Coupon là gì? Lưu ý khi sử dụng Coupon để đạt hiệu quả cao

Hiện nay, việc sử dụng coupon trong các chiến lược marketing rất phổ biến trong các doanh nghiệp trên thế giới. Thế nhưng ở Việt Nam thì điều đó vẫn còn khá xa lạ. Trong thời đại công nghệ đang phát triển như vũ bão thì việc sử dụng internet để phục vụ học tập, giải trí và ngay cả mua sắm cũng càng được đẩy mạnh hơn. Chính vì vậy mà việc sử dụng coupon cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Coupon là gì?”, đồng thời cũng sẽ bật mí cho bạn 3 yếu tố cần ghi nhớ khi sử dụng coupon trong marketing để có thể đạt được hiệu quả cao.

1. Coupon là gì?

Coupon là gì?

Coupon là gì? Mã coupon là gì? Coupon code là gì? Đây có lẽ còn là những khái niệm còn khá là mới đối với rất nhiều người. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn giải thích những khái niệm đó.

Hiểu một cách đơn giản, coupon là chứng từ hay phiếu giảm giá, mã giảm giá được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ tung ra cho người mua trong các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khi người mua hàng sử dụng coupon trong lúc thanh toán thì hóa đơn của họ sẽ được giảm giá. Tùy vào chính sách khác nhau mà coupon có thể có hoặc không có thời hạn, hay là chỉ được áp dụng cho một sự kiện nhất định.

Trên thế giới thì khái niệm coupon đã được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên ở Việt Nam thì coupon lại chưa thực sự phổ biến. Chỉ khi thương mại điện tử phát triển thì người dùng Việt Nam mới biết đến coupon nhiều hơn.

Ngoài khái niệm coupon ra, thì cũng có có một số từ có khái niệm mang ý nghĩa tương đương như coupon, chẳng hạn: coupon code, gift code, voucher, e-voucher, discount code,...

2. Vì sao các doanh nghiệp thường cung cấp mã coupon?

Vì sao doanh nghiệp thường cung cấp mã coupon?

Tại sao các doanh nghiệp thường tung ra các mã coupon cho khách hàng? Nếu làm như vậy thì doanh nghiệp có bị lỗ không? Đây có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người khi mới bắt tay vào kinh doanh. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn giải đáp điều đó.

Sở dĩ các doanh nghiệp thường phát hành và cung cấp các mã coupon bởi doanh nghiệp muốn khuyến khích khách hàng đặt hàng, mua hàng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Ngoài ra, mã coupon cũng sẽ giúp doanh nghiệp khuyến khích những khách hàng mới dùng thử sản phẩm, dịch vụ của họ. Bởi khi dùng coupon để thanh toán thì bạn sẽ có được những ưu đãi rẻ hơn nhiều so với việc mua hàng thông thường. Chính vì vậy mà đây được xem là một hình thức marketing khá khôn ngoan của các doanh nghiệp.

Tiêu biểu cho chương trình tặng mã coupon như vậy có thể kể đến những ưu đãi cho khách hàng khi lần đầu đăng ký Momo, mã giảm giá GrabTaxi,...

3. Phân loại coupon

Coupon có tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau như miễn phí vận chuyển, giảm giá, miễn phí dùng thử, coupon cho khách hàng đầu tiên, mua 1 tặng 1,... Nhìn chung, coupon có 2 loại chính là:

  • Coupon offline: đây là mã coupon bằng giấy thường được sử dụng trong các giao dịch offline. Có nghĩa là, khi bạn đi mua sắm tại một cửa hàng nào đó, bạn chỉ cần lấy trực tiếp mã coupon này xuất trình cho người thanh toán. Khi đó, hóa đơn mua hàng của bạn sẽ được giảm giá.

Coupon offline

  • Coupon online: đây là mã coupon gồm vài ký tự (chữ hoặc số, hoặc cả 2) nhất định dùng trong cả thanh toán online và thanh toán offline. Nếu sử dụng để thanh toán online, thì bạn chỉ cần nhập mã coupon này tại khu vực mã giảm giá là được.

Coupon online

4. Săn coupon ở đâu?

Để có thể thu thập được nhiều mã coupon và sử dụng khi cần thì bạn nhất định phải lưu ý các nơi có thể săn được coupon sau:

Săn tại trang chủ:

Đây là nơi mà bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các mã coupon. Tuy nhiên, các coupon ở đây thường được chia theo nhóm ngành hàng hay nhóm ưu đãi, và giá trị coupon thường thấp, chỉ áp dụng cho một số sản phẩm nhất định. Khi mua hàng online, bạn chỉ cần vào mục giảm giá ở trang chủ của các sàn thương mại điện tử, sau đó tìm coupon mà bạn cần rồi lưu chúng lại là xong.

Săn mã coupon trực tiếp tại sản phẩm:

Ví dụ như khi mua hàng trên Lazada, dưới mỗi sản phẩm đa số đều kèm thêm mấy mã coupon. Lúc này, bạn chỉ cần lưu mã coupon vào ví là được. Mã giảm giá này thường có giới hạn trong khoảng thời gian ngắn nhất định, nên bạn cũng cần thiết chọn nhanh sản phẩm ưng ý và tiến hàng đặt hàng ngay trước khi coupon hết hạn.

Săn coupon trực tiếp tại sản phẩm

Săn mã coupon tại trang chủ cửa hàng:

Ngoài coupon từ các sàn thương mại điện tử cung cấp thì các cửa hàng cũng sẽ có rất nhiều mã coupon khác nhau. Đây là 2 loại coupon có thể sử dụng đồng thời nên bạn tuyệt đối đừng bỏ qua. Để có thể săn được coupon này, bạn chỉ cần vào trang chủ của shop mà bạn muốn mua, coupon sẽ hiện ra ở mục trang, chọn mã giảm giá bạn muốn và lưu chúng lại. Hoặc đôi khi, bạn theo dõi shop đó, thì shop cũng sẽ tặng bạn một coupon. Ngoài ra, với những khách hàng trung thành, shop sẽ thường xuyên có những coupon gửi tặng riêng bạn thông qua tin nhắn.

Săn mã coupon tại livestream:

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử thường tổ chức các buổi livestream. Đây là một cơ hội cực kỳ tốt để mọi người có thể săn được những coupon hời. Khi livestream, trên màn hình của bạn sẽ xuất hiện các coupon của người bán, việc của bạn chỉ cần vừa xem livestream, vừa lưu mã giảm giá là được.

Săn mã coupon trên các group mạng xã hội:

Trên mạng xã hội hiện nay xuất hiện rất nhiều các group chia sẻ mã coupon (đặc biệt là Facebook). Việc của bạn là tham gia một số group uy tín. Sau đó, mỗi lần đến dịp giảm giá nào đó, bạn chỉ cần lên group này tìm kiếm các mã coupon mình cần là xong. Ở đây tụ họp rất nhiều những thành viên chuyên gia săn coupon nên bạn cũng có thể kiếm được kha khá coupon giá hời thông qua các group trên mạng xã hội đó.

Săn mã coupon trên website hay blog liên quan:

Hiện nay, ngoài các group mạng xã hội thì cũng có rất nhiều các website, blog chuyên thu thập và tổng hợp lại các mã coupon và chia sẻ chúng công khai như magiamgialazada.vn, Blogtietkiem.com,... Với tính năng cập nhật hàng giờ, hàng ngày để kịp thời cung cấp cho bạn những mã coupon hời nhất thì dù bạn là người không có thời gian nhưng lại thích săn sale thì đây quả là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Săn coupon trên các website hay blog liên quan

5. Lưu ý khi tìm và sử dụng coupon

Để có thể sử dụng mã coupon hiệu quả, không bị lãng phí coupon thì người dùng cần thiết phải lưu ý đến một số đặc điểm như:

5.1 Thời gian và đối tượng

Lưu ý về thời gian và đối tượng khi sử dụng coupon

Hầu hết các mã coupon mà doanh nghiệp tung ra đều sẽ có ngày hạn. Hoặc theo như thông thường, nhà cung cấp sẽ giới hạn coupon theo thời gian (1 ngày, 10 ngày, nhân dịp kỷ niệm,...), theo đối tượng (khách hàng mới sử dụng lần đầu, khách hàng trung thành,...), theo địa lý. Bạn cần thiết phải để ý đến thời gian và đối tượng sử dụng coupon để có thể kịp thời dùng coupon đúng thời hạn và dùng đúng đối tượng, tránh trường hợp không để ý những thông tin này thì việc săn coupon của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

5.2 Nội dung giảm giá

Lưu ý về nội dung giảm giá khi sử dụng coupon

Bên cạnh thời gian và đối tượng sử dụng coupon ra, thì nội dung mã coupon cũng là một vấn đề mà bạn cần quan tâm. Nhưng nhìn chung, các nội dung mà bạn cần quan tâm nhất nên bao gồm:

  • Coupon đó giảm giá bao nhiêu phần trăm?
  • Những mặt hàng nào được sử dụng coupon đó?
  • Coupon đó được sử dụng bao nhiêu lần?
  • Đâu là nơi được sử dụng coupon đó?

5.3 Cách dùng

Vì mã coupon được chia ra làm 2 loại là coupon online và coupon offline nên bạn cần xem xét kỹ lưỡng xem bạn sở hữu loại coupon nào.

Như đã nói ở trên, thì đối với coupon offline, bạn cần mang theo khi đi mua hàng để có thể đưa cho nhân viên tính tiền khi thanh toán hóa đơn.

Còn đối với coupon online, bạn cần copy mã coupon và điền vào khung chứa mã giảm giá trước khi thanh toán online. Thường thì các nhà bán hàng sẽ hỏi bạn có coupon code không trước khi thành toán để điền vào.

Ngoài ra, trước khi tiến hành thanh toán bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào, bạn hãy thử lên google search xem sản phẩm đó có mã coupon hay không. Thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền khi mua hàng online. Đặc biệt là trong các ngày lễ, sự kiện lớn vì giá cả sản phẩm, dịch vụ khi đó sẽ rẻ hơn và thường có những chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn kèm theo.

6. 3 bước sử dụng Coupon trong Marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

6.1 Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mức độ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều tới sự thành công hay thất bại của chiến lược marketing coupon. Điều này có nghĩa là, trước khi tung ra các mã coupon, bạn cần phải nghiên cứu và tìm ra nhóm khách hàng phù hợp với chiến dịch coupon của mình. Hãy xem xem là doanh nghiệp của bạn đang muốn nhắm mục tiêu tới khách hàng mới, hay là muốn thu hút các khách hàng hiện tại để họ gắn bó hơn với doanh nghiệp bạn.

Nếu mục tiêu của doanh nghiệp bạn là nhắm tới nhóm khách hàng mới, thì bạn cần phải có gì đó nổi trội hơn để có thể vượt qua những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp. Hãy nhớ rằng, 80% người tiêu dùng sẽ chuyển đổi thương hiệu khi mua hàng nếu họ được mua các sản phẩm giảm giá và có khuyến mãi tốt hơn.

Nhưng nếu doanh nghiệp bạn muốn nhắm tới khách hàng hiện tại của mình, thì bạn cần phải phân tích kỹ lưỡng các mẫu mua và hành vi duyệt web của họ rồi từ đó cẩn thận tìm ra các loại coupon phù hợp với thói quen mua hàng của họ.

Ví dụ trong trường hợp này có thể thấy ở thương hiệu Crocs. Thương hiệu này đã từng tìm cách để có thể biến khách hàng hiện tại của họ trở thành khách hàng trung thành. Do vậy mà công ty đã tung ra rất nhiều phiếu giảm giá để có thể thu hút khách hàng trong độ tuổi từ 18 - 50 từ nhóm Crocslite của mình. Và kết quả của chiến dịch đó khá là kinh ngạc khi công ty đã nhận được 94.000 yêu cầu mua sản phẩm chỉ trong tháng đầu tiên của chiến dịch.

6.2 Quyết định dùng loại Coupon nào

Quyết định dùng loại coupon nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Sở thích mua sắm của mỗi người là khác nhau, chính vì vậy mà việc doanh nghiệp cung cấp phiếu giảm giá cũng cần thiết phải dựa trên sở thích và nhu cầu của họ cũng cần phải đa dạng và khác nhau. Sự đa dạng tuyệt đối của việc tiếp thị phiếu giảm giá có thể dễ dàng dẫn đến một sự nhầm lẫn tổng thể làm hỏng chiến dịch phiếu thưởng thành công của bạn.

Điều này có nghĩa là để có thể nhắm tới khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất thì bạn cần phải rất cẩn thận trong khi chọn coupon. Nhưng dù gì đi nữa thì hãy đảm bảo rằng mã coupon mà bạn chọn phù hợp với thói quen mua sắm của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

Một lời khuyên là hãy chọn mã coupon mang giá trị tức thì nếu khách hàng mục tiêu của bạn dự định mua hoặc yêu thích sản phẩm nào đó. Hoặc bạn cũng có thể gửi mã coupon online thông qua email để khuyến khích người tiêu dùng hoàn tất giao dịch của họ. Hãy chọn lựa kỹ lưỡng, cẩn thận mã coupon cho người mua của bạn, bởi nó có thể xảy ra 2 trường hợp là tỷ lệ chuyển đổi tốt và tỷ lệ chuyển đổi xấu.

Ví dụ: Công ty Birchbox có trụ sở tại New York đã gửi mã coupon online giảm giá 20% thông qua email với tiêu đề là “Thông báo về giỏ hàng bị bỏ quên”. Kết quả là, các sản phẩm làm đẹp ở công ty đó đã giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng, mà thay vào đó là tăng tỷ lệ chuyển đổi lên nhiều hơn.

6.3 Chọn địa điểm cho sự kiện của bạn

Đối với nhiều cửa hàng, chi nhánh và đặc biệt là chuỗi cửa hàng thì để có thể thu hút khách hàng mới cũng như là tăng doanh thu khi chủ doanh nghiệp muốn đẩy mạnh kinh doanh cho một cửa hàng ở một khu vực cụ thể thì họ sẽ thường tạo ra các mã coupon theo địa điểm.

Lúc này, hệ thống phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp cửa hàng đó lọc ra toàn bộ khách hàng đã từ mua hàng tại cửa hàng đó và có địa chỉ ở các khu vực lân cận để có thể gửi coupon giảm giá đến cho họ. Đôi khi, để tránh mất thời gian và phiền phức, thì các cửa hàng sẽ gửi mã coupon cho khách hàng của mình thông qua email hoặc số điện thoại.

Ngoài ra, để có thể quản lý việc bán hàng của mình được tốt hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail.

Với lợi thế là nền tảng công nghệ hàng đầu cả nước, app quản lý bán hàng miễn phí HaraRetail là lựa chọn hàng đầu cho tất cả các mô hình kinh doanh, dù là 1 hay 100 cửa hàng. HaraRetail sẽ hỗ trợ cho các nhà quản lý mọi lúc mọi nơi với quy trình bán hàng tối ưu, quản lý số liệu chặt chẽ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn trong mọi hoạt động.

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

HaraRetail có những ưu điểm nổi trội mà các app quản lý bán hàng miễn phí khác khó có được như:

  • Giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin khách hàng ở cả offline lẫn online. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thứ họ muốn hơn nhờ hiểu rõ tâm lý khách hàng.
  • Báo cáo chi tiết, chính xác và nhanh chóng về hàng tồn kho, đổi trả hàng, doanh thu,... ở 1 cửa hàng hay 100 cửa hàng.
  • HaraRetail có hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh thông minh giúp các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xử lý các đơn hàng online.
  • Chủ cửa hàng có thể nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên nhờ tính năng phân quyền nhân viên chi tiết.
  • Đặc biệt, HaraRetail là phần mềm quản lý bán hàng đầu tiên kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với ngân hàng (VPBank). Các doanh nghiệp cần vay mà đủ điều kiện của ngân hàng đưa ra thì, họ sẽ được vay 3 tỷ đồng kèm theo các ưu đãi tín dụng khác.

Tuy là có nhiều tính năng là vậy nhưng HaraRetail lại rất dễ sử dụng. Chủ doanh nghiệp không rành về công nghệ thì cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail để quản lý công việc kinh doanh của cửa hàng mình chỉ sau 1 - 2 lần sử dụng.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của HaraRetail mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

7. Kết luận

Tiếp thị marketing thông qua coupon là một trong những phương thức tiếp thị khá phổ biến, đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Coupon là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn 3 yếu tố cần ghi nhớ khi sử dụng coupon trong marketing để có thể đạt được hiệu quả cao. Hy vọng rằng thông qua bài viết, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về coupon và có thể áp dụng chúng vào chiến lược marketing của mình. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hậu mãi là gì? 7 loại dịch vụ hậu mãi phổ biến nhất hiện nay

11/10/2022 MKT Ngan

Flash sale là gì? Cách dùng Flash sale khi kinh doanh online

22/08/2022 Học viện Haravan