Bật mí 16 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, cực đơn giản

Có thể nói, khách hàng là trung tâm cho mọi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, làm thế nào để có cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, mang lại lợi ích cao được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hôm nay, Haravan sẽ giới thiệu đến bạn 16 cách tiếp cận khách hàng cực đơn giản nhưng hiệu quả cao nhé!

1. Tiếp cận khách hàng qua các kênh mạng xã hội

chiến lược tiếp cận khách hàng

Bởi nhờ sự phát triển của truyền thông số, các kênh online giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí

Có thể nói, Social Media Marketing là một hình thức được nhiều người kinh doanh ưa chuộng nhờ vào hiệu quả mà nó mang lại. Hiện nay, nhu cầu sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter... của người tiêu dùng tăng cao, trở thành ‘mảnh đất màu mỡ’ giúp người kinh doanh dễ dàng tiếp cận nguồn khách hàng khổng lồ.

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả trên mạng xã hội, bạn nên:

  • Xây dựng Fanpage, trang bán hàng chỉn chu, minh bạch thông tin.
  • Thường xuyên đăng bài và tương tác.
  • Đa dạng hình thức quảng cáo như hình ảnh, video, infographic, podcast...
  • Xen kẽ các bài chia sẻ mẹo vặt liên quan đến ngành hàng kinh doanh.
  • Có các trò chơi tương tác, thăm dò ý kiến, tặng quà tri ân để khách hàng ấn tượng hơn với thương hiệu.

2. Tiếp cận khách hàng qua các trang thương mại điện tử

Không thể phủ nhận sự thành công trong việc tiếp cận khách hàng và bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử ngày nay. Tuy nhiên, đây là thị trường có sự cạnh tranh cao. Nếu muốn nổi bật, bạn phải có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Một vài cách để trang bán hàng của bạn thu hút là chú trọng vào hình ảnh, cải thiện lượt mua hàng và chỉ số đánh giá, tạo nhiều chương trình khuyến mãi, sử dụng sản phẩm ‘mồi’... Khi đã có lượng tương tác ổn định, khách hàng sẽ tự tìm và mua hàng của bạn.

Một số sàn thương mại điện tử uy tín hiện nay có lưu lượng người dùng lớn mà bạn có thể tham khảo là Shopee, Tiki, Lazada...

>> Tìm hiểu thêm: Bán hàng online cần những gì? 20 việc cần làm để bán hàng hiệu quả

3. Tận dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết là một cách tiếp cận khách hàng khá mới nhưng mang lại hiệu quả vượt trội. Tiếp thị liên kết là quá trình người tiếp thị giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và nhận hoa hồng từ người kinh doanh trên mỗi lượt truy cập hoặc theo sản phẩm bán được thông qua link giới thiệu.

Tiếp thị liên kết được thực hiện dưới rất nhiều hình thức như video, hình ảnh, bài đăng mạng xã hội... Tùy vào nhu cầu, hành vi của khách hàng mục tiêu và chiến lược của đơn vị liên kết mà lựa chọn hình thức và kênh tiếp thị phù hợp.

4. Viết blog

Viết blog là một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Bài blog không phải là những bài quảng cáo, tuy nhiên nó đáp ứng được Insights của khách hàng, giải quyết được những thắc mắc, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải có liên quan đến mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh.

Chẳng hạn, nếu ngành hàng bạn kinh doanh là thời trang, bạn có thể viết các chủ đề như cách phối quần áo, gợi ý những mẫu quần áo ‘hot trend’, mẹo chọn quần áo theo dáng người...

Nếu blog chất lượng, đáp ứng được nhu cầu người dùng, họ sẽ ấn tượng với thương hiệu, thậm chí là để lại thông tin để được cập nhật bài viết trong tương lai. Đây cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn tiếp cận.

cách tiếp cận khách hàng

Viết blog có thể làm tăng độ nhận diện thương hiệu và thu thập địa chỉ Email của khách hàng.

5. Xây dựng hội nhóm, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp

Việc xây dựng hội nhóm, cộng đồng khách hàng sẽ giúp người kinh doanh tập hợp được những khách hàng tiềm năng có cùng mục tiêu, nhu cầu mua hàng lại một nơi.

Với cách tiếp cận khách hàng tiềm năng này, người kinh doanh và người dùng sẽ có cơ hội thảo luận, quảng cáo hoặc cung cấp các kiến thức cần thiết. Đồng thời, bạn cũng sẽ biết được nhu cầu, những ưu điểm hoặc thiếu sót trong dịch vụ để từ đó nâng cao chất lượng, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

6. Sử dụng Testimonial để tạo niềm tin

Testimonial là những lời nhận xét, đánh giá, hình ảnh thực của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Nếu có nhiều testimonial tốt trên trang Web, Fanpage hoặc các hội nhóm sẽ gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng và dễ dàng tăng khả năng chuyển đổi doanh thu.

Đó là chưa kể, nhờ vào Testimonial chất lượng, khách hàng trung thành sẽ tự nguyện giúp bạn quảng cáo dịch vụ đến khách hàng mới, giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà không mất bất cứ khoản phí nào.

7. Email Marketing - công cụ tiếp cận khách hàng hiệu quả

Sử dụng Email Marketing là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp, không gây phiền hà đến những khách hàng không có nhu cầu và có thể đo lường được mức độ tiếp cận, quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng Email Marketing, doanh nghiệp cần sử dụng cách tiếp cận khách hàng khác để thu được địa chỉ email như viết blog, tặng ebook, tặng voucher,...

Một số ý tưởng giúp tiếp thị email thêm thu hút là gửi thư chào hàng, gửi thông tin sản phẩm cùng các ưu đãi, chú trọng vào hình thức gửi thư,...

tiếp cận khách hàng

Email Marketing là cách tiếp cận khách hàng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

8. Sử dụng phần mềm tiếp thị và chăm sóc khách hàng

Trong quá trình tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể gặp một số vấn đề khó khăn sau đó như không thể lọc ra tệp khách hàng tiềm năng, không thể phân loại khách hàng theo nhu cầu, thói quen và hành vi tiêu dùng,.. Gây khó khăn trong việc đề ra chiến lược kinh doanh.

Vì vậy, để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và khách hàng trung thành, người kinh doanh, nhất là những người mới bắt đầu nên sử dụng phần mềm tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Một phần mềm tiếp thị và chăm sóc khách hàng được nhiều doanh nghiệp lớn như Juno, Vinamilk, Biti’s... tin dùng hiện nay là Haraloyalty, được xây dựng và vận hành bởi Haravan. Theo đó, Haraloyalty sở hữu các tính năng như:

  • Thấu hiểu nhu cầu khách hàng thông qua tính năng phân loại nhóm khách hàng theo bộ lọc khác nhau (nhân khẩu học, điểm thưởng hiện có, số lượng đơn hàng, ngày sinh nhật), từ đó gợi ý những dịch vụ khách hàng quan tâm, giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm, kích thích mua hàng.
  • chương trình chăm sóc khách hàng qua những tính năng như tự động xếp hạng thành viên, tích điểm và thăng hạng, tăng điểm thưởng vào ngày lễ lớn, sinh nhật và quy đổi ra quà tặng, phiếu giảm giá, giúp chuyển đổi khách hàng truyền thông thành khách hàng trung thành.
  • Hệ thống kịch bản chăm sóc khách hàng giúp gửi thông báo đơn hàng, thông báo tăng hạng, thông tin ưu đãi cùng tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cảm ơn mua hàng,.... giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng tốt đẹp, tăng khả năng quay trở lại.

9. Tiếp cận khách hàng online bằng các chương trình ưu đãi, sự kiện hấp dẫn

Dù là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng không mới, nhưng các chương trình khuyến mãi, tặng quà luôn thu hút và để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Hơn nữa, để nhận được quà tặng, khách hàng sẽ phải thực hiện một vài yêu cầu như thích trang, chia sẻ bài viết, đăng ảnh kèm hashtag,... Điều này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới.

Một vài hình thức ưu đãi bạn có thể tham khảo là:

  • Tổ chức các khóa học miễn phí.
  • Tặng ebook, cẩm nang điện tử.
  • Give away định kỳ, trắc nghiệm hay minigame.

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tặng các khóa học online sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

10. Truyền thông bằng selfie: Cách tiếp cận khách hàng mới lạ

Hiện nay, từ các doanh nghiệp nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp lớn đều ưa thích sử dụng cách truyền thông bằng selfie check-in. Theo đó, để nhận ưu đãi, khách hàng chỉ cần selfie một tấm ảnh, sau đó check-in, hashtag hoặc gắn thẻ thương hiệu.

Với cách tiếp cận khách hàng này, người kinh doanh tận dụng sở thích selfie để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả. Vừa tạo sự tương tác giữa doanh nghiệp - khách hàng, vừa giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm qua các sản phẩm quà tặng.

Chiến lược tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thống

Dù là cách tiếp cận khách hàng đã xuất hiện từ lâu, nhưng các kênh truyền thống vẫn thu hút rất nhiều khách hàng, tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp.

11. Tổ chức sự kiện, các buổi tọa đàm

Khi tổ chức các sự kiện, các buổi tọa đàm với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, doanh nghiệp đã có thể gia tăng độ nhận diện và sự uy tín đến khách hàng. Các buổi tọa đàm, sự kiện này có thể được tổ chức khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới,...

12. Tổ chức chương trình trải nghiệm sản phẩm: Cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm thông qua việc phát hàng dùng thử là chiến lược tiếp cận khách hàng vô cùng quen thuộc, nhưng luôn đem lại hiệu quả tốt.

Để thực hiện cách này, doanh nghiệp có thể đặt các quầy dùng thử sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc trung tâm thương mại. Thậm chí, nếu có đủ điều kiện, doanh nghiệp có thể tổ chức riêng một chương trình trải nghiệm sản phẩm riêng biệt và mời các khách mời có sức ảnh hưởng trong ngành hàng này để họ trải nghiệm và đánh giá, giúp gia tăng sự uy tín.

tiếp cận khách hàng tiềm năng

Nhiều doanh nghiệp lớn bỏ ra một số tiền khủng để tổ chức các buổi trải nghiệm sản phẩm.

13. Tiếp cận khách hàng bằng các loại hình quảng cáo

Các loại hình quảng cáo truyền thống như quảng cáo ngoài trời (billboard ads) hoặc trên báo đài, tivi dù xuất hiện đã lâu nhưng hiện nay vẫn đang là một trong các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.

Với billboard ads, bạn có thể chọn lựa những vị trí đắc địa mà khách hàng dễ thấy nhất như trên cầu, ngay ngã tư lớn,... để truyền đi thông điệp sản phẩm. Cách Marketing này cực kỳ có hiệu quả, đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi có lưu lượng người tham gia giao thông cao, tỷ lệ thuận với lượng người tiếp cận quảng cáo.

Còn với báo đài, tivi, hình thức này phù hợp với sản phẩm có phân khúc khách hàng là những người trung niên, lớn tuổi. Doanh nghiệp có thể chọn khung giờ quảng cáo vào bản tin buổi sáng hoặc tối - thời điểm mà khách hàng tiềm năng xem tivi, báo đài nhiều nhất để hạt hiệu quả như mong muốn.

14. Hoạt động xã hội, thiện nguyện

Hoạt động xã hội, thiện nguyện cũng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả không ngờ. Hơn nữa, hoạt động Marketing này thường được nhiều người hưởng ứng nhờ mang những giá trị nhân văn sâu sắc, giúp xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện các chiến dịch thiện nguyện, doanh nghiệp nên đặt cái tâm lên hàng đầu, tránh xen kẽ các quảng cáo lố lắng sẽ gây nên tác dụng ngược.

Chẳng hạn, trong mùa dịch, một vài chiến dịch xã hội đã được các nhãn hàng thực hiện thành công, để lại những ấn tượng tốt trong lòng khách hàng như Siêu thị mini 0 đồng của PNJ, Zalo Connect, Sài Gòn ơi đừng bỏ bữa của Grab,... Qua đó, không cần các phương pháp Marketing tiếp cận khách hàng trực tiếp, các nhãn hàng vẫn tạo tiếng vang lớn và gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả qua mối quan hệ hợp tác

Với mục tiêu chung đôi bên cùng có lợi, cách tiếp cận khách hàng qua mối quan hệ hợp tác được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, giúp mở rộng phạm vi nhận diện thương hiệu, gia tăng độ uy tín trên thị trường.

15. Hợp tác với đối tác kinh doanh

Một hình thức kinh doanh khác, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả là hợp tác kinh doanh B2B (Business to Business). Trên mục tiêu cả 2 cùng phát triển, đối tác kinh doanh sẽ có những chiến lược quảng cáo, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp bạn và ngược lại, tạo điều kiện thuận lợi biến họ thành khách hàng tiềm năng và trung thành.

16. Hợp tác với KOL, KOC, Reviewer

Cùng với sự phát triển của các loại hình truyền thông số, mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Instagram, Facebook... sức ảnh hưởng của các KOL, KOC cũng tăng cao và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Bởi người tiêu dùng có xu hướng tin vào lời đánh giá của người trải nghiệm sản phẩm hơn là quảng cáo của nhãn hàng.

Vì vậy, doanh nghiệp có thể lựa chọn hợp tác với những KOLs, KOCs phù hợp với ngành hàng, có sức ảnh hưởng cao để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, từ đó nâng cao uy tín, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và doanh thu.

phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng

Hợp tác với người có sức ảnh hưởng cũng giúp sản phẩm bạn được nhiều người tiêu dùng biết tới hơn.

4 nguyên tắc cần nắm khi tiếp cận khách hàng

  • Phân tích thị trường: Giúp người kinh doanh nắm được tình hình kinh doanh, mức độ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.
  • Xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng: Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có nhu cầu, hành vi và cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, xác định khách hàng tiềm năng là bước quan trọng, góp phần quyết định sự thành bại trong các chiến lược Marketing.
  • Lên chiến lược tiếp cận phù hợp: Để có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp phải hiểu rõ về sản phẩm của mình và nhu cầu khách hàng, cũng như nhận ra những điểm mạnh yếu tồn đọng, từ đó khắc phục và phát huy, giúp gia tăng trải nghiệm người dùng.
  • Kết hợp đa phương thức khác nhau: Đừng chỉ dừng lại ở 1 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng duy nhất mà kết hợp đa phương thức để tăng tỷ lệ thành công, giúp việc kinh doanh phát triển hơn.

Trên đây là tổng hợp 16 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã có thể lựa chọn cho mình cách tiếp cận phù hợp, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Mặt bằng kinh doanh và tất cả những điều cần biết trong thuê địa điểm kinh doanh 2023

14/06/2022 Nhi MKT

Marketing 4P là gì? Các bước xây dựng mô hình 4P trong Marketing

07/07/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

5 câu hỏi để nắm rõ khách hàng trong lòng bàn tay

10/08/2022 0