Gợi ý 12 mô hình kinh doanh online đạt hiệu quả cao

Việc định hướng đúng mô hình kinh doanh online hiệu quả là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Để có thể lựa chọn một mô hình phù hợp, bạn hãy thực sự hiểu rõ nó là gì và tham khảo qua 5 mô hình kinh doanh trực tuyến đạt hiệu quả cao được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

1. Mô hình kinh doanh online là gì?

Mô hình kinh doanh này đang dần được nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn, nhỏ lựa chọn.

Mô hình kinh doanh này đang dần được nhiều cá nhân và doanh nghiệp lớn, nhỏ lựa chọn

Mô hình kinh doanh online là mô hình kinh doanh hoạt động trao đổi, mua bán được diễn ra thông qua Internet. Cả người bán và người mua không phải gặp mặt trực tiếp tại địa điểm bán hàng mà vẫn có thể giao dịch, trao đổi hàng hóa thuận tiện.

Để có thể áp dụng hiệu quả mô hình kinh doanh trực tuyến, bạn cần nắm rõ những yếu tố cơ bản cần có trong hình thức kinh doanh này:

  • Yếu tố thị trường tiêu thụ: Bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu thị trường dành cho mình, xác định được đâu là khách hàng tiềm năng.

  • Yếu tố sản phẩm kinh doanh: Bạn cần có định hướng về sản phẩm một cách rõ ràng trước khi thực hiện kinh doanh.

  • Yếu tố công cụ bán hàng: Bạn cần trang bị công cụ nhất định để triển khai hoạt động kinh doanh hiệu quả.

  • Yếu tố phương tiện truyền thông: Truyền thông là yếu tố then chốt trong hình thức kinh doanh này. Để thông tin của sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với khách hàng bạn cần sử dụng đến những phương tiện hỗ trợ nhất định.

  • Yếu tố chiến lược kinh doanh online: Khi áp dụng hình thức kinh doanh online để phát triển đúng hướng và hiệu quả cần phải đặt ra chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn nhất định.

2. Lợi ích khi doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online?

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đã tiến hành chuyển đổi dần sang các mô hình kinh doanh online phổ biến vì những lợi ích mà hình thức này mang lại:

2.1 Mở rộng thị trường kinh doanh và khả năng tiếp cận khách hàng

Với hình thức bán hàng online thì thị trường kinh doanh của doanh nghiệp sẽ mở rộng nhanh chóng. Độ phủ sóng thông tin sản phẩm trên Internet tăng cao, giúp gia tăng lượng khách hàng mà doanh nghiệp tiếp cận một cách dễ dàng thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, thương mại điện tử.

2.2 Tiết kiệm chi phí, hiệu quả kinh doanh cao

Mô hình kinh doanh trực tuyến thường có chi phí đầu tư thấp hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp không cần phải mở cửa hàng vật lý, thuê mặt bằng và chi trả nhân viên bán hàng. Đồng thời, việc quảng cáo và tiếp thị trực tuyến có thể hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí so với các hình thức truyền thống.

2.3 Không giới hạn về khoảng cách địa lý

Với mô hình kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp không gặp hạn chế về khoảng cách địa lý. Khách hàng có thể tiếp cận và mua hàng từ bất kỳ đâu, không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

2.4 Kinh doanh 24/24 giờ

Hình thức bán hàng online này không giới hạn về thời gian bán hàng, khách hàng có thể tìm hiểu và mua sản phẩm vào tất các thời điểm trong ngày.

Những lợi ích mà hình thức kinh doanh online đem lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả.

Những lợi ích mà hình thức kinh doanh online đem lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả

2.5 Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

Mô hình kinh doanh trực tuyến cung cấp khả năng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng một cách chi tiết và linh hoạt. Doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin về hành vi mua hàng, sở thích và xu hướng của khách hàng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

3. Một số nhược điểm của mô hình kinh doanh online

Bên cạnh các ưu điểm cũng như lợi ích tuyệt vời bên trên, mô hình kinh doanh online cũng tồn tại một số nhược điểm như sau:

3.1 Hạn chế trong việc truyền tải trải nghiệm

Một số lĩnh vực kinh doanh, như việc mua sắm thời trang hoặc mua hàng siêu thị, đòi hỏi sự trải nghiệm thực tế và tương tác trực tiếp. Kinh doanh online không thể cung cấp trải nghiệm này, gây hạn chế cho việc tiếp cận và tạo sự tương tác với khách hàng. Khách hàng khó có thể cảm nhận được không khí mua sắm, tận hưởng việc chạm, ngửi và thử các sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

3.2 Rủi ro bảo mật

Kinh doanh online có thể mắc phải các vấn đề bảo mật như lừa đảo, vi phạm dữ liệu và tấn công mạng. Khách hàng lo lắng về việc tiết lộ thông tin cá nhân và chi tiền một cách an toàn trực tuyến. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và đáng tin cậy để giữ cho thông tin khách hàng được an toàn.

3.3 Vấn đề hỗ trợ và dịch vụ khách hàng

Trong mô hình kinh doanh online, việc cung cấp hỗ trợ và dịch vụ khách hàng có thể gặp khó khăn. Khách hàng có thể gặp rắc rối trong việc tìm hiểu và sử dụng sản phẩm/dịch vụ, và việc giải quyết các vấn đề qua các kênh trực tuyến có thể không nhanh chóng hoặc không hiệu quả như gặp trực tiếp.

3.4 Vấn đề vận chuyển và giao hàng

Khi mua hàng trực tuyến, khách hàng thường phải chờ đợi một khoảng thời gian để nhận được sản phẩm. Vấn đề vận chuyển và giao hàng không thể kiểm soát hoàn toàn, có thể gây ra trục trặc, mất mát hàng hóa hoặc gây không hài lòng cho khách hàng.

4. Gợi ý 12 mô hình kinh doanh online đạt hiệu quả

Dưới đây là 12 mô hình kinh doanh online đạt hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn:

4.1 Mô hình truyền thống

Mô hình này là hình thức kinh doanh online đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Với hình thức kinh doanh online này, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị sản phẩm, lưu kho, vốn và quản lý vận hành. Tuy nhiên, người bán phải có nhân sự, kho riêng, chi phí và kiểm soát được chặt chẽ quá trình xuất - nhập hàng.

4.2 Mô hình CTV

Mô hình CTV (cộng tác viên) được các doanh nghiệp áp dụng vì có thể xử lý các khâu bán hàng nhanh chóng bằng cách bán sản phẩm và nhận được tiền hoa hồng. Tuy nhiên, hình thức này gặp phải nhiều hạn chế tiêu biểu là vấn đề bồi thường và đổi trả hàng hóa.

Mô hình cộng tác viên giúp khâu bán hàng của doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn.

Mô hình cộng tác viên giúp khâu bán hàng của doanh nghiệp diễn ra nhanh hơn

4.3 Mô hình kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, sàn thương mại điện tử là mô hình kinh doanh online dành cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. Người bán có thể thể dễ dàng đăng ký, tự do đăng sản phẩm của mình với nội dung mô tả, giá cả và phí vận chuyển. Từ đó, các quy trình mua và bán trở nên đơn giản, thuận tiện hơn cho cả người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp.

Sàn thương mại điện tử giúp quy trình mua bán của người tiêu dùng và doanh nghiệp diễn ra thuận tiện hơn.

Sàn thương mại điện tử giúp quy trình mua bán của người tiêu dùng và doanh nghiệp diễn ra thuận tiện hơn

4.4 Mô hình thương mại điện tử dựa trên mạng xã hội (Social Commerce)

Kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, mô hình này cho phép người dùng mua hàng trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest.

4.5 Kinh doanh quảng cáo

Các doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình quảng cáo để tự quảng cáo cho sản phẩm của mình. Theo đó, bạn cần thiết lập nhiều kênh Youtube, Fanpage trên Facebook hay Website và tiến hành đăng bài viết, các video có giá trị thông tin đến người xem. Hình thức này sẽ có thể đưa những thông tin sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn, thúc đẩy người mua lựa chọn mua hàng.

Mô hình quảng cáo giúp thông tin sản phẩm đến gần với khách hàng hơn, hỗ trợ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả.

Mô hình quảng cáo giúp thông tin sản phẩm đến gần với khách hàng hơn, hỗ trợ hoạt động bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả

4.6 Mô hình MLM

Mô hình MLM (Multi-level Marketing) là hình thức tiêu thụ sản phẩm thông qua các trang cá nhân hoạt động riêng biệt. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được họ phân phối và tiền hoa hồng được tính theo doanh số mà họ bán được. Tuy nhiên, hình thức này cần có nhà phân phối có tính kỷ luật và nguyên tắc bởi nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ lừa đảo rất cao.

Mô hình MLM giúp hoạt động bán hàng diễn ra nhanh chóng hơn, đem lại hiệu quả cao.

Mô hình MLM giúp hoạt động bán hàng diễn ra nhanh chóng hơn, đem lại hiệu quả cao

4.7 Mô hình MMO

Mô hình MMO (Make Money Online) tập trung vào việc tạo ra thu nhập trực tuyến bằng cách cung cấp nội dung, thông tin hoặc dịch vụ trực tuyến.Hình thức có thể là viết blog, quay video trên YouTube, tham gia khảo sát trực tuyến, tham gia các chương trình liên kết hoặc cung cấp dịch vụ như viết lách, thiết kế đồ họa, tiếp thị qua email và nhiều hơn nữa.

4.8 Mô hình Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing hay còn gọi tiếp thị liên kết là khi bạn đăng ký làm đối tác của một công ty hoặc nhà cung cấp dịch vụ và nhận hoa hồng từ việc giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Bạn sẽ nhận được mã liên kết đặc biệt để theo dõi việc giới thiệu của bạn và nhận hoa hồng dựa trên số lượng hoặc giá trị các giao dịch thành công.

4.9 Mô hình Dropshipping

Mô hình Dropshipping là khi bạn bán hàng trực tuyến mà không cần lưu trữ hàng hoá. Thay vào đó, khi bạn nhận được đơn hàng từ khách hàng, bạn gửi thông tin đơn hàng và địa chỉ giao hàng cho nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất, và họ sẽ gửi hàng trực tiếp đến khách hàng. Đơn giản, bạn chỉ cần quản lý việc tiếp nhận đơn hàng và xử lý thanh toán.

4.10 Mô hình xuyên biên giới

Mô hình kinh doanh xuyên biên giới (Cross-Border) liên quan đến việc mở rộng kinh doanh và bán hàng qua các quốc gia và thị trường khác nhau. Bằng cách sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ vận chuyển quốc tế, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và bán hàng ở các quốc gia khác, tạo ra cơ hội kinh doanh quốc tế.

4.11 Mô hình trò chơi trực tuyến (Online Gaming)

Mô hình này tập trung vào việc phát triển và cung cấp các trò chơi trực tuyến cho người chơi. Bạn có thể tạo ra và bán trò chơi, cung cấp nội dung, quảng cáo hoặc tạo ra các sự kiện và giải đấu trực tuyến.

4.12 Mô hình trực tuyến hóa dịch vụ truyền thống (Online Service Aggregation)

Mô hình này tập trung vào việc tạo ra các nền tảng trực tuyến để kết nối người cung cấp dịch vụ và khách hàng. Ví dụ như nền tảng đặt vé máy bay, đặt khách sạn, đặt xe, đặt dịch vụ spa và thực phẩm. Từ những ví dụ về các mô hình bên trên, các bạn có thể thấy mỗi mô hình kinh doanh online có đặc điểm và yêu cầu riêng, vì vậy hãy xem xét lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu của bạn trước khi lựa chọn mô hình phù hợp nhé!

5. Bạn sẽ học được gì từ mô hình kinh doanh online?

Sau khi nắm được tổng quan thông tin về mô hình kinh doanh online, hãy cùng Haravan điểm qua một số bài học thú vị bạn sẽ nhận được khi kinh doanh trực tuyến nhé:

5.1 Không nên tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn

Một trong những bài học quan trọng khi áp dụng mô hình kinh doanh trực tuyến là lên kế hoạch đầu tư lâu dài. Thay vì chỉ tìm kiếm lợi nhuận ngay lập tức, bạn sẽ học cách đánh giá và đầu tư vào các yếu tố cơ bản như sản phẩm, dịch vụ, hệ thống hỗ trợ và phát triển thương hiệu. Việc tập trung vào lợi ích dài hạn sẽ giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc và bền vững cho doanh nghiệp trực tuyến của mình.

5.2 Sử dụng những phương tiện truyền thông đạt hiệu quả

Mô hình kinh doanh trực tuyến đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Bạn sẽ học cách sử dụng các công cụ như website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nội dung tiếp thị để tạo ra sự nhận biết thương hiệu và thu hút khách hàng. Việc hiểu và sử dụng phương tiện truyền thông đạt hiệu quả sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

5.3 Tự đặt ra mục tiêu kinh doanh cho bản thân

Việc đặt ra mục tiêu kinh doanh cụ thể và rõ ràng là một bước quan trọng để xác định hướng đi và tạo động lực cho công việc kinh doanh online của bạn. Bằng cách đề ra những mục tiêu rõ ràng về doanh thu, số lượng khách hàng, hoặc mở rộng thị trường, bạn sẽ có một mục tiêu cụ thể để hướng đến và định hình giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp.

Bằng cách đề ra những mục tiêu lớn hơn và tham vọng, bạn sẽ tạo động lực để nỗ lực và phát triển kinh doanh trực tuyến của mình. Đặt ra mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh online hiệu quả và luôn tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng.

>> Đọc thêm: Bí quyết chuyển đổi khách hàng từ offline lên online cho doanh nghiệp truyền thống

6. Lưu ý gì khi lựa chọn mô hình kinh doanh online?

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mô hình kinh doanh online

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mô hình kinh doanh online

Khi lựa chọn mô hình kinh doanh online, có một số điều quan trọng bạn nên lưu ý để đảm bảo rằng bạn đang chọn một mô hình phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của mình. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ: Chọn sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn hiểu rõ và có niềm đam mê, sẽ giúp bạn đưa ra định hướng và phát triển kinh doanh hiệu quả hơn.
  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu mức độ cạnh tranh và hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Hãy nghiên cứu và đảm bảo rằng có một thị trường đủ lớn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Mô hình kinh doanh: Xác định và lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với mục tiêu và khả năng của bản thân. Bạn có thể tham khảo 12 mô hình kinh doanh online đang là xu hướng và đầy tiềm năng đã nêu ở trên.
  • Lựa chọn kênh tiếp thị: Dựa vào thị trường và khách hàng tiềm năng để lựa chọn hình thức tiếp cận khách hàng phù hợp. Hãy bắt đầu với những kênh tập trung nhiều đối tượng khách hàng bạn hướng đến nhất, sau khi đã kinh doanh ổn định hãy mở rộng sang những kênh khác để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.
  • Chiến lược tiếp thị: Xác định cách bạn sẽ tiếp cận và thu hút khách hàng, có thể là tiếp thị trực tuyến (quảng cáo trực tuyến, tiếp thị nội dung, email marketing,...) hoặc tiếp thị theo hình thức truyền thống (sự kiện, quảng cáo truyền hình/radio,...).
  • Chi phí và nguồn tài chính: Xác định chi phí khởi đầu và chi phí vận hành để chắc chắn rằng bạn có nguồn tài chính đủ để duy trì doanh nghiệp trong giai đoạn ban đầu khi doanh thu có thể còn thấp.
  • Phân tích rủi ro: Xem xét các rủi ro tiềm năng có thể xảy ra và đưa ra phương án để giảm thiểu chúng.
  • Đổi mới và thích nghi: Mô hình kinh doanh online thường đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích nghi với thay đổi. Luôn cập nhật kiến thức về xu hướng thị trường mới và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược của bạn khi cần.

7. Tổng kết

Cuối cùng, khi nắm rõ thông của các mô hình kinh doanh online trên, bạn có thể tự lựa chọn cho doanh nghiệp một hình thức bán hàng trực tuyến phù hợp. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng để các mô hình thực hiện có hiệu quả là phải có phần mềm quản lý các số liệu, kênh bán hàng, doanh số. Một phần mềm quản lý đa kênh có thể giúp bạn những vấn đề đó, hãy cân nhắc và áp dụng để có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.
Chọn phần mềm kinh doanh đa kênh, quản trị tại một nơi: Bạn sẽ biết cách sử dụng các kênh bán hàng để giới thiệu sản phẩm gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, hiệu quả nhất vẫn là chọn được phần mềm kinh doanh đa kênh nhằm hỗ trợ tốt nhất quá trình bán hàng ở cùng một nơi. Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh uy tín phải kể đến là Haravan Omnichannel đã giúp nhà bán lẻ linh hoạt trong việc kinh doanh, tiếp cận đến lượng lớn khách hàng ở khắp mọi nơi.

Haravan Omnichannel giúp người bán dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh trên cùng một phần mềm.

Haravan Omnichannel giúp người bán dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh trên cùng một phần mềm.

Haravan Omnichannel là nền tảng online có thể xây dựng và phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay, với hơn 50.000 doanh nghiệp lựa chọn sử dụng bởi những lợi ích sau:

  • Thiết kế trang web bán hàng dành riêng cho bạn: Haravan có thể hỗ trợ bạn xây dựng website kinh doanh cho bất cứ ngành hàng nào, quản lý và marketing hiệu quả.

  • Mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng: Phần mềm sẽ đưa sản phẩm của bạn tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh bán hàng.

  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng online: Haravan sẽ thông qua các kênh để giới thiệu đến khách hàng sản phẩm, xây dựng thương hiệu đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

  • Chốt đơn trên mọi trang: Haravan sẽ thiết lập đồng bộ nội dung, sản phẩm trên tất cả trang bán hàng, giúp người tiêu dùng có thể mua sản phẩm ở mọi nơi trên website.


Haravan Omnichannel có thể đồng bộ tất cả các kênh bán hàng giúp người bán chốt đơn ở mọi trang.

Haravan Omnichannel có thể đồng bộ tất cả các kênh bán hàng giúp người bán chốt đơn ở mọi trang.

Xem thêm những tiện ích khác từ phần mềm kinh doanh đa kênh Haravan Omnichannel:

Cuối cùng, khi nắm rõ thông của các mô hình kinh doanh online trên, bạn có thể tự lựa chọn cho doanh nghiệp một hình thức bán hàng trực tuyến phù hợp. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng để các mô hình thực hiện có hiệu quả là phải có phần mềm quản lý các số liệu, kênh bán hàng, doanh số. Một phần mềm quản lý đa kênh có thể giúp bạn những vấn đề đó, hãy cân nhắc và áp dụng để có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

TOP 5 cách quản lý website hiệu quả cho người mới bắt đầu

29/08/2022 MKT Anh

9 kinh nghiệm bán hàng qua mạng xã hội cho người mới bắt đầu

23/09/2022 MKT Nguyệt

BM là gì? Cách tạo tài khoản BM Facebook đơn giản, nhanh chóng

12/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm