TOP 15 ý tưởng kinh doanh mới lạ, sáng tạo chưa có tại Việt Nam

Tìm ý tưởng kinh doanh mới lạ là điều mà nhiều người khởi nghiệp đắn đo. Cảm giác mới mẻ chính luôn là yếu tố thu hút người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu của bạn, từ đó, giúp tăng doanh thu sản phẩm hiệu quả. Vậy có những cách kinh doanh mặt hàng mới lạ nào? Đừng bỏ qua TOP 15 ý tưởng kinh doanh như vậy trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tiết lộ TOP 15 ý tưởng kinh doanh mới lạ có thể bạn chưa biết

Bạn là một người khởi nghiệp và muốn tìm các dịch vụ chưa có tại Việt Nam để kinh doanh thì hãy xem ngay ý tưởng độc đáo dưới đây.

1.1. Cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý

Dịch vụ tư vấn tâm lý giúp tinh thần con người ổn định và giải đáp những thắc mắc trong lòng

Dịch vụ tư vấn tâm lý giúp tinh thần con người ổn định và giải đáp những thắc mắc trong lòng

Trong thế giới số, con người có rất nhiều nỗi lo và áp lực về học tập, công việc và đời sống. Họ luôn trong trạng thái căng thẳng và muốn từ bỏ. Nhờ vào điều này, dịch vụ tư vấn tâm lý phát huy được lợi ích của mình và có tiềm năng sinh lời cao.

Tại sao lại là tư vấn tâm lý?

  • Dịch vụ chưa có điều kiện phát triển và chưa có nhiều trung tâm chăm sóc xây dựng tại nước ta bởi tâm lý ngại chia sẻ nỗi đau.

  • Chưa có nhiều bác sĩ tâm lý có chuyên môn và kinh nghiệm.

  • Tâm lý có ảnh hưởng quan trọng đến hành động. Vì vậy, chữa lành tâm lý thì cuộc sống mới thoải mái hơn.

Với những lý do trên, nếu bạn có ý định kinh doanh thì hãy tham khảo ý tưởng mới mẻ này.

1.2. Kinh doanh quán cà phê cho người độc thân

Chủ nghĩa độc thân đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong giới trẻ, đặc biệt thế hệ Gen Z. Tuổi trẻ còn nhiều điều đáng thử thách, nỗ lực nên họ luôn quan niệm hôn nhân và mối quan hệ yêu đương là sợi dây ràng buộc. Tận dụng dòng suy nghĩ này, bạn nên thử ý tưởng kinh doanh quán cà phê cho người độc thân.

Quán cafe là địa điểm đa số giới trẻ yêu thích bởi họ có thể thư giãn, học tập, làm việc hay tán gẫu với bạn bè. Đôi khi, các bạn trẻ cảm thấy khó chịu nếu có một cặp đôi nào đó “tình tứ” quá mức trong quán. Chính vì lẽ đó, bạn hãy tiếp cận đối tượng khách hàng độc thân đông đảo này cũng như tâm lý của họ để tiến hành kinh doanh.

>> Xem thêm: Bật mí 16 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, cực đơn giản

1.3. Mở dịch vụ đưa đón trẻ đến trường

Trong nhịp sống nhộn nhịp, đa số phụ huynh dành nhiều thời gian cho công việc, lao đầu vào kiếm tiền nên không có thời gian dành cho con cái. Guồng quay công việc cuốn họ đi xa và khó đưa đón con đi học hay về nhà đúng giờ. Tuy nhiên, dịch vụ đưa đón trẻ đến trường có thể giúp bố mẹ làm điều này.

Đây là một ý tưởng kinh doanh mới lạ cơ hội phát triển mạnh mẽ bởi nhu cầu hỗ trợ đưa rước trẻ em chưa bao giờ dừng lại, đặc biệt là các gia đình sống ở thành phố và chi phí vốn cũng không nhiều.

ý tưởng kinh doanh độc đáo

Dịch vụ đưa trẻ đến trường rất cần thiết trong đời sống bận rộn hiện nay

1.4. Thiết kế ứng dụng học tập cho trẻ em

Từ 3 - 10 tuổi là thời điểm trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, tuy nhiên, chúng thường khá hiếu động và khó tập trung. Do đó, các ứng dụng kích thích học tập để hoàn thiện trí não và kiến thức là điều mà mọi phụ huynh tìm kiếm. Bạn nên thử thiết kế ứng dụng học tập cho trẻ em với màu sắc, hình ảnh sinh động, bắt mắt để thu hút sự tập trung ghi nhớ.

Ngoài ra, bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con học tốt nên việc đầu tư cho con sẽ không ngại ngần. Nếu ứng dụng của bạn có giá trị thì lợi nhuận thu về sẽ cực kỳ khổng lồ.

>> Đọc thêm: 6 lưu ý cần biết khi thiết kế website giáo dục

1.5. Hỗ trợ tư vấn màu sắc

Một cách để thể hiện cá tính và thương hiệu cá nhân là thông qua màu sắc. Chính vì thế mà dịch vụ tư vấn màu sắc phát triển mạnh tại các quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khái niệm tư vấn màu sắc còn khá mới mẻ.

Chuyên viên tư vấn sẽ giúp người dùng lựa chọn màu yêu thích, màu thể hiện bản sắc cá nhân, màu phù hợp với phong thủy… để người dùng quyết định.

Để quá trình tư vấn thành công, chuyên viên cần có kiến thức chuyên môn cao về màu sắc, cách phối màu, phong cách thời trang và thẩm mỹ …

Dịch vụ tư vấn màu sắc đòi hỏi chuyên viên tư vấn có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Dịch vụ tư vấn màu sắc đòi hỏi chuyên viên tư vấn có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm

1.6. Kinh doanh cây cảnh bỏ túi

Việc trồng thêm cây xanh để tăng khí oxy là phương pháp phủ xanh trái đất được ưa chuộng nhiều nhất. Kinh doanh cây xanh, cây cảnh bỏ túi là ý tưởng kinh doanh mới lạ, dự kiến sẽ đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam.

Cây được trồng trong bình đựng khí sinh học nên có thể sống và phát triển khỏe mạnh. Người dùng có thể mang cây theo mình mọi lúc, mọi nơi như một vật trang trí hoặc làm quà tặng.

1.7. Kinh doanh phòng giảm stress

Áp lực, căng thẳng trong học tập, làm việc là điều không thể tránh khỏi. Do đó, con người luôn tìm kiếm nơi để xả stress. Cách tốt nhất để làm được điều này là giải phóng năng lượng qua hoạt động cơ thể. Phòng giảm stress dựa trên nguyên lý này để giúp khách hàng giải tỏa năng lượng tiêu cực, hạn chế việc tích tụ cảm xúc “xấu”.

Một số gợi ý trang bị cho phòng giảm stress là: Phòng giảm thanh (để người dùng có thể hét, la tùy thích), bát, chén, ly, đĩa (để người dùng có thể đập vỡ), màu vẽ, bút ghi (để người dùng viết/vẽ ra cảm xúc tiêu cực hoặc điều họ ghét)...

Kinh doanh phòng giảm stress là một ý tưởng mới lạ, có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.

Kinh doanh phòng giảm stress là một ý tưởng mới lạ, có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam

1.8 Kinh doanh trạm sạc điện

Nếu bạn có một mảnh đất rộng ở khu vực trung tâm thành phố thì tại sao không thử kinh doanh trạm sạc điện? Ngày nay, nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng lên rất nhanh. Vì thế, mở trạm sạc điện là ý tưởng không chỉ mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho mọi người, mà còn giúp bạn có được khách hàng tiềm năng cố định.

1.9 Nuôi và bán Marimo - ý tưởng kinh doanh mới lạ

Marimo là một loài tảo thủy sinh có hình dáng dễ thương, giống như quả bóng và lông mềm như nhung. Đặc biệt, Marimo dễ nuôi, không cần cho ăn mà vẫn có thể lớn. Người Nhật cũng xem Marimo là bùa may mắn, trường thọ và dùng để trang trí nhà cửa, phòng ốc hoặc cửa hàng.

Hiện tại, mô hình kinh doanh Marimo vẫn là mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự đáng yêu của loài tảo này có thể thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu là người trẻ. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ hơn nếu bạn muốn kinh doanh Marimo, để từng bước lập kế hoạch bán hàng thông minh, giúp tăng doanh thu hiệu quả.

ý tưởng kinh doanh mới lạ

Marimo có hình dáng dễ thương, đáng yêu chắc chắn “làm xiêu lòng” nhóm khách hàng trẻ tuổi

1.10 Tư vấn và lắp đặt giải pháp năng lượng sạch

Năng lượng gió, năng lượng mặt trời là giải pháp năng lượng sạch giúp người dân tiết kiệm chi phí và hứa hẹn là xu hướng phổ biến trong tương lai. Vậy nên từ bây giờ, hãy tiên phong cho điều này, bằng cách kinh doanh dịch vụ tư vấn, lắp đặt giải pháp năng lượng sạch cho doanh nghiệp hoặc căn hộ cá nhân.

Mô hình này không chỉ giảm tiền điện mỗi tháng cho mọi người, mà còn giảm thiệt hại về máy móc - thiết bị trong nhà, cũng như hạn chế sự cố cúp điện, chập cháy nguồn điện.

1.11 Cho thuê máy chơi game công nghệ VR/AR

Các loại trò chơi VR/AR có mức giá rất đắt nên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu. Nhưng, bạn có thể giải quyết nỗi lo về tài chính bằng cách nhập về máy chơi game này và cho thuê theo thời gian cố định để khách hàng có thể trải nghiệm. Lúc này, chi phí thấp hơn, phù hợp với “túi tiền” của mọi người, qua đó dễ dàng thu hút nhiều khách hàng và giúp công việc kinh doanh được hiệu quả.

1.12 Nhận thiết kế chữ ký

Một ý tưởng kinh doanh mới lạ tiếp theo là cung cấp dịch vụ thiết kế chữ ký, với khách hàng mục tiêu là những người buôn bán, doanh nhân mong muốn sở hữu chữ ký đẹp, để thể hiện đẳng cấp của bản thân. Bạn không cần chuẩn bị nhiều vốn, mà chỉ cần có sự sáng tạo và kỹ năng viết chữ đẹp là có thể bắt đầu công việc này, đảm bảo nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn.

1.13 Kinh doanh các loại thiết bị thông minh cho nhà cửa

Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng mới lạ thì thiết bị nhà cửa thông minh là gợi ý không thể bỏ qua. Mô hình này bao gồm sản phẩm như hệ thống điều khiển bóng đèn từ xa, chuông cửa thông minh, hệ thống tưới tiêu tự động, thiết bị vệ sinh thông minh, hệ thống khóa - chống trộm giúp người dùng tiện lợi trong sinh hoạt hằng ngày, đồng thời đảm bảo an toàn cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

những ý tưởng kinh doanh mới lạ

Bạn có thể kinh doanh thiết bị nhà cửa thông minh để đáp ứng nhu cầu tiện lợi hóa cuộc sống của mọi người

1.14 Kinh doanh Bonsai biết bay

Bonsai biết bay là ý tưởng kinh doanh sáng tạo đến từ Nhật Bản, hứa hẹn tạo nên cơn sốt khi bạn đưa mô hình này về Việt Nam. Theo đó, sản phẩm bao gồm cây Bonsai mini bay lơ lửng và xoay tròn liên tục trên không trung, phần đế bên dưới có thiết bị điện từ trường và nam châm được gắn trên chậu cây. Khi đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc, chắc chắn mang lại vẻ đẹp độc đáo, nổi bật cho gian phòng của bạn.

1.15 Sản phẩm xanh - ý tưởng kinh doanh mới lạ cho gen Z

Hiện nay, người Việt có xu hướng mua sắm sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây cũng là cơ hội để bạn khởi nghiệp kinh doanh các loại sản phẩm xanh như giấy nảy mầm, bàn chải tre, xà phòng xơ mướp, túi vải, vải sáp ong để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Chắc chắn, nếu có chiến lược kinh doanh bài bản, đúng đắn thì bạn có thể nhận được lợi nhuận siêu “khủng”.

2. Làm thế nào để kinh doanh đạt hiệu quả cao?

Nếu bạn đang tự hỏi nên làm gì để kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn cần:

2.1. Chọn ý tưởng kinh doanh khả thi

Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh mặt hàng độc nhưng bạn nên đánh giá và xem xét khả năng thực thi của sản phẩm. Bạn có thể dựa vào 2 câu hỏi sau để đánh giá ý tưởng của mình:

  • Đối tượng bạn tiếp cận có cần hay không?

  • Thị trường có cần sản phẩm này không?

2.2 Xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng

Xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể giúp bạn định hướng cách thực hiện, đường hướng vận hành doanh nghiệp, kiểm tra và đánh giá chất lượng hoạt động của nhân viên, phòng ban và công ty.

Khi xác định mục tiêu, cần chia làm 2 loại: Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

  • Mục tiêu ngắn hạn: Là những mục tiêu được chia nhỏ từ mục tiêu lớn. Bao gồm công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chỉ số cần đạt và đánh giá định kỳ để kiểm tra chất lượng công việc.

  • Mục tiêu dài hạn: Là những mong muốn, dự định đạt được trong 1 - 10 năm.

Làm việc có mục tiêu giúp đạt hiệu quả nhanh hơn, tốt hơn.

Làm việc có mục tiêu giúp đạt hiệu quả nhanh hơn, tốt hơn.

2.3. Lập kế hoạch kinh doanh

Sau khi có được mặt hàng và mục tiêu kinh doanh, bạn nên lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả phải giúp nhân viên biết được mình cần làm gì, trong bao lâu và cần đạt kết quả gì.

Đồng thời, giúp bạn sắp xếp, phân loại, đánh giá và theo dõi tiến độ công việc tốt hơn.

2.4. Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh

Để đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh, bạn rất cần đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng. Với phần mềm quản lý chuyên nghiệp, bạn có thể kiểm soát việc kinh doanh đa kênh cũng như xử lý các vấn đề về vận chuyển, doanh thu một cách nhanh chóng.

Và Hararetail là một phần mềm hỗ trợ kiểm soát bán lẻ đa kênh hiện đại và tiện lợi không thể bỏ qua. Có hơn 5000 thương hiệu lớn trên thị trường Việt Nam đã tin dùng Hararetail như Vinamilk, Juno, The Coffee House… nên bạn có thể yên tâm về chất lượng của phần mềm này.

Vậy có gì nổi bật tại Hararetail?

Tất cả tính năng từ quản lý sản phẩm, bán hàng, chăm sóc khách hàng, giám sát hàng tồn kho, báo cáo thống kê hàng tháng đều được tích hợp trên 1 phần mềm. Đặc tính này cho phép bạn kiểm soát và quản lý kinh doanh một cách hiệu quả, dễ dàng. Đồng thời bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được tình trạng bán hàng, doanh thu của mình trên các kênh từ social đến sàn thương mại điện tử, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Với nghiệp vụ O2O (Online to Offline), mọi thao tác xử lý đơn hàng bán lẻ như tra cứu thông tin, đổi/trả hàng, đặt hàng, giao hàng… giữa cửa hàng offline và online đều được đồng bộ nên dễ dàng theo dõi vận đơn và kiểm soát số lượng.

Sự giúp đỡ của hệ thống quản lý tập trung Omnichannel Operation giúp tích hợp dữ liệu đa kênh theo thời gian thực, vận hành việc kinh doanh một cách nhịp nhàng và linh hoạt. Mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị, góp phần tăng chuyển đổi đơn hàng.

Giao diện phần mềm thân thiện với người dùng, đáp ứng linh hoạt trên nhiều thiết bị từ PC, di động đến máy tính bảng, laptop.

>> Trải nghiệm miễn phí cùng Hararetail ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

Hararetail - giải pháp bán hàng và quản lý kinh doanh tối ưu hiện nay.

Hararetail - giải pháp bán hàng và quản lý kinh doanh tối ưu hiện nay

3. Kết luận

Hy vọng TOP 15 ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo trong bài viết này đã cho bạn những gợi ý giá trị trong sự nghiệp kinh doanh sắp tới. Bên cạnh đó, bạn nên hiện thực hóa ước mơ của mình bằng việc xác định mục tiêu, lên kế hoạch và quyết tâm hoàn thiện chúng mỗi ngày.

>> Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: