Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng online hiệu quả chỉ trong 5 bước

Độ “hot” của hình thức bán hàng online đang tăng lên từng ngày. Vậy muốn bán hàng online cần những gì? Khi bạn chưa nắm rõ các bước để bán hàng online hiệu quả mà đã lao vào kinh doanh hình thức này, chủ cửa hàng có thể sẽ thất bại nếu chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. Để tránh rơi vào tình trạng trên, bạn hãy cùng Haravan tìm hiểu về 6 bước bán hàng online hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

I. Bước 1 - Có kiến thức về bán hàng online

Chủ cửa hàng cần nắm vững các yếu tố nền tảng dưới đây trước khi bắt đầu bán hàng online:

1.1. Nguồn vốn

Nguồn vốn chính là tất cả tài sản mà người bán đang sở hữu, bao gồm tiền mặt hay tiền điện tử, thiết bị, hàng tồn kho, doanh thu từ các kênh bán hàng online,… Với hình thức bán hàng online, nguồn vốn được sử dụng để trả các khoản phí như chi phí mở gian hàng hay các phí duy trì trên các sàn thương mại.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Nguồn vốn là yếu tố quan trọng quyết định quy mô kinh doanh online.

1.2. Sản phẩm

Khái niệm về sản phẩm để chỉ các loại hàng hoá, dịch vụ được sản xuất ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Việc sản xuất ra hàng hóa nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của người mua và mang lại lợi nhuận cho người bán.

Trong môi trường bán hàng online, các sản phẩm được đưa lên những gian hàng trực tuyến để trưng bày. Khác với việc có thể cầm nắm, cảm nhận như khi mua hàng truyền thống, sản phẩm trên các gian hàng online sở hữu các thông tin mô tả về thành phần, công dụng đi kèm với hình ảnh hay video cận cảnh hàng hoá.

1.3. Tệp khách hàng

Tệp khách hàng (cơ sở dữ liệu khách hàng) là một bộ dữ liệu chứa thông tin về khách hàng hoặc người tiêu dùng tiềm năng mà chủ cửa hàng đang tiếp cận, tương tác. Tệp khách hàng thường chứa thông tin cá nhân như tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, địa chỉ email và các thông tin khác về hành vi mua sắm hoặc tương tác với cửa hàng online.

1.4. Đơn vị vận chuyển

Đơn vị vận chuyển gồm một tổ chức có liên kết với sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, thương hiệu hay nhà bán hàng để vận chuyển sản phẩm từ nơi bán sang người mua. Công ty vận chuyển sẽ phải thực hiện theo dõi thông tin giao hàng với các sàn thương mại điện tử thông qua các ứng dụng quản lý đơn hàng.

Một số đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay có thể kể đến như Viettel Post, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Vietnam Post,…

1.5. Công cụ hỗ trợ bán hàng

Công cụ hỗ trợ bán hàng được hiểu là một nền tảng hỗ trợ quản lý và theo dõi tất cả các hoạt động liên quan đến quy trình chăm sóc khách hàng và quản lý hàng hoá, điển hình là Haravan Omnichannel. Ngoài ra, các công cụ này còn có thể thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của người dùng trên Internet như Google Ads, Facebook Ads, hay hỗ trợ tương tác trực tuyến với người mua qua Facebook, Zalo, Skype,…

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Omnichannel là một mô hình kinh doanh đang rất hiệu quả hiện nay.

1.6. Kênh bán hàng online

Kênh bán hàng online là nền tảng được sử dụng để tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ cho họ. Chủ cửa hàng có thể dễ dàng tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu thông qua các kênh này. Người mua từ đó có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm và thanh toán đơn hàng trên nền tảng này.

Một số kênh bán hàng online phổ biến như Facebook, Instagram, sàn thương mại điện tử, website,…

II. Bước 2 - Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng

Khi đã hiểu rõ về những kiến thức nền tảng trên, chủ cửa hàng cần bắt đầu dành thời gian tìm hiểu kỹ càng hai vấn đề dưới đây:

2.1. Nghiên cứu thị trường

Khi nghiên cứu thị trường, người bán hàng online phải phân tích kỹ 4 khía cạnh chính, bao gồm:

2.1.1. Tiềm năng phát triển

Chủ doanh nghiệp cần cập nhật các xu hướng mới trong việc định hướng kế hoạch kinh doanh, làm cho công ty phát triển hiệu quả và bền vững nhất. Bên cạnh đó, bạn cần tìm ra những điều kiện giúp gia tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

2.1.2. Đo lường và phân tích đối thủ cạnh tranh

Người bán cần biết bản thân đang cạnh tranh với bao nhiêu người kinh doanh online khác trong thị trường để xác định được điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ. Sau đó, chủ cửa hàng online cần tận dụng nguồn thông tin về số lượng và đặc điểm của các đơn vị kinh doanh đã phân tích vào việc tìm ra ý tưởng bán hàng độc đáo, giúp chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

2.1.3. Tìm hiểu về người tiêu dùng

Quá trình nghiên cứu nhân khẩu học sẽ có ích trong việc giúp người bán hàng online tìm ra mặt hàng kinh doanh phù hợp. Từ đó, quá trình định giá sản phẩm trở nên hiệu quả khiến mặt hàng nổi bật, thu hút người mua hơn.

2.1.4. Phân tích ngành hàng kinh doanh

Việc bạn phân tích được tính chất, đặc điểm của ngành hàng mình đang tham gia sẽ hỗ trợ rút ngắn quá trình xác định đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm của cửa hàng.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Xác định khách hàng tiềm năng để đưa ra chiến lược kinh doanh sản phẩm phù hợp.

2.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Quá trình xác định khách hàng mục tiêu cần thực hiện 2 công việc chính:

2.2.1. Vẽ chân dung khách hàng

Phương pháp vẽ chân dung khách hàng phân tích sâu vào các phân khúc người dùng khác nhau để tìm kiếm và sàng lọc ra nhóm khách hàng mục tiêu. Phương pháp này được thực hiện bằng việc sử dụng phân tích nhân khẩu học kết hợp dữ liệu về sở thích, hành vi mua sắm hoặc tương tác của khách hàng đã mua sản phẩm tại cửa hàng online.

2.2.2. Tìm kiếm Insight khách hàng

Người bán sẽ sử dụng các loại khảo sát và tìm kiếm các bài báo cáo để tổng hợp dữ liệu về những nhu cầu hiện có của người tiêu dùng. Tiếp đến, bạn phải xác định xem sản phẩm của cửa hàng có thể thỏa mãn được những nhu cầu nào của khách hàng. Từ đó, chủ cửa hàng kết hợp các dữ liệu đã sàng lọc từ các nguồn để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Tìm kiếm và phân tích khách hàng tiềm năng để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Xem thêm:

Các công cụ và kỹ năng bán hàng online dành cho người mới bắt đầu.

III. Bước 3 - Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Nguồn hàng chất lượng là vấn đề cần đặt lên hàng đầu khi bắt đầu kinh doanh. Việc bán sản phẩm chất lượng sẽ giúp gây dựng niềm tin của khách hàng. Bạn nên tìm hiểu từ 4-5 nhà cung cấp uy tín nhất và thực hiện so sánh về ưu thế, nhược điểm, giá cả của từng nguồn để tìm ra nơi cung cấp sản phẩm phù hợp.

IV. Bước 4 - Phát triển thương hiệu

Phát triển thương hiệu là nhiệm vụ quan trọng mà người bán hàng online thường ít chú trọng. Quá trình xây dựng thương hiệu sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn đối thủ trong thị trường. Dưới đây là 3 công việc cần làm để phát triển thương hiệu:

4.1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hoạt động thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ khiến hình ảnh cửa hàng thu hút và có thể tạo ra ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng. Nếu sản phẩm được thiết kế đẹp mắt, mẫu mã đa dạng, phong phú sẽ dễ dàng thu hút được ánh nhìn của người mua.

4.2. Xây dựng thương hiệu bán hàng trên mạng xã hội

Xây dựng thương hiệu bán hàng trên mạng xã hội sẽ mang lại lợi ích to lớn cho việc bán hàng online. Có thể kể đến như bổ sung độ phủ, quảng bá thương hiệu và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Người dùng sẽ đặc biệt ấn tượng nếu họ bắt gặp sản phẩm của bạn liên tục trên clip TikTok, các bài post quảng cáo, reel về mặt hàng trên Facebook. Từ đó, việc đăng tải nội dung thường xuyên trên mạng xã hội sẽ kích thích nhu cầu mua hàng cho khách hàng tiềm năng.

4.3. Xây dựng trang cá nhân bán hàng online

Xây dựng thương hiệu bán hàng cá nhân (Personal Branding) đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh online. Việc xây dựng hình ảnh cá nhân sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu của người bán hàng online,...

Nội dung đăng tải có thể là bài viết chia sẻ thông tin, mẹo vặt cuộc sống hay cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Tất cả nội dung đăng tải đều hướng đến việc hỗ trợ tạo sự uy tín cho doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Xây dựng thương hiệu là bước quan trọng trước khi bán hàng online cho người mới bắt đầu.

V. Bước 5 - Tận dụng tốt các công cụ hỗ trợ bán hàng online

Chủ cửa hàng sẽ cần đến những công cụ dưới đây để tối ưu việc bán hàng online:

5.1. Xây dựng trang web chuyên nghiệp

Website bán hàng có thể được coi là cửa hàng online để khách hàng dễ dàng tìm kiếm tất cả thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, giá cả, khuyến mãi, công dụng… trước khi đi đến bước mua hàng. Việc thiết kế trang web bán hàng sẽ giúp quá trình bán hàng online trở nên dễ dàng hơn.

5.2. Liên kết với các sàn thương mại điện tử

Những người kinh doanh online sẽ không còn thấy xa lạ với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… và sự ra đời và phát triển thần tốc của TikTok Shop.

Để gia nhập sân chơi các sàn thương mại điện tử, chủ tổ chức kinh doanh cần tìm hiểu kỹ mức phí riêng của từng sàn, các thuật toán và các quy định về việc bán hàng có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không. Bạn cần xem xét kỹ việc đầu tư vào sàn thương mại nào sẽ tối ưu nhất cho sản phẩm của bạn. Tránh việc đầu tư lan man, phân tán nguồn lực nhưng không thu lại được kết quả.

5.4. Chăm sóc khách hàng bằng Email

Email là công cụ thường được sử dụng để gửi các thông tin hữu ích như quà tặng ưu đãi hay chương trình khuyến mãi đến những khách hàng đã từng mua sắm sản phẩm của cửa hàng online. Việc sử dụng công cụ này nhằm mục đích giữ hình ảnh thương hiệu của bạn thật lâu trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra, phương pháp chăm sóc khách hàng bằng Email còn có tác dụng nhắc nhở những khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ nhưng chưa thanh toán, thúc đẩy hoàn thành quá trình mua hàng.

5.5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Chủ cửa hàng online muốn cạnh tranh hiệu quả sẽ cần kết hợp tốt giữa chiến lược truyền thông và các giải pháp bán hàng đa kênh phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu quy trình bán hàng giúp gia tăng doanh số.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp chủ shop tối ưu quy trình, tăng lợi nhuận.

VI. Bước 6 - Lên kế hoạch phát triển kinh doanh

Người bán hàng online muốn phát triển lâu dài thì cần dành thời gian và nguồn lực để đầu tư vào các việc như:

6.1. Đầu tư livestream bán hàng

Hình thức livestream bán hàng ngày càng tạo ra những kết quả to lớn cho chủ shop online. Khi livestream bắt đầu, người bán hàng online có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Bạn có thể tư vấn, giải đáp những thắc mắc của họ về sản phẩm hay đưa ra những chương trình khuyến mãi để thúc đẩy việc chốt đơn. Qua đó, cửa hàng online có thể gia tăng doanh số hiệu quả hơn.

6.2. Các chương trình khuyến mãi

Hiện nay, khách hàng có vô vàn lựa chọn về mặt hàng trên các nền tảng online. Người mua có thể dễ dàng so sánh giá cả giữa nhiều thương hiệu khác nhau để tìm ra sản phẩm ưng ý nhất. Chương trình khuyến mãi với mức giá ưu đãi sẽ là yếu tố quan trọng khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm từ thương hiệu của bạn. Còn những yếu tố như chất lượng sản phẩm, đánh giá khách hàng cũng được người mua xem xét.

6.3. Chuẩn bị chiến lược để chạy quảng cáo

Việc lên chiến lược chạy quảng cáo được coi như một hoạt động giúp người bán hàng online đẩy nhanh tốc độ và quy mô tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hiện nay, các kênh bán hàng trực tuyến đều sở hữu các phương pháp quảng cáo riêng biệt để hỗ trợ người bán gia tăng khách hàng.

Bạn cần có kế hoạch quảng cáo phù hợp để tối ưu lượt chuyển đổi, tránh việc lãng phí ngân sách do chi phí quảng cáo trên các kênh bán hàng online không hề rẻ.

Cách bán hàng online hiệu quả - Haravan

Chiến lược quảng cáo hấp dẫn là cách để mở rộng quy mô tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

VII. Tối ưu quy trình bán hàng online với Haravan

Trong quá trình phát triển mô hình kinh doanh này theo hướng lâu dài, chủ doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Bắt đầu với các bước bán hàng online như lựa chọn kênh bán hàng, xây dựng trang web, lựa chọn đơn vị vận chuyển hay cách quản lý hoạt động sao cho hiệu quả sẽ là những vấn đề khiến người bán phải quan tâm khi bán hàng trên các nền tảng trực tuyến.

Những vấn đề kể trên không còn là mối quan ngại của người bán hàng online khi hợp tác cùng Haravan. Haravan tự hào là đơn vị cung cấp những giải pháp tối ưu giúp cửa hàng online có thể vận hành trơn tru trên mọi nền tảng bằng Haravan Omnichannel, xây dựng website chuẩn SEO với HaraWeb, quản lý khách hàng tập trung và phân loại nhóm khách hàng linh hoạt với HaraLoyalty.

Hãy liên hệ Haravan để được được trải nghiệm miễn phí ngay hôm nay.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bán hàng online là gì? Các công cụ và kỹ năng cần biết

25/04/2024 Hien MKT

Bí quyết tăng gấp 5 lần doanh thu với website mỹ phẩm

04/08/2023 MKT Anh

Hướng dẫn cách đóng gói hàng Shopee đúng chuẩn từ A đến Z

14/11/2022 MKT Ngoc Anh