Email marketing là gì? Lợi ích khi làm Email marketing hiệu quả

Email Marketing có lẽ không còn là một công cụ quá mới mẻ đối với các Marketer và doanh nghiệp. Đây có thể nói là một chiến dịch mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn giúp việc tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy Email Marketing là gì? Hãy cùng Haravan tìm ra câu trả lời bằng cách đọc ngay bài viết này.

1. Email Marketing là gì?

Email marketing là gì?

Email Marketing là gì?

Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) có chứa thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tới nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đã nhắm tới trước đó.

Khác với Spam Email (gửi thư đồng loạt đến bất kỳ nhóm khách hàng nào) gây ra cảm giác khó chịu cho người nhận, thì Email Marketing chỉ gửi thư tới những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ từ trước.

Ngoài ra, Email Marketing còn dùng để duy trì mối quan hệ thân thiết với nhóm khách hàng cũ, từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

2. Lợi ích của Email Marketing đối với doanh nghiệp

2.1 Tối ưu chi phí quảng cáo

Trong lĩnh vực Marketing như hiện nay thì có rất nhiều kênh truyền thông có thể giúp cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, điển hình như là Google Ads, Facebook Ads,... Nhưng, để truyền thông được trên những kênh này thì chi phí khá đắt, còn không đạt được hiệu quả cao. Trái lại, chi phí sẽ không còn là vấn đề nếu như bạn sử dụng Email Marketing.

Chi phí cho mỗi chiến dịch Email Marketing hiện nay sẽ thấp hơn nhiều so với các kênh truyền thông khác. Đa phần các chiến dịch Email Marketing đều có thời hạn ngắn (theo tuần hoặc theo tháng), nên nếu như mỗi chiến dịch mà có hiệu quả không cao hoặc không có tiềm năng, bạn có thể kịp thời lên kế hoạch cho chiến dịch của mình và cũng có thể rút ra kinh nghiệm cho những chiến dịch tiếp theo.

Có thể nói, lợi ích của Email Marketing là dành cho các doanh nghiệp có ít ngân sách cho việc truyền thông. Sử dụng Email Marketing cũng là một công cụ tiềm năng có thể giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất.

2.2 Dễ dàng thống kê chi tiết chiến dịch

Ví dụ về Email Marketing có thể giúp bạn đo lường lập tức kết quả của các chiến dịch mà không cần phải chờ đợi trong thời gian dài. Nhờ các hệ thống công cụ đo lường, bạn sẽ có được những thông tin chi tiết như tỷ lệ mở email quảng cáo, tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi,...

Qua đó, bạn có thể dễ dàng quan sát, theo dõi tỷ lệ tương tác của khách hàng một cách chi tiết nhất, trực quan nhất. Ngoài ra, khi nhận được số liệu đo lường, bạn còn có thể đánh giá được hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó bạn có thể thay đổi chiến dịch Email Marketing sao cho phù hợp với doanh nghiệp.

2.3 Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu

Khi khách hàng đồng ý để lại email của họ và họ đồng ý nhận thông tin từ bạn, đó cũng là lúc họ quan tâm đến thông tin mà bạn đã cung cấp và họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Có thể coi Email Marketing như một chiếc cầu nối, giúp bạn biến những khách hàng tiềm năng thành những khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Do thời đại công nghệ phát triển và do nhu cầu, tính chất của công việc nên hiện nay, gần như là ai cũng sẽ có một tài khoản email cho riêng mình. Việc quảng cáo qua email và gửi thư cho 3000 đến 5000 email là một điều rất dễ dàng và vô cùng nhanh chóng. Bởi vậy, Email Marketing có thể coi là một hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng nhất qua email quảng cáo và tốn ít chi phí nhất.

Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu

Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu

2.4 Xây dựng thương hiệu

Email Marketing ngoài việc giúp doanh nghiệp thành công trong việc khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm,... thì nó còn giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng thương hiệu, làm khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến thương hiệu của bạn hơn.

Việc doanh nghiệp triển khai Email Marketing đều đặn đến nhóm khách hàng tiềm năng sẽ phần nào góp phần vào sự hiện diện của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Đồng thời có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được lòng trung thành của khách hàng và còn có thể tìm hiểu những thông tin khác về khách hàng qua việc khảo sát trực tuyến. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi để phù hợp hơn với khách hàng.

2.5 Tốc độ tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Có thể nói, ví dụ về Email Marketing sự hiệu quả của một chiến dịch truyền thông ngoài việc phụ thuộc vào tính kịp thời của thông điệp khi được gửi đi đúng thời điểm, thì tốc độ gửi quảng cáo qua email cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch.

Không một kênh truyền thông nào có thể truyền tải thông điệp của bạn một cách nhanh chóng đến hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người cùng một lúc như Email Marketing.

Ngoài ra, bạn còn có thể gửi những email tự động cho toàn khách hàng sau khi điền một form nào đó nhờ tính năng Autoresponder. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và không bị bỏ sót bất kỳ một khách hàng nào khi thực hiện chiến dịch.

3. Các loại Email Marketing phổ biến nhất hiện nay

3.1 Email Sale

Đây có thể xem như là loại email tiếp thị được các doanh nghiệp ưa dùng nhất bởi mục đích tăng doanh thu và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Email Sale là một hình thức bán hàng trực tiếp mà việc dùng thư điện tử như là để thông báo, trao đổi thông tin với khách hàng.

Email Sale quảng bá chương trình ưu đãi

Email Sale quảng bá chương trình ưu đãi

Thời điểm sử dụng Email Sale hiệu quả nhất:

  • Khi doanh nghiệp muốn tăng doanh thu

  • Khi doanh nghiệp muốn quảng bá chương trình ưu đãi: Các chương trình ưu đãi được tạo ra với mục đích chính là giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, bán được nhiều hàng hơn. Email Sale sẽ giúp bạn truyền tải thông tin của doanh nghiệp về những chương trình ưu đãi sắp diễn ra.

  • Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới: Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm mới thông qua quảng cáo qua báo, đài, truyền hình,... thì Email Sale sẽ giúp bạn đưa thông tin về sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh nhất, chi tiết nhất.

3.2 Email giao dịch

Đây là loại email được gửi cho khách hàng sau khi họ đã thành công giao dịch tại doanh nghiệp. Email giao dịch thường có nội dung xác nhận dịch vụ hoàn tất, hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm cho doanh nghiệp,... Điển hình của Email giao dịch mà bạn hay gặp phải đó là xác nhận đơn đặt hàng thành công, biên lai điện tử,...

Email Sale quảng bá chương trình ưu đãi

Email xác nhận giao hàng

Những kinh nghiệm giúp bạn tạo ra một Email giao dịch hiệu quả:

Tiêu đề Email: tiêu đề cần phải ngắn gọn, súc tích và liên quan đến nội dung bạn dự định gửi cho khách hàng.

Cá nhân hóa Email: cách này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ click và mở email của khách hàng. Nếu được thì bạn nên thu thập đầy đủ thông tin của khách hàng để có thể xây dựng các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn.

Chọn thời điểm phù hợp: để phát huy tối đa tác dụng của Email giao dịch thì bạn nên chắc chắn rằng Email giao dịch sẽ được gửi đi đúng thời điểm. Chẳng hạn như ngay sau khi thực hiện giao dịch thì bạn cần gửi luôn email xác nhận,...

Tối ưu hóa trên điện thoại: khi thiết kế email, hãy nhớ tối ưu hóa nội dung thư sao cho phù hợp với các thiết bị di động. Tránh cảm giác rối mắt, khó chịu cho khách hàng sau khi đọc email.

3.3 Email chào mừng

Đây là loại email đầu tiên mà khách hàng sẽ nhận được sau khi họ đăng ký thành công một hành động trên Website của bạn. Một Email chào mừng thường bao gồm lời cảm ơn, mật khẩu đăng ký sử dụng, email trả lời thắc mắc, hay hướng dẫn cập nhật thông tin người dùng,... Ngoài ra, đây là loại email có tỷ lệ người dùng mở ra cao nhất trong các loại Email Marketing.

Email chào mừng khi đăng ký tài khoản thành công

Email chào mừng khi đăng ký tài khoản thành công

Để tạo ra một Email chào mừng tốt, bạn cần lưu ý:

Tính đồng bộ: Email chào mừng cần có sự đồng bộ với các email tiếp theo trong chiến dịch của bạn. Hãy tập trung vào những vấn đề chính, đừng làm nó trở nên không liên quan với chiến dịch bạn đang thực hiện. Điều này có thể làm doanh nghiệp của bạn ảnh hưởng đến độ uy tín đối với khách hàng.

Luôn luôn nhắc nhở về những lợi ích email doanh nghiệp đem lại: hãy đưa ra những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được nếu như đọc những email này.

Kèm quà tặng khuyến mãi: với cách này thì bạn có thể thúc đẩy tỷ lệ mở email của khách hàng, đồng thời cũng sẽ giúp khách hàng quyết định mua sản phẩm trong thời gian ngắn.

Số lượng email hợp lý: người ta thường nói cái gì nhiều quá cũng sẽ không tốt. Nếu như bạn gửi quá nhiều email quảng cáo cho khách hàng của bạn trong một thời gian thì có thể khiến cho họ cảm thấy như đang bị làm phiền và có thể đưa email doanh nghiệp của bạn vào mục Spam Email.

3.4 Email bản tin

Email bản tin được hiểu ngắn gọn là dùng email để truyền tải thông tin về sản phẩm, thúc đẩy quảng cáo hình ảnh của doanh nghiệp và bán được hàng. Hầu hết những người nhận được email bản tin là những người đã cung cấp thông tin ở phần sign up cho doanh nghiệp.

Email bản tin quảng cáo phần mềm

Email bản tin quảng cáo phần mềm

Những kinh nghiệm rút ra giúp Email bản tin của bạn đạt hiệu quả cao hơn:

Nội dung hấp dẫn, hữu ích đối với khách hàng: đừng chỉ nên nói về những vấn đề xoay quanh sản phẩm. Hãy nói ra những lợi ích mà khách hàng có thể có được nếu như sử dụng sản phẩm của bạn.

Luôn đổi mới, sáng tạo chủ đề email: thay vì thường xuyên sử dụng các chủ đề email cũ khiến khách hàng nhàm chán, hãy thử đổi mới chủ đề email quảng cáo để kích thích người đọc cảm thấy thú vị và luôn theo dõi email của bạn.

Lên lịch gửi email một cách có kế hoạch: đừng gửi email quảng cáo quá nhiều hay quá ít trong một thời gian. Hãy lên kế hoạch cụ thể, chi tiết về thời gian gửi email. Hãy biến việc nhận và đọc email doanh nghiệp của bạn thành một thói quen đối với khách hàng. Ngoài ra, việc này còn giúp duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, gia tăng được niềm tin trong tâm trí khách hàng.

4. Các công cụ Email Marketing phổ biến hiện nay

Công cụ gửi email MailChimp: Đây là phần mềm cho phép doanh nghiệp tiếp thị qua email, gửi các tin nhắn tự động tới khách hàng,... Bên cạnh đó, MailChimp còn giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện các chiến dịch nhờ những báo cáo chi tiết.

Công cụ gửi email MailChimp

Công cụ gửi email MailChimp

Công cụ gửi email GetResponse: Đây là một trong những phần mềm quảng cáo qua email nổi bật và được các doanh nghiệp ưa chuộng để Marketing. GetResponse sẽ giúp bạn gửi thông tin cập nhật tới khách hàng, gửi tin nhắn được soạn trước dựa trên thời gian đã cài đặt, và gửi toàn bộ bài đăng trên blog của bạn qua email một cách vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.

Công cụ gửi email GetResponse

Công cụ gửi email GetResponse

Công cụ gửi email SendinBlue: đây là một phần mềm kết hợp 3 tính năng như Email Marketing, nhắn tin qua điện thoại (SMS marketing) và dịch vụ tiện ích email. Đây là một công cụ tiếp thị qua email đầy triển vọng bởi sự tích hợp nhiều chức năng.

Công cụ gửi email SendinBlue

Công cụ gửi email SendinBlue

Công cụ gửi email HubSpot CRM: đây là phần mềm giúp bạn quản lý quan hệ khách hàng. Ngoài ra, HubSpot CRM giúp bạn có thể liên kết với các phương tiện Sale khác của bạn như: Website, Email, điện thoại,... bằng HubSpot Sales.

Công cụ gửi email HubSpot CRM

Công cụ gửi email HubSpot CRM

5. Cách xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

5.1 Xây dựng danh sách Email khách hàng chất lượng

Để quảng cáo qua email marketing hiệu quả và thông báo các chiến dịch của doanh nghiệp tới khách hàng một nhanh nhất thì bạn cần lập một danh sách email các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp của bạn đang nhắm tới.

Một số cách có thể giúp bạn xây dựng được danh sách các Email khách hàng chất lượng:

  • Tạo Popup đăng ký nhận tin trên Website của bạn.

  • Tổng hợp những thông tin của khách hàng mà bạn đang hiện có.

  • Tạo form đăng ký, form khảo sát và yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email.

  • Mua lại danh sách những email chất lượng.

Ngoài ra, để xây dựng được danh sách email khách hàng chất lượng một cách dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm Haraloyalty của Haravan. Phần mềm này sẽ giúp bạn tạo danh sách khách hàng, chỉnh sửa thông tin khách hàng, quản lý đồng bộ nhóm khách hàng một cách vô dùng dễ dàng và nhanh chóng.

Haraloyalty còn có tính năng “phân loại nhóm khách hàng theo bộ lọc khác nhau” (nhân khẩu học, điểm thương hiện có, số lượng đơn hàng, chi tiêu, có - không mua hàng, có ngày sinh nhật). Hãy sử dụng Haraloyalty nếu như bạn muốn xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng một cách tiết kiệm, nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả.

5.2 Lên kế hoạch nội dung Email Marketing phù hợp theo từng nhóm đối tượng

So với các loại email gửi đại trà không theo quy tắc nào thì các mẫu email quảng cáo được lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể trước khi gửi đi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mang lại hiệu quả trên 90%.

Để xây dựng được những email marketing hiệu quả có thể tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng, bạn nên:

  • Phân chia các email theo từng ngành nghề, hành vi tiêu dùng và nhân khẩu học. Việc này sẽ giúp bạn gửi những email phù hợp hơn đến từng đối tượng mục tiêu.

  • Sử dụng những email tiếp thị tự động để thu hút sự quan tâm của khách hàng và thúc đẩy hành vi mua sắm của họ như email nhắc nhở khách hàng về những sản phẩm bị “bỏ rơi” trong giỏ hàng,...

5.3 Thiết kế Email Marketing bắt mắt

Bạn nên thiết kế Email Marketing sao cho thật bắt mắt, tránh những thiết kế quá phức tạp, điều này vừa giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được thời gian, đem lại hiệu quả cao hơn và không gây khó chịu cho người đọc.

Ngoài ra, khi thiết kế những email bắt mắt sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, và còn có thể giúp khách hàng nắm được những thông tin quan trọng, không bị bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào.

5.4 Lựa chọn nền tảng tự động hóa chiến dịch Email Marketing

Xu hướng của Marketing hiện nay chính là tự động hóa. Sau khi tạo ra được nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể, bạn cần gửi các email tự động đến các nhóm đối tượng mà doanh nghiệp của bạn đang nhắm tới.

Bạn có thể sử dụng “thư trả lời tự động” sau khi khách hàng đã thực hiện thành công một hành động trên Website của bạn. Chẳng hạn như sau khi tải ebook miễn phí,...

5.5 Theo dõi hiệu suất và tối ưu

Để cho mỗi một chiến dịch hiệu quả nhất thì sau mỗi chiến dịch bạn cần theo dõi lại hiệu suất và tối ưu, rút ra kinh nghiệm để các chiến dịch sau có thể đạt được hiệu quả một cách cao hơn.

Các cách giúp bạn phân tích và tối ưu hiệu suất của một chiến dịch Email Marketing hiệu quả:

  • Đặt ra các KPI thực tế.

  • Sử dụng báo cáo tự động.

  • Sau một thời gian thì thử thay đổi tiêu đề email, thời gian gửi đi, nội dung email,...

  • A/B Testing.

6. Ví dụ một số lĩnh vực hay sử dụng Email Marketing

6.1 Lĩnh vực tài chính

Đối với những người quan tâm, liên tục theo dõi những biến động thị trường bạn có thể đẩy mạnh Email Marketing tới những nhóm người này.

Email Marketing lĩnh vực tài chính

Email Marketing lĩnh vực tài chính

6.2 Lĩnh vực bảo hiểm

Lĩnh vực bảo hiểm là lĩnh vực mà hầu hết mọi người đều quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiếp cận và theo đuổi một cách lâu dài. Thay vì đến từng nhà hay từng khu để giới thiệu, quảng cáo thì bạn có thể dùng Email Marketing hiệu quả sẽ giúp giúp khách hàng tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ và chính xác hơn đó là lợi ích của Email Marketing.

Email Marketing.

6.3 Lĩnh vực du lịch

Lĩnh vực du lịch là lĩnh vực có thể phát triển mạnh trong tất cả các thời kỳ. Mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những địa điểm vui chơi, giải trí hợp lý. Nếu bạn là doanh nghiệp du lịch, bạn hãy sử dụng Email Marketing vào thời điểm thích hợp để tung ra những mã giảm giá, những chương trình khuyến mãi, hoặc trong thời điểm mà nhiều người đi du lịch nhất sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Email Marketing lĩnh vực du lịch

Email Marketing lĩnh vực du lịch

6.4 Lĩnh vực giáo dục

Nếu bạn nghĩ lĩnh vực giáo dục mà không cần dùng đến Email Marketing thì đó là một sai lầm. Email Marketing có thể giúp các trung tâm, trường học, công ty có thể tìm được những học viên cực kỳ tiềm năng. Email quảng cáo của bạn cần phải có sự thu hút và đặc biệt phải thể hiện được sự tin cậy đối với khách hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Email Marketing lĩnh vực giáo dục

Email Marketing lĩnh vực giáo dục

7. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn đưa ra cái nhìn tổng quan xem Email Marketing là gì và cách để Email Marketing hiệu quả. Do cách thức triển khai Email Marketing không quá khó kèm theo chi phí rẻ hơn khi sử dụng các phương tiện truyền thông khác, Email Marketing đã trở thành lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết trên, Haravan có thể giúp bạn triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: