Flash sale là gì? Cách dùng Flash sale khi kinh doanh online

Flash Sale luôn là một chương trình được rất nhiều người qua tâm. Nhưng không có mấy ai hiểu rõ Flash Sale là gì và không biết làm thế nào để tạo ra được một chiến dịch Flash Sale thành công. Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn Flash Sale là gì và đưa ra “kim chỉ nam” giúp người bán kinh doanh online thành công nhờ Flash Sale.

1. Flash Sale là gì?

Flash Sale là cụm từ được ghép bởi hai khái niệm tưởng chừng như chẳng hề liên quan đến nhau: Flash (chớp nhoáng) và Sale (trao đổi, mua bán). Từ đó, có thể hiểu đơn giản Flash Sale là chương trình ưu đãi hấp dẫn được bán trong thời gian ngắn, những sản phẩm Flash Sale sẽ được giảm giá 30%, 50%, hay thậm chí là lên tới 90% (ít hay nhiều phụ thuộc vào người bán).

Flash Sale làm cho người mua có cảm giác hồi hộp, chinh phục, chờ đợi để có thể “giành giật” được những món đồ mà mình muốn với giá cực kì hời. Ngoài ra, ở mỗi dịp Flash Sale, người bán cũng có thể “bội thu” nếu như biết cách chọn ra các sản phẩm để Flash Sale. Qua đó có thể thấy, Flash Sale có một sức hút cực kì mãnh liệt đối với tất cả mọi người.

Flash Sale là gì?

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… thì có đến hai hình thức Flash Sale:

  • Thứ nhất, là những chương trình Flash Sale được diễn ra trong các ngày đặc biệt của tháng như 6/6, 8/8, Flash Sale 12/12, … Đây là chương trình được chính các sàn hỗ trợ, và sẽ được đẩy lên trang chủ của các sàn vào những khung giờ cố định như 9h, 13h, 16h, 20h.

  • Thứ hai, là chương trình Flash Sale mà người bán có thể tự tạo ra (ở những ngày thường) nếu có nhu cầu, với mục đích muốn có nhiều đơn hàng hơn.

2. Những ưu điểm vượt trội Flash Sale đem lại

2.1 Đối với người mua

Tạo cho người mua tâm lý muốn chinh phục

Thường thì mỗi khi đến dịp Flash Sale, người mua sẽ thêm vào giỏ hàng hoặc ấn nhắc nhở trước, để khi đến giờ thì chỉ việc thanh toán thôi. Nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Quá nhiều người cùng muốn mua chung một món đồ, mà sản phẩm lại có số lượng nhất định, khiến cho khung giờ đó ứng dụng của bạn đột nhiên bị nghẽn. Bởi vậy mới tạo cho người mua cảm giác hồi hộp, tâm lý muốn chinh phục được món hàng đó.

Bạn thử nghĩ mà xem. Nếu như món hàng bạn yêu thích có giá là 1 triệu, có thể ngày thường bạn sẽ đắn đo suy nghĩ là có nên mua hay không, nhưng khi Flash Sale giảm xuống còn 400k thì bạn có sẵn sàng mua ngay lập tức không?

Tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ

Những sản phẩm trong Flash Sale thường có giá siêu hời. Bởi vậy mà khi gặp những món đồ có giá hời như vậy thì người mua thường có tâm lý giới thiệu cho gia đình, bạn bè của họ mua cùng. Ở thời đại 4.0 như hiện nay thì việc giới thiệu của bạn sẽ được diễn ra hết sức dễ dàng và nhanh chóng, kết hợp với nhiều mối quan hệ chồng chéo thì hiển nhiên sự lan tỏa sẽ tăng vọt theo cấp số nhân. Đó chính là lí do mà chưa đến giờ Flash Sale, nhiều người đã “cắm cọc” để săn sale trước rồi.

2.2 Đối với người bán

“Doanh thu tăng vọt” nhờ Flash Sale

Doanh thu luôn là điều được quan tâm hàng đầu đối với những người kinh doanh. Việc tạo ra chương trình giảm giá với mức giá hời sẽ khiến bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh hơn thường ngày.

Đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử, việc sản phẩm có một mức giá hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều khách hàng quan tâm hơn bao giờ hết. Nếu như sản phẩm đó mà còn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì phải hơn 90% họ sẽ quyết định mua luôn mà không cần suy nghĩ nhiều.

“Doanh thu tăng vọt” nhờ Flash Sale

Không tốn chi phí quảng cáo

Với thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay thì phí chạy quảng cáo bán hàng trên các trang mạng xã hội hay trên các sàn thương mại điện tử là không hề rẻ. Chưa kể đến là nó có đạt được hiệu quả như mong muốn của người bán hay không. Bởi vậy mà người bán thường tận dụng những chương trình như Flash Sale để có thể thu hút thêm nhiều người mua biết đến shop mình hơn mà không tốn bất kì một khoản chi phí nào cả.

Ngoài ra, trên mạng xã hội hiện nay còn có những group săn sale. Ở đó, người mua thường hay chia sẻ lên những deal hấp dẫn cho mọi người cùng biết đến. Như vậy thì cũng giúp cho nhà bán hàng nâng cao mức độ phủ sóng của mình.

“Đánh bay” hàng tồn chỉ trong tích tắc

Ngoài việc muốn tăng độ phủ sóng thì Flash Sale chính là cơ hội để người bán có thể đẩy nhanh quá trình bán các sản phẩm cận date, nạn hàng tồn kho để có thể đẩy mạnh doanh thu.

Tăng khả năng hiển thị sản phẩm

Khi tham gia chương trình Flash Sale thì những sản phẩm có giá ưu đãi sẽ được hiện lên đầu trang cửa hàng của bạn. Ngoài ra, trong trường hợp mà sản phẩm Flash Sale của shop bạn được nhiều người mua trong thời gian chương trình diễn ra, thì những sản phẩm đó của bạn sẽ được ưu tiên hiện lên trang chủ của các sàn thương mại điện tử, sẽ khiến cho nhiều người biết đến shop bạn cũng như sản phẩm của bạn hơn.

3. Nhược điểm của chương trình Flash Sale

3.1. Lợi nhuận bị cắt giảm

Vì là chương trình Flash Sale nên các sản phẩm sẽ được giảm giá sâu hơn ngày thường. Nếu như không tính toán kỹ lưỡng thì không những bạn không đạt được doanh thu như mong đợi mà còn bị “hụt” một khoản kha khá đó.

3.2. Làm hư khách hàng

Nếu như bạn thường xuyên tạo ra chương trình Flash Sale thì sẽ làm cho khách hàng có tâm lý ỷ lại, họ sẽ chỉ chờ mỗi dịp Flash Sale để mua để được giá hời, còn bình thường thì sẽ không mua đồ ở shop của bạn.

3.3. Danh tiếng thương hiệu có thể bị ảnh hưởng

Việc tham gia các chương trình Flash Sale như một con dao hai lưỡi. Nó có thể giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, nhưng cũng có thể tạo ra phản ứng ngược chiều về độ uy tín của shop, về chất lượng của sản phẩm. Nhiều người sẽ suy nghĩ rằng: Ngày thường không bán được hay sao mà giờ lại chạy chương trình Flash Sale? Hàng Flash Sale chắc toàn hàng đểu …

>> Xem thêm: Có nên áp dụng chương trình khuyến mãi không?

4. Chìa khóa quan trọng giúp người bán tạo Flash Sale thành công

4.1 Đảm bảo chắc chắn số lượng sản phẩm Flash Sale

Khi tham gia các chương trình Flash Sale được hỗ trợ bởi các sàn thương mại điện tử, bạn nên cân đối kĩ càng chi phí mà shop bạn phải bỏ ra và doanh thu thu về được. Tránh để xảy ra tình trạng sau mỗi mùa Flash Sale, shop bạn không những không kiếm được mà ngược lại còn bị “lỗ”.

4.2 Lựa chọn khung giờ khả dụng

Vào từng khung giờ mà mức độ quan tâm đến các loại sản phẩm của khách hàng là khác nhau. Trước khi thực hiện chương trình Flash Sale, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng xem khung giờ nào đăng bán sản phẩm nào có thể đạt được đơn hàng một cách tối đa, tránh việc không ai thèm quan tâm đến sản phẩm của bạn, từ đó sẽ dẫn đến thất bại.

Khung giờ khả dụng

4.3 Chiến lược chọn sản phẩm thông minh khi Flash Sale

Cách giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng hoặc thậm chí có thể giúp bạn đạt được doanh thu như mong đợi đó chính là việc lựa chọn sản phẩm thông minh khi tham gia chương trình Flash Sale. Cụ thể như sau:

  • Lựa chọn sản phẩm có lượt bán cao sẽ giúp bạn tăng khả năng hiển thị lên trang chủ của sàn.

  • Shop bạn muốn tăng lượng bán các sản phẩm cận date thì hãy kết hợp kèm với mã giảm giá.

  • Shop bạn có sản phẩm mới và muốn kích thích nhu cầu dùng thử của khách hàng.

4.4 Thu hút lượt mua bằng việc sắp xếp thứ tự sản phẩm Flash Sale

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mà hiện nay nhiều người bán lại vô tình bỏ qua.

Hãy khéo léo sắp xếp các sản phẩm có lượt bán cao lên trên. Điều đó sẽ giúp người mua xem thêm các sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn. Còn nếu bạn lại đi xếp lẫn lộn, những sản phẩm có lượt bán thấp tẹo lên trên thì sẽ có rất ít hoặc chẳng có ai quan tâm đến sản phẩm của shop bạn cả.

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa khoa học

5. Các mẫu chương trình Flash Sale thu hút khách hàng

5.1 Mua 1 tặng 1

Đây có thể nói là một trong những chương trình khuyến mãi vô cùng hiệu quả vì nó đánh vào được tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Loại khuyến mãi này có 2 hình thức:

  • Mua 1 sản phẩm A được tặng 1 sản phẩm A y hệt.

  • Mua 1 sản phẩm X được mua kèm sản phẩm Y với giá chỉ bằng 1 nửa hoặc thậm chí rẻ hơn.

Với hình thức này sẽ giúp cửa hàng của bạn có thể đánh bay hàng tồn kho chỉ trong một nốt nhạc. Nếu shop bạn đang có những sản phẩm bán chậm thì hình thức mua 1 tặng 1 sẽ giúp bạn giải quyết nỗi bận tâm đó vô cùng hiệu quả.

Mua 1 tặng 1

5.2 Mua theo Combo

Đây cũng là hình thức khuyến mãi khá quen thuộc với người tiêu dùng. Bán hàng theo combo thường là nhóm những sản phẩm cùng loại được gom chung và bán cùng nhau. Việc bán theo combo sẽ giúp shop bạn giảm thiểu được tình trạng tồn kho. Ngoài ra, khi mua theo combo thì giá thường hời hơn so với mua lẻ, vì vậy mà rất nhiều người mua đã chọn hình thức này.

Mua theo Combo

5.3 Flash Sale giờ vàng

Hình thức này đã trở nên cực kì phổ biến ở trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, … Đây là hình thức giảm giá vào một khung giờ nhất định, một ngày nhất định trong tháng. Các sản phẩm trong chương trình Flash Sale thường có giá cực kì ưu đãi nên nhiều người mua đã tranh nhau giành giật những món hàng mà họ yêu thích trong thời gian này.

Flash Sale giờ vàng

5.4 Khuyến mãi đồng giá

Hình thức này cũng được áp dụng vô cùng rộng rãi và nó rất dễ bán, dễ mua. Ví dụ như đồng giá 20k cho tất cả các loại phụ kiện, đồng giá 199k cho các mẫu quần jean…

Đây cũng là một hình thức có thể giúp bạn xả hàng tồn kho. Khuyến mãi đồng giá sẽ giúp bạn tăng tốc độ bán ra đối với 1 nhóm hàng cụ thể nào đó.

Khuyến mãi đồng giá

Tổng kết

Các sàn thương mại điện tử dẫn đầu trong cuộc chiến Flash Sale để dành lấy lợi nhuận doanh số trên thị trường hiện nay không thể không kể đến Tiki, Shopee, Lazad… Qua các chương trình Flash Sale, ngoài việc giúp khách hàng có thể có được những cơ hội mua sắm siêu hời, tiết kiệm được chi phí mà còn giúp cho người bán có thể đẩy mạnh doanh thu.

Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được Flash Sale là gì, đâu là chìa khóa quan trọng giúp người bán tạo Flash Sale thành công, các mẫu Flash Sale thu hút khách hàng… Mong rằng sẽ giúp các bạn tự tin áp dụng vào việc kinh doanh của mình.

Ngoài ra, để bán hàng đa kênh một cách đơn giản và tiện lợi hoặc chọn những sản phẩm để kích cầu người tiêu dùng, hãy lựa chọn Haravan bạn nhé! Đây là một nền tảng bán hàng đa kênh hàng đầu Việt Nam được tin dùng bởi 20.000 nhà bán hàng trả phí và hơn 50.000 nhà bán hàng duy trì hoạt động thường xuyên. Còn chần chừ gì nữa mà không dùng Haravan để có thể kinh doanh một cách dễ dàng hơn?


Hãy để lại thông tin để nhận ngay tư vấn từ Haravan để có kế hoạch kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

>> Các bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Coupon là gì? Lưu ý khi sử dụng Coupon để đạt hiệu quả cao

17/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

Hậu mãi là gì? 7 loại dịch vụ hậu mãi phổ biến nhất hiện nay

11/10/2022 MKT Ngan