Cách tiếp cận và bán hàng cho người nước ngoài

Trong những năm gần, tỉ lệ dân nhập cư cũng di dân ở nước mình có phần tăng cao. Việc đó đồng nghĩa với có thêm nhiều cơ hội phát kinh doanh với nhóm đối tượng này. Với sự hấp dẫn lợi nhuận cao, ít người cạnh tranh tập khách hàng này được nhiều sự quan tâm hơn. Cùng với sự phát triển của công nghệ giúp việc giao tiếp với khách nước ngoài qua các mạng xã hội dễ dàng hơn. Nếu bạn có vốn tiếng Anh tốt và có ý tưởng kinh doanh thì đây là bài viết dành cho bạn.

Bắt đầu nào!

1. Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Bán hàng cho người nước ngoài

Cần xác định khách hàng mục tiêu trước khi bắt đầu kinh doanh

Để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đồng thời giải quyết được những “nỗi đau” mà người tiêu dùng đang đối mặt, bạn cần phải xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Chân dung khách hàng mục tiêu bao gồm các thông tin cơ bản như:

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, trình độ giáo dục, hôn nhân

  • Địa lý: khu vực sinh sống, sinh hoạt và làm việc

  • Tâm lý: Thái độ, sở thích, phong cách sống, niềm tin, giá trị mà họ mong muốn nhận được

  • Hành vi: Thói quen mua sắm, chi tiêu, tâm trạng của khách hàng, thói quen khi mua sắm, sử dụng thương hiệu

Ngoài ra, trong lúc xác định tệp khách hàng mục tiêu bạn cần phải xác định thêm các yếu tố quan trọng khác như nhu cầu, mong muốn, nỗi đau,... mà khách hàng đang phải đối mặt.

2. Hình thành ý tưởng

Ở bước này bạn cần xác định bạn muốn bán gì? Với vốn sống của bạn hoặc tìm hiểu thêm các trang báo hoặc nghe người khác nói bạn có thể hình dung sơ những thói quen cũng như cách sống của những người bạn ngoài nước mình.

>> Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh trực tuyến cho thời đại internet

Hình thành ý tưởng kinh doanh là bước đầu tiên khi bán hàng cho người nước ngoài

Ở đây chúng ta có 2 nhóm đối tượng rõ ràng nhé:

  • Nhóm khách du lịch: với nhóm khách này thì nhu cầu về ngành du lịch và dịch vụ rất cao. Tuy nhiên còn một khía cạnh khác ít người khai thác tốt là nhóm này rất ưa mua hàng hóa ở Việt Nam để tặng, để bán lại tại nước của họ. Theo cách truyền miệng nào đó thì đồ Việt Nam ngon, bổ, rẻ. Chỉ là chưa có ai khai thác chọn lọc ngành hàng và giúp nó đến với khách dễ dàng.

  • Nhóm nữa là những người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nhóm này rất rất thích những gì thuộc về truyền thống cổ truyền Việt Nam. Nếu bạn là một người yêu nước và hiểu về văn hóa thì đây là ý tưởng khá hay để quảng bá về nước mình. Về nhu yếu phẩm thì nhóm này có phần sử dụng những thứ cao cấp và chât lượng hơn. Vì thế cần chọn lọc kỹ về chất lượng sản phẩm và tính mỹ thuật của sản phẩm để có thể phục vụ nhóm khách này với lợi nhuận tương đối hơn.

3. Chạm đến khách hàng nước ngoài ở đâu?

Bạn có thể tiếp cận nhóm khách hàng nước ngoài thông qua các nguồn sau:
  • Mạng xã hội: Khách nước ngoài có thói quen truyền miệng với trên mạng xã hội rất nhiều. Trước đến một đất nước nào đó thì họ sẽ vào các nhóm trên facebook để tìm hiểu xem ở đất nước đó nên sinh sống khu vực nào? Làm việc như thế nào?... Chính những chia sẻ chân thật và giúp đỡ nhau của cộng đồng nước ngoài đó chính là chìa khóa đầu tiên bạn có thể chạm và gặp khách hàng của mình.
  • Khách nước ngoài có thói quen truyền miệng với trên mạng xã hội rất nhiều. Trước đến một đất nước nào đó thì họ sẽ vào các nhóm trên facebook để tìm hiểu xem ở đất nước đó nên sinh sống khu vực nào? Làm việc như thế nào?... Chính những chia sẻ chân thật và giúp đỡ nhau của cộng đồng nước ngoài đó chính là chìa khóa đầu tiên bạn có thể chạm và gặp khách hàng của mình.

Yếu tố truyền miệng đóng vai trò quan trọng trong việc bán hàng cho người nước ngoài

  • Yếu tố thứ 2, dựa trên vị trí địa lí. Ở Việt Nam bạn có thể dễ dàng lập danh sách những nói nào khách hay tham qua cũng nơi nào khách hàng sinh sống. Ví dụ ở Bùi Viện phố hay tâm trung khách du lịch, hay quận 1-2-7 tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống. Từ yếu tố nào bạn dễ dàng target đến họ bằng quảng cáo trên facebook.

Bạn cần quan sát hành vi, thói quen để bán hàng cho người nước ngoài hiệu quả

  • Yếu tố thứ 3 dựa vào hành vi, thói quen cũng khách hàng. Ví dụ nhóm khách nước ngoài hay ở các trạm xe chờ, bạn có thể tiếp thị từ đây. Còn đối với nhóm sinh sống ở Việt Nam thì rất quan tâm đến sức khỏe, nghề nghiệp thường là giáo viên, thường cuối tuần hay đi beer club. Những hành vi này giúp bạn tìm đến họ dễ dàng.

4. Bán hàng cho người nước ngoài

Bán hàng cho người nước ngoài đòi hỏi bạn có một vốn từ tiếng Anh nhất định để hiểu những gì họ nói, bạn cũng có thể dùng google dịch. Quan trọng là phải biết họ đang nói gì. Vì có những trường hợp hiểu sai ý họ rồi bị hoàn hàng vô cớ.

Nhóm đối tượng này mua hàng rất dễ, tuy nhiên nếu không đúng theo yêu cầu của họ hoặc không đúng như chất lượng quảng cáo thì họ trả hàng ngay lập tức.

Khi bán hàng cho nhóm đối tượng này cần lưu ý:

  • Đóng gói sản phẩm: Họ rất tinh tế và thích sự chỉnh chu. Một gói hàng chỉnh chu không mất nhiều thời gian nhưng sẽ có thêm cơ hội bán lần nữa.

  • Thời gian giao hàng theo cam kết. Họ rất quan tâm vấn đề và đã sắp xếp thời gian để nhận đó. Bạn sẽ mất ngay khách hàng đó nế trễ hẹn.

  • Hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh: việc này sẽ hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm đồng thời giúp người tiêu dùng lý giải những thắc mắc, vấn đề trong quá trình sử dụng.

5. Kết luận

Bán hàng cho người nước tuy mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng cần nhiều kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, ... chứ không riêng gì kỹ năng ngôn ngữ. Tuy vậy, càng nhiều thử thách thì càng thu lại nhiều quả ngọt về sau.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

7 bài học kinh doanh đắt giá bạn chắc chắn phải biết khi khởi nghiệp

Bí quyết thành công: 5 điều bạn cần làm không ngừng nghỉ

10 câu hỏi nên trả lời trước khi biến sở thích thành công việc kinh doanh

Theo Y Hân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tăng đơn hàng vượt bật nhờ chăm sóc khách cũ tốt

06/04/2018 Học Viện Haravan

Zalo Shop là gì? Cách tạo cửa hàng trên Zalo nhanh chóng

12/04/2018 Học viện Haravan

5 cách để có được lòng tin của khách hàng Online

20/06/2018 Haravan Học Viện