện nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn.
  • Hành vi mua sắm và thanh toán: Hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng mua sắm và thanh toán có thể giúp tối ưu hóa quy trình mua hàng. Các thông tin có thể khai thác như khách hàng thường thực hiện thanh toán trực tuyến, sử dụng phương thức thanh toán nào, hay họ thích kiểm tra sản phẩm trước khi mua?

6.2 Xây dựng thông điệp nhất quán, liền mạch giữa các kênh

Xây dựng thông điệp nhất quán và liền mạch giữa các kênh là một bước quan trọng giúp đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải một cách đồng nhất, không gây hoang mang cho khách hàng và mang lại hiệu quả qua mọi kênh.

Xây dựng thông điệp nhất quán và liền mạch giữa các kênh là một bước quan trọng giúp đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải một cách đồng nhất

Xây dựng thông điệp nhất quán và liền mạch giữa các kênh là một bước quan trọng giúp đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải một cách đồng nhất

Một số gợi ý giúp doanh nghiệp xây dựng thông điệp khi bán hàng đa kênh như:

  • Xác định thông điệp rõ ràng: Xác định thông điệp cốt lõi mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng, có thể là giá trị của sản phẩm, thông tin về thương hiệu, thông điệp quảng cáo hoặc cam kết dịch vụ,...
  • Đồng bộ hóa qua mọi kênh: Bắt đầu từ trang web, cửa hàng bán lẻ, mạng xã hội, email, hay các kênh khác vẫn cần đảm bảo rằng thông điệp của bạn được thể hiện nhất quán và đồng bộ giữa tất cả các kênh.
  • Tùy chỉnh cho từng kênh: Mặc dù thông điệp cốt lõi là như nhau, nhưng cách bạn điều chỉnh thông điệp để phù hợp với từng kênh có thể khác nhau. Ví dụ, thông điệp trên mạng xã hội có thể cần sự ngắn gọn và hấp dẫn hơn so với trên trang web, trong khi email marketing có thể tập trung vào gửi thông điệp cá nhân hơn.
  • Tạo trải nghiệm liên kết: Tạo ra một trải nghiệm mua sắm liên kết từ kênh này sang kênh khác. Chẳng hạn như việc đồng bộ hóa thông tin sản phẩm, lịch sử mua hàng của khách hàng và hình thức thanh toán để khách hàng có thể chuyển đổi từ một kênh sang kênh khác dễ dàng.

6.3 Quản lý kho hiệu quả

Dù là bán hàng ở bất kỳ kênh nào thì quản lý kho hàng luôn là công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần tối ưu nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, khi bán hàng đa kênh thì công việc này cần được thực hiện chặt chẽ hơn, cập nhật và đồng bộ tồn kho sản phẩm thường xuyên và chính xác.

Quản lý kho hàng luôn là công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần tối ưu nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng

Quản lý kho hàng luôn là công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần tối ưu nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng

Đây là một số cách giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng hiệu quả khi áp dụng Omnichannel:

  • Kết nối và tích hợp các hệ thống quản lý kho hàng để đồng bộ thông tin về hàng tồn, tình trạng kinh doanh, sản phẩm sắp hết hàng,... giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình trạng kho hàng trên mọi kênh.
  • Áp dụng các phần mềm quản lý kho hàng tiên tiến để theo dõi, dự đoán và quản lý tồn kho một cách chính xác. Công nghệ tự động hóa giúp cải thiện đáng kể quá trình quản lý kho.
  • Cập nhật dữ liệu kho hàng và thông tin đơn hàng trong thời gian thực để nắm bắt kịp thời, từ đó đưa ra kế hoạch nhập hàng chính xác để đáp ứng nhu cầu của khách mua hàng.
  • Liên kết với các nhà cung cấp và đối tác để đảm bảo rằng nguồn cung cấp hàng hóa luôn đủ và có thể đáp ứng được mức độ yêu cầu đa dạng từ các kênh.
  • Tối ưu hóa cách lưu trữ sản phẩm trong kho, quá trình vận chuyển để tối đa không gian lưu trữ và giảm thiểu chi phí vận chuyển.

6.4 Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Không phải khi áp dụng Omnichannel là đòi hỏi doanh nghiệp phải bán hàng trên tất cả các kênh. Kênh bán hàng sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình kinh doanh, sản phẩm, nguồn nhân lực,... Thay vì phân bổ nhân lực cho tất cả các kênh, bao gồm những kênh không phù hợp thì việc tập trung vào những kênh tiềm năng sẽ giúp mang lại kết quả tốt hơn và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Kênh bán hàng sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình kinh doanh, sản phẩm, nguồn nhân lực,...

Kênh bán hàng sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố như mô hình kinh doanh, sản phẩm, nguồn nhân lực,...

Dưới đây là cách phân tích khi lựa chọn kênh bán hàng mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng: Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và xu hướng mua sắm của họ, mỗi đối tượng khách hàng có thể ưa chuộng các kênh khác nhau, ví dụ như khách hàng trẻ có thể thích mua sắm qua các kênh online như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hơn,...
  • Phân tích dữ liệu và hành vi khách hàng: Dựa trên dữ liệu về hành vi mua sắm trước đây và phản hồi từ khách hàng, xác định các kênh mà họ thường sử dụng để tương tác và mua sắm.
  • Tính linh hoạt và liên kết giữa các kênh: Xem xét cách các kênh có thể tương tác với nhau một cách liền mạch để tạo ra trải nghiệm mua sắm dễ dàng và nhất quán cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm sản phẩm trên trang web và hoàn tất mua hàng tại sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng.
  • Tập trung vào kênh phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn: Xác định kênh nào phù hợp với loại sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu bạn bán hàng thời trang thì việc có một kênh bán hàng trực tuyến hoặc qua ứng dụng di động có thể là lựa chọn phù hợp.
  • Kiểm tra và tối ưu hóa: Thường xuyên kiểm tra và đánh giá hiệu quả của từng kênh. Sử dụng dữ liệu và phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược của bạn.

6.5 Luôn đổi mới để đưa ra chiến lược phù hợp

Việc luôn đổi mới là rất quan trọng khi áp dụng chiến lược Omnichannel, bởi vì thị trường kinh doanh luôn thay đổi và khách hàng có xu hướng liên tục thay đổi hành vi mua sắm của họ.

Thị trường kinh doanh luôn thay đổi và khách hàng có xu hướng liên tục thay đổi hành vi mua sắm của họ

Thị trường kinh doanh luôn thay đổi và khách hàng có xu hướng liên tục thay đổi hành vi mua sắm của họ

Đây là một số cách để bạn duy trì sự đổi mới và tạo ra chiến lược phù hợp:

  • Theo dõi xu hướng thị trường: Luôn cập nhật với các xu hướng mới trong ngành, cũng như hành vi mua sắm của khách hàng. Theo dõi các dữ liệu, báo cáo thị trường để hiểu sâu rộng hơn về nhu cầu thị trường và khách hàng.
  • Tìm kiếm và sử dụng công nghệ tiên tiến: Áp dụng công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình bán hàng như công nghệ như AI, Machine Learning hay Big Data,...
  • Thu thập phản hồi từ khách hàng: Liên tục thu thập phản hồi từ khách hàng về trải nghiệm của họ khi mua sắm, giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì họ cần và mong đợi từ trải nghiệm mua sắm, từ đó cải thiện chiến lược của mình.
  • Thực hiện thử nghiệm và đánh giá kết quả: Thực hiện các chiến dịch thử nghiệm và đo lường kết quả để hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến lược mới. Từ đó, điều chỉnh và cải tiến để tối ưu hóa chiến lược.
  • Theo dõi và cập nhật chiến lược: Liên tục theo dõi và cập nhật chiến lược dựa trên dữ liệu thị trường mới và phản hồi từ khách hàng. Chiến lược Omnichannel cần phải linh hoạt và có khả năng thích ứng với sự thay đổi.

7. Phân biệt giữa Omnichannel & Multichannel

Multi Channel là khái niệm chỉ mô hình tiếp thị đa kênh như mạng xã hội, email marketing, cửa hàng bán lẻ. Doanh nghiệp sử dụng riêng từng nền tảng để tiếp cận với khách hàng.

Nếu bạn đã nắm rõ Omnichannel là gì thì có thể thấy điểm chung của hai thuật ngữ này đều là mô hình tiếp thị đa kênh. Tuy nhiên, thực tế vẫn có sự khác biệt giữa Omnichannel và Multi Channel. Multi Channel tiếp thị đa dạng kênh nhưng mỗi kênh sẽ hoạt động độc lập với những chiến lược, mục tiêu riêng không có sự nhất quán giữa các kênh. Trong khi Omnichannel thì có.

Sự khác biệt giữa hai thuật ngữ bán hàng đa kênh

Omnichannel

Multichannel

Định nghĩa

Mô hình kinh doanh tập trung vào việc tạo trải nghiệm liền mạch qua nhiều kênh giao tiếp với các touch point - điểm chạm khách hàng khác nhau.Mô hình kinh doanh sử dụng nhiều kênh bán hàng độc lập để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Tập trung

Trải nghiệm khách hàng

Tiếp cận và tương tác với khách hàng

Liên kết kênh

Các kênh giao tiếp được tích hợp và kết nối với nhau để tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Các kênh giao tiếp hoạt động độc lập và không được tích hợp với nhau.

Tương tác khách hàng

Khách hàng có thể tương tác và chuyển đổi giữa các kênh một cách liền mạch mà không bị gián đoạn.

Khách hàng có thể tương tác trên các kênh riêng biệt mà không có tính liên kết.

Quản lý dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng được tích hợp từ các kênh khác nhau để cung cấp thông tin chi tiết và cá nhân hóa cho khách hàng.

Dữ liệu khách hàng được quản lý riêng biệt trên từng kênh mà không có tính liên kết.

Đồng bộ thông tin

Thông tin về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và lịch sử mua hàng được đồng bộ trên các kênh để khách hàng có trải nghiệm nhất quán.

Thông tin về sản phẩm, giá cả và khuyến mãi có thể khác nhau trên các kênh.

Mục tiêu

Tạo ra trải nghiệm nhất quán và liền mạch cho khách hàng qua các kênh giao tiếp.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh bán hàng độc lập.

Lợi ích

Tăng sự tương tác và thân thiện với khách hàng, tăng khả năng tạo hóa đơn trung bình, tăng độ trung thành và tăng doanh số.Tăng lưu lượng người tiếp cận, tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

>>> Tìm hiểu thêm: Touchpoint là gì?

8. Omnichannel và những câu hỏi thường gặp

8.1 Những doanh nghiệp lớn nào đang theo đổi mô hình Omnichannel?

Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp lớn đang áp dụng mô hình Omnichannel để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về các doanh nghiệp lớn đang theo đuổi mô hình Omnichannel:

  • Apple: Apple là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới và đã tạo ra mô hình Omnichannel thành công. Khách hàng có thể mua sản phẩm Apple qua cửa hàng bán lẻ, trực tuyến, hoặc qua ứng dụng di động. Apple cung cấp trải nghiệm nhất quán và liền mạch trên tất cả các kênh.
  • Nike: Nike là một thương hiệu hàng đầu trong ngành giày dép và đồ thể thao. Họ đã triển khai mô hình Omnichannel để tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất cho khách hàng. Khách hàng có thể mua sản phẩm Nike thông qua cửa hàng, trang web, ứng dụng di động và kênh mạng xã hội.
  • Starbucks: Starbucks là một chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng trên toàn cầu. Họ đã xây dựng một mô hình Omnichannel cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán qua ứng dụng di động, trực tuyến hoặc trực tiếp tại quầy. Điều này mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng.
  • Sephora: Sephora là một nhà bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu và đã áp dụng mô hình Omnichannel thành công. Khách hàng có thể mua sản phẩm qua cửa hàng, trang web, ứng dụng di động và thậm chí có thể dùng công nghệ thực tế ảo để thử mỹ phẩm trước khi mua.
  • Amazon: Amazon, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, cũng sử dụng mô hình Omnichannel. Họ cung cấp nhiều kênh mua sắm như trang web, ứng dụng di động và trạm xử lý đơn hàng vật lý. Bằng cách tích hợp dữ liệu và quản lý hàng tồn kho một cách thông minh, Amazon cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch và thuận tiện cho khách hàng.

8.2 Những kênh Digital tiềm năng nào có thể tối ưu hóa chuyển đổi Omnichannel?

Các kênh Digital tiềm năng có thể kể đến như website, Email Marketing, mạng xã hội… Tùy theo sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp mà có thể sử dụng các kênh khác nhau.

8.3 Một số mẹo để bắt đầu với Omnichannel Marketing là gì?

Khi bắt đầu với Omnichannel bạn cần nắm rõ khái niệm Omnichannel là gì và những thông tin liên quan đến mô hình này. Một số mẹo nhỏ giúp bạn thành công với Omnichannel như sau:

  • Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để biết được những mong muốn và sở thích của họ khi mua sắm.

  • Phân khúc đối tượng khách hàng riêng để có phương thức tiếp cận phù hợp.

  • Sử dụng dữ liệu để nắm bắt cách khách hàng tương tác và tìm kiếm insight của khách hàng.

  • Áp dụng hình thức remarketing khơi gợi lại nhu cầu của khách hàng.’

  • Chú ý tạo sự liên kết giữa các kênh bán hàng giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Áp dụng Omnichannel đúng cách tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

9. Quản lý bán hàng đa kênh dễ dàng và hiệu quả với Haravan Omnichannel

Nếu nhà bán hàng đang muốn triển khai bán hàng đa kênh hoặc đang bán hàng đa kênh nhưng chưa tối ưu được quy trình thì Haravan Omnichannel chính là giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. Haravan Omnichannel giúp quy trình quản lý trở nên tinh gọn hơn và hướng đến kết quả kinh doanh tốt hơn.

Haravan Omnichannel giúp quy trình quản lý trở nên tinh gọn hơn và hướng đến kết quả kinh doanh tốt hơn

Haravan Omnichannel giúp quy trình quản lý trở nên tinh gọn hơn và hướng đến kết quả kinh doanh tốt hơn

Haravan Omnichannel giúp kết nối và đồng bộ tất cả các kênh bán hàng tập trung tại một hệ thống duy nhất, từ online đến offline như Website, sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop,...) hay mạng xã hội Facebook, Instagram,... cho đến chuỗi cửa hàng bán lẻ.
Hệ thống giúp nhà bán hàng có thể đồng bộ và quản lý dữ liệu tập trung. Tất cả dữ liệu bán hàng như sản phẩm, đơn hàng, tồn kho,... được đồng bộ và tự động cập nhật theo thời gian thực về một hệ thống quản lý duy nhất, giúp nhà bán hàng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin.

Tất cả dữ liệu bán hàng như sản phẩm, đơn hàng, tồn kho,... được đồng bộ và tự động cập nhật theo thời gian thực về một hệ thống quản lý duy nhất

Tất cả dữ liệu bán hàng như sản phẩm, đơn hàng, tồn kho,... được đồng bộ và tự động cập nhật theo thời gian thực về một hệ thống quản lý duy nhất

Haravan Omnichannel giúp nhà bán hàng dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên lịch sử mua sắm và tăng tần suất khách hàng quay lại với thương hiệu, từ đó tiết kiệm chi phí và tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Thông tin khách hàng từ các kênh khác nhau được đồng bộ và cho phép nhà bán hàng có thể phân nhóm linh hoạt nhằm phục vụ mục tiêu kinh doanh của mình.

Haravan Omnichannel giúp nhà bán hàng dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên lịch sử mua sắm và tăng tần suất khách hàng quay lại với thương hiệu

Haravan Omnichannel giúp nhà bán hàng dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên lịch sử mua sắm và tăng tần suất khách hàng quay lại với thương hiệu

Tích hợp các giải pháp Marketing đa kênh, giúp thương hiệu tìm kiếm và marketing đến khách hàng toàn diện dù họ đang ở bất cứ nơi đâu, từ đó tăng doanh số và tối ưu chi phí Marketing hiệu quả nhất.

Tích hợp các giải pháp Marketing đa kênh, giúp thương hiệu tìm kiếm và marketing đến khách hàng toàn diện

Tích hợp các giải pháp Marketing đa kênh, giúp thương hiệu tìm kiếm và marketing đến khách hàng toàn diện

10. Kết luận

Mô hình Omnichannel marketing để làm hoàn thiện và đúng hướng không hề dễ. Vì vậy, không ít doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn tin tưởng các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để có kết quả tốt nhất.

Haravan là một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp bán lẻ như Haravan Omnichannel, thương mại điện tử hay Engagement Marketing.

Cho đến năm 2020, các giải pháp công nghệ tại Haravan đã được hơn 300 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam tin tưởng sử dụng làm nền tảng tăng doanh thu trong thời đại số.

Một số thương hiệu nổi bật Haravan đã hợp tác phải kể đến như Vinamilk, Aeon, Biti’s, Nestle, GHN, Juno…. Ngoài ra, Harvan còn hân hạnh là đối tác chiến lược của Google và Facebook duy nhất tại Việt Nam trong mảng công nghệ kinh doanh.

Omnichannel là gì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp hiểu hơn về mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel. Hãy liên hệ với Haravan để tìm hiểu thêm về những giải pháp công nghệ trong lĩnh vực bán hàng bạn nhé.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.

Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:

▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.

>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 12/2023

14/12/2023 MKT Nguyệt

Tăng tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng với Bảng "Tổng quan vận chuyển"

19/12/2023 MKT Nguyệt

Tạo hàng loạt khuyến mãi thu hút khách hàng với Bulk Discount Plus

20/12/2023 MKT Nguyệt