Làm sao để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất?

Trong nền kinh tế đầy biến động ngày nay, chiến lược kinh doanh là chìa khóa thành công và là kim chỉ nam định hướng hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu rõ ràng, tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức. Vậy làm sao để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả? Cùng Haravan tìm hiểu nhé!

I. Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là bản thảo dài hạn về kế hoạch tổng thể giúp doanh nghiệp định hướng mọi hoạt động để đạt được mục tiêu đề ra. Nó bao gồm các quyết định về chiến thuật kinh doanh online, offline hướng đến nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Chiến lược kinh doanh là bản kế hoạch tổng thể dài hạn giúp định hướng doanh nghiệp.

II. Phân biệt chiến lược kinh doanh online và chiến thuật kinh doanh online

Chiến thuật kinh doanh online là những phương pháp cụ thể, chi tiết được áp dụng để thực hiện chiến lược kinh doanh online đã được đề ra. Nó bao gồm các hành động, công cụ, phương pháp để biến chiến lược thành hiện thực, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Chiến lược và chiến thuật là hai khái niệm thiết yếu trong kinh doanh, tuy có sự liên quan mật thiết nhưng lại mang những điểm khác biệt rõ ràng:

- Chiến lược là bức tranh tổng thể, vạch ra mục tiêu dài hạn, định hướng phát triển và cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu đó của doanh nghiệp. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam dẫn đường cho con đường phát triển của doanh nghiệp.

- Ngược lại, chiến thuật tập trung vào các hành động cụ thể, là cách thức thực hiện chiến lược đã đề ra. Nó bao gồm các bước đi thực tế, phương pháp, công cụ,... được áp dụng để biến chiến lược thành hiện thực.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Chiến lược như bản đồ dẫn đường, còn chiến thuật là những bước chân cụ thể để đi đến đích.

III. Vì sao chiến lược kinh doanh lại đóng vai trò quan trọng?

Quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh vô cùng khó khăn và tốn nhiều thời gian. Điều này đòi hỏi người lên kế hoạch kinh doanh dành nhiều thời gian và tập trung cao độ. Chiến lược kinh doanh như kim chỉ nam dẫn lối doanh nghiệp hoạt động và phát triển với những vai trò quan trọng sau:

- Định hướng hướng phát triển ngắn hạn và dài hạn qua các dự báo thị trường, báo cáo,...

- Hỗ trợ quản lý nguồn lực, hoạch định đường lối chung giúp nhân sự làm việc, đồng lòng và gắn kết với mục tiêu chung.

- Giúp tổ chức thích ứng nhanh chóng với các biện động thị trường.

- Dự đoán rủi ro và có kế hoạch dự phòng để đảm bảo mọi hoạt động ổn định.

Xem thêm:

- 9 bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả.

- Các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.

IV. Những thành phần cốt lõi của chiến lược kinh doanh

4.1. Mục tiêu chiến lược

Mọi chiến lược kinh doanh đều phải bắt đầu từ việc xác định mục tiêu chiến lược - những kỳ vọng của doanh nghiệp mà chiến lược kinh doanh xác lập để thực hiện. Mục tiêu chiến lược đóng vai trò định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp, do đó mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường và có thời hạn rõ ràng.

Khi hoạch định chiến lược kinh doanh, xác định mục tiêu chiến lược là thành phần quan trọng nhất với tổ chức. Mục tiêu nói lên những kỳ vọng, mong muốn của doanh nghiệp mà chiến lược kinh doanh xác lập để thực hiện. Theo công thức SMART, mục tiêu được xác định đúng đắn để giúp tổ chức định hướng rõ ràng hơn.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Mục tiêu chiến lược xác định đúng đắn hơn theo công thức SMART.

SMART là tên viết tắt của 5 thành phần: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound với ý nghĩa:

- Specific: Nói đến doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu cụ thể gì? Kết quả đạt được là gì sau khi hoàn thành mục tiêu? Cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

- Measurable: Nói đến con số cụ thể như mục tiêu đang nằm ở mức nào? Doanh nghiệp cần đạt được mức bao nhiêu?

- Achievable: Trả lời cho liệu doanh nghiệp có khả năng đạt được mục tiêu? Mục tiêu có khiến doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng không?

- Realistic: Nói đến liệu doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoàn thành mục tiêu không? So với tình hình thực tế, mục tiêu có khả thi với chiến lược doanh nghiệp hay không?

- Time - bound: Trả lời về thời gian thực hiện như Mục tiêu thực hiện trong bao lâu? Mốc thời gian kết thúc đạt được?

4.2. Phạm vi chiến lược

Doanh nghiệp cần xác định rõ phạm vi chiến lược kinh doanh, bao gồm:

- Khách hàng mục tiêu: Ai là những người mà doanh nghiệp muốn phục vụ?

- Sản phẩm/dịch vụ: Doanh nghiệp cung cấp những gì cho khách hàng mục tiêu?

- Khu vực địa lý: Doanh nghiệp hoạt động ở đâu?

- Chuỗi giá trị: Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng như thế nào?

Việc xác định phạm vi chiến lược giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những đối tượng và hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất. Doanh nghiệp không thể thỏa mãn tất cả nhu cầu trong thị trường, vì vậy cần tập trung vào phân khúc thị trường phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Phạm vi chiến lược giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào hoạt động mang lại hiệu quả

4.3. Giá trị khách hàng

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển chiến lược kinh doanh hiệu quả. Doanh nghiệp cần xác định được những gì khách hàng thực sự kỳ vọng và đánh giá cao. Từ đó, xây dựng biểu đồ giá trị khách hàng - thể hiện sự kết hợp các yếu tố mà khách hàng sẵn sàng chi trả để sở hữu sản phẩm/dịch vụ.

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bắt nguồn từ sự kết hợp các giá trị mang lại cho khách hàng. Tuy nhiên, trong số đó cần có một vài giá trị vượt trội tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút và giữ chân khách hàng. Việc xác định và tạo dựng các giá trị khách hàng, lợi thế cạnh tranh là vấn đề trung tâm của chiến lược kinh doanh.

4.4. Hệ thống các hoạt động chiến lược

Khi xây dựng chiến lược kinh doanh, một trong yếu tố cốt lõi nhất là hệ thống lược kinh doanh hiệu quả với việc trả lời câu hỏi liệu doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế kinh doanh bằng cách nào? Có nghĩa là tổ chức cần xác định những giá trị khác biệt sẽ mang đến khách hàng.

4.5. Năng lực cốt lõi

Trong cơ cấu tổ chức, doanh nghiệp cần xác định rõ năng lực cốt lõi. Đây là yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh. Năng lực cốt lõi là khả năng thực thi các hoạt động vượt trội so với đối thủ về chất lượng, hiệu suất, giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Năng lực cốt lõi giúp doanh nghiệp xác định lợi thế cạnh tranh.

V. Chiến lược bán hàng online cho 5 nhóm khách hàng đặc biệt

5.1. Nhóm khách hàng trung thành

Thực tế đã cho thấy, nhóm đối tượng khách hàng trung thành mang lại đến hiệu quả đến 50 đến 60% doanh thu dù chỉ chiếm 20% trong tệp khách hàng. Họ là những người đã trải nghiệm mua hàng nên tệp khách hàng này cũng giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ công tâm nhất.

Để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành, bạn nên tôn trọng và lắng nghe ý kiến của họ. Từ đó hãy cân nhắc và lên chiến lược điều chỉnh phù hợp nếu nhận thấy đấy là những nhận xét đúng đắn. Đồng thời, tổ chức có thể nâng cao uy tín thương hiệu, thu thập những phản hồi tích cực của nhóm khách hàng này.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Bạn nên tôn trọng và lắng nghe ý kiến của khách hàng trung thành để giữ chân họ.

5.2. Nhóm khách hàng chỉ mua ngẫu nhiên

Nhóm khách hàng mua ngẫu nhiên thường nảy sinh quyết định mua hàng khi đang lướt trên các nền tảng bán hàng online. Doanh nghiệp có thể tận dụng yếu tố này khi xây dựng các chiến lược kinh doanh online bằng việc sắp xếp sản phẩm chất lượng và thu lại lợi nhuận cao lên trang đầu. Cửa hàng cũng nên cung cấp những đánh giá, review tích cực để tạo dựng niềm tin khách hàng ngay khi họ ghé thăm lần đầu.

Ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng với đối tượng khách hàng này. Vì vậy, khi kinh doanh online, doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế website chuyên nghiệp với giao diện thu hút ánh nhìn và tạo niềm tin đối với người xem.

5.3. Nhóm khách hàng chỉ mua khi có nhu cầu

Nhóm khách hàng tiềm năng này, một khi đã đặt chân vào gian hàng online của bạn, sẽ ngay lập tức đánh giá xem cửa hàng có đáp ứng được nhu cầu mua sắm của họ hay không. Nếu không thỏa mãn, họ sẽ nhanh chóng rời đi và tìm kiếm những lựa chọn khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể biến nhóm khách hàng "chớp nhoáng" này thành tệp khách hàng lâu năm bằng cách tạo ấn tượng tốt trong lần đầu tiếp xúc.

5.4. Nhóm khách hàng chỉ mua khi có giảm giá

Nhóm khách hàng chỉ quyết định mua hàng khi có chương trình khuyến mãi. Những người thuộc nhóm này góp phần giúp cửa hàng giải phóng hàng tồn kho. Họ chỉ quan tâm đến giá cả nên doanh nghiệp có thể có thể kích thích nhu cầu mua sắm khi khi xây dựng chiến lược bán hàng online.

Một phần nhóm này có xu hướng trả hàng nếu chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng không khiến họ hài lòng. Vì vậy, bạn nên lưu ý xây dựng quy định và chính sách trả hàng minh bạch, rõ ràng để tránh tình huống khó xử xảy ra.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Nhóm khách hàng mua khi có giảm giá nên được áp dụng chiến lược kinh doanh về giá cả.

5.5. Nhóm khách hàng đang “đi dạo”

Nhóm đối tượng này thường chưa xác định được nhu cầu mua sắm cụ thể trước khi đặt chân vào gian hàng online của bạn. Bên cạnh đó, đây là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất trong tệp khách hàng nhưng không mang lại nhiều doanh thu cho cửa hàng.

Do đó, doanh nghiệp cần lên chiến lược marketing bán hàng online dành cho nhóm này bằng việc thiết kế gian hàng thân thiện nhưng bắt mắt. Cửa hàng có thể sắp xếp những sản phẩm có chất lượng cao và mẫu mã đẹp ở những vị trí dễ quan sát để thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng. Mặc dù phần lớn nhóm này sẽ không chốt đơn ngay thời điểm đó nhưng nếu gian hàng tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng thì có thể mua hàng vào lần tiếp theo hoặc giới thiệu cho bạn bè của họ.


Xem ngay: Cách phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng khi kinh doanh.

VI. Nguyên tắc thiết lập chiến lược kinh doanh hiệu quả

6.1. Nghiên cứu, thấu hiểu thị trường

Trước khi hoạch định chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần có cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực kinh doanh cũng như thấu hiểu thị trường hiệu quả. Mỗi chiến thuật kinh doanh nêu ra sẽ phụ thuộc vào đặc điểm và tính chất của thị trường. Tổ chức sẽ hình dung bức tranh tổng thể về thị trường và dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và phát triển trong tương lai.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Mỗi chiến thuật kinh doanh online nêu ra phụ thuộc vào đặc điểm và tính chất của thị trường.

6.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu là bước nền tảng để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn. Nhờ hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược marketing cũng như tăng hiệu quả hoạt động.

6.3. Cạnh tranh để khác biệt

Cạnh tranh để khác biệt tức là tìm ra những chiến lược kinh doanh độc đáo, tránh lặp lại bước đi của các đối thủ cạnh tranh. Khi xây dựng được những chiến lược khác biệt, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được một thị trường màu mỡ hơn nhiều.

6.4. Cạnh tranh vì lợi nhuận

Mục tiêu cuối cùng của việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu khách hàng chính là để tăng lợi nhuận và vị thế của thương hiệu trên thị trường. Chiến lược kinh doanh hiệu quả cần tạo ra lợi thế cạnh tranh lành mạnh, không dựa vào những chiêu trò để chơi xấu đối thủ.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Chiến lược kinh doanh hiệu quả cần tạo ra lợi thế cạnh tranh lành mạnh để đứng vững.

6.5. Thay đổi để phù hợp

Thay đổi là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp kéo dài vòng đời sản phẩm, tạo ra cơ hội phát triển phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại. Nếu không chịu thay đổi, doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu so với đối thủ và dần mất đi thị phần.

Ngày nay, thị trường biến động không ngừng, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, công nghệ mới liên tục xuất hiện, và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tổ chức cần linh hoạt và nhạy bén trong việc áp dụng các xu hướng mới và phù hợp vào mô hình kinh doanh của mình trong bản chiến lược doanh nghiệp.

6.6. Tư duy có hệ thống

Việc hình thành tư duy có hệ thống, dựa trên dữ liệu chính xác, giúp doanh nghiệp đưa ra phán đoán chính xác về thị trường, xu hướng và khách hàng mục tiêu trong chiến lược bán hàng online. Dữ liệu thực tế là cơ sở để xây dựng những phán đoán khoa học và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

6.7. Học cách nói không

Sau khi nghiên cứu và thấu hiểu thị trường, khách hàng, và xây dựng giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần biết cách nói "không" với những điều không phù hợp. Việc xác định rõ ràng "nên làm gì" và "không nên làm gì" là nguyên tắc quan trọng trong chiến lược kinh doanh.

Ví dụ: Doanh nghiệp cần cẩn trọng khi quyết định đưa ra sản phẩm không phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu, hoặc đầu tư vào những dự án không mang lại hiệu quả cao.

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và nói “không” với những chiến lược kinh doanh bất khả thi.

VIII. Giải pháp kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tại Haravan

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, việc hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả là chìa khóa để doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, việc triển khai và theo dõi chiến lược đòi hỏi sự đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tại Haravan là công cụ đắc lực giúp bạn lên chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp tối ưu hiệu quả vận hành.


Liên hệ với Haravan để được dùng thử miễn phí 14 ngày nhé!

Chiến lược kinh doanh - Haravan

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Cẩm nang hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm thành công

15/08/2023 MKT Ha

Bán hàng trước khai trương sau có được không? Lưu ý quan trọng cần nắm

15/08/2023 MKT Ha

Thách thức và cơ hội: Mở cửa hàng dụng cụ làm mộc trong năm 2024

08/08/2023 MKT Ha