Bán hàng order là gì? Chiến lược bán hàng order lợi nhuận cao

Trong khi mua sắm online, chắc hẳn các bạn đã bắt gặp cụm từ “hàng có sẵn” hay “hàng order”. Để đáp ứng linh hoạt nhu cầu mua sắm của khách hàng, giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho lâu dễ hư hỏng và lỗi thời cho chủ shop thì hình thức bán hàng order là một lựa chọn thích hợp. Vậy bán hàng order là gì? Tại sao bạn nên bán hàng order? Làm thế nào để bán hàng order thu lợi nhuận cao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Hàng order là gì?

Hàng order hiểu đơn giản là những sản phẩm không có sẵn trong kho của chủ shop, người bán sẽ đặt hàng online từ nhà sản xuất hoặc một đơn vị cung cấp khác khi có phát sinh đơn hàng. Những đơn hàng order này chủ shop có thể đặt ở các shop online trong nước và được nhận hàng nhanh chóng, thường khoảng 3 đến 5 ngày. Với những hàng order ở nước ngoài, sẽ order qua các sàn thương mại điện tử như Taobao, 1688, Tmall... những đơn hàng này cần qua thủ tục hải quan để về đến Việt Nam nên thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn, thường sẽ từ 10 đến 15 ngày.

Bán hàng order là gì?

Bán hàng order là gì?

2. Tổng quan về bán hàng order

2.1 Bán hàng order là gì?

Bán hàng order là hình thức kinh doanh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, người bán sẽ thực hiện tiếp thị và trưng bày nhiều sản phẩm để đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Khi có đơn hàng nhà bán sẽ đặt đơn hàng tương ứng với sản phẩm đó từ một đơn vị khác ở trong nước hoặc nước ngoài, hình thức này còn được gọi là “gom order”. Với hình thức bán hàng order nhà bán sẽ không cần quá nhiều vốn để nhập hàng về kho và cũng giảm thiểu được tình trạng hàng tồn kho quá lâu.

2.2 Sự khác biệt giữa hàng order và hàng mua trực tiếp

Để dễ dàng so sánh sự khác biệt giữa hàng order và hàng mua trực tiếp, mình sẽ chia thành những yếu tố cơ bản như sau:

Tính có sẵn

Đây là điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa hai loại hàng hóa này. Hàng order là hàng không có sẵn, bạn phải đặt hàng khi có nhu cầu; trong khi đó hàng mua trực tiếp là những hàng được bày bán trực tiếp tại cửa hàng, bạn chỉ cần đến những địa điểm này là có thể mua được sản phẩm.

Về thời gian

Hàng order bạn cần phải mất thời gian để nhận được hàng, bao gồm thời gian người bán đặt hàng và thời gian người bán giao hàng đến bạn, trong khi hàng mua trực tiếp bạn có thể cầm trên tay ngay sau khi mua.

Về sự đa dạng sản phẩm

Đây là lý do khiến hàng order được nhiều người ưa chuộng nhiều như vậy. Hàng bày bán trực tiếp sẽ bị giới hạn một số mẫu mã nhất định và tốc độ cập nhật “hàng trend” sẽ không tốt bằng hàng order, lợi thế hàng order đó là bạn có thể bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng và tiết kiệm thời gian hơn khi quảng bá sản phẩm đến khách hàng.

Sự khác biệt giữa hàng order và hàng mua trực tiếp

Sự khác biệt giữa hàng order và hàng mua trực tiếp

2.3 Vì sao bạn nên bán hàng order?

Bán hàng order là hình thức kinh doanh đơn giản và dễ bắt đầu nhất nếu như bạn có ý định muốn kinh doanh. Bạn hoàn toàn có thể kinh doanh với hình thức này khi bạn chưa có nhiều vốn và không đủ điều kiện để nhập hàng hay trữ hàng.
Bạn chỉ cần tìm những nhà cung cấp sản phẩm đa dạng và chất lượng; sau đó liên hệ đàm phán với họ để có thể kiểm định chất lượng sản phẩm và nhập hàng về bán nếu thấy hài lòng. Hoạt động quan trọng nhất đó là bạn cần có chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm hấp dẫn để thu hút khách hàng và có được nhiều đơn hàng nhất. Với thị trường kinh doanh online phát triển như hiện nay, bạn dễ dàng thực hiện những việc này thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...) hay các sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada)...

2.4 Ưu và nhược điểm khi bán hàng order

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Nhà bán cần nắm rõ những ưu và nhược điểm trong bán hàng order để có chiến lược phát triển sản phẩm, cửa hàng của mình và hạn chế những rủi ro của hình thức này khi kinh doanh.

Ưu và nhược điểm của bán hàng order

Ưu và nhược điểm của bán hàng order

Ưu điểm của bán hàng order

  • Không cần nhiều vốn đầu tư và không phải ôm hàng: Đây là ưu điểm lớn nhất của bán hàng order, bạn không cần phải chuẩn bị quá nhiều vốn để nhập hàng và cũng không cần lo lắng vấn đề nhập hàng về nhiều nhưng không bán được dẫn đến tồn kho, lỗi thời.
  • Hàng hóa đa dạng, phong phú: Hàng order được nhập chủ yếu ở các sàn Thương mại điện tử như Taobao, 1688, Tmall... đây là nguồn hàng có sự đa dạng và phong phú về mẫu mã, giá cả sản phẩm.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí: Thay vì như trước đây bạn cần phải qua nước ngoài để gom hàng về thì bây giờ bạn hoàn toàn có thể đặt hàng online, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí khi di chuyển.

Nhược điểm của bán hàng order

  • Khó chủ động trong nguồn hàng và thời gian vận chuyển: Bạn sẽ bị phụ thuộc vào nguồn hàng của nhà cung cấp và quá trình nhà cung cấp thực hiện các thủ tục để vận chuyển hàng hóa đến tay bạn.
  • Không đảm bảo được chất lượng hàng hóa: Bán hàng order bạn vẫn có thể kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi quyết định nhập tuy nhiên không gì đảm bảo rằng hàng đến tay bạn sẽ đúng như những gì bạn kiểm tra trước đó nếu nhà cung cấp không uy tín. Bên cạnh đó rủi ro trong quá trình vận chuyển cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của bạn.

3. Bán hàng order lấy hàng ở đâu?

Hiện tại, nguồn hàng order rất đa dạng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh… Tuy nhiên order hàng từ Trung Quốc hay còn gọi là hàng Quảng Châu là lựa chọn được nhiều người yêu thích vì những đặc điểm như: chi phí rẻ hơn so với những nguồn hàng khác; đa dạng, phong phú về mẫu mã và bắt trend cực nhanh song nguồn hàng Quảng có số lượng rất lớn, không lo hết hàng.
> Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm lấy sỉ nguồn quần áo Quảng Châu không thể bỏ qua
Bạn có thể order hàng Quảng Châu qua bên thứ 3 hoặc order trực tiếp trên sàn Thương mại điện tử sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Một số sàn lớn có thể tham khảo như Taobao, 1688, Tmall...

Sàn thương mại điện tử 1688

Sàn thương mại điện tử 1688

Trong đó:

  • Taobao chuyên bán sản phẩm theo hình thức bán lẻ, mẫu mã độc lạ và giá bình dân.
  • Tmall là sàn để nhập các sản phẩm hàng hiệu từ các thương hiệu lớn trên thế giới.
  • 1688 là nơi các nhà bán nhập hàng theo số lượng, thường theo lô khoảng vài trăm đến vài nghìn sản phẩm.

4. Quy trình order hàng chính hãng từ nước ngoài về Việt Nam kinh doanh

Có 2 hình thức order hàng từ nước ngoài được nhiều người sử dụng:

4.1 Order qua trung gian

Ngày nay để đáp ứng nhu cầu bán hàng order, có rất nhiều đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ này. Bạn chỉ cần gửi hình ảnh và những thông tin của sản phẩm, họ sẽ trực tiếp là người tìm kiếm nguồn hàng, thanh toán, vận chuyển hàng hóa về nước và xử lý những vấn đề phát sinh. Hình thức này phù hợp với những bạn muốn bán hàng order nhưng không lại không thích quá trình đặt hàng phức tạp và sẵn sàng chi trả một mức phí cho bên thứ 3 làm việc này giúp mình.

Báo Gấm - Hỗ trợ order hàng Trung Quốc

Báo Gấm - Hỗ trợ order hàng Trung Quốc

4.2 Tự order qua sàn thương mại điện tử

Một số sàn bạn có thể tham khảo là Taobao, 1688, Tmall, Amazon... với các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Truy cập vào website mua hàng nước ngoài phù hợp và đăng ký tài khoản mua hàng.
Bước 2: Tìm kiếm sản phẩm trên các website: bạn cần sử dụng ngôn ngữ của từng quốc gia mà bạn order. Sau khi tìm được từ khóa đúng, bạn sẽ tìm và so sánh sản phẩm giữa những nhà bán khác nhau. Bạn cần liên hệ nhà bán để trao đổi một số thông tin trước khi đặt hàng.
Bước 3: Sau khi chọn được nhà bán phù hợp, bạn tiến hành chọn sản phẩm theo size, màu sắc, số lượng,... và đặt hàng
Bước 4: Thanh toán hàng và đợi hàng vận chuyển về nước, các website nước ngoài chấp nhận các hình thức thanh toán bằng: thẻ visa, MasterCard...

5. Hướng dẫn cách bán hàng order hiệu quả

5.1 Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng

Điều đầu tiên trước khi bắt đầu là bạn cần lựa chọn ngành hàng phù hợp và là thế mạnh của bản thân. Bởi vì hoạt động quan trọng nhất khi bán hàng order đó là bạn cần phải quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu của mình, do đó bạn cần có những kiến thức và kinh nghiệm với ngành hàng mà bạn lựa chọn.
Sau khi tìm được cho mình ngành hàng order phù hợp, bạn hãy bắt đầu tìm nguồn nhập hàng uy tín và chất lượng. Nếu Marketing giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng chính thức thì chất lượng sản phẩm sẽ là một yếu tố quan trọng để biến khách hàng chính thức thành khách hàng trung thành. Nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài, doanh thu ổn định và thu nhập cao thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên điều đó.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng

Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng

Nếu nguồn hàng ở gần nơi bạn sinh sống, bạn nên dành thời gian để đến kiểm tra trực tiếp chất lượng sản phẩm thật kỹ càng trước khi quyết định nhập. Trong trường hợp bạn order hàng nước ngoài, bạn cần xem xét và chọn lọc nhà bán thật kỹ vì hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp trên khắp các sàn, một số yếu tố bạn có thể đánh giá nhà bán uy tín như thời gian hoạt động, số lượng sản phẩm đã bán, đánh giá của khách hàng,...

5.2 Thương lượng với nhà bán

Sau khi chọn được nhà cung cấp bạn cần trao đổi một số thông tin với nhà bán để làm rõ trong quá trình làm việc:
  • Chiết khấu: nếu thương lượng được mức chiết khấu tốt sẽ giúp bạn có lợi nhuận tốt hơn và tiết kiệm chi phí nhập hàng, bạn cần trao đổi rõ với nhà bán về mức chiết khấu tương ứng với số hàng đặt cụ thể.
  • Thông tin nhà cung cấp: bạn cần nắm rõ một số thông tin của nhà cung cấp để dễ nhập hàng như địa chỉ kho, đơn vị vận chuyển, số điện thoại, số tài khoản chuyển tiền,...
  • Quy trình khi đặt hàng: làm rõ quy trình đặt hàng để đảm bảo thời gian hàng vận chuyển đến bạn, những thông tin bạn cần trao đổi như bạn đặt hàng ở đâu, quy trình khi đặt hàng, thủ tục và thời gian vận chuyển...
  • Nguồn hàng: bạn cần hỏi rõ những sản phẩm ở nhà cung cấp có sẵn hay không, mẫu nào đã hết hàng, bao lâu thì hàng có lại... để cập nhật cho cửa hàng của mình.
  • Chính sách bảo hành, hỗ trợ: chính sách bảo hành nếu hàng hư hỏng trong quá trình vận chuyển rất quan trọng để bạn không phải chịu nhiều thiệt hại từ việc không phải hoàn toàn do mình gây ra.

5.3 Tiếp cận khách hàng online

Với tốc độ phát triển của Internet hiện nay là điều kiện vô cùng thuận lợi để bạn tận dụng và tiếp cận đến hàng của mình. Bạn có thể triển khai bán hàng online qua các hình thức như mạng xã hội (Facebook, Instagram,...), website hay sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...).

Marketing Online để tiếp cận khách hàng

Marketing Online để tiếp cận khách hàng

Để khởi tạo cho mình một cửa hàng trên mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử vô cùng đơn giản, trong đó Facebook và Shopee đang là 2 nền tảng có lượng người tiêu dùng cao nhất, bạn có thể tiếp cận số lượng lớn khách hàng thông qua 2 nền tảng này.
Bên cạnh đó website cũng là kênh bán hàng đầy tiềm năng, góp phần giúp cho cửa hàng của bạn trong chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website như Haravan để lựa chọn cho mình một website phù hợp với cửa hàng mình.

5.4 Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng

Khi hoạt động kinh doanh của bạn đã phát triển tốt, có lượng đơn hàng ổn định ở các nền tảng thì việc sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng là cần thiết.
Phần mềm hỗ trợ bán hàng sẽ giúp bạn quản lý đơn hàng từ tất cả các nguồn như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay website. Bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất kinh doanh của cửa hàng để có chiến lược phát triển vững mạnh hơn nữa.
Bên cạnh đó thông qua phần mềm bán hàng bạn dễ dàng tăng doanh thu từ khách hàng cũ nhờ tính năng lưu trữ thông tin khách hàng như tên, địa chỉ, hành vi mua hàng, sở thích,... từ đó bạn có chiến lược chăm sóc khách hàng cá nhân hóa hơn, xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành cho cửa hàng mình.

Phần mềm hỗ trợ bán hàng - Haravan

Phần mềm hỗ trợ bán hàng - Haravan

Hiện tại giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh của Haravan có thể hỗ trợ bạn đầy đủ những tính năng này, giúp bạn có những trải nghiệm tốt nhất khi kinh doanh.

6. Những điều cần biết khi khởi nghiệp bán hàng “Order”

Trên lý thuyết bán hàng order bạn sẽ cần chuẩn bị những kiến thức đã nêu ở trên trước khi bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên với 2 kinh nghiệm được rút ra từ thực tế này sẽ giúp bạn thành công hơn nữa khi có ý định khởi nghiệp bán hàng order:

Gom khách trước, gom hàng sau

Đây là điểm đặc biệt của bán hàng order so với những hình thức kinh doanh còn lại. Bạn có thể tiếp thị sản phẩm để gom nhóm khách hàng có nhu cầu về sản phẩm này rồi hãy đặt hàng ở nhà cung cấp. Bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước một khoảng để đảm bảo không bị “boom hàng” và bạn cũng có một số tiền để nhập hàng từ nhà cung cấp. Bên cạnh đó nếu bạn đặt hàng càng nhiều thì chiết khấu của nhà cung cấp dành cho bạn càng lớn.

Lựa chọn nguồn hàng thật tốt

Để có được khách hàng đã khó mà biến họ thành khách hàng trung thành càng khó hơn. Ban đầu bạn cần một chiến lược Marketing hấp dẫn để thu hút được nhiều khách hàng. Sau đó để cửa hàng của bạn có thể duy trì ổn định và phát triển thì hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp bạn tạo uy tín với khách hàng, lâu dần bạn không cần tốn quá nhiều tiền cho các hoạt động Marketing nữa mà vẫn có thể duy trì được số lượng đơn ổn định nhờ xây dựng được mạng lưới khách hàng trung thành và hiệu ứng truyền miệng mà uy tín của cửa hàng bạn mang lại.

7. Kết luận

Kinh doanh và khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng và bán hàng order cũng vậy. Để có kết quả tốt thì đó là cả quá trình học hỏi, làm việc và trải nghiệm thực tế. Hy vọng với bài viết này có thể giúp bạn có những trải nghiệm kinh doanh thực tế nếu như bạn đang ấm ủ cho mình những ý tưởng tốt và chưa có điều kiện để thực hiện. Chúc bạn thành công!


Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn TMĐT (shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách viết content cho ngành mỹ phẩm

03/04/2018 Haravan Học Viện

Câu chuyện data mẹ bỉm sữa nên lấy ở đâu?

06/04/2018 Haravan Học Viện

Cách tiếp cận và bán hàng cho người nước ngoài

06/04/2018 Haravan Học Viện