Cách phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh

Việc bắt buộc phải làm trước khi kinh doanh bất cứ sản phẩm bạn có biết là gì không? Đó chính là xác định được đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Sau khi xác định được thì bạn mới có những phương pháp kinh doanh đúng đắn.

1. Đối tượng khách hàng là gì?

Nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh cực kỳ quan trọng!

Các nhóm đối tượng khách hàng là tập hợp những cá nhân những có nhiều điểm giống nhau về sở thích, tính cách, nhu cầu…Tuy mỗi người là một cá thể riêng biệt nhưng nếu quy về một nhóm để phân tích thì có nhiều yếu tố giống nhau. Điều này chính là sự hình thành của nhóm đối tượng.

Khi kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ thì chỉ cần phục vụ cho nhóm khách hàng nhất định và không có thể áp dụng với tất cả mọi người. Và tùy từng đối tượng sẽ có cách tiếp cận khác nhau từ đó quá trình nghiên cứu và tìm hiểu sẽ linh hoạt. Thời gian kinh doanh hoạt động càng lâu thì sẽ có số lượng khách hàng tăng lên và từ đó sẽ có càng nhiều dữ liệu để quản lý. Vì thế buộc doanh nghiệp phải phân loại danh sách khách hàng theo từng nhóm.

2. Phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng có lợi ích gì

Phân loại các nhóm đối tượng khách hàng giúp cho doanh nghiệp có thể nắm rõ thông tin một cách chính xác và nhanh chóng nhất, tránh mất thời gian tìm kiếm. Bên cạnh đó khi doanh nghiệp phát triển bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Và để có thể làm được điều đó bạn cần phải biết rõ từng nhóm đối tượng để có phương pháp tiếp cận, chăm sóc hiệu quả nhất.

Việc thu thập thông tin của khách hàng không chỉ đơn giản là chỉ để điền thông tin khách hàng. Quan trọng hơn là dùng để đưa ra những chiến lược kinh doanh, chiến thuật Marketing…

2.1. Tiếp cận chương trình và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả

Để có cách chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu hơn bạn phải hiểu rõ họ. Nên có những cách tiếp cận linh hoạt, phù hợp và không nên dập khuôn vì đối với mỗi người mỗi khác.

2.2. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Để thu hút khách hàng hơn thì nên nâng cao trải nghiệm người dùng. Từ đó họ có thể chủ động trong việc mua sắm. Nếu đáp ứng được thì họ sẽ là khách hàng trung thành và giới thiệu đến những người xung quanh. Có thể nói đây là cách Marketing ít tốn chi phí và hiệu quả nhất.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Nâng cao trải nghiệm người dùng

2.3. Đề xuất các chiến lược marketing phù hợp

Để đạt được những mục tiêu Marketing đã đề ra trong kế hoạch và tối ưu được hiệu quả, doanh nghiệp cần tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể. Một khi đã có được đối tượng khách hàng cụ thể thì khi triển khai tiếp thị sẽ có khả năng thành công cao hơn.

2.4. Tối ưu các nguồn lực, tiết kiệm chi phí trong các dịch vụ khách hàng

Những nguồn lực sẽ được phân bổ và triển khai một cách hiệu quả nhất. Vì vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và nhân sự. Ngoài ra khi làm việc một cách hiệu quả thì tất cả nguồn lực sẽ được khai thác một cách khoa học nhất giúp phát huy mọi tiềm năng.

Từ đó các chi phí vận hành cũng sẽ được tiết kiệm khi các khâu bạn đều đảm bảo ngay từ đầu.

3. Có mấy loại đối tượng khách hàng

3.1. Nhóm khách hàng cao cấp

Nhóm khách hàng này luôn được các doanh nghiệp săn đón và dành cho những sự ưu tiên không nhỏ. Một phần lí do là vì lợi nhuận họ mang đến cho công ty cao hơn so với những khách hàng khác. Ngoài ra, đối với những người sang trọng và đẳng cấp việc sử dụng sản phẩm của thương hiệu cũng là một phần để nâng cao hình ảnh và giá trị của công ty. Tuy nhiên những yêu cầu đến từ nhóm khách hàng này cũng khá khắt khe và họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Thường thì những khách hàng này đều thuộc tầng lớp cao trong xã hội và có địa vị, quyền lực.

Khách hàng cao cấp

Khách hàng cao cấp

3.2. Nhóm khách hàng trung thành

Đây là nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp luôn muốn gia tăng số lượng càng nhiều càng tốt. Nhất là những doanh nghiệp hoạt động lâu năm và có tiếng thì đứng sau lưng họ luôn có những người mua trung thành và có độ gắn bó cao. Ví dụ có thể kể đến Apple có lượng lớn khách hàng trung thành, luôn sẵn sàng ủng hộ mọi thứ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra đây còn là phương pháp để Marketing hiệu quả vì những người hài lòng với sản phẩm, dịch vụ sẽ giới thiệu cho những người xung quanh mình.

3.3. Nhóm khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng tiềm năng là đối tượng khách hàng không kém phần quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Họ là những người có tỷ lệ chuyển đổi cao và có tiềm năng mua sắm trong tương lai. Cần khai thác triệt để đối tượng này để gia tăng lợi nhuận cho công ty.

3.4. Nhóm khách hàng kỹ tính

Nhóm khách hàng này có những yêu cầu khắt khe và khó để đáp ứng. Đối với đối tượng khách hàng này bộ phận chăm sóc khách hàng cần phải làm việc hiệu quả và tận tâm. Tuy nhiên bên cạnh những điều khó khăn đó cũng mang lại những lợi ích cho công ty về nhiều khía cạnh. Với những nhận xét, khiếu nại…cũng chỉ ra những điểm còn thiếu sót để doanh nghiệp tiếp tục sửa chữa và hoàn thiện hơn.

3.5. Nhóm khách hàng mua theo dịp

Đối tượng khách hàng này thường không mua sản phẩm thường xuyên mà chỉ đợi đến những dịp đặc biệt như khuyến mãi, giảm giá…Thường thì đối với những sản phẩm tồn kho hoặc lỗi thời sẽ sử dụng những chương trình khuyến mãi để giải quyết. Vì vậy khi vào những dịp đặc biệt thì nhóm khách hàng này sẽ được tập trung chú trọng.

Khách hàng mua theo dịp

Khách hàng mua theo dịp

3.6. Nhóm khách hàng cũ

Đây là những khách hàng đã từng mua hàng của bạn trong quá khứ tuy nhiên đến hiện tại đã không còn nhu cầu nữa. Có nhiều nguyên nhân như họ chuyển sang dùng sản phẩm khác, họ không còn nhu cầu, sản phẩm của doanh nghiệp không còn tốt như trước…Ví dụ như những khách hàng mua tã bỉm cho con họ nhưng giờ em bé đã lớn nên không còn cần mua nữa. Tuy họ không còn mua sản phẩm của doanh nghiệp nữa nhưng hãy luôn thu thập thông tin và kết nối lại với họ để giữ chân khách hàng. Để trong tương lai khi có nhu cầu trở lại họ sẽ tìm đến doanh nghiệp.

4. Cách phân biệt đối tượng khách hàng

4.1. Thu thập thông tin

Những thông tin về khách hàng là vô cùng quan trọng để phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng. Những thông tin bạn cần thu thập như nghề nghiệp, độ tuổi… Có nhiều cách để thu thập thông tin như làm khảo sát, thuê các công ty nghiên cứu thị trường, telesale… Và những thông tin càng đầy đủ, chi tiết thì càng dễ dàng hơn cho việc phân biệt các đối tượng.

Thu thập thông tin khách hàng

Thu thập thông tin khách hàng

4.2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường bao gồm về ngành hàng mình đang làm từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về hành vì và nhu cầu hiện hữu của khách hàng. Đối với những công ty mới không có quá nhiều chi phí để thực hiện việc nghiên cứu thị trường có thể tìm hiểu đối thủ để tiết kiệm ngân sách.

4.3. Sử dụng những công cụ để kiểm tra tương tác

Dùng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics để theo dõi hành vi người dùng trên những nền tảng như Website, trang mạng xã hội….Nhận biết những ai là người thường xuyên tương tác với thương hiệu, cửa hàng của bạn? Đó có phải là khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến không?

Google Analytics

Google Analytics

5. Cách quản lý khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

5.1. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc và tương tác với khách hàng đã trở thành một trong các yếu tố nền tảng trong công tác quản lý khách hàng. Việc này đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc để mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Thấu hiểu và nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng được xem là một trong những kỹ năng thiết và cơ bản. Tuy là nhu cầu của mỗi người tiêu dùng là khác nhau, nhưng mong muốn chung của họ là được trải nghiệm chất lượng phục vụ một cách tốt nhất.

5.2. Bảo mật thông tin khách hàng

Cần có những chính sách để bảo mật thông tin của khách hàng. Việc này sẽ tạo ra sự minh bạch, lấy được lòng tin của khách hàng khiến họ sẵn lòng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bạn hơn.

Bảo mật thông tin khách hàng

Bảo mật thông tin khách hàng

5.3. Áp dụng công nghệ để quản lý khách hàng hiệu quả

Việc khoa học phát triển giúp tạo ra những phần mềm có nhiều tiện ích và tính năng để phục vụ cho việc quản lý khách hàng. Việc sử dụng những phần mềm này giúp cho việc quản lý được tối ưu và tiết kiệm thời gian, công sức hơn cho những nhân sự.

6. Kết luận

Đối tượng khách hàng là những người có tầm quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp. Nếu như quản lý được nhóm khách hàng tốt thì cần đến nhiều yếu tố như ngân sách, lực lượng... Hy vọng những thông tin mà Haravan cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: