Marketing 4P là gì? Các bước xây dựng mô hình 4P trong Marketing

4P trong Marketing không còn là thuật ngữ xa lạ với các Marketer. Nó được xem là công cụ được dùng để đạt được mục tiêu tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi ra mắt sản phẩm mới. Vậy bạn đã biết mô hình 4P là gì hay chưa? Haravan sẽ gợi ý cho bạn các bước phát triển lập kế hoạch marketing hiệu quả nhất.

>> ĐẶC BIỆT: BÊN DƯỚI BÀI CÓ TẶNG EBOOK MARKETING MIỄN PHÍ XỊN XÒ ĐẤY!

1. 4P trong Marketing là gì?

4P trong Marketing được xem là chiến lược kinh doanh cốt lõi được các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được các mục tiêu tiếp thị của họ. 4Ps Marketing được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Xúc tiến).

Mô hình 4P marketing

4P trong Marketing là gì?

1.1 Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ được tiếp thị cho khách hàng mục tiêu. Các sản phẩm được cho là thành công khi nó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Mô hình 4P marketing

Product (Sản phẩm)

Khi đầu tư vào sản phẩm bạn nên xem xét các vấn đề sau:

  • Sản phẩm của bạn là gì?

  • Sản phẩm của bạn làm được gì? Sản phẩm có đáp ứng nhu cầu khách hàng hay có cung cấp trải nghiệm mới lạ nào không?

  • Đối tượng mục tiêu của sản phẩm của bạn là ai?

  • Sản phẩm của bạn có gì khác so với sản phẩm của đối thủ?

1.2 Price (Giá cả)

Giá cả là một yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp 4P, đó chính là chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là phải chọn một mức giá có thể tiếp cận đồng thời với thị trường mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp. Giá cả có thể có tác động đáng kể đến sự thành công chung của một sản phẩm.

Ví dụ: nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá cao so với đối tượng được nhắm mục tiêu, thì rất ít người trong số họ có khả năng sẽ mua sản phẩm đó. Tương tự, nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá thấp, thì một số người có thể bỏ qua đơn giản vì họ lo ngại nó có chất lượng kém hơn và cắt giảm tỷ suất lợi nhuận tiềm năng của bạn.

Mô hình 4P marketing

Price (Giá cả)

Để xác định một mức giá thành công, bạn phải tìm hiểu kỹ đối tượng mục tiêu và mức độ sẵn sàng chi trả của họ cho sản phẩm của bạn. Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi khi xem xét giá sản phẩm của mình như:

  • Phạm vi giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu?

  • Mức giá mà đối tượng mục tiêu của bạn sẵn sàng chi trả là bao nhiêu?

  • Giá nào là quá cao đối với đối tượng của bạn? Giá nào là quá thấp?

  • Giá nào phù hợp nhất với thị trường mục tiêu của bạn?

EBOOK MỚI GIÚP BẠN TĂNG TRƯỞNG KINH DOANH

Mô hình 4P marketing

1.3 Place (Địa điểm)

Chữ P thứ 3 trong mô hình 4P chính là Place (địa điểm). Địa điểm là nơi bạn bán sản phẩm của mình và các kênh phân phối mà bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

Cũng giống như giá cả, việc tìm đúng nơi để tiếp thị và bán sản phẩm của bạn là yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Mô hình 4P marketing

Place (Địa điểm)

Để quyết định nơi tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình, bạn nên cân nhắc nghiên cứu các địa điểm mà đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm và tiêu thụ thông tin. Một số câu hỏi cần xem xét bao gồm:

  • Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

  • Đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm ở đâu?

  • Kênh phân phối nào là tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn?

1.4 Promotion (Xúc tiến)

Để chiến lược marketing 4p đạt được hiệu quả cao, bạn không thể bỏ qua Promotion. Promotion là cách bạn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Thông qua đó, bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình bằng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn.

Có nhiều cách khác nhau để quảng bá sản phẩm của bạn. Một số phương pháp truyền thống bao gồm truyền miệng, quảng cáo trên báo in và quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, thậm chí còn có nhiều kênh tiếp thị hơn mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình, chẳng hạn như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email và tiếp thị truyền thông xã hội.

Mô hình 4P marketing

Promotion (Xúc tiến)

Một số câu hỏi cần xem xét khi bạn thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình bao gồm:

  • Thời điểm tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn là khi nào?

  • Những kênh tiếp thị nào hiệu quả nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn?

  • Những cách tiếp cận quảng cáo nào thuyết phục nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn?

2. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing 4P đối với doanh nghiệp

2.1 Chiến lược 4P giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn

Chiến lược 4P Marketing thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu và tìm hiểu để hiểu rõ hơn về thị trường cũng như đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm sáng tạo, tiêu chuẩn hóa và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao.

2.2 Chiến lược 4P trong Marketing tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp

Bất kể lĩnh vực, thị trường nào mà bạn tham gia cũng đều có đối thủ cạnh tranh. Do đó để tồn tại được trên thị trường thì doanh nghiệp của bạn phải luôn đổi mới, cho ra mắt các sản phẩm tốt và chất lượng hơn, có những tính năng vượt trội hơn. Đây cũng chính là cơ hội để cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp.

Mô hình 4P marketing

Tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh

2.3 Chiến lược marketing 4P giúp nâng cao giá trị và sự uy tín của doanh nghiệp trên thị trường

Chiến lược 4P giúp nâng cao giá trị và sự uy tín của doanh nghiệp trên thị trường thông qua các chiến dịch quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu, đưa thương hiệu phát triển hơn, phổ biến rộng khắp các nước và khu vực trên thế giới chính là mục tiêu của chiến lược 4P Marketing.

>> Tìm hiểu thêm: 9 cách chiếm lòng tin khách hàng ngay cả khi bạn chưa có doanh số

2.4 Chiến lược 4P gia tăng lợi ích cho người dùng

Chiến lược 4P không chỉ giúp doanh nghiệp có lợi mà còn giúp gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Người dùng có được những sản phẩm tốt và chất lượng, có nhiều tính năng và giá cả phải chăng hơn.

3. Ưu và nhược điểm của chiến lược 4P trong Marketing

3.1 Ưu điểm

  • Tương tác dễ dàng với khách hàng: bằng các kênh truyền thông xã hội, doanh nghiệp của bạn sẽ biết được phản ứng của khách hàng về thương hiệu của bạn là tích cực hay tiêu cực. Nếu doanh nghiệp của bạn nhận được sự tương tác mạnh mẽ theo hướng tích cực cho thấy chiến lược của bạn tiếp cận tốt với người tiêu dùng và đang đi đúng hướng .

  • Đo lường các thông số dễ dàng hơn: với sự tiến bộ của kỹ thuật và internet, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng đo lường được các thông số chi tiết hơn. Thông qua các số liệu được đo lường sẽ tạo động lực cho các chiến lược tiếp theo được đi đúng hướng.

  • Dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu: việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu không còn là vấn đề vì hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ trong marketing hơn.

3.2 Nhược điểm

  • Tạo cảm giác phiền nhiễu cho khách hàng: nếu bạn là khách hàng chắc hẳn bạn cũng sẽ rất khó chịu khi mà những thông tin bạn tìm kiếm trên internet đều bị theo dõi và gợi ý.

  • Dễ bị bỏ qua: bạn nên cân nhắc khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông vì một khi người dùng chuyển trang hay lướt nhanh qua các thông tin thì quảng cáo của bạn sẽ bị bỏ lỡ.

  • Tính cạnh tranh khốc liệt: để không bị bỏ lại phía sau đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải luôn đổi mới liên tục, sáng tạo không ngừng để không bị tụt hậu so với các đối thủ. Bên cạnh đó, các yếu tố như nguồn lực tài chính và nhân sự cũng rất quan trọng.

4. Gợi ý các bước phát triển mô hình 4P trong marketing hiệu quả nhất

Bước 1: Xác định USP (Điểm bán hàng độc nhất)

Điểm bán hàng độc nhất hay còn gọi là Unique Selling Point (USP) là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hay dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường, chi phí thấp nhất nhưng chất lượng cao nhất và một số điểm khác biệt khác.

Mô hình 4P marketing

USP - Điểm bán hàng độc nhất

Nói tóm lại USP có thể hiểu là “những gì bạn có còn đối thủ của bạn thì không”. Một USP được xem là thành công khi nó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cung cấp cho họ những thứ mà đối thủ cạnh tranh không có và đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng mới.

Bước 2: Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cung cấp các offer đúng với insight của khách hàng, nắm bắt được những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng mà bạn đang nhắm tới để marketing mang lại kết quả tốt hơn.

Bạn hãy sử dụng những câu hỏi sau đây để xác định khách hàng mục tiêu:

  • Đối tượng nào sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp?

  • Sản phẩm có thể giải quyết được những vấn đề mà họ đang gặp phải hay không?

  • Họ đang kỳ vọng vào một sản phẩm như thế nào?

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau bước tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, tiếp theo bạn cần phân tích đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết và kỹ lưỡng. Đánh giá các tiêu chí như giá cả, chính sách bảo hành, khuyến mãi đặc biệt,... điều này sẽ cho bạn những đánh giá khách quan nhất để đưa ra một mức giá phù hợp với người dùng hơn.

Mô hình 4P marketing

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước 4: Đánh giá các kênh phân phối

Khi thực hiện mô hình 4P trong Marketing bạn nên đưa ra các đánh giá về kênh phân phối của doanh nghiệp cần cung cấp và điểm bán hàng là ở đâu. Một số câu hỏi cần xem xét khi bạn thực hiện đánh giá kênh phân phối như:

  • Địa điểm mua hàng của khách hàng tiềm năng là ở đâu?

  • Họ thường sử dụng kênh social nào để thực hiện hành vi mua sắm? Nên tập trung vào các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Website, Youtube,… để có thể đạt số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng.

Các Marketer thường tập trung đẩy mạnh kênh hoặc khu vực địa lý cụ thể khi sản phẩm chỉ phục vụ trong một thị trường nhất định.

Bước 5: Xây dựng và phát triển chiến lược truyền thông

Sau khi lựa chọn kênh phân phối phù hợp, tiếp theo bạn nên xây dựng chiến lược truyền thông để quảng bá sản phẩm đến người dùng.

Mô hình 4P marketing

Xây dựng chiến lược truyền thông

Có nhiều chiến lược truyền thông mà bạn có thể áp dụng như:

  • Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

  • Quan hệ công chúng (Public Relations)

  • Quảng cáo (Advertising)

  • Điểm bán hàng cá nhân (Personal Selling)

  • Các chương trình khuyến mãi (Sales Promotion)

  • Truyền miệng (Word Of Mouth)

Bước 6: Xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Cuối cùng bạn cần xem xét các yếu tố 4P Marketing bao gồm Product, Price, Place, Promotion có khớp với nhau hay không. Một chiến lược Marketing hỗn hợp 4p có thể thành công chỉ khi 4P kết hợp với nhau. Vì cả 4 yếu tố trên đều có mối quan hệ mật thiết và bị phụ thuộc lẫn nhau.

5. Kết luận

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Giúp bạn hiểu rõ hơn về 4P trong Marketing và cách để phát triển mô hình 4P trong Marketing hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn bắt đầu kinh doanh hãy tìm hiểu về Haravan Omnichannel dễ dàng quản lý bán hàng đa kênh trên một nền tảng

QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH OMNICHANNEL

Giải pháp trọn bộ cho việc kinh doanh, quản lý bán hàng từ Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki… cho đến Chuỗi cửa hàng. Haravan Omnichannel với chi phí hợp lý giúp bạn kinh doanh đa kênh hiệu quả, tối ưu và tăng trải nghiệm cho khách hàng

Các bạn có thể tìm hiểu cách mà các nhà bán lẻ áp dụng giải pháp Omnichannel của Haravan vào kinh doanh và thành công ra sao tại đây:

>> Đọc thêm bài viết có liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

5 câu hỏi để nắm rõ khách hàng trong lòng bàn tay

10/08/2022 0

Lưu ngay 10 bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

15/08/2022 Tuấn Anh

Tổng hợp 9 bước lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả tối ưu

16/08/2022 Tuấn Anh