5 ý tưởng và 8 bí quyết kinh doanh phụ kiện thời trang thành công

Bạn có biết kinh doanh phụ kiện thời trang đang trở thành xu hướng và được nhiều người lựa chọn? Thế nhưng, làm sao để có chỗ đứng khi gia nhập vào lĩnh vực đầy tiềm năng này vẫn là một câu hỏi khó được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hãy để Haravan bật mí top 5 ý tưởng và 8 bí quyết kinh doanh giúp chủ cửa hàng khởi nghiệp bán phụ kiện thời trang thành công nhé!

I. Phụ kiện thời trang là gì?

Phối đồ chỉ với quần áo có khiến bạn cảm thấy nhàm chán? Hãy thử kết hợp chúng với phụ kiện thời trang để trở nên có gu hơn.

Phụ kiện thời trang, chẳng hạn như dây nịt, túi xách, dây chuyền, ví, mắt kính,... giúp tôn lên cá tính riêng cho bộ trang phục. Đồng thời, những món đồ này cũng giúp bạn nổi bật và gây ấn tượng tốt hơn với người đối diện. Ngày nay, phụ kiện thời trang không chỉ là điểm nhấn trên các sàn diễn thời trang chuyên nghiệp mà còn trở thành vật dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người.

Phụ kiện thời trang sẽ giúp bạn trở nên nổi bật và thu hút hơn.

II. Vì sao thị trường kinh doanh phụ kiện thời trang có nhiều tiềm năng phát triển?

2.1. Phụ kiện thời trang có mức giá rẻ

Chi phí nhập các loại phụ kiện khá rẻ, vì chúng thường được làm bằng chất liệu bình dân như: đồng, da tổng hợp, vải nhựa tổng hợp,... Bạn nên chú trọng đến những mẫu mã với giá cả phải chăng cũng như có thiết kế đẹp mắt và bắt kịp xu hướng để tối ưu hóa lợi nhuận.

2.2. Phụ kiện thời trang có mẫu mã phong phú, ấn tượng

Với nhu cầu ngày một lớn, người dùng muốn sở hữu phụ kiện khác nhau để kết hợp với nhiều loại trang phục. Sự hòa trộn này giúp tạo nên sự độc đáo và cá tính riêng của họ.

Ví dụ, khuyên tai được làm từ đa dạng chất liệu chẳng hạn như titan, hợp kim, bạc, platin,… với nhiều kiểu dáng (dáng dài, giọt nước, bông nụ, dạng tròn,... ).

2.3. Có đa dạng nguồn nhập phụ kiện thời trang

Với nhiều sự lựa chọn về nguồn nhập hàng, bạn có thể tự do quyết định những nguồn như sau:

- Nhập hàng nội địa Trung.

- Nhập hàng từ chợ đầu mối.

- Đặt từ các nơi sản xuất phụ kiện handmade.

- Nhập hàng từ những cửa hàng, đơn vị chuyên cung cấp sỉ.

Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế, bạn sẽ đưa ra những lựa chọn về nguồn hàng phù hợp với cơ sở kinh doanh của mình.

2.4. Thu lại lợi nhuận nhanh

Khách hàng ưa chuộng phụ kiện thời trang vì giá cả bình dân và mẫu mã đa dạng. Sản phẩm này sẽ nhanh chóng mang lại lợi nhuận cho người bán và trở thành mặt hàng tiềm năng trong mắt nhà kinh doanh.

Kinh doanh phụ kiện thời trang có nhiều tiềm năng phát triển với những ưu điểm nổi bật.

III. Gợi ý 5 ý tưởng kinh doanh phụ kiện thời trang phổ biến

3.1. Kinh doanh phụ kiện trang sức

Phụ kiện trang sức (nhẫn, khuyên tai, lắc, vòng cổ,...) có thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều chỗ khi trưng bày và lưu kho. Mặt hàng này thu hút nhiều khách hàng vì sự đa dạng về chất liệu, mẫu mã phong phú và thiết kế tinh xảo.

Mặt hàng trang sức được ưa chuộng với giúp tôn lên vẻ đẹp quý phái của người đeo.

3.2. Kinh doanh phụ kiện giày dép

Nhu cầu sử dụng giày dép rất lớn vì đây là vật dụng cá nhân cần thiết với mỗi người. Nhà kinh doanh có thể tận dụng điều này để lựa chọn hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận. Thế nhưng, bạn cần tìm hiểu xu hướng thị trường và xác định nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó, đưa ra chiến lược phù hợp giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Kinh doanh giày dép đòi hỏi sự tìm hiểu nhu cầu thị trường kỹ lưỡng.

3.3. Kinh doanh phụ kiện túi xách, mũ nón

Ngày nay, túi xách và nón mũ ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là với phái nữ. Thế nên, đừng bỏ lỡ cơ hội kiếm lời đối với mặt hàng “béo bở” này.

Mặc dù vậy, để thành công, các nhà kinh doanh nên dành nhiều thời gian tìm hiểu về giới tính, độ tuổi, thu nhập và sở thích của họ để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Bên cạnh đó, việc phân bổ nguồn vốn hợp lý cũng là yếu tố quan trọng. Bởi vì, giá vốn của túi xách và nón mũ thường cao hơn so với các mặt hàng trang sức thông thường. Tuy nhiên, tùy vào số lượng, nguồn hàng và chất lượng, giá cả sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Kinh doanh túi xách và mũ nón cần lên kế hoạch ngân sách chi tiết vì giá nhập khá cao.

3.4. Kinh doanh phụ kiện mắt kính, đồng hồ

Đồng hồ và mắt kính là phụ kiện được quan tâm vì chúng tôn lên sự sang trọng, lịch lãm và quý phái của người đeo. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc kĩ khi lựa chọn kinh doanh loại mặt hàng này. Nguồn vốn bỏ ra không hề nhỏ nhưng mức tiêu thụ lại không đáng kể. Điều trên đòi hỏi người chủ phải phân tích thị hiếu khách hàng để cập nhật liên tục xu hướng tiêu dùng, tránh tình trạng tồn kho.

Mắt kính và đồng hồ giúp toát lên vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng.

3.5. Kinh doanh phụ kiện đồ handmade

Đồ handmade (phụ kiện thủ công) đang được nhiều người săn đón, đặc biệt là giới trẻ. Thắt lưng tự chế, kẹp tóc đan tay hay những phụ kiện khác giúp nổi bật trang phục là mặt hàng kinh doanh phù hợp với bất kỳ ai yêu sáng tạo và thích sự tỉ mỉ.

Phụ kiện handmade ngày càng được đông đảo người dùng đón nhận và sử dụng rộng rãi.

IV. 8 bí quyết để kinh doanh phụ kiện thời trang thành công

4.1. Nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Bạn cần biết rằng mỗi nhóm khách hàng sẽ có sở thích và nhu cầu sử dụng sản phẩm khác nhau. Chính vì điều này, chủ shop cần nghiên cứu thị trường để thu thập những thông tin về người tiêu dùng, cụ thể là:

- Độ tuổi và nghề nghiệp.

- Thói quen và tần suất mua sắm phụ kiện thời trang.

- Mức sống và thu nhập.

- Phương thức thanh toán nào được sử dụng nhiều nhất?

- Mô hình kinh doanh trực tiếp (offline)/trực tuyến (online) có nhu cầu tiêu dùng như thế nào?

- Cập nhật xu hướng mới nhất về kiểu dáng.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên xem xét đối thủ cạnh tranh có điểm mạnh thế nào, điểm yếu ra sao để học hỏi và rút kinh nghiệm từ họ. Nhờ vậy, nhà bán hàng sẽ lên kế hoạch kinh doanh chi tiết hơn trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh để giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Xem thêm:

Nghiên cứu thị trường là gì?

4.2. Chọn tệp khách hàng phù hợp

Với nguồn vốn ban đầu hạn hẹp, việc lựa chọn phân khúc khách hàng là yếu tố rất quan trọng. Một gợi ý cho chủ shop là nên tập trung vào nhóm đối tượng học sinh, sinh viên - những người có nhu cầu mua sắm phụ kiện cao nhưng lại có ngân sách giới hạn.

Lựa chọn tệp khách hàng phù hợp giúp đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn hơn.

Xem thêm:

11 cách nghiên cứu khách hàng tiềm năng.

5 bước xác định và xây dựng chân dung khách hàng.

4.3. Cân nhắc mô hình kinh doanh online

Để tiết kiệm chi phí và quản lý dễ dàng hơn, tổ chức của bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh online. Bạn có thể tham khảo một số nền tảng để phục hoạt động mua bán phụ kiện thời trang online, bao gồm:

- Mạng xã hội: Instagram, Facebook,...

- Trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, TikTok Shop,...

- Thông qua website của doanh nghiệp.

Đồng thời, các đơn vị kinh doanh nên dùng một số hình thức quảng cáo có sẵn trên các nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý đến sản phẩm cũng như thương hiệu.

4.4. Sản phẩm theo thị hiếu, có thể kết hợp với nhiều phụ kiện khác

Bạn không nên nhập những mặt hàng theo sở thích cá nhân mà quên đi nhu cầu của khách hàng. Chủ shop có thể chọn bán một hay nhiều phụ kiện (khuyên tai, túi xách, mũ,...) vì đa số chúng có thể kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau. Thiết kế bắt mắt, dễ sử dụng và phối đồ sẽ thu hút nhiều người mua hơn.

4.5. Nguồn hàng chất lượng, giá rẻ

Với nguồn vốn nhỏ, bạn nên tập trung vào nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo như chợ đầu mối, nhập khẩu hàng quảng châu hoặc từ cơ sở chuyên sản xuất. Bạn nên nhớ rằng, chất lượng vẫn là điều ưu tiên nếu bạn muốn giữ chân khách hàng. Do vậy, lưu ý về giá cả và chất lượng sản phẩm khi tìm nguồn hàng để đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng.

Tìm nguồn hàng rẻ, chất lượng quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh.

4.6. Có chiến lược marketing bài bản, hiệu quả

Chủ doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch marketing sản phẩm hợp lý nếu muốn đứng vững giữa vô số đối thủ cạnh tranh hiện nay. Các hình thức quảng bá có thể kể đến như booking KOC, chạy quảng cáo, sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng trên sàn thương mại điện tử hay tổ chức chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

4.7. Đơn vị vận chuyển cước phí thấp, chuyên nghiệp

Đơn vị vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Để đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tay người mua và tiết kiệm chi phí thuê nhân sự, bạn nên lựa chọn công ty vận chuyển uy tín với mức giá phù hợp.

Đơn vị vận chuyển uy tín đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi đến tay người dùng.

4.8. Đầu tư chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại

Bạn nên dành thời gian đầu tư vào quy trình chăm sóc khách hàng và cách giải quyết những vấn đề phát sinh sau bán hàng. Người sử dụng dịch vụ sẽ hài lòng khi họ nhận được sự tư vấn nhiệt tình, thời gian phản hồi tin nhắn nhanh chóng và xử lý khiếu nại thỏa đáng.

Ngoài ra, bạn có thể hỏi về trải nghiệm và đánh giá của họ khi mua hàng để kịp thời thay đổi nếu có vấn đề xảy ra. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin với khách hàng và nâng cao đáng kể trải nghiệm của họ.

Xem thêm:

5 kỹ năng chăm sóc khách hàng không thể bỏ qua.

Quy trình xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

4.9. Tối ưu kinh doanh với phần mềm quản lý bán hàng

Để hỗ trợ kiểm soát đơn hàng, quản lý tồn kho và đồng bộ kênh bán hàng online với nhau, doanh nghiệp cần đầu tư phần mềm quản lý bán hàng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Với nhiều công cụ quản lý hiện nay ngoài thị trường, Haravan tự hào là đơn vị cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh uy tín và giá cả hợp lý nhất.

Những lợi ích bạn sẽ có được khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của Haravan:

- Theo dõi và quản lý đơn hàng của cửa hàng.

- Quản lý tồn kho chính xác, hỗ trợ việc lên kế hoạch nhập hàng hiệu quả.

- Theo dõi và quản lý đơn hàng của cửa hàng.

- Quản lý và kiểm soát dòng tiền theo thời gian (ngày, tháng, quý) qua báo cáo tài chính.

- Quản lý hạn sử dụng sản phẩm.

- Tích hợp đa dạng thiết bị bán hàng: máy in hóa đơn, máy quét barcode, cân điện tử, máy in mã vạch,...Nhân viên sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi họ không cần nhớ giá, thông tin sản phẩm hay tính tiền thủ công. Để tính tiền, họ chỉ cần quét mã sản phẩm và xuất hóa đơn tự động.

- Hỗ trợ đổi trả và quản lý chi tiết về đơn hàng, số tiền đã thanh toán, sản phẩm đổi trả, lý do đổi trả, thực nhận, từ đó giúp nhà bán hàng kiểm soát đơn hàng chặt chẽ hơn.

- Nhiều phương thức thanh toán được tích hợp: chuyển khoản, tiền mặt, cổng thanh toán, COD, ví điện tử (MoMo, VNPAY, Moca, Zalo Pay), thẻ,...

Phần mềm quản lý bán hàng giúp cải thiện quy trình, tối ưu hiệu quả kinh doanh.

V. Mở cửa hàng kinh doanh phụ kiện thời trang cần lưu ý điều gì?

Những sai lầm thường gặp khi kinh doanh thời trang các chủ shop cần tránh:

- Thay vì dựa theo xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng, nhiều chủ shop lựa chọn sản phẩm theo sở thích cá nhân, khiến cho sản phẩm không được thị trường đón nhận.

- Không lên kế hoạch chi tiết dẫn đến những vấn đề phát sinh nhưng chưa có biện pháp xử lý kịp thời.

- Giá cả không phù hợp với đối tượng mục tiêu cửa hàng hướng đến.

- Quy trình chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

- Không nắm vững 4 chu kỳ sống của sản phẩm (triển khai, tăng trưởng, bão hòa, suy thoái), dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng hiệu quả hoạt động.

- Không chú trọng vào quảng bá sản phẩm khiến việc thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ trở nên khó khăn.

- Website chưa tối ưu tốc độ tải trang hoặc giao diện bán hàng không thân thiện với người dùng, gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Vì thế, bạn cần đầu tư việc xây dựng cửa hàng online với thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng để nâng cao trải nghiệm mua hàng của đối tượng tiềm năng.

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết cho cửa hàng trước khi bắt đầu là điều vô cùng cần thiết.

VI. Rủi ro khi kinh doanh phụ kiện thời trang bạn cần biết

Bạn có biết, sản phẩm/dịch nào cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi kinh doanh? Vậy nên, bạn cần nắm rõ những rủi ro khi kinh doanh phụ kiện thời trang thường gặp dưới đây để có biện pháp phòng ngừa và hướng giải quyết phù hợp nhất để nâng cao hiệu quả kinh doanh nhé!

6.1. Dự trữ quá nhiều hàng

Mặt hàng phụ kiện thời trang thay đổi liên tục theo xu hướng, vì vậy nếu ham rẻ mà ôm hàng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh. Việc ôm hàng với số lượng lớn dễ dẫn đến tình trạng ế ẩm. Dù có thanh lý với giá rẻ cũng khó bán hết, nguy cơ lỗ vốn cao.

Để tránh tình trạng hàng tồn quá nhiều, chủ cửa hàng chỉ nên nhập với số lượng vừa phải. Bạn cần theo dõi chặt chẽ số lượng bán ra để nắm được nhu cầu khách hàng. Từ đó, chủ shop sẽ xác định số lượng cụ thể cho những đợt tiếp theo.

6.2. Không xác định được khách hàng tiềm năng

Với tư tưởng “bán cho ai cũng được” sẽ dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn về sau. Chủ cơ sở kinh doanh sẽ mất nhiều chi phí khi họ chỉ nhập mỗi mẫu mã với số lượng ít mà không nhắm được đối tượng mục tiêu ban đầu. Điều này sẽ dẫn đến lượng hàng tồn kho ngày một nhiều, nguy cơ thua lỗ cao.

6.3. Không kiên trì, dễ bỏ cuộc

Những sai lầm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại bị nhiều bạn mắc phải:

- Nhập hàng theo sở thích các nhân, không nghiên cứu về nhu cầu thị trường.

- Không tập trung vào việc xây dựng hình ảnh, nội dung sản phẩm để quảng bá.

- Dễ nản chí, không đủ quyết tâm để vượt qua khó khăn.

- Không rút ra bài học kinh nghiệm kinh doanh phụ kiện thời trang từ những sai lầm trong quá khứ.

Kinh doanh là quá trình học hỏi không ngừng, cần nhiều nỗ lực và cố gắng.


Kinh doanh là một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và không ngừng học hỏi. Vì thế khi mới bắt đầu đừng vội nghi ngờ khả năng bản thân liệu có nên kinh doanh phụ kiện thời trang hay không. Hãy trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tinh thần thép để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và gặt hái thành công. Và đừng quên tích những bài học kinh nghiệm kinh doanh phụ kiện thời trang quý báu để biến ước mơ kinh doanh thành hiện thực nhé!

VII. Haravan – Giải pháp bán hàng cho các nhà kinh doanh phụ kiện thời trang

Kinh doanh phụ kiện thời trang quả là việc tuy dễ nhưng cũng khó, tuy khó nhưng lại dễ. Hiểu được nỗi lo khi bắt đầu khởi nghiệp của các chủ cửa hàng, Haravan tự hào sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trong hành trình thực hiện hoá giấc mơ kinh doanh phụ kiện thời trang thành công.

Tại Haravan, chúng tôi không chỉ mang lại giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, mà còn cung cấp nhiều công cụ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên mạng xã hội, livestream, sàn thương mại điện tử, và thậm chí là tại cửa hàng vật lý thông qua các sản phẩm như Haravan Omnichannel, HaraWeb, HaraSocial, Harasocial Live, HaraRetail, HaraLoyalty

Liên hệ ngay với chúng tôi để trải nghiệm xây dựng cửa hàng và kinh doanh phụ kiện thời trang trong 14 ngày nhé!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Khám Phá Top 5 các mặt hàng bán chạy tại Co.opMart - Mua Sắm Thông Minh

15/08/2023 MKT Ha

Top các mặt hàng bán chạy trên Taobao - Cập nhật mới nhất 2023

15/08/2023 MKT Ha

Mách bạn 7 ý tưởng kinh doanh điện thoại cũ ít vốn cho người mới

15/08/2023 MKT Ha