8 tuyệt chiêu xả hàng cuối năm, tồn kho nhanh thu hồi vốn

Xả hàng cuối năm là cơ hội “vàng” giúp doanh nghiệp xử lý được hàng hóa tồn kho, thu hồi vốn và kiếm thêm lợi nhuận. Bởi những sản phẩm để càng lâu, giá trị sẽ càng giảm. Điều này làm ảnh hưởng đến doanh thu, gây nên tình trạng thất thoát, không đủ vốn để phát triển kinh doanh. Hôm nay, Haravan sẽ gợi ý cho bạn 8 tuyệt chiêu xả hàng cuối năm hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giảm giá tăng dần

Phương thức giảm giá tăng dần với sản phẩm tồn kho ngoài việc kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng còn khiến tăng độ nhận diện thương hiệu, khiến khách hàng ấn tượng và có khả năng sẽ quay lại sau này. Chẳng hạn, ngày 1 giảm giá 10%, ngày 2 giảm 20% và cứ thế tăng dần đến một mức độ nhất định. Việc giảm giá tăng dần sẽ làm cho khách hàng thêm thích thú và mong muốn tận dụng triệt để thời cơ để mua sắm mà không quá quan tâm đến việc sản phẩm này có phải là hàng tồn kho hay không.

xả hàng cuối năm theo phương thức giảm giá luôn thu về hiệu quả bất ngờ

Xả hàng theo phương thức giảm giá tăng dần giúp thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong nhiều ngày.

2. Bán hàng theo combo

Không phải sản phẩm nào cũng có tỷ lệ bán ra đồng đều. Vì thế, việc kết hợp sản phẩm bán chạy và sản phẩm ít chạy hơn sẽ giúp tăng lượng tiêu thụ. Nếu bạn bán theo combo với giá rẻ hơn mua riêng lẻ, khả năng khách hàng mua combo là rất cao. Khi ấy, bạn vừa bán được sản phẩm, vừa đẩy được lượng lớn hàng tồn kho nhưng không khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng.

3. Xả hàng đồng giá

Một phương thức xả hàng luôn đạt hiệu quả cao là xả hàng tồn kho đồng giá. Bởi những sản phẩm ít được tiêu thụ vì nó có giá cao hoặc chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy, bán đồng giá ở mức độ vừa phải sẽ giúp thu hút người mua hơn. Dù doanh thu mà phương thức này mang lại không cao như khi bán với giá niêm yết, nhưng lãi của sản phẩm này sẽ bù lỗ sản phẩm kia, giúp bạn thu hồi vốn hiệu quả. Ví dụ, một đôi giày bán ít chạy nay được bán đồng giá với đôi dép bán chạy, điều này sẽ khiến khách hàng có tâm lý muốn mua đôi giày hơn bình thường.

xả hàng đồng giá giúp đẩy nhanh quá trình thu hồi vốn

Xả hàng đồng giá sẽ khiến khách hàng thoải mái mua sắm mà không lo ngại về giá cả, giúp đẩy nhanh quá trình xả hàng.

4. Tặng hàng thanh lý

Với những món hàng có giá trị nhỏ, thay vì bán, bạn có thể tặng kèm cho khách mua hàng. Dù cách này không đem lại lợi nhuận tức thời nhưng khiến khách hàng có ấn tượng tốt và có thể quay lại vào lần sau. Chẳng hạn như mua một đôi giày sẽ tặng thêm dây giày hoặc đôi tất.

5. Xả hàng theo hình thức “Hái lộc đầu xuân”

Để khách hàng không nghi ngờ về chất lượng hàng tồn kho, các đơn vị bán lẻ nên có những phương pháp xả hàng mới mẻ, chẳng hạn như “hái lộc đầu xuân”. Theo đó, khi mua một hóa đơn đạt mức giá trị yêu cầu tối thiểu, khách hàng sẽ được tham gia “hái lộc” 100% trúng thưởng. Các quà tặng thường là tặng hàng tồn kho, voucher giảm giá đơn hàng tiếp theo, mua sản phẩm tồn kho đồng giá 9k,... với mục đích xả hàng nhanh chóng. Với cách này, hầu như tất cả khách hàng sẽ nhận ưu đãi và mua hàng tồn kho một cách tự nguyện.

xả hàng theo hình thức tặng quà tuy còn mới lạ nhưng vẫn rất thu hút

Tặng quà bằng các hình thức mới mẻ cũng giúp kích thích sự hứng thú của khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ bán hàng tồn kho.

6. Bán hàng để làm từ thiện

Bán hàng gây quỹ từ thiện là cách được nhiều người ủng hộ bởi lẽ họ vừa có thể mua sắm, vừa có thể góp phần xây dựng xã hội. Với cách này, các đơn vị bán lẻ sẽ cho những sản phẩm tồn kho vào danh mục riêng, với tuyên bố đại loại như: “Chúng tôi cam kết 50% lợi nhuận thu được từ danh mục này sẽ được mang đi ủng hộ từ thiện”. Tuy nhiên, trước khi áp dụng cách này, bạn nên suy nghĩ, tính toán thật kỹ và thực hiện đúng như lời hứa để không làm mất uy tín.

7. Bốc thăm trúng thưởng

Khi đạt giá trị đơn hàng tối thiểu, khách hàng sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng. Các phần thưởng sẽ gồm những sản phẩm có giá trị vừa phải mà bạn muốn xả hàng, sau đó, bạn cho phép người mua tự chọn để kích thích sự hứng thú của họ hơn. Nhưng cần cân nhắc mức độ trúng thưởng và món quà có mức giá thấp hơn so với lợi nhuận đơn hàng để tránh thua lỗ. Chẳng hạn, khi mua balo với hóa đơn trên 500 nghìn, khách hàng sẽ được lựa chọn một túi xách bất kỳ ở khu giảm giá.

sử dụng tặng phẩm để đẩy nhanh quá trình xả hàng

Sử dụng các sản phẩm tồn kho giá trị thấp để làm quà tặng trúng thưởng sẽ khiến khách hàng thích thú mà không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận.

8. Mua 1 tặng 1

Xả hàng bằng phương thức mua 1 tặng 1 luôn thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Theo đó, bạn có thể nâng giá sản phẩm bán chạy lên một chút và tặng kèm sản phẩm tồn kho. Cách này vừa giúp đẩy nhanh lượng hàng tồn kho vừa giảm mức độ thiệt hại cho doanh nghiệp.

9. Một số lưu ý mà bạn không thể bỏ qua khi xả hàng tồn kho cuối năm

Cuối năm là thời điểm “vàng” để xả hàng tồn kho. Nhưng nếu không kiểm soát được mức thu chi và lượng hàng tồn kho, nhà bán lẻ rất dễ bị thất thoát, không thể thu hồi vốn như mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý cần nắm để có phương thức xả hàng cuối năm hiệu quả:

9.1 Tìm hiểu số lượng tồn kho thực tế của từng loại sản phẩm

Để xả hàng, trước hết bạn cần nắm vững số lượng hàng hóa tồn kho và đơn giá từng sản phẩm. Với tần suất nhập hàng nhiều, chỉ cần một lần quên ghi chép sổ sách cũng khiến thất thoát. Vì vậy, để nắm vững số lượng tồn kho thực tế dễ dàng, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý kho hiệu quả.

9.2 Biết được sản phẩm bán chạy, sản phẩm bán chậm

Đây là điều cần thiết để có một kế hoạch xả hàng hợp lý. Theo đó, bạn có thể áp dụng phương thức bán theo combo hoặc mua 1 tặng 1 để đẩy nhanh hàng tồn. Tuy nhiên, bạn cần thống kê kỹ càng thu chi, lợi nhuận trước khi thực hiện để tránh thua lỗ.

9.3 Nắm rõ thời gian lưu kho của sản phẩm

Nắm rõ thời gian lưu kho sẽ giúp bạn có quy trình xả hàng hợp lý hơn. Bạn nên ưu tiên xả hàng những sản phẩm lưu kho lâu nhất bởi các sản phẩm để càng lâu sẽ càng giảm giá trị.

9.4 Tính toán khoảng giá bán chạy

Bạn có thể theo dõi xem tệp khách hàng của mình đang chuộng các sản phẩm trong tầm giá nào từ đó xả hàng về khoảng mức giá đó để hàng hóa được tiêu thụ nhanh hơn.

Để thực hiện những điều trên một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm nhân lực, bạn cần có một giải pháp quản lý kho hiệu quả. Một phần mềm quản lý được hơn 50.000 doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay là phần mềm quản lý kho hàng hóa của Haravan. Giờ đây, hãy “tạm quên” những cách quản lý thủ công phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian, phần mềm Haravan sẽ giúp bạn quản lý quá trình nhập hàng, quản lý tồn kho và xuất báo cáo kinh doanh dưới dạng thống kê cụ thể. Với 5 báo cáo tổng hợp về Tồn kho, Điều chỉnh sản phẩm, Điều chuyển kho, Theo dõi lượng hàng hóa mua vào - bán ra và Báo cáo xuất nhập chi tiết, phần mềm quản lý kho hàng hóa Haravan sẽ giảm thiểu tối đa khả năng thất thoát, hư hỏng mà không cần tốn thời gian, nhân lực của doanh nghiệp.

Dù bạn sở hữu một hoặc nhiều kho, phần mềm quản lý kho Haravan cũng có thể tổng hợp, tính toán mức vốn, mức lợi nhuận và mức tồn kho trên cùng một phần mềm duy nhất, từ đó giúp bạn có các phương thức bán hàng hiệu quả hơn. Các dữ liệu tồn kho sẽ được phần mềm cập nhật liên tục, giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi từ xa và nhanh chóng phát hiện rủi ro để xử lý kịp thời.

phần mềm quản lý kho hàng hỗ trợ xả hàng hiệu quả và nhanh chóng

Phần mềm quản lý kho hàng hóa Haravan sẽ tổng hợp mọi dữ liệu tồn kho và báo cáo dữ liệu một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.

Trên đây là 8 phương thức xả hàng tồn kho mang lại hiệu quả cao vào dịp cuối năm. Mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những ý tưởng hay giúp phát triển kinh doanh và thu được lợi nhuận không nhỏ nhé!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: