Chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc kinh doanh trực tuyến không chỉ là một xu hướng mà còn là một cơ hội đầy tiềm năng cho những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này. Với việc tạo nền tảng cho sự sáng tạo và doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh online đang mở ra một cánh cửa mới cho sự thành công trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh.

Kinh doanh online là hình thức khởi nghiệp được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng thành công. Cùng tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay cùng Haravan nhé.

1. Chiến lược kinh doanh online là gì?

Chiến lược bán hàng online là quá trình người bán tổng hợp và xác định các vấn đề như mặt hàng kinh doanh, khách hàng mục tiêu, kênh phân phối trực tuyến, kỹ năng bán hàng. Từ đó tiến hành thực hiện, đồng thời đưa ra các giải pháp để giải quyết và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chiến thuật bán hàng online là kế hoạch bán sản phẩm trên các nền tảng bán hàng trực tuyến

Chiến thuật bán hàng online là kế hoạch bán sản phẩm trên các nền tảng bán hàng trực tuyến

2. Vì sao cần xây dựng chiến lược kinh doanh online?

Trên thực tế, xây dựng chiến lược bán hàng online là bước không thể thiếu bởi mang lại nhiều lợi ích cho quá trình bán hàng. Cụ thể:

  • Xây dựng chiến lược hiệu quả giúp cửa hàng mở rộng tệp khách hàng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, không chỉ trong nước mà còn ở những quốc gia khác.

  • Chiến lược kinh doanh online tốt giúp bạn tập trung nguồn lực để kích thích đúng nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

  • Đồng thời, một chiến lược kinh doanh online toàn diện cũng giúp bạn biết mình cần làm gì, hạn chế các rủi ro tài chính có thể gặp phải, từ đó tiết kiệm được chi phí, công sức và cả thời gian.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Xây dựng chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

3. TOP 11 cách xây dựng chiến lược bán hàng online

Dưới đây là danh sách 11 cách xây dựng chiến lược bán hàng online mà nhà bán hàng cần nắm vững để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng của mình.

3.1 Xác định mặt hàng nên kinh doanh online

Trước tiên, bạn cần xác định mặt hàng tiềm năng dựa vào nguồn vốn đầu tư kinh doanh để hạn chế những khó khăn về vấn đề tài chính trong tương lai.

Ví dụ, nếu muốn kinh doanh thời trang với nguồn vốn khiêm tốn, bạn có thể bắt đầu kinh doanh phụ kiện thời trang, hoặc các loại trang sức dễ thương.

Đừng quên tham khảo xu hướng mua sắm của người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh, từ đó chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp nhất nhé.

>>> Xem thêm bài viết: Ý tưởng kinh doanh mới lạ, hot nhất hiện nay

3.2 Xây dựng độ uy tín của thương hiệu

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm, đồng thời gây ấn tượng, tạo niềm tin và kích thích quyết định mua sắm của khách hàng. Để xây dựng thương hiệu của mình, bạn cần đặc biệt chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Đối với kinh doanh online, tăng tương tác qua lượt thích, theo dõi Fanpage cũng là việc làm quan trọng giúp nâng cao uy tín cửa hàng. Cùng với chất lượng sản phẩm, bạn nên chú trọng cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng như tư vấn, chính sách đổi trả... để có thể xây dựng lòng tin khách hàng.

Xây dựng uy tín bằng cách thiết kế logo, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là chiến lược bán hàng online hiệu quả

Xây dựng uy tín bằng cách thiết kế logo, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là chiến lược bán hàng online hiệu quả

3.3 Bán hàng chéo (cross-selling)

Bán hàng chéo (bán thêm các sản phẩm đi kèm, combo trọn gói) cũng là một trong những chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu giúp gia tăng doanh thu cho cửa hàng thông qua các combo hoặc sản phẩm bán kèm.

Ví dụ: Khách hàng tìm mua dầu gội, bạn có thể gợi ý thêm những combo dầu gội kết hợp dầu xả với mức giá tiết kiệm hơn so với mua lẻ từng sản phẩm để thúc đẩy quyết định mua sắm của họ.

3.4 Chiến lược định giá cho sản phẩm

Trên thực tế, người tiêu dùng thường có xu hướng so sánh mức giá của các sản phẩm cùng loại ở nhiều nhà cung cấp khác nhau. Vì vậy, xác định mức giá sản phẩm phù hợp cũng là cách marketing bán hàng online hiệu quả hiện nay.

Bạn cần tiến hành khảo sát và nghiên cứu giá thị trường cùng các đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá cuối cùng trước khi tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên phân tích nhu cầu về giá và chất lượng hàng hóa của khách hàng khi định giá sản phẩm.

Lưu ý, không phải lúc nào chiến lược định giá thấp cũng phát huy hiệu quả bởi điều này sẽ khiến khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu. Vì vậy, bạn nên tối ưu giá của sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận và không ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng.

Định giá sản phẩm phù hợp là cách giúp cửa hàng thu hút được tệp khách hàng tiềm năng

Định giá sản phẩm phù hợp là cách giúp cửa hàng thu hút được tệp khách hàng tiềm năng

3.5 Đa dạng hóa chương trình khuyến mãi

Tổ chức và đa dạng hóa các chương trình khuyến mãi là chiến lược bán hàng online được nhiều chủ cửa hàng sử dụng hiện nay. Chiến lược này sẽ giúp cửa hàng dễ dàng mở rộng phạm vi cũng như tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng doanh thu thông qua ưu đãi.

Nhà bán hàng có thể cân nhắc tham khảo một số chương trình khuyến mãi phổ biến và mang lại hiệu quả cao hiện nay như:

  • Tổ chức mini game.

  • Tặng thẻ tích điểm.

  • Gửi mã giảm giá cho nhóm khách hàng lâu năm.

  • Tổ chức chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ, Tết hoặc các ngày đặc biệt trong năm.

3.6 Thiết kế gian hàng trực tuyến thông qua website chuyên nghiệp

Xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp, bắt mắt và thân thiện với người sử dụng cũng là 1 điểm cộng lớn thu hút khách hàng. Điều này tương tự như việc bạn trang trí cửa hàng offline vậy, cũng cần phải sắp xếp hàng hóa hợp lý, thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng, từ đó tạo nên sự khác biệt và tăng hiệu quả kinh doanh.

Khi thiết kế website bán hàng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn đơn vị làm website uy tín, đảm bảo chất lượng khi vận hành website.

Bạn có thể tham khảo Haraweb - phần mềm thiết kế website chuyên nghiệp chỉ trong 30 phút, dễ thực hiện với cả những người không có chuyên môn về code, cùng vô vàn giao diện đẹp bắt, phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh.

  • Sắp xếp bố cục trang web hợp lý, chuẩn UX/UI, tăng trải nghiệm khi mua hàng.
  • Website hoạt động mượt mà, không bị giật lag hay thời gian tải trang quá lâu.
  • Có tính năng responsive, sử dụng dễ dàng trên nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop,...
  • Tích hợp hệ thống thanh toán online đa dạng, giúp khách hàng mua sắm và thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.
  • Bạn có thể xem các website của đối thủ để tham khảo những điểm hay của họ và ứng dụng cho trang web của mình.

3.7 Chạy quảng cáo bán hàng online trên các kênh mạng xã hội

Để nhiều người biết đến cửa hàng của mình hơn, thực hiện chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội cũng là một chiến lược bán hàng online rất hiệu quả.

Bạn có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube, Zalo để tăng lượt tiếp cận và bán hàng thuận lợi hơn.

Chi phí chạy quảng cáo ở mỗi kênh mạng xã hội là khác nhau, tùy vào nhu cầu mà bạn lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần chăm chút cho hình ảnh và nội dung khi chạy quảng cáo để thu hút thêm nhiều khách hàng.

>>> Tham khảo Ebook: [Ebook] Hướng dẫn thiết lập quảng cáo Facebook Messenger 2023

3.8 Đầu tư vào chất lượng hình ảnh và nội dung

Đặc điểm của bán hàng online đó là khách hàng không thể trực tiếp cảm nhận sản phẩm, mà chỉ có thể dựa vào hình ảnh để đưa ra quyết định mua hàng. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú trọng xây dựng nội dung, hình ảnh sao cho thật bắt mắt và đầy đủ thông tin cần thiết.

Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo sự chân thực, chính xác chứ không phải “quảng cáo một đằng, sản phẩm một nẻo” đâu nhé.

chiến lược bán hàng online

Hình ảnh và nội dung chất lượng giúp cửa hàng online bạn “ghi điểm” trong mắt khách hàng.

3.9 Có cách rà soát và đo lường hiệu quả kinh doanh

Trên thực tế, mọi hoạt động bán hàng và mua hàng đều diễn ra trực tuyến, đồng thời tỷ lệ hoàn hàng cũng cao hơn kinh doanh offline nên nhà bán hàng sẽ khó kiểm soát được quy trình bán hàng online.

Bạn có thể dựa vào các thông số quan trọng như: số lượng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi từ người xem thành người mua, doanh thu trung bình và lợi nhuận thu về từng thời điểm.

Đây là bước làm vô cùng quan trọng giúp bạn đánh giá được hiệu quả và khả năng phát triển của chiến lược bán hàng online đang sử dụng. Từ đó, nhà bán hàng tiến hành phân tích và xem xét để hạn chế sai lầm cũng như phát huy thế mạnh, đồng thời điều chỉnh chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất.

3.10 Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng

Để kinh doanh online thành công, chất lượng dịch vụ khách hàng là một yếu tố rất quan trọng mà bạn cần chú ý. Dịch vụ khách hàng ở đây có thể hiểu là quy trình mua bán hàng hóa, cách giải quyết các khiếu nại, chính sách đổi trả hàng, cách chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm,...

Đặc biệt, bạn phải luôn không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, thoải mái và sẽ quay lại mua hàng. Chưa kể, nếu có trải nghiệm mua sắm tốt, họ sẽ lan truyền điều này đến nhiều người, thu hút thêm các khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của bạn.

Ngược lại, nếu chất lượng dịch vụ không tốt, họ cũng chia sẻ điều này đến những người khác và vô tình bạn đã làm mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng rồi đấy.

>>> Xem thêm bài viết: Các cách để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

3.11 Sử dụng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh - Hỗ trợ bạn thực hiện ahiệu quả các chiến lược trên

Ngoài kinh doanh trên website, bạn có thể lựa chọn bán hàng trên Facebook, Instagram, Zalo hoặc Shopee để mở rộng phạm vi khách hàng. Tuy nhiên, nếu kinh doanh quá nhiều kênh cùng lúc thì rất khó quản lý tồn kho, cũng như kiểm soát doanh thu hiệu quả. Lúc này, một giải pháp tiết kiệm thời gian và tài chính là doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.

Đây là “trợ thủ đắc lực” giúp người bán theo dõi đơn hàng, thống kê số lượng tồn kho nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, nền tảng bán hàng đa kênh góp phần chuyên nghiệp hóa quy trình kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Quan trọng là để lựa chọn phần mềm phù hợp, hãy xác định chức năng, tính năng và dịch vụ bạn cần; xem xét ngân sách và phân tích ưu nhược điểm của mỗi nền tảng.

Sử dụng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh là chiến lược bán hàng online hiệu quả cao

Sử dụng nền tảng quản lý bán hàng đa kênh là chiến lược bán hàng online hiệu quả cao

Là giải pháp trọn bộ cho công việc kinh doanh từ Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada Tiki đến Chuỗi cửa hàng, Haravan Omnichannel với chi phí hợp lý, giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh hiệu quả, tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, cũng như đạt được doanh thu tốt nhất. Theo đó, Haravan Omnichannel nổi bật với 7 tính năng ưu việt như sau:

  • Sản phẩm: Tự cập nhật tồn kho sản phẩm nếu phát sinh giao dịch bán hàng. Thêm vào đó, Haravan Omnichannel cho phép người bán ẩn/hiển thị sản phẩm và theo dõi mặt hàng bán chạy.

  • Đơn hàng: Tiếp nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng; hỗ trợ tra cứu đơn hàng theo kênh bán, nhờ tích hợp bộ lọc thông minh; gửi email xác nhận đơn hàng đến người mua.

  • Tồn kho: Phân loại sản phẩm theo chi nhánh và kênh bán hàng, đồng thời cho phép người bán thay đổi tồn kho linh hoạt theo sản phẩm (hoặc biến thể sản phẩm).

  • Báo cáo: Hỗ trợ thống kê doanh thu, số lượng đơn hàng và số hàng tồn kho, đồng thời phân tích kết quả bán hàng theo mỗi kênh khác nhau.

  • Nhân viên: Quản lý và theo dõi hoạt động, quy trình cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên.

  • Vận chuyển: Tích hợp 15 đơn vị vận chuyển khác nhau, bao gồm GHN, Viettel Post, GrabExpress, Ahamove.

  • Thanh toán: Tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến (Momo, Zalopay, Moca), xử lý giao dịch minh bạch và nhanh chóng cho người dùng.

Phần mềm bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel giúp bạn quản lý kinh doanh hiệu quả, xây dựng uy tín cho thương hiệu và từ đó, gia tăng lợi nhuận tối ưu

Phần mềm bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel giúp bạn quản lý kinh doanh hiệu quả, xây dựng uy tín cho thương hiệu và từ đó, gia tăng lợi nhuận tối ưu

4. Chiến lược bán hàng online cho 5 nhóm khách hàng đặc biệt

Công việc kinh doanh sẽ thành công hơn nếu bạn nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng các nhóm khách hàng đặc biệt, xây dựng chiến lược bán hàng online hiệu quả phù hợp với từng đối tượng. Cụ thể:

4.1 Nhóm khách hàng trung thành

  • Trên thực tế, nhóm đối tượng này chỉ chiếm 20% trong tệp khách hàng nhưng mang về 50 - 60% doanh thu. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng này còn đóng vai trò là công cụ đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ chính xác, công bằng nhất giúp nâng cao uy tín thương hiệu trong mắt khách hàng. Ngoài ra, đây là chiến lược marketing bán hàng online theo hình thức truyền miệng không tốn chi phí mà còn mang đến tệp khách hàng tiềm năng cho cửa hàng.

  • Để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành, bạn nên tôn trọng và lắng nghe ý kiến của họ, từ đó cân nhắc và thay đổi nếu nhận thấy đấy là những nhận xét đúng đắn. Đồng thời, thu thập những phản hồi tích cực của nhóm khách hàng còn giúp nâng cao uy tín thương hiệu .

4.2 Nhóm khách hàng chỉ mua khi có giảm giá

  • Nhóm đối tượng này có thể trở thành người tiêu dùng khá thường xuyên, tuy nhiên phần lớn họ chỉ đưa ra quyết định mua sắm khi cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mãi. Vì vậy, họ là nhóm khách hàng giúp cửa hàng giải phóng được kho hàng hóa tồn. Đặc thù của nhóm khách hàng này là tập trung quan tâm mức giá nên bạn có thể tận dụng yếu tố này khi xây dựng chiến lược bán hàng online, kích thích nhu cầu mua sắm của họ tăng doanh thu.

  • Tuy nhiên, một phần nhóm khách hàng này có xu hướng trả hàng nếu chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc của bên bạn không khiến họ hài lòng. Vì vậy, bạn cần đưa ra quy định hoàn hàng và chính sách bảo hành cho những mặt hàng tồn kho, tránh ảnh hưởng đến doanh thu.

Nhóm khách hàng này là đối tượng giúp cửa hàng giải phóng hàng tồn kho nhanh chóng

Nhóm khách hàng này là đối tượng giúp cửa hàng giải phóng hàng tồn kho nhanh chóng

4.3 Nhóm khách hàng chỉ mua ngẫu nhiên

  • Thông thường, nhóm khách hàng này thường phát sinh quyết định mua hàng ngẫu nhiên khi lướt dạo trên các nền tảng bán hàng online. Do đó, bạn có thể áp dụng chiến lược bán hàng online cho nhóm này là sắp xếp sản phẩm chất lượng cao lên trang đầu cũng như cung cấp những đánh giá tích cực để xây dựng niềm tin khách hàng ngay từ lần đầu họ ghé thăm.

  • Bên cạnh đó, đây là nhóm khách hàng cung cấp cho bạn nhiều ý kiến và đánh giá công tâm nhất về sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, bạn nên dành thời gian thiết kế trang web chuyên nghiệp, trang trí cửa hàng online trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử để thu hút sự chú ý và niềm tin của khách hàng.

4.4 Nhóm khách hàng chỉ mua khi có nhu cầu

  • Đây là nhóm khách hàng một khi đã quyết định đặt chân vào gian hàng online của bạn thì sẽ ngay lập tức kiểm tra cửa hàng có đáp ứng được nhu cầu mua hàng của họ hay không. Nếu cửa hàng của bạn không thể đáp ứng vào thời điểm đó thì phần lớn họ sẽ rời đi và chuyển sang những cửa hàng khác.

  • Tuy nhiên, bạn có thể biến nhóm đối tượng này chuyển thành tệp khách hàng lâu năm nếu thỏa mãn được nhu cầu mua sắm của họ. Vì vậy, chiến lược bán hàng online đối với nhóm này là tập trung tạo ấn tượng tốt trong lần đầu tiếp xúc thông qua lượng tương tác cao, đánh giá tốt, sản phẩm có chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

4.5 Nhóm khách hàng đang “đi dạo”

  • Nhóm đối tượng này thường chưa xác định được nhu cầu mua sắm cụ thể trước khi đặt chân vào gian hàng online của bạn. Bên cạnh đó, đây là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất trong tệp khách hàng nhưng không mang lại nhiều doanh thu cho cửa hàng.

  • Do đó, chiến lược marketing bán hàng online dành cho nhóm này là thiết kế gian hàng thân thiện nhưng bắt mắt, sắp xếp những sản phẩm có chất lượng cao và mẫu mã đẹp ở những vị trí dễ quan sát để thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng. Mặc dù phần lớn nhóm này sẽ không chốt đơn ngay thời điểm đó nhưng nếu gian hàng tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng thì có thể mua hàng vào lần tiếp theo hoặc giới thiệu cho bạn bè của họ.

Tập trung thiết kế gian hàng bắt mắt là chiến lược marketing bán hàng online đối với nhóm khách hàng này

Tập trung thiết kế gian hàng bắt mắt là chiến lược marketing bán hàng online đối với nhóm khách hàng này

6. Kết luận

Trên con đường đầy thách thức của việc khởi đầu kinh doanh trực tuyến, việc xây dựng một chiến lược mạnh mẽ và linh hoạt sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của bạn. Từ việc hiểu rõ thị trường, xây dựng một thương hiệu độc đáo, đến việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, hay Tiki, mọi bước đi đều cần được tính toán cẩn thận.

Tóm lại, nắm vững chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu sẽ giúp gia tăng tỷ lệ thành công cho quá trình khởi nghiệp. Hy vọng những kiến thức trong bài sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược kinh doanh online phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm, khách hàng và đặc điểm thị trường giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng của bạn.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: