Bao bì đóng gói sản phẩm: Làm thế nào để ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng?

Nhà bán hàng cần bao bì đóng gói sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Nhưng liệu bạn có vô tình bỏ qua các tác động marketing tiềm năng của bao bì đóng gói. Nếu được thực hiện đúng cách và có tính toán hợp lý, việc mở hộp đóng gói có thể là một trong những điểm nhấn làm tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

1. Lịch sử bao bì sản phẩm:

Từ xưa, con người đã biết dùng các loại lá để quấn các vật dụng và dùng các lọ thủy tinh để đựng chất lỏng. Khi này, bao bì đơn giản chỉ có vai trò để chứa đựng và vận chuyển sản phẩm. Việc tạo ra bao bì để đóng gói sản phẩm là một bước phát triển lớn để bảo quản sản phẩm. Nó giúp hàng hóa giữ được lâu hơn và an toàn hơn, vận chuyển dễ dàng hơn.

Bao bì đóng gói sản phẩm

Sau đó, để phục vụ nhu cầu sản xuất ngày càng phát triển, người ta đã cải tiến và phát triển các loại bao bì phù hợp hơn, và từ đó dẫn đến sự ra đời của bao bì giấy và nhựa. Hai loại bao bì này được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay nhờ chất liệu có độ bền cao và bảo quản sản phẩm tốt hơn, dễ vận chuyển hơn.

2. Tầm quan trọng của việc đóng gói:

Các nhà bán lẻ trực tuyến có ít điểm tiếp xúc hơn để mang lại niềm vui cho khách hàng so với các doanh nghiệp bán lẻ offline. Đối với khách hàng mua hàng online họ không có cơ hội để có những trải nghiệm xúc tác hoặc được thử sản phẩm . Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đặc biệt chú ý đến những điểm tiếp xúc có sẵn để tạo ra trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ cho khách hàng và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Và bao bì đóng gói sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc này:

  • Bao bì đóng gói sản phẩm truyền tải thông tin: đây là một trong những ý nghĩa quan trọng của bao bì. Những thông tin thường được in ấn trên bao bì như tên sản phẩm, thành phần, nguyên liệu, công dụng, thông tin nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng,... Việc cung cấp đầy đủ thông tin trên bao bì sản phẩm sẽ giúp khách hàng mua offline dễ dàng lựa chọn và khách hàng mua online cảm giác tin tưởng, an toàn khi sử dụng sản phẩm.
  • Bao bì bảo vệ sản phẩm: đây là chức năng chính của bao bì sản phẩm, giúp bảo quản chất lượng sản phẩm an toàn, không bị hư hỏng, ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh hay khi vận chuyển.
  • Bao bì giúp vận chuyển dễ dàng: những sản phẩm khó vận chuyển như chất lỏng, đường, muối, đồ dễ vỡ,... sẽ được vận chuyển dễ dàng hơn, tránh những rủi ro khi vận chuyển nhờ có bao bì sản phẩm.

Bao bì giúp vận chuyển dễ dàng

Bao bì giúp vận chuyển dễ dàng

  • Bao bì đóng gói sản phẩm giúp giảm thiểu thất thoát: bao bì thường được đóng gói chỉ mở 1 lần do đó giúp giảm thiểu thất thoát vì sau khi đã mở không để đóng lại được như lúc đầu.
  • Bao bì đóng gói sản phẩm đảm bảo tiện lợi: ngày nay bao bì đóng gói rất đa dạng, có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau do đó thuận tiện trong việc sắp xếp, trưng bày sản phẩm.
  • Bao bì đóng gói giúp quảng cáo sản phẩm: một bao bì được thiết kế bắt mắt, thu hút, ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

3. Các loại bao bì đóng gói sản phẩm:

Có rất nhiều loại bao bì khác nhau để phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau. Có thể phân chia bao bì sản phẩm theo 3 nhóm chính sau:
  • Bao bì sản phẩm theo chức năng: Theo chức năng của bao bì sẽ có 2 loại là bao bì trong và bao bì ngoài. Bao bì trong là các loại bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, dùng để đựng sản phẩm. Có nhiều bao bì như bao bì kiểu treo, bao bì kiểu mang xách, bao bì dễ mở, bao bì phun , bao bì đồng bộ, bao bì tặng phẩm. Bao bì ngoài là loại bao bì dùng để đóng gói và vận chuyển sản phẩm giúp bảo vệ chất lượng và số lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Dạng bao bì này bạn thường thấy khi mua sắm đó là túi nilon hoặc thùng giấy,...
  • Bao bì sản phẩm theo số lần sử dụng: Vì có nhiều sản phẩm khác nhau, nhiều tính năng và công dụng khác nhau nên bao bì sẽ có 2 loại là bao bì một sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần. Bao bì sử dụng một lần là bao bì được sử dụng 1 lần duy nhất từ lúc sản xuất cho tới khi đến tay người tiêu dùng, những bao bì này thường dùng đóng gói thức ăn, bánh kẹo,... Bao bì sử dụng nhiều lần là loại bao bì có khả năng tái sử dụng lại, có công dụng hữu ích với người tiêu dùng. Ví dụ dễ thấy như nếu bạn mua một chai nước suối, sau khi bạn uống hết nước bên trong, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại vỏ chai để đựng nước uống cho lần sau. Nhưng nếu như bạn mua một gói snack, sau khi ăn hết bánh thì bao bì đó sẽ bỏ đi vì không thể tái sử dụng được.

Bao bì sản phẩm theo số lần sử dụng

Bao bì sản phẩm theo số lần sử dụng

  • Bao bì theo vật liệu chế tạo: Cách thứ 3 để phân biệt các loại bao bì là dựa vào vật liệu chế tạo, có các loại cơ bản như bao bì gỗ, bao bì kim loại, bao bì giấy, bao bì thủy tinh, bao bì bằng tre nứa,... Tùy vào mục đích sử dụng và sản phẩm sử dụng bao bì mà lựa chọn loại bao bì phù hợp.

4. Các dạng đóng gói thường gặp:

Trước khi có thể vận chuyển sản phẩm, bạn cần phải đóng gói chúng để việc vận chuyển diễn ra an toàn. Trừ khi bạn đang vận chuyển một mặt hàng rất nhỏ hoặc siêu bền, hầu hết các sản phẩm sẽ yêu cầu một số loại, kích thước hộp, một số hình thức nhồi hoặc đệm sản phẩm phù hợp để bảo vệ đơn hàng.

Có một số tùy chọn phổ biến cho bao bì bạn có thể tham khảo:

1. Hộp, thùng carton:

Đây vẫn là loại bao bì đóng gói sản phẩm thương mại điện tử điển hình nhất được các nhà bán lẻ sử dụng. Chúng chắc chắn, không ảnh hưởng đến trọng lượng cho gói hàng của bạn và có thể tái chế. Bạn cũng có thể sử dụng các hộp carton dập sóng có hai vách để cung cấp hạn chế va đập và tăng độ bền cho các mặt hàng có trọng lượng nặng hơn.

Hộp, thùng carton

Hộp, thùng carton

2. Túi bong bóng:

Đây là lựa chọn tốt nhất để vận chuyển các mặt hàng nhỏ, phẳng hoặc tinh tế như đồ trang sức, hàng thủ công, sách hoặc đồ điện tử. Bạn có thể tăng cường bảo vệ bằng giấy có thể tái chế hoặc bọc bong bóng.

Túi bong bóng

Túi bong bóng

3. Túi nhựa, bao thư:

Nếu bạn bán các sản phẩm nhẹ nhưng không dễ vỡ, bạn có thể sử dụng phong bì hoặc túi nhựa để gửi hàng. Các loại này có trọng lượng nhẹ, chắc chắn, dễ bảo quản, giúp vận chuyển các đơn hàng hoặc hộp nhỏ dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng tùy chỉnh chúng để phù hợp với thương hiệu của mình.

4. Bao bì tự thiết kế:

Bao bì tự thiết kế là một cách tuyệt vời để tạo ra trải nghiệm mở hộp độc đáo và cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao điều gì. Có rất nhiều tùy chọn để in và tùy chỉnh trên mọi thứ, từ khăn giấy đến giấy gói, phiếu đóng gói,... Ngoài ra, bạn có thể in bên ngoài các hộp của mình để giới thiệu thương hiệu của mình theo những cách mới và tạo ra trải nghiệm hài lòng cho khách hàng của bạn.

Bao bì tự thiết kế

Bao bì tự thiết kế

5. Yêu cầu – quy định về bao bì sản phẩm:

Mặc dù bao bì sản phẩm có những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng, tuy nhiên bạn cũng cần nắm rõ những quy định về bao bì để không gây tác dụng ngược của nó:
  • Bao bì đóng gói sản phẩm cần có thông tin đầy đủ: cũng như lợi ích của bao bì là giúp truyền tải thông tin nên bạn cũng cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin như tên sản phẩm, thành phần, nguyên liệu, công dụng, thông tin nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng,... Nếu ghi thiếu hoặc ghi sai về bất cứ nguồn thông tin nào trên bao bì sản phẩm thì công ty/doanh nghiệp sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về điều đó.
  • Không độc hại và phù hợp với sản phẩm: đây là điều tiên quyết khi lựa chọn bao bì sản phẩm. Chức năng của bao bì là bảo quản tốt sản phẩm nên không thể có vấn đề là bao bì gây độc hại, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Hãy đảm bảo bao bì không có các biến đổi hóa học trong quá trình bảo quản sản phẩm. Hiện nay để bảo vệ môi trường thì bao bì sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu là có khả năng phân hủy và thân thiện với môi trường.

Bao bì cần đảm bảo độ thẩm mỹ

Bao bì cần đảm bảo độ thẩm mỹ

  • Đảm bảo độ thẩm mỹ: bao bì sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu do đó cần lựa chọn và thiết kế bì có tính thẩm mỹ cao, kiểu dáng, kích cỡ, chất liệu phù hợp với sản phẩm.
  • Bảo vệ sản phẩm: một chức năng quan trọng khác của bao bì là phải bảo vệ được sản phẩm, đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng trong quá trình trưng bày và vận chuyển. Yêu cầu bao bì sản phẩm phải có kết cấu sao cho giữ được các tính chất của sản phẩm như mùi vị, độ ẩm, hình dáng vốn có của sản phẩm, bảo vệ sản phẩm khi bị va chạm.

6. Làm thế nào để tạo nên một trải nghiệm mở hộp thú vị dành cho khách hàng?

Đầu tư có chiến lược vào một số nguồn cung cấp bao bì có thể giúp ích cho việc tạo ra trải nghiệm mở hộp mà khách hàng của bạn sẽ không thể quên.

Làm thế nào để tạo nên một trải nghiệm mở hộp thú vị dành cho khách hàng?

Làm thế nào để tạo nên một trải nghiệm mở hộp thú vị dành cho khách hàng?

6.1. Bao bì:

Yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là thùng/ bao bì vận chuyển chính. Tùy thuộc vào sản phẩm của bạn, có thể lựa chọn hộp hoặc túi. Các thùng carton màu trắng và nâu từng được coi là lựa chọn duy nhất vì chúng rẻ, chắc chắn và hoàn thành tốt chức năng, nhưng chúng có thể không tạo ra ấn tượng đầu tiên tuyệt vời mà bạn đang tìm kiếm.

Thương hiệu của bạn có thân thiện với môi trường không? Bạn có thể lựa chọn các giải pháp thay thế bao bì phân hủy sinh học bằng cách sử dụng sợi nén từ nấm sợi và dừa. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các loại bao bì có thể phân hủy được làm từ ngô thay vì các loại bao bì poly làm bằng nhựa.

Mặc dù bao bì đẹp là cơ hội quan trọng nhất để tạo ra trải nghiệm "tuyệt vời", nhưng nó có thể khiến bạn tốn khá nhiều chi phí.

6.2. Giấy lụa:

Việc gói các sản phẩm của bạn trong giấy lụa sẽ làm tăng thêm mức độ phấn khích bằng cách xây dựng thêm một lớp mong đợi khác vào trải nghiệm mở hộp. Giấy in theo yêu cầu hoặc giấy màu có sẵn đều là những lựa chọn chắc chắn bạn nên cân nhắc.

6.3. Các lớp độn:

Các loại chất độn truyền thống bao gồm đệm xốp, gối hơi hoặc bọc bong bóng. Mặc dù bọc bong bóng là một trò tiêu khiển đã được yêu thích từ lâu đối với một số người trong chúng ta, nhưng nó không hấp dẫn về mặt hình ảnh và sẽ không mang lại cảm giác cao cấp.

6.4. Nhãn dán:

Nhãn dán là một lựa chọn hữu ích vì chúng linh hoạt và khá rẻ. Hoặc, thay vì in trực tiếp trên hộp của bạn, hãy thử sử dụng nhãn dán như một cách để xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các gói hàng của bạn với chi phí phù hợp hơn.

6.5. Các nội dung quảng cáo hoặc danh thiếp:

Danh thiếp là một cách hiệu quả về chi phí để thêm các mẫu quảng cáo nhỏ vào gói hàng của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm ghi chú cá nhân hoặc hướng dẫn đặc biệt để giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn từ sản phẩm của bạn — đây là lựa chọn có khả năng ứng dụng là vô tận và với chi phí tương đối rẻ.

6.6. Hoá đơn:

Việc bao gồm biên lai, đơn hàng, hoá đơn trong gói hàng của bạn là điều nên làm, nhưng nhiều doanh nghiệp không sử dụng điều này như một cơ hội xây dựng thương hiệu hoặc tiếp thị.

6.7. Thiệp:

Mặc dù những tấm thiệp viết tay có thể khó mở rộng quy mô, nhưng đây là cách tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp mới đang chiến đấu để kiếm được mọi khách hàng. Kết nối với người mua sắm thông qua ghi chú hoặc thiệp cảm ơn có thể tạo ra sự khác biệt cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến những người thực sự hỗ trợ thương hiệu của bạn.

6.8. Quà hoặc mẫu thử:

Dựa trên lịch sử mua hàng hoặc đơn hàng hiện tại của khách hàng, bạn cũng có thể cân nhắc đưa vào một mẫu sản phẩm khác miễn phí. Tốt nhất, bạn nên chọn thứ gì đó mà người mua hàng của bạn có thể sẽ quan tâm. Ví dụ: nếu họ mua dầu gội đầu, hãy bỏ thêm vào đó một ít mẫu thử dầu xả . Chiến thuật này có thể giúp bạn bán chéo sản phẩm bằng cách giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm mới.

7. Kết luận

Hãy dành vài ngày tới để đánh giá lại bao bì đóng gói sản phẩm của bạn. Xem xét chi phí, quy mô đơn đặt hàng trung bình, tỷ suất lợi nhuận và đánh giá những gì bạn có thể làm để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Hãy tạo trải nghiệm mở hộp tuyệt vời để tăng lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp của bạn nhé.

Hơn 50.000 người kinh doanh đang sử dụng Haravan Ship

Haravan Ship giúp bạn tiết kiệm đến 50% chi phí giao nhận và X2 hiệu suất làm việc của nhân viên vận hành, với hệ thống quản lý đơn hàng tập trung, tích hợp sẵn 10 nhà vận chuyển phổ biến nhất.

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

6 chiến thuật phí vận chuyển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

18/12/2021 Gia Phương

6 cách xây dựng quy trình giao hàng tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng

13/01/2022 Gia Phương

Thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2022 của các nhà vận chuyển

20/01/2022 Gia Phương