Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee chi tiết từ A đến Z

Sàn thương mại Shopee phát triển giúp hoạt động bán hàng chuyển mình: từ kinh doanh tại chỗ đến kinh doanh online. Người bán hàng xưa nay chỉ quen mua, nhận hàng thì nay họ cần quan tâm đến ship hàng. Trong bài viết này, cùng chúng tôi khám phá hướng dẫn ship hàng qua Shopee siêu hiệu quả bạn nhé.

1. 6 bước hướng dẫn cách giao hàng qua Shopee hiệu quả

Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee

Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee

Bước 1: Kiểm tra, xác nhận đơn hàng

Khi khách hàng tiến hành đặt hàng thành công trên Shopee, hệ thống của Shopee sẽ nhanh chóng thông báo tới chủ shop.

Chủ shop sẽ truy cập vào trang của mình trên Shopee và xác nhận xem khách hàng nào, mặt hàng nào đang được yêu cầu.

  • Với hàng đã có sẵn và bạn có thể giao cho khách trong thời gian sớm nhất: bạn chọn “chuẩn bị hàng”.

  • Nếu hàng chưa có sẵn, bạn cần nhanh chóng nhập hàng, lấy hàng, chuẩn bị đầy đủ và chọn mục “chuẩn bị hàng” khi đã sẵn sàng.

Hãy cố gắng cập nhật nhanh chóng để khách hàng của bạn không bị “hóng” và phải chờ lâu nhé.

Chuẩn bị hàng trên Shopee

Chuẩn bị hàng trên Shopee

Bước 2: In phiếu giao hàng

Khi đơn hàng được đơn vị vận chuyển duyệt, bạn có thể xem thông tin của khách để tạo thành thông tin vận chuyển. Thông tin vận chuyển gồm mã vận đơn, phiếu giao hàng.

Phiếu giao hàng chỉ là một tờ giấy A5, hoặc A6 nhỏ nhưng là giấy tờ cần thiết để bạn dán ngoài gói hàng. Bạn tìm mục “In phiếu giao hàng” trong dòng “Thao tác” và tiến hành in.

Phiếu giao hàng Shopee

Phiếu giao hàng Shopee

Bước 3: Đóng gói sản phẩm

Hoàn thành việc chuẩn bị hàng, in phiếu giao hàng, người bán hàng sẽ đóng gói hàng hóa. Hàng hóa được đóng gói tùy theo đặc điểm sản phẩm:

  • Sản phẩm là hàng dễ vỡ, dễ bị méo: Bọc, và quấn nhiều lớp chống sốc, chèn thêm nhiều giấy, xốp để chèn chặt sản phẩm.

  • Sản phẩm là hàng cơ bản như quần áo, hoặc các món hàng không có nguy cơ méo, vỡ thì chỉ cần sử dụng một, hai lớp túi gói để tiết kiệm chi phí và diện tích.

Gói hàng Shopee

Gói hàng Shopee

Bước 4: Chọn hình thức giao hàng

Khi giao hàng qua Shopee, có hai hình thức, tùy vào điều kiện cũng như sự phù hợp mà bạn có thể chọn lựa hình thức ship thích hợp:

  • Gửi bưu cục: Các đơn vị ship hàng Shopee đều có kho - các bưu cục. Bạn mang sản phẩm đến trực tiếp bưu cục để có thể chủ động trong việc giao hàng. Đồng thời, ship hàng Shopee qua bưu cục sẽ tiết kiệm thời gian của bạn.

  • Gửi shipper của đơn vị vận chuyển: Shipper sẽ đến lấy hàng trực tiếp tại nhà của bạn. Điều bạn cần làm chỉ là đóng gói và chờ shipper. Tuy nhiên, trong một số đợt cao điểm, bạn và khách hàng của mình có thể phải chờ đợi.

Cân nhắc vào điều kiện xung quanh, bạn hãy sắp xếp và chọn giao hàng phù hợp.

Giao hàng tới shipper

Giao hàng tới shipper

Bước 5: Theo dõi và quản lí hoạt động giao hàng của Shopee

Hàng đã đến đơn vị vận chuyển, trang Shopee của bạn và khách hàng đều hiển thị trạng thái “hàng đang được vận chuyển”.

Đồng thời, bạn có thể theo dõi các hoạt động như hàng đang ở khu vực nào, dự kiến thời gian giao hàng là bao lâu.

Các trạng thái đơn hàng liên tục được cập nhật sẽ giúp hoạt động bán hàng của bạn hiệu quả hơn. Và ngay khi có vấn đề phát sinh, bạn có thể xử lí kịp thời và nhanh chóng.

1.6 Bước 6: Chờ thanh toán từ Shopee

Các nhà vận chuyển khác khi ship hàng sẽ thu hộ tiền và tiền được thanh toán theo chu kì, có thể là 3 tháng hoặc 6 tháng. Còn với nhà bán hàng Shopee, tiền bán hàng được hoàn về ví Shopee của bạn.

Từ đây, bạn có thể dễ dàng rút tiền về tài khoản ngân hàng và dễ dàng xoay vòng vốn nếu cần.

2. Cách gửi hàng trên Shopee: Lưu ý bạn phải nằm lòng

2.1 Thời gian giao hàng của shipper

Nhiều người bán, đặc biệt là người bán mới không hiểu rõ về thời gian giao hàng trên Shopee. Thời gian giao hàng Shopee được tính từ thời điểm người mua đặt hàng thành công trên Shopee đến khi người mua nhận được hàng.

Không có một con số cụ thể để tính toán thời gian giao hàng trên Shopee chính xác 100%. Bởi, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian giao hàng. Đó có thể là:

  • Vị trí địa lí

  • Hàng có sẵn hay hàng order

  • Khối lượng, số lượng hàng

Bên cạnh các yếu tố trên, giữa các dịch vụ vận chuyển cũng có sự chênh lệch về thời gian giao hàng. Bạn có thể tham khảo:

  • Giao hàng tiết kiệm: Đây là đơn vị giao hàng có mức phí thất nhất và thường có mã miễn phí vận chuyển. Do đó, nhiều người dùng ưa dùng Giao hàng tiết kiệm.

  • Giao hàng tiêu chuẩn: Mức phí có cao hơn so với giao hàng tiết kiệm (từ 5000 - 1000 đồng). Thời gian giao hàng nhanh 1 - 2 ngày so với Giao hàng tiết kiệm.

  • Giao hàng hỏa tốc: Đây là dịch vụ giao hàng dành cho những ai đang cần hàng gấp. Bởi, hình thức giao hàng này có thời gian ship rất nhanh: 1 - 2 tiếng đồng nếu trong cùng thành phố. Sản phẩm được giao trong ngày nên là lựa chọn số 1 dành cho những ai gấp gáp trong công việc.

Tuy nhiên, với một số vùng đặc biệt, thời gian giao hàng có thể du di, thay đổi:

  • Các huyện đảo, khu vực vùng sâu, vùng xa nhận hàng chậm hơn 3 - 7 ngày so với dự kiến.

  • Đơn hàng được cung cấp bởi nhà bán hàng nước ngoài sẽ khó xác định thời gian giao hàng do các vấn đề về thời tiết, thủ tục,...

Thời gian giao hàng của shipper

Thời gian giao hàng của shipper

2.2 Phí giao hàng Shopee

Phí giao hàng người mua phải trả khi ship hàng qua Shopee có sự thay đổi theo thời gian. Trong giai đoạn năm 2016, 2017, đơn hàng trị giá trên 200.000 được freeship. Còn hiện tại, kể cả đơn hàng đạt giá trị tối thiểu freeship, bạn cũng chỉ được freeship cho một số mặt hàng nhất định.

Hiện tại, Shopee tạo điều kiện để kích cầu mua hàng. Người dùng cần chú ý để có các mã giảm giá để có thể sử dụng hợp lí. Mỗi tài khoản được freeship tối đa 6 lần/ tháng, 3 lần/ tuần, 1 ngày/1 lần.

Việc sản phẩm có được freeship hay không phụ thuộc vào yếu tố gian hàng:

  • Với gian hàng trên Shopee mall, bạn được miễn phí vận chuyển tối đa 25.000đ cho đơn hàng đạt giá trị tối thiểu 99.000đ.

  • Với gian hàng thường: Bạn cần phải đạt giá trị đơn hàng từ 99.000đ nếu cùng tỉnh với shop, hoặc 250.000đ nếu khác tỉnh.

Vấn đề phí vận chuyển là mối quan tâm của nhiều người mua hàng. Nên, khi ship hàng qua Shopee, quý khách hàng, hoặc chính cửa hàng có thể chủ động:

  • Gộp các mặt hàng khách hay mua để tạo combo

  • Mua thêm sản phẩm để đạt giá trị đơn hàng tối thiểu

  • Ưu tiên chọn các shop gần bạn

2.3 Hàng bị hủy trên Shopee

Hàng trên Shopee sẽ bị hủy tự động trong một số trường hợp sau:

  • Người bán không chuẩn bị đơn hàng đúng hạn

  • Người bán không chọn “Chuẩn bị hàng”

  • Người mua hủy hàng do một số vấn đề cá nhân: Việc người mua tự hủy hàng sẽ không ảnh hưởng đến việc đánh giá hoạt động và chất lượng của shop. Shop không cần làm gì khi người mua hủy hàng. Hệ thống sẽ tự xử lí vấn đề hủy hàng.

Trong quá trình hủy hàng, chỉ người mua hủy hàng thì mới không ảnh hưởng đến chất lượng đánh giá shop. Còn nếu người bán hủy hàng - đơn hàng không thành công do lỗi người bán sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá shop. Do đó, bạn cần có thái độ bán hàng thân thiện, tích cực để kết nối với khách hàng.

Hàng bị hủy trên Shopee

Hàng bị hủy trên Shopee

3. Bán hàng trên Shopee hiệu quả nhờ giải pháp Haravan Omnichannel

Nếu đang thực hiện bán hàng trên Shopee, bạn có thể tham khảo giải pháp Haravan Omnichannel của Haravan với những tiện ích sau:

  • Giúp kiểm soát dữ liệu kinh doanh tại một nơi. Ngoài Shopee, nếu bạn còn kinh doanh trên các nền tảng khác thì Haravan sẽ đóng vai trò quản lí tích hợp các kênh và giúp tối ưu hóa thời gian của bạn.

  • Tạo, quản lý và điều chỉnh chuẩn xác các chương trình khuyến mại: Bạn có thể linh động tạo các chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm, giảm giá theo tổng hoá đơn, theo nhóm khách hàng,... Hoặc tạo các mã coupon để triển khai minigame, give away,...

  • Haravan giúp theo dõi hoạt động đơn hàng và đánh giá hiệu quả bán hàng của bạn.

Quản lí bán hàng Shopee bằng công cụ của Haravan, bạn có:

  • Doanh thu cụ thể

  • Chỉ số đơn hàng chi tiết

  • Tỉ lệ chuyển đổi được đánh giá bằng biểu đồ, thông số cụ thể

  • Lượt truy cập

Dựa trên những thông tin đó, bạn có thể điều chỉnh hoạt động bán hàng, đăng sản phẩm nhằm tiếp cận đến với khách hàng mục tiêu.

Giải pháp Haravan Omnichannel của Haravan, bán hàng trên Shopee

Giải pháp Haravan Omnichannel của Haravan, bán hàng trên Shopee

4. Kết luận

Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee là cẩm nang dành cho người mới bắt đầu hành trình kinh doanh trên Shopee. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích về ship hàng Shopee và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong khởi nghiệp.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Quảng cáo Shopee

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách đăng sản phẩm trên Shopee cho người mới bắt đầu

15/10/2022 Học viện Haravan

Shopee Mall là gì? Cách đăng ký Shopee Mall bán hàng hiệu quả

18/10/2022 MKT Ngan

SKU sản phẩm Shopee là gì? Cách đặt mã SKU đơn giản, hiệu quả

31/10/2022 MKT Ngan