Cẩm nang kinh doanh online thành công 2023 nhất định phải biết

Kinh doanh online đang trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu hiện nay bởi sự phát triển vượt trội của công nghệ kỹ thuật số. Chắc hẳn kinh doanh trên mạng đã quá quen thuộc với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Trong bài viết này, Haravan sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật tất cả các thắc mắc thị trường online là gì và cẩm nang kinh doanh trực tuyến thành công trong năm 2022.

1. Kinh doanh online là gì?

cẩm nang kinh doanh online thành công mới nhất

Kinh doanh online cho phép người bán và người mua trao đổi, giao dịch nhanh chóng, không cần phải gặp nhau trực tiếp

Kinh doanh online là hình thức bán hàng trực tuyến, thông qua nền tảng công nghệ số như website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram) hoặc sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki). Điều này cho phép người mua - người bán trao đổi và giao dịch không cần gặp nhau trực tiếp. Chỉ vài thao tác nhấp chuột thì sản phẩm được vận chuyển nhanh chóng đến khách hàng, không phải mất thời gian hay công sức, như mua sắm ở cửa hàng truyền thống.

Theo dự báo của chuyên gia, kinh doanh trên mạng có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai. Bằng chứng là qua số liệu được thống kê như sau:

  • Vào tháng 1/2021, số người sử dụng internet trên toàn thế giới đã đạt 4,66 tỉ người, tăng 316 triệu người (7,3%) so với cùng kỳ năm trước.

  • Đến năm 2023, thương mại điện tử chiếm 22% doanh số bán lẻ toàn cầu.

  • Dự đoán đến năm 2025, người tiêu dùng kết nối sẽ chiếm gần 40% dân số toàn cầu và đóng góp hơn 50% tổng mức tiêu dùng hằng năm trên toàn thế giới.

  • Đến năm 2040, người tiêu dùng sẽ thực hiện 95% giao dịch mua thông qua Internet.

2. Lợi ích khi kinh doanh bán hàng online

Ngày nay, kinh doanh trực tuyến là hình thức được áp dụng phổ biến, nhờ đem lại 5 ưu điểm nổi bật có thể kể đến như:

2.1 Không cần quá nhiều vốn

Rất nhiều người muốn bắt đầu kinh doanh nhưng lại bị cản trở bởi khoản đầu tư cần thiết để khởi nghiệp. Bạn phải trả tiền thuê mặt bằng, xây dựng và trang trí cửa hàng, mua hàng tồn kho và ngân sách trả lương cho nhân viên. Điều gì xảy ra nếu bạn đầu tư tất cả số tiền đó vào công việc kinh doanh của mình nhưng không thành công? Điều này có thể hủy hoại tài chính của bạn.

Tuy nhiên, với kinh doanh trực tuyến, tất cả những gì bạn cần là:

  • 1 chiếc máy vi tính hoặc 1 chiếc điện thoại.

  • Tên miền. Bạn có thể nhận được một cái với giá khoảng dưới 230.000 đồng/năm (có thể chênh lệch).

  • Trình xây dựng trang web. Các gói hàng tháng bắt đầu với gần khoảng 700.000 đồng/ tháng (có thể chênh lệch).

Nói cách khác - hoàn toàn khả thi khi bắt đầu kinh doanh online với vài triệu đồng làm vốn ban đầu. Tất nhiên, bạn càng có nhiều tiền khởi nghiệp, bạn càng có thể theo đuổi nhiều ý tưởng kinh doanh trực tuyến. Nhưng vấn đề là bạn không cần phải mạo hiểm số tiền tiết kiệm cả đời của mình để trở thành một nhà kinh doanh trực tuyến (thành công).

>> Tham khảo thêm:

2.2 Có thể hoạt động 24/7

Một lợi thế khi bắt đầu kinh doanh online là bạn có thể mở cửa 24/7. Điều này giúp khách hàng chủ động về thời gian mua hàng, không phụ thuộc thời gian đóng - mở của cửa hàng. Đồng thời, người bán dễ dàng tư vấn, gia tăng đơn hàng ngoài giờ làm việc, để qua đó tăng doanh thu tối ưu.

2.3 Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Thay vì chỉ bán cho các đối tượng khách hàng trong phạm vi xung quanh cửa hàng của bạn, nhờ internet bạn thậm chí còn có thể tiếp cận được cho các khách hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng.

khái niệm bán hàng online là gì

Kinh doanh bán hàng online giúp bạn mở rộng và tiếp cận khách hàng tiềm năng, để từ đó tăng độ nhận diện cho thương hiệu, cũng như tăng doanh thu tối ưu

2.4 Tiết kiệm thời gian và công sức

Kinh doanh online giúp cả người bán và người mua không tốn thời gian và công sức để trao đổi mua bán. Khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà và lựa chọn, sản phẩm sẽ ngay lập tức lên đơn và vận chuyển đến tay khách hàng nhanh chóng. Bên cạnh đó, người bán cũng có thể chăm sóc nhiều khách hàng và chốt được nhiều đơn hàng cùng lúc. Đây là điều mà kinh doanh offline không thể làm được.

2.5 Vận hành kinh doanh hiệu quả

Nhờ tốc độ internet và tính năng, công cụ nổi bật của nền tảng bán hàng, nhà kinh doanh có thể xử lý đơn hàng nhanh chóng, đảm bảo tính hiệu quả và uy tín với người mua. Ngoài ra, kinh doanh trực tuyến, giúp bạn tránh được tình trạng quá tải, chen chúc như ở cửa hàng vật lý (nhất là vào dịp lễ đặc biệt).

3. Khó khăn khi kinh doanh bán hàng online

Bên cạnh những lợi ích trên, sau đây là 10 khó khăn mà các chủ shop thường gặp phải khi mới kinh doanh online:

3.1 Cạnh tranh và thay đổi thị trường

Kinh doanh trực tuyến có môi trường cạnh tranh khốc liệt và thị trường thay đổi nhanh chóng. Chủ shop phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những đối thủ cùng ngành và cả từ các nền tảng bán hàng lớn. Họ cần nắm bắt xu hướng thị trường, cập nhật công nghệ mới và luôn cải tiến để giữ vững và phát triển kinh doanh trực tuyến của mình.

3.2 Mất thời gian chờ hàng hóa đến tay khách hàng

Khác với kinh doanh offline, khách hàng có thể lựa chọn, kiểm tra và nhận hàng ngay lập tức, kinh doanh online yêu cầu người mua phải chờ sản phẩm được giao đến tận tay. Nhanh thì trong ngày khách hàng đã nhận được hàng, chậm thì cả tuần (hoặc thậm chí lâu hơn) họ mới nhận được, đôi khi hàng bị trôi nổi trong quá trình vận chuyển và có thể dẫn đến lạc hàng, mất hàng.

3.3 Khó tạo dựng lòng tin của khách hàng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cửa hàng kinh doanh trực tuyến, đồng nghĩa tình trạng lừa đảo, hàng không như quảng cáo, hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan và ngày càng phổ biến. Vì thế khách hàng không tin tưởng sản phẩm trên các cửa hàng online là chuyện dễ hiểu. Cho nên việc tạo dựng được lòng tin cho khách hàng là một “bài toán” và thử thách cho tất cả các cửa hàng online.

3.4 Khó khăn về bảo mật thông tin

Vì kinh doanh trực tuyến yêu cầu người dùng phải đăng nhập, truy cập vào kênh bán hàng của doanh nghiệp nên sự an toàn thông tin không được bảo đảm, hệ thống mạng dễ bị xâm nhập hoặc thông tin của nhà bán hàng và khách hàng dễ bị đánh cắp.

3.5 Dễ gặp phải tình trạng “boom hàng”

Đây là khó khăn thường gặp đối với người đang kinh doanh bán hàng online. Theo đó, đơn hàng đã được đóng gói cẩn thận và giao đi, nhưng khách hàng với lý do “đặt cho vui”, “không còn nhu cầu” nên đổi ý hủy đơn, dẫn đến sản phẩm bị trả về, từ đó khiến nhà bán hàng tốn thêm không ít chi phí.

những khó khăn khi kinh doanh online

Người mua không nhận hàng, đổi ý hủy đơn là khó khăn thường gặp khi kinh doanh bán hàng online

3.6 Xây dựng mạng lưới vận chuyển và giao hàng

Vận chuyển và giao hàng là một khía cạnh quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Chủ shop cần tìm hiểu về các đối tác vận chuyển, chi phí vận chuyển, thời gian giao hàng và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Xây dựng một mạng lưới vận chuyển đáng tin cậy và hiệu quả là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ.

3.7 Quản lý đơn hàng và dịch vụ khách hàng

Quản lý đơn hàng và dịch vụ khách hàng là một khía cạnh quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Chủ shop phải có hệ thống quản lý đơn hàng hiệu quả, từ việc xử lý đơn hàng, quản lý kho hàng, đóng gói và vận chuyển đến dịch vụ hậu mãi. Đồng thời, họ cũng phải đảm bảo rằng dịch vụ khách hàng luôn chuyên nghiệp và nhanh chóng để tạo lòng tin và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3.8 Quản lý đồng thời đa kênh

Một trong những khó khăn đáng chú ý khi kinh doanh trực tuyến là phải quản lý cùng lúc nhiều kênh bán hàng. Khi chủ shop mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram và website riêng, họ đối mặt với việc phải xử lý và quản lý thông tin sản phẩm, quảng cáo, đơn hàng và giao hàng trên từng kênh riêng biệt. Điều này đòi hỏi khả năng tổ chức, quản lý thời gian và phân phối công việc hiệu quả.

3.9 Tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp phù hợp

Kinh doanh online thường liên quan đến việc hợp tác với các đối tác và nhà cung cấp. Điều này đòi hỏi chủ shop phải có khả năng quản lý quan hệ với đối tác, đàm phán hợp đồng và đảm bảo chất lượng sản phẩm, cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3.10 Xây dựng dấu ấn thương hiệu

Khi kinh doanh trực tuyến, chủ shop phải xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình để thu hút khách hàng. Điều này bao gồm việc thiết kế logo, website hấp dẫn, nội dung tiếp thị chất lượng, chiến dịch quảng cáo hiệu quả và sử dụng các kênh truyền thông xã hội để tạo sự nhận diện, thu hút và giữ chân tệp khách hàng.

4. Cần những gì để bắt đầu kinh doanh online?

Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia về cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến hiệu quả:

4.1 Đầu tư cho sản phẩm và nguồn hàng chất lượng

Đây là tiêu chí “hiển nhiên” không chỉ riêng kinh doanh online mà kinh doanh offline cũng rất quan tâm và là “gốc rễ” của việc kinh doanh. Chẳng một ai muốn mua một sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng, đừng nói đến việc mua lại nhiều lần.

>> Xem ngay: Cách tìm nguồn hàng sỉ kinh doanh online giá rẻ, nhanh chóng

4.2 Chiến lược marketing tốt

Nếu không có một chiến lược marketing cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ bị mất phương hướng, lãng phí tiền bạc và thời gian cho các kênh truyền thông mà không mang lại hiệu quả. Từ đó, đánh mất khách hàng tiềm năng vào tay của đối thủ cạnh tranh.

4.3 Kế hoạch chạy SEO và tối ưu hóa website

Kế hoạch chạy SEO và tối ưu hóa website giúp trang web của bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google hay các công cụ tìm kiếm khác. Có kế hoạch SEO cụ thể như “kim chỉ nam” giúp bạn đi đúng hướng và đạt được mục tiêu ban đầu, thay vì bạn phải loay hoay không biết nên làm gì tiếp theo hay làm theo cảm tính.

4.4 Đội ngũ nhân viên bán hàng tận tâm và am hiểu sản phẩm

Nhân viên bán hàng có vai trò rất quan trọng trong việc bán hàng kể cả ở cửa hàng online hay offline. Họ là người trực tiếp gặp gỡ khách hàng, trò chuyện, tư vấn và giải quyết tất cả vấn đề phát sinh. Một nhân viên có thái độ và kiến thức sản phẩm tốt không những giúp gia tăng 1 đơn hàng mà còn nhiều hơn nữa. Do đó, bạn cần phải đào tạo đội ngũ nhân viên của mình thành một đội ngũ chuyên nghiệp, tận tâm và am hiểu sâu sắc về sản phẩm.

4.5 Kiến thức về thị trường

Bạn cần trau dồi những kiến thức cơ bản nhất về thị trường, cách thức nó hoạt động. Ngoài ra, bạn cần đặt mục tiêu trong việc kinh doanh, khách hàng mục tiêu, sản phẩm bạn kinh doanh có điểm gì nổi bật, khác biệt với các đối thủ khác…

5. Công cụ để kinh doanh online hiệu quả

Khi tìm hiểu về kinh doanh online, nhà bán hàng nên tham khảo một số công cụ hữu ích, hỗ trợ bán hàng trực tuyến có hiệu quả dưới đây:

5.1 Website

Đây là một cửa hàng trực tuyến để bạn có thể đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình tới gần hơn với khách hàng dù ở bất cứ đâu.

5.2 Email

Cách thức này giúp bạn có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới một lượng lớn khách hàng thông qua danh sách data khách hàng tiềm năng.

5.3 Mạng xã hội (Social Media)

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Google+,… gần như gắn liền với cuộc sống của khá nhiều người. Việc chọn kinh doanh online qua các kênh này cũng là một phương án hiệu quả và thích hợp.

5.4 Các fanpage/group trên Facebook

Đây là thị trường màu mỡ mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn mở rộng thêm kênh kinh doanh online do Facebook đang là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất hiện nay. Các fanpage và group trên Facebook này chủ yếu chia sẻ các mẹo vặt, kinh nghiệm, bài học ở rất nhiều lĩnh vực và chủ đề trong cuộc sống, vì thế kinh doanh trên các group cùng chủ đề với sản phẩm của bạn là một ý kiến hay ho không thể bỏ qua.

>> Đừng bỏ qua: Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả

5.5 SEO

SEO hay còn gọi là Search Engine Optimization đây là công cụ giúp thúc đẩy từ khóa có liên quan tới sản phẩm hàng hóa, website của bạn lên vị trí tìm kiếm cao nhất có thể. Điều này giúp khách hàng tìm được ra bạn dễ dàng, nhanh chóng.

5.6 Chạy quảng cáo

Google AdWords, Google Display Network, Google AdSense… giúp bạn rút ngắn thời gian tiếp cận một lượng lớn khách hàng.

công cụ giúp kinh doanh online tốt hơn

Website, email, mạng xã hội hoặc yếu tố SEO là công cụ cần thiết để bắt đầu kinh doanh trực tuyến hiệu quả

6. Sơ đồ các bước kinh doanh online

Quá trình xây dựng một cửa hàng trực tuyến có thể sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, đây là 10 bước trong sơ đồ kinh doanh online phổ biến mà nhiều người áp dụng:

6.1 Tiến hành nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên trước khi bắt đầu kinh doanh là nghiên cứu thị trường. Bạn hãy xem xét xem thị trường mà bạn hướng đến trong những năm gần đây có ổn định không, có những cơ hội và thách thức nào, phân khúc ở đây ra sao, có nguyên tắc nào cần phải tuân thủ không. Nghiên cứu thị trường giúp bạn giảm rủi ro, phát sinh và định hướng hiệu quả trong kinh doanh. Bên cạnh đó còn giúp bạn tránh được những sai lầm, lãng phí công sức và tiền bạc.

6.2 Chọn sản phẩm sẽ được bán

Bạn có thể có rất nhiều sở thích cũng như điều kiện thuận lợi để kinh doanh được đa dạng các mặt hàng nhưng vẫn chưa thể đưa ra được sự lựa chọn cuối cùng cho mình. Hãy tiếp cận những việc ấy chậm rãi và từ tốn, theo quy tắc từ lớn tới nhỏ và phân tích kĩ những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn.

Sau đây là một vài tiêu chí lựa chọn sản phẩm để bán hàng online hiệu quả:

  • Sản phẩm ít cạnh tranh.

  • Sản phẩm có nhu cầu lớn.

  • Sản phẩm có nguồn hàng dồi dào.

  • Sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao.

  • Sản phẩm không bán ở cửa hàng, siêu thị.

  • Sản phẩm khách hàng có nhu cầu cấp thiết.

6.3 Xác định đối tượng khách hàng

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng người mua nằm trong đoạn thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới và họ phải có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn cần phải nghiên cứu về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi mua sắm, họ có nhu cầu đặc biệt nào, họ có thể tìm thấy bạn ở đâu.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động marketing và rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch từ đó giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn và thu được lợi nhuận tốt hơn.

>> Xem ngay: Khách hàng tiềm năng là gì? Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

những thứ cần chuẩn bị để kinh doanh online hiệu quả hơn

Bước đầu kinh doanh online có hiệu quả là người bán nên xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

6.4 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp phục vụ cùng phân khúc khách hàng mục tiêu, cùng chủng loại sản phẩm, cùng thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng. Bạn hãy nghiên cứu về sản phẩm, giá cả, cách họ truyền thông, kênh phân phối, khách hàng và nhận thức của họ về đối thủ cạnh tranh của bạn. Qua việc hiểu biết về đối thủ sẽ giúp cho doanh nghiệp hình dung ra bức tranh tổng quát về thị trường và doanh nghiệp mà bạn tham gia kinh doanh online.

6.5 Lựa chọn và tìm nguồn hàng để bán trực tuyến

Nguồn hàng là một trong những yếu tố bậc nhất của kinh doanh trực tuyến. Không một khách hàng nào muốn quay lại lần thứ 2 nếu sản phẩm của bạn kém chất lượng và không có nguồn gốc rõ ràng.

Do đó, bạn nên lựa chọn nơi cung cấp và nguồn hàng uy tín để chọn được những sản phẩm chất lượng nhất cho việc kinh doanh online của mình.

  • Đối với phân khúc giá không quá cao, bạn có thể tìm nguồn hàng để kinh doanh trên mạng ở các chợ sỉ, chợ đầu mối, ở Quảng Châu - Trung Quốc, ở các hội nhóm trên Facebook, qua Google, qua các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc. Đây là những nơi bạn có thể tìm nguồn hàng với giá vốn thấp và nguồn hàng đa dạng.

  • Đối với phân khúc giá cao hơn, bạn có thể tìm nguồn hàng trực tiếp qua các công ty sản xuất hay đại lý phân phối, order hàng chính hãng từ nước ngoài, hoặc bạn có thể tự nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm của riêng mình.

>> Đọc thêm: Chia sẻ các nguồn hàng kinh doanh online giá sỉ, chất lượng

6.6 Xác định thương hiệu và hình ảnh của bạn

Bạn hãy xác định giá trị cốt lõi của mình ngay từ đầu để định vị thương hiệu. Bước này quyết định đến việc bạn có kinh doanh và phát triển được lâu dài trên thị trường hay không vì thương hiệu đang ngày càng đang trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu mua sắm.

6.7 Lập chiến lược và kế hoạch kinh doanh

Đây là bước giúp bạn vẽ ra con đường cụ thể mà bạn phải đi theo như thế nào nếu muốn việc kinh doanh hiệu quả hơn. Bạn cứ thử hình dung hoạt động tương lai của doanh nghiệp như một con đường không ánh sáng, thì một bản kế hoạch kinh doanh chính là chiếc đèn pin rọi sáng, giúp bạn bước những bước đi vững chắc về sau. Do đó, bản kế hoạch kinh doanh rất quan trọng, nó giúp định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.

6.8 Tiến hành nghiên cứu nền tảng thương mại điện tử

Sản phẩm sẽ được bán ở đâu là vấn đề vô cùng quan trọng nó quyết định đến việc kinh doanh online của bạn có thành công hay không.

Khi chọn một cửa hàng thực, bạn có thể sẽ chọn một cửa hàng có trụ sở tại một vị trí thu hút khách hàng tiềm năng - không khác gì khi chọn một trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải nghiên cứu các nền tảng và thị trường tốt nhất và đánh giá các ưu tiên kinh doanh của mình.

Thêm vào đó, một số doanh nghiệp trực tuyến thông minh nhất áp dụng phương pháp tiếp cận đa kênh, bán sản phẩm của họ trên nhiều trang web để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Bạn không chỉ có thể sử dụng cửa hàng trực tuyến của riêng mình mà còn có thể bán hàng trên các trang web như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, Tik Tok.

mẹo kinh doanh online hiệu quả

Người mới bắt đầu kinh doanh trên mạng không nên bỏ qua các nền tảng thương mại điện tử như Facebook, TikTok, Shopee, Lazada để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm

6.9 Xây dựng cửa hàng trực tuyến của bạn

Sau khi bạn đã nghiên cứu và chọn được nơi bán hàng phù hợp, bạn hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng cửa hàng trực tuyến. Bạn có thể tự mình lập nên cửa hàng trực tuyến nhưng điều này có thể sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và nguồn lực, bên cạnh đó bạn cũng phải chi trả một số chi phí để duy trì hoạt động và trả phí cho các nền tảng cung cấp gian hàng online như một phí dịch vụ.

Nếu bạn muốn tối ưu các hoạt động này bạn có thể kết hợp với các bên chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng của hàng trực tuyến để việc kinh doanh online của bạn trở nên dễ dàng hơn mà chỉ mất một số chi phí nhất định ban đầu.

6.10 Quảng bá và tiếp thị cửa hàng của bạn

Để khách hàng có thể tìm và mua sản phẩm của bạn, trước hết họ phải biết cửa hàng và thương hiệu của bạn có tồn tại. Vì thế việc quảng bá và tiếp thị cửa hàng là vô cùng quan trọng.

Nhờ có quảng cáo, người bán có thể đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, tạo ra nhu cầu đối với sản phẩm cho họ, giúp tăng sức mua, mở rộng thị phần cho sản phẩm trên thị trường, nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách tạo ra một sự hiện diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng nhờ mật độ quảng cáo cho sản phẩm.

7. Những lưu ý khi kinh doanh trực tuyến để thành công

Nếu bạn muốn kinh doanh online thành công, đạt lợi nhuận tối ưu cho mỗi tháng, hãy ghi nhớ và thực hiện 3 lưu ý quan trọng dưới đây:

7.1 Xác định sản phẩm có thể bán trực tuyến

Thông thường, sản phẩm dành cho kinh doanh bán hàng online, bao gồm: sản phẩm thiết yếu hoặc sản phẩm ngách:

  • Sản phẩm thiết yếu (commoditized product)

Đây là sản phẩm có số lượng tìm kiếm cao, đáp ứng nhu cầu cơ bản, cần thiết của người tiêu dùng. Ngoài ra, kinh doanh sản phẩm thiết yếu giúp bạn dễ tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu tốt hơn. Ví dụ như thực phẩm, kem đánh răng, quần áo, đồ chơi trẻ em.

  • Sản phẩm ngách (niche product)

Đây là sản phẩm người tiêu dùng muốn hoặc đáp ứng, giải quyết một nhu cầu cụ thể. Nhiều trường hợp, sản phẩm ngách là mặt hàng độc đáo, có một không hai hoặc sản phẩm thủ công, chủ yếu sản xuất theo lô và theo yêu cầu của khách hàng. Ví dụ như vòng cổ đính hạt độc đáo, đồ cổ sưu tầm được, sữa chua đông lạnh thủ công hoặc bao da iPad.

Tùy vào chiến lược kinh doanh hiện tại, nhà bán hàng nên lựa chọn sản phẩm phù hợp, để thuận lợi tiếp cận khách hàng và từ đó gia tăng doanh thu. Ngoài ra, người bán có thể kết hợp kinh doanh sản phẩm ngách, sản phẩm thiết yếu với nhau, để tăng tỷ suất lợi nhuận.

chọn các sản phẩm kinh doanh trực tuyến

Hãy xác định sản phẩm kinh doanh phù hợp để thuận lợi tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và từ đó, thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng

7.2 Tham khảo ý tưởng kinh doanh trực tuyến

Ngoài tìm hiểu kinh doanh online là gì, người mới bắt đầu nên tham khảo ý tưởng kinh doanhxây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp. Cụ thể, mô hình kinh doanh bạn mong muốn liệu có đáp ứng nhu cầu thị trường không, khách hàng tiềm năng là ai hoặc đâu là sản phẩm thích hợp để bán online, không bị bão hòa bởi nhà bán lẻ khác.

Theo báo cáo 2022 của Statista, chi tiêu thương mại điện tử của người dùng internet tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sau đây:

  • Đồ điện tử tiêu dùng, đồ gia dụng, thiết bị công nghệ.
  • Thời trang
  • Đồ chơi và sở thích, DIY
  • Nội thất gia dụng
  • Sức khỏe và sắc đẹp
  • Thực phẩm, đồ ăn

7.3 Xây dựng website bán hàng online

Một lưu ý quan trọng khi bắt đầu kinh doanh online, đó là người bán nên xây dựng, thiết kế một trang web riêng dành cho bán hàng. Điều này giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, cũng như hỗ trợ người mua tìm hiểu, tham khảo thông tin về sản phẩm tốt hơn, qua đó thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.


Hiện nay, Haraweb là nền tảng thiết kế website bán hàng vượt trội, giúp bạn xây dựng trang web kinh doanh, quản lý tập trung, quảng cáo online và up - sale hiệu quả, nhờ có nhiều tính năng nổi bật như:

  • Cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho Website.

  • Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google.

  • Trang bị nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.

  • Tính năng Responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động.

  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki.

  • Liên kết với công cụ quảng cáo Facebook, Zalo, Chatbot.

  • Báo cáo đa kênh trực quan, chi tiết.

Đồng hành với Haraweb, doanh nghiệp dễ dàng sở hữu website chuyên nghiệp theo nhu cầu, không phải tốn thời gian và chi phí để thuê kỹ thuật viên lập trình. Ngoài ra, Haraweb còn có hơn 100 ứng dụng được tích hợp kèm, cho phép người dùng trải nghiệm, ứng dụng để tối ưu quản lý - phát triển kinh doanh online thành công.

nền tảng hỗ trợ bán online haraweb

Haraweb - Nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh online, tăng trưởng doanh thu vượt trội

Với bài viết trên, Haravan đã chia sẻ với bạn tổng quan về kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Kinh doanh bán hàng online không khó, chỉ cần bạn ham tìm tòi học hỏi song song đó là áp dụng vào hoạt động kinh doanh thực tế thì bất kì ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh online. Bên cạnh đó, Haravan sẽ là người bạn đồng hành với bạn, giúp cho việc kinh doanh của bạn diễn ra đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trải nghiệm ngay Haraweb - nền tảng giúp bạn tạo lập website cho riêng của mình với với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Dùng thử miễn phí trong 15 ngày. Thiết kế website kinh doanh chuyên nghiệp chỉ với 30 phút.

    >> Xem thêm:

    Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

    Ebook miễn phí

    Ebook miễn phí

    Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

    Đăng ký tải ngay Ebook

    Bài viết liên quan:

    Affiliate Marketing là gì? Cách xây dựng hệ thống Affiliate

    24/07/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

    20 cách độc đáo tri ân khách hàng thân thiết

    10/08/2022 HRV Duy

    Gợi ý 12 mô hình kinh doanh online đạt hiệu quả cao

    16/08/2022 Tuấn Anh