Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm siêu lợi nhuận với 8 bước

Kinh doanh văn phòng phẩm là ý tưởng được nhiều người quan tâm hiện nay, nhất là khi các trường học, công ty… mở ra ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu sử dụng càng tăng cao. Tuy nhiên, để việc kinh doanh thành công thì ngoài nguồn vốn vững vàng, bạn cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch thật cụ thể và chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn 8 bước thực thi mở cửa hàng văn phòng phẩm tăng lãi, thu lợi nhuận cao bất ngờ. Cùng đọc tiếp nhé!

1. Lên ý tưởng mở cửa hàng văn phòng phẩm

Đây là yếu tố tiên quyết có ảnh hưởng đến định hướng kinh doanh, nguồn vốn lẫn nguồn nhập hàng mà bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ý tưởng đó có thể là bán văn phòng phẩm nhỏ, chỉ cung cấp các mặt hàng cần thiết cho học sinh, sinh viên, người làm văn phòng. Hay một tổ hợp cửa hàng văn phòng phẩm kết hợp hàng tiêu dùng thiết yếu. Hoặc mạo hiểm hơn là mô hình “3 trong 1” vừa kinh doanh văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng vừa có khu giải trí riêng biệt.

Lời khuyên: Nếu vẫn chưa thể xác định được ý tưởng, bạn hãy viết ra giấy câu trả lời cho các câu hỏi sau: Văn phòng phẩm gồm những gì? Khách hàng của bạn là ai? Nhu cầu của đối tượng khách hàng đó như thế nào? Nguồn vốn của bạn là bao nhiêu?... Câu trả lời sẽ giúp bạn hình dung ra được điều mình mong muốn, từ đó tạo nền tảng để lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất.

2. Lập kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã hoàn thành ý tưởng, bạn nên vẽ kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm chi tiết nhất có thể theo mỗi giai đoạn (có ghi kèm thời gian, nguồn vốn cụ thể và từng bước thực hiện). Một số yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh nên được đề cập trong bản kế hoạch gồm:

Quy mô kinh doanh

Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Xây dựng chính sách giá

Kiến thức nghề nghiệp

Bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ chuyên bán lẻ cho khu dân cư, trường học hay giao văn phòng phẩm cho các công ty.Kinh doanh văn phòng phẩm thì đối tượng được “khoanh vùng” là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, hay doanh nghiệp.Hãy lên danh sách và thống kê số lượng cửa hàng ở khu vực. Đồng thời, đánh giá ưu nhược điểm thông qua chủng loại sản phẩm họ kinh doanh, cách thiết kế, trang trí cửa hàng, giá bán…Nếu cửa hàng được đặt gần các trường học, trung tâm đào tạo bạn nên bán sản phẩm có giá rẻ hoặc trung bình. Hoặc nếu cửa hàng văn phòng phẩm ở gần các tòa nhà văn phòng, bạn có thể điều chỉnh mức giá cao hơn nhưng song song là đảm bảo chất lượng.Tìm hiểu kỹ về sản phẩm (thông số, chủng loại, mẫu mã, tính năng…), trang bị các kỹ năng và phương pháp quản lý cửa hàng sẽ giúp bạn tư vấn dễ dàng, cũng như hỗ trợ việc bán hàng đạt kết quả như mong đợi.

cần lập kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm trước khi thực hiện

Khi lập kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm cần đề ra các công việc cần làm, cũng như mục tiêu phát triển trong ngắn hạn hay dài hạn để phấn đấu hoàn thành.

3. Xác định mặt hàng kinh doanh

Văn phòng phẩm là khái niệm dùng để chỉ những vật phẩm phục vụ cho học tập, công việc gồm sổ sách, giấy in, bút viết, băng dính, giấy thủ công, túi hồ sơ… Do đó, dù bạn kinh doanh văn phòng phẩm quy mô nhỏ, vừa hay lớn thì cũng phải đáp ứng được các vật dụng cơ bản trên. Tùy vào vị trí cửa hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến, bạn có thể bổ sung thêm các loại sản phẩm khác nhau như cốc nước, hộp đựng cơm, đèn học, balo (cho các bạn sinh viên), túi bìa cứng, sổ kế toán, kệ tài liệu (cho nhân viên văn phòng).
Lời khuyên: Cách lựa chọn mặt hàng văn phòng phẩm thu hút nhiều khách hàng là sản phẩm phải có thiết kế độc đáo, bắt kịp xu hướng; màu sắc bắt mắt; kiểu dáng đẹp, dễ thương; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…

4. Tìm nguồn hàng bán văn phòng phẩm

Chọn nguồn hàng tốt là khâu quyết định để kinh doanh văn phòng phẩm có lãi. Đồng thời, sự đa dạng về chủng loại, nhiều mẫu mã cũng là một trong những kinh nghiệm mở cửa hàng bán văn phòng phẩm thành công, được rất nhiều chủ cửa hàng, đại lý, cá nhân bán đồ văn phòng phẩm áp dụng. Bạn có thể tìm được nguồn hàng chất lượng, giá tốt bằng cách:

  • Đăng ký làm đại lý cho các nhãn hiệu cung cấp văn phòng phẩm nổi tiếng Deli, Horse, Thiên Long, GSTAR, UNI, Đông A…

  • Nhập nguồn hàng từ các công ty chuyên cung cấp sỉ lẻ văn phòng phẩm như Hồng Hà, An Phát, Vinacom, Tân Tiến, Việt Hoàng…

  • Các khu phố chuyên buôn hàng văn phòng phẩm ở Hà Nội là phố Hàng Bân, Lương Văn Can… hay khu vực đường Phùng Hưng (Quận 5) ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Đánh hàng từ nước ngoài, Trung Quốc hoặc tự order qua Taobao.com, 1688.com.

Tham khảo công thức nhập hàng kinh doanh văn phòng phẩm
  • Sách giáo khoa, sách tham khảo…: 50%

  • Bút viết, đồ dùng học sinh: 7%

  • File bìa hồ sơ và đồ dùng văn phòng: 8%

  • Quà lưu niệm: 20%

  • Đồ chơi trẻ em và các đồ lưu niệm khác: 15%

5. Lựa chọn địa điểm phù hợp

Muốn kinh doanh văn phòng phẩm có lãi, ngoài nguồn hàng chất lượng thì địa điểm phù hợp cũng quan trọng không kém. Theo đó, nếu bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, hãy chọn những nhà đầu ngõ, đầu phố, gần các trường học. Còn với mô hình kinh doanh mà khách hàng chính là các cơ quan, trường học thì cửa hàng cần đảm bảo rộng rãi. Bởi một số sản phẩm như sổ sách, giấy photo, giấy in, bìa, file hồ sơ, kệ nhựa văn phòng, đồ nhu yếu phẩm... sẽ chiếm diện tích khoảng 70 - 100m2.

Lời khuyên: Khu vực tốt nhất để mở cửa hàng văn phòng phẩm là gần trường học, bên dưới các tòa nhà văn phòng, trong trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Lựa chọn đúng địa điểm sẽ giúp tiệm của bạn có một lượng khách hàng ổn định.

cách trang trí có vai trò rất quan trọng khi kinh doanh văn phòng phẩm

Cửa hàng với ưu thế về diện tích cùng cách bài trí màu sắc tươi sáng, gọn gàng, ngăn nắp sẽ khiến khách hàng bị thu hút và ấn tượng.

6. Tính toán nguồn vốn, chi phí

Mở văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn? Câu trả lời là còn tùy vào mô hình kinh doanh, địa điểm, diện tích và quy mô cửa hàng mà nguồn vốn bỏ ra là khác nhau.

  • Cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ với diện tích 25m2 – 50m2, số vốn cần chuẩn bị từ 85 - 130 triệu đồng.

  • Cửa hàng văn phòng phẩm có diện tích khoảng 100m2, số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu đồng.

  • Ngoài ra, một số chi phí bạn cần tính đến khi mở cửa hàng sẽ gồm: Vốn đầu tư cho nguồn hàng (khoảng 40 - 70 triệu); quầy kệ, tủ kính, đèn, giá để hàng (20 - 25 triệu); các trang thiết bị như máy tính tiền, máy in hóa đơn… (8 - 10 triệu); thuê nhân viên (4 - 6 triệu/tháng); chi phí phát sinh (5 - 10 triệu).

Lời khuyên: Nếu bạn có nguồn vốn ít, hãy tính toán cân đối các khoản chi phí, nhập hàng với số lượng vừa đủ, không cần quá nhiều nhưng phải đa dạng và phong phú chủng loại. Việc này sẽ giúp bạn quay vòng vốn nhanh hơn khi mới tập kinh doanh văn phòng phẩm.

7. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Với những cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, hộ gia đình, bạn chỉ cần tuyển 1 - 2 nhân viên làm việc theo ca. Tùy theo sự phát triển của cửa hàng mà có thể tuyển thêm nhân viên về sau. Kinh nghiệm bán văn phòng phẩm để thu hút khách hàng ghé lại nhiều lần thường nằm ở thái độ của nhân viên. Những con người chuyên nghiệp, có ý thức với tác phong luôn vui vẻ với khách hàng, đồng thời biết chăm sóc và vệ sinh hàng hóa sẽ góp phần giúp cửa hàng ngày một phát triển, tăng nguồn lợi nhuận “khủng”.
Lời khuyên: Trường hợp bạn muốn cắt giảm khoản chi nhân sự thì có thể sử dụng máy móc hỗ trợ. Hãy tận dụng các phần mềm quản lý cửa hàng từ xa, có tính năng kiểm kê hàng hóa, hỗ trợ thanh toán và xuất - nhập sản phẩm khi cần.

8. Tiếp thị cửa hàng qua đa kênh bán hàng

Trước sự phát triển không ngừng của xã hội, yếu tố công nghệ ngày càng được nâng cao. Trong đó, xu thế bán hàng trực tuyến đa kênh đặc biệt được nhiều người chú trọng, bởi có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng, ít tốn chi phí, công sức mà lại “trưng bày” được nhiều sản phẩm ở cửa hàng một cách trực quan hơn. Vì thế, để thu hút người mua và mở rộng công việc kinh doanh văn phòng phẩm, bạn nên cân nhắc kết hợp cả hai vừa bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, vừa bán văn phòng phẩm online trên website bán hàng, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram cùng kênh thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki…

Lời khuyên: Để thúc đẩy bán hàng trực tuyến thành công, bạn cần chụp ảnh sản phẩm thật đẹp, viết nội dung hay và tổ chức thêm các chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Song song đó, hãy trang bị thêm các phần mềm quản lý bán hàng như Hararetail - phần mềm quản lý kinh doanh được hơn 50.000 doanh nghiệp lựa chọn, giúp việc kinh doanh văn phòng phẩm online hay offline đều trở nên Nhẹ nhàng - Hiệu quả - Tối đa hóa lợi nhuận. Với mong muốn mang lại khả năng kích cầu cũng như kiểm soát hàng hóa tốt nhất cho chủ cửa hàng, phần mềm Hararetail được trang bị đầy đủ các tính năng Quản lý nguồn hàng, Kiểm kê hàng tồn kho, Giám sát thu chi, Lập báo cáo kinh doanh…

Đặc biệt, Hararetail còn có kết hợp giải pháp Omnichannel (hệ thống quản lý tập trung) giúp dễ dàng quản lý bán hàng từ Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki cho đến hệ thống cửa hàng. Nhờ đó, bạn có thể nắm rõ hành vi mua sắm, xây dựng kế hoạch chăm sóc để nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó tăng doanh thu tối ưu, tăng tần suất mua lại cao hơn.

Hararetail giúp quản lý cửa hàng văn phòng phẩm đơn giản, hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng Hararetail giúp bạn quản lý việc bán hàng ở cửa hàng lẫn trực tuyến đạt hiệu quả tối ưu, độ chính xác cao, thúc đẩy việc kinh doanh văn phòng phẩm sớm đạt lợi nhuận “khủng”.

Hy vọng với 8 bước kinh doanh văn phòng phẩm được chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức, tự tin bắt tay vào việc thực thi ý tưởng này. Tùy theo khả năng tài chính, bản lĩnh và tư duy kinh doanh, bạn hãy chọn quy mô cửa hàng phù hợp nhất với mình. Song song đó, để tối ưu chi phí, giảm thiểu thời gian và công sức kiểm kê hàng hóa, đừng ngần ngại trang bị cho cửa hàng công cụ quản lý chuyên nghiệp. Hiện tại, phần mềm Hararetail đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG, đăng ký trải nghiệm ngay hôm nay!

CTA

>> Xem thêm:

Ý tưởng kinh doanh cho sinh viên

Top 5 cách kiếm tiền từ website hiệu quả bạn nên biết

Quốc tế thiếu nhi, bán hàng gì?

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: