Khởi nghiệp bán hàng online thành công với 7 bước đơn giản

Chắc hẳn khởi nghiệp bán hàng online là lĩnh vực kinh doanh không còn xa lạ trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai bắt tay vào kinh doanh online cũng có thể dễ dàng thành công. Vì vậy, nếu mới bắt đầu kinh doanh, bạn không nên bỏ qua kinh nghiệm bán hàng online với 7 bước đơn giản dưới đây.

1. Vì sao nên chọn khởi nghiệp kinh doanh online?

Khởi nghiệp bán hàng online được nhiều người lựa chọn vì có thể bắt đầu kinh doanh với số vốn nhỏ. Cụ thể, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng, từ đó tập trung nguồn vốn đầu tư để nhập sản phẩm tốt kinh doanh online. Thuê mặt bằng là loại chi phí lớn nên nếu bạn muốn khởi nghiệp nhưng tài chính hạn hẹp thì bán hàng online chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, mọi hoạt động kinh doanh online đều xảy ra trên các gian hàng trực tuyến thông qua nền tảng bán hàng như website, mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Vì vậy, khởi nghiệp kinh doanh online được nhiều người lựa chọn vì tạo sự thuận tiện trong quá trình mua bán, có thể truy cập và mua hàng từ bất cứ lúc nào, ở đâu mà không phải đến tận cửa hàng.

Có thể thấy, kinh doanh online giúp chủ shop và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trong khi mức giá sản phẩm không tăng, thúc đẩy quyết định mua hàng và nâng cao tỷ suất lợi nhuận. Ngoài ra, các nền tảng bán hàng online hiện nay cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán và đơn vị vận chuyển giúp người bán linh hoạt hơn trong kinh doanh.

Nhìn chung, khởi nghiệp online vẫn còn nhiều tiềm năng và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai bởi vì mô hình này không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư quá lớn nhưng vẫn cung cấp phạm vi khách hàng rộng mở trên toàn quốc đồng thời mang lại lợi nhuận “khủng” cho nhà bán hàng.

Nhiều người lựa chọn kinh doanh online để khởi nghiệp bởi vốn ít và mua - bán thuận tiện

Nhiều người lựa chọn kinh doanh online để khởi nghiệp bởi vốn ít và mua - bán thuận tiện

2. 7 bước khởi nghiệp bán hàng online thành công nhất định phải biết

Nếu đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh online thì chắc hẳn bạn không nên bỏ qua 7 bước cơ bản giúp bạn thành công khi bán hàng trên các nền tảng trực tuyến.

Bước 1: Tìm hiểu và phân tích thị trường

Đây là bước quan trọng đầu tiên cần làm trong quy trình kinh doanh online. Bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường với những thông tin quan trọng như: danh sách mặt hàng đang được ưa chuộng, mức độ cạnh tranh hay biến động thị trường tại từng thời điểm. Đồng thời khảo sát và phân tích mức độ cung cầu của từng mặt hàng để định hướng kinh doanh đúng đắn hơn.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu nhu cầu và xu hướng mua sắm của khách hàng thông qua các trang mạng xã hội, lượt mua trên các trang web hoặc sàn thương mại điện tử để phân tích và hiểu hơn về thị hiếu của khách hàng.

Bước 2: Lựa chọn mặt hàng bán online

Chắc hẳn khởi nghiệp bán hàng online nên bán gì là thắc mắc của rất nhiều người khi bắt đầu kinh doanh. Trên thị trường hiện nay có nhiều mặt hàng để bạn lựa chọn như: phụ kiện thời trang, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống... Bạn có thể cân nhắc thêm các mặt hàng có tính chất thời vụ theo xu hướng hoặc bán chạy vào các mùa lễ hội trong năm.

Đây đều là các mặt hàng kinh doanh online ít vốn nhưng dễ bán và mang lại lợi nhuận không hề thấp nếu bạn nắm vững được các bước khởi nghiệp thành công. Để lựa chọn được mặt hàng kinh doanh online phù hợp, bạn cần dựa vào kiến thức và điểm mạnh của bản thân cũng như nhu cầu mua sắm của khách hàng tại từng thời điểm.

Phụ kiện thời trang, phụ kiện điện thoại và đồ handmade là những sản phẩm tiềm năng để khởi nghiệp bán hàng online

Phụ kiện thời trang, phụ kiện điện thoại và đồ handmade là những sản phẩm tiềm năng để khởi nghiệp bán hàng online

Bước 3: Xác định nguồn hàng bán online ở đâu

Sau khi lựa chọn được mặt hàng kinh doanh phù hợp, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu để nhập được nguồn hàng chất lượng đi kèm giá cả phải chăng. Hiện nay, bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng theo hình thức online hoặc offline thông qua Facebook, Google, kho hàng Trung Quốc hoặc các chợ truyền thống.

Trên thực tế, để tìm nguồn hàng khởi nghiệp kinh doanh online qua Facebook hoặc Google bạn chỉ cần nhập cú pháp như “mặt hàng + giá sỉ + khu vực” trên thanh tìm kiếm là thu được nhiều kết quả kho sỉ, sau đó bạn so sánh chất lượng và mức giá sản phẩm để lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa uy tín.

Ngoài ra, nhập hàng từ các kho Trung Quốc cũng được nhiều người lựa chọn bởi mặt hàng đa dạng về chất lượng, kiểu dáng và mức giá. Tuy nhiên, mức giá nhập hàng qua hình thức này sẽ cao hơn một chút do phát sinh chi phí vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam. Thêm nữa, lấy hàng trực tiếp từ các chợ truyền thống cũng là ý tưởng không tồi nếu bạn có khả năng thương lượng để nhập hàng với mức giá phù hợp.

Bước 4: Kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online: Chọn kênh bán hàng phù hợp

Trên thị trường có rất nhiều kênh bán hàng để khởi nghiệp online như sau:

Bán hàng online qua website của cửa hàng

Đây là kênh kinh doanh trực tuyến vừa hỗ trợ bán hàng, vừa xây dựng thương hiệu và tạo sự uy tín cho gian hàng của bạn. Để bán hàng qua website thành công, bạn cần chú trọng thiết kế website thân thiện và bắt mắt, sắp xếp sản phẩm phù hợp để khách hàng dễ dàng tìm thấy, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chiến lược marketing qua website sẽ gây khó khăn cho người bán bởi đòi hỏi chi phí cao kết hợp với đội ngũ quảng cáo chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm.

Bán hàng online qua trang mạng xã hội

Nhiều người thường ưu tiên khởi nghiệp bán hàng online qua các trang mạng xã hội bởi nền tảng này cung cấp một lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ thông qua các diễn đàn, hội nhóm bán hàng online.

Hơn nữa, mạng xã hội cũng là công cụ kết nối người bán và người mua bằng các tính năng tương tác, nhắn tin... Bạn có thể sử dụng các tính năng quảng cáo của nền tảng này để tăng tương tác, mở rộng phạm vi khách hàng và tăng doanh thu.

Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử

Bạn có thể dễ dàng mở gian hàng online chỉ qua vài thao tác đăng ký tài khoản đơn giản trên các sàn thương mại điện tử. Nền tảng khởi nghiệp bán hàng online này cho phép bạn thoải mái đăng bán sản phẩm với thông tin và hình ảnh cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giúp người bán gia tăng doanh thu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn sẽ mất một khoản phí hoa hồng cho các ứng dụng được tính theo giá trị của từng đơn hàng thành công.

Lựa chọn kênh phù hợp để khởi nghiệp kinh doanh online, nâng cao hiệu quả bán hàng

Lựa chọn kênh phù hợp để khởi nghiệp kinh doanh online, nâng cao hiệu quả bán hàng

Bước 5: Chuẩn bị nguồn vốn khởi nghiệp online

Để khởi nghiệp bán hàng online, bạn cần chuẩn bị một nguồn vốn dự trù cho các khoản chi phí cần thiết phục vụ cho việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Chi phí nguồn hàng

Khoản chi phí này sẽ phụ thuộc vào hình thức kinh doanh online mà bạn lựa chọn trước đó.

Với hình thức bán hàng order

Đầu tiên, bạn sẽ đăng bán sản phẩm với thông tin và hình ảnh cụ thể, sau khi khách hàng đặt mua mới tiến hành order hàng hóa từ nhà cung cấp và giao cho khách. Điểm cộng lớn nhất của hình thức này có thể bắt đầu với số vốn nhỏ và hạn chế được những rủi ro lỗ vốn hoặc ôm hàng.

Tuy nhiên, nhập hàng theo hình thức này sẽ gặp khó khăn vì khách hàng phải mất thời gian chờ đợi dẫn đến tình trạng hủy đơn hàng, đồng thời bạn cũng khó kiểm soát tình trạng hàng hóa trong kho của nhà cung cấp.

Với hình thức bán hàng có sẵn

Khi bán hàng có sẵn, bạn sẽ nhập sản phẩm về kho hàng của mình rồi mới đăng bán trên các nền tảng online. Hình thức nhập hàng này đòi hỏi bạn cần có khả năng xoay vòng vốn tốt, linh hoạt nắm bắt xu hướng và phân tích thị trường. Nếu sản phẩm nhập về không bán được sẽ dẫn đến tình trạng tồn kho và gây khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, lợi thế của hình thức này là bạn có thể chủ động kiểm soát tình trạng hàng hóa trong kho để lập kế hoạch nhập hàng phù hợp. Bên cạnh đó, kho hàng có sẵn nên khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.

Chi phí marketing (quảng cáo)

Bạn cần dựa vào khả năng tài chính của mình để lựa chọn chiến lược marketing phù hợp như: tạo website, Facebook Ads, Google Ads,... Nếu nguồn vốn hạn hẹp, bạn có thể tự nghiên cứu và học hỏi các phương pháp quảng cáo thông qua các tài liệu miễn phí hoặc diễn đàn marketing.

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành thường bao gồm tiền thuê nhân công, phí đóng gói, văn phòng phẩm và đầu tư vào các công cụ quản lý chuyên nghiệp. Thông thường, nhiều nhà bán hàng sẽ vô tình lãng quên đi khoản chi phí này khiến ảnh hưởng đến lợi nhuận đơn hàng nếu bạn định giá sản phẩm không hợp lý.

Chuẩn bị và phân bổ nguồn vốn dự trù để duy trì hoạt động kinh doanh online lâu dài

Chuẩn bị và phân bổ nguồn vốn dự trù để duy trì hoạt động kinh doanh online lâu dài

Bước 6: Khởi nghiệp kinh doanh online nên sử dụng kèm các công cụ

Kết hợp với các công cụ cần thiết là bí quyết hữu ích giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho gian hàng online của bạn.

  • Website: Đây được xem là gian hàng trực tuyến có vai trò như một cửa hàng truyền thống. Bạn nên thiết kế và sắp xếp gian hàng của mình một cách chuyên nghiệp và bắt mắt để thu hút khách hàng tiềm năng. Đồng thời, tích hợp đầy đủ các tính năng để khách hàng dễ dàng giao dịch mua bán và thanh toán trực tuyến.

  • SEO: Nếu là người mới bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online, các công cụ SEO sẽ gây khó khăn và chiếm nhiều thời gian của bạn. Tuy nhiên, nếu xác định kinh doanh lâu dài thì SEO có thể đưa cửa hàng của bạn lên top tìm kiếm của Google, mở rộng phạm vi khách hàng và gia tăng doanh thu.

  • Mạng xã hội và sàn TMĐT: Đây là những công cụ phổ biến cung cấp một lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ. Vì vậy, tận dụng được những điểm mạnh của mạng xã hội và sàn thương mại điện tử là cách giúp kinh doanh trực tuyến hiệu quả.

  • Email Marketing: Email là công cụ thu thập data khách hàng mục tiêu hiệu quả, giúp người bán khảo sát xu hướng và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, email còn là công cụ giúp người bán kết nối, tri ân và chăm sóc khách hàng cũ thông qua nội dung thăm hỏi, chúc sinh nhật hoặc thông báo chương trình khuyến mãi.

  • Các hình thức quảng cáo khác: Mặc dù bạn sẽ phải mất phí khi sử dụng Google Ads, Facebook Ads, Adsense, Remarketing... nhưng đây lại là những công cụ quảng cáo mang lại hiệu quả cao. Các hình thức quảng cáo này giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu và nâng cao uy tín trong mắt người tiêu dùng.

Website là công cụ vừa giúp quảng cáo online hiệu quả, vừa tạo sự uy tín của thương hiệu

Website là công cụ vừa giúp quảng cáo online hiệu quả, vừa tạo sự uy tín của thương hiệu

Bước 7: Trang bị phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Hiện nay, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp thay vì các phương pháp thủ công giúp nhà bán hàng tiết kiệm công sức và thời gian, đồng thời hạn chế những sai sót và rủi ro không đáng có.

Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ bạn quản lý mọi mặt của cửa hàng khi khởi nghiệp kinh doanh online như: tính tiền bán hàng, tổng hợp tồn kho, theo dõi thu - chi, chăm sóc khách hàng đồng thời cung cấp báo cáo kết quả kinh doanh. Từ đó, nhà bán hàng có thể cân nhắc thay đổi chiến lược bán hàng phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Omnichannel Haravan - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hữu ích cho kinh doanh online

Omnichannel Haravan là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tối ưu từ website, mạng xã hội (Facebook, Instagram) đến sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada). Mọi tính năng cần thiết cho kinh doanh đều được tích hợp trên 1 nền tảng duy nhất, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, mang lại doanh thu cao cho người bán hàng.

Các đặc điểm nổi bật không thể bỏ qua của phần mềm Omnichannel Haravan:

  • Đồng bộ dữ liệu về khách hàng, hàng hóa từ các kênh bán hàng tại 1 nền tảng nhanh chóng. Dễ dàng quản lý và chăm sóc khách hàng.

  • Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng từ các kênh, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng gấp 3 lần.

  • Tích hợp Chatbot tiện lợi, dễ dàng kết nối với điện thoại nên có thể tư vấn khách hàng mọi lúc mọi nơi.

  • Kiểm soát tồn kho hiệu quả, tránh các sai sót không đáng có khi bán hàng. Ngoài ra còn có thể quản lý tồn kho theo lô và hạn sử dụng.

  • Thanh toán dễ dàng với 12 cổng thanh toán phổ biến như Momo, Zalopay, Moca,...

  • Kết nối với hơn 15 đối tác vận chuyển, tự động đẩy đơn và cập nhật tình trạng đơn hàng.

  • Có báo cáo chi tiết về doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận… giúp bạn dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh, điều chỉnh chiến lược bán hàng cho hiệu quả.

  • Thấu hiểu hành vi mua sắm của khách hàng nên có thể xây dựng chương trình khuyến mãi, kích thích nhu cầu mua hàng và tạo ra doanh thu.

>> Trải nghiệm dùng thử 14 ngày với phần mềm Omnichannel Haravan:

Có thể thấy, khởi nghiệp bán hàng online là mô hình bán hàng tiềm năng mang lại lợi nhuận khủng nếu nhà bán hàng nắm vững kiến thức, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Với 7 bước khởi nghiệp online cơ bản ở trên sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: