Facebook Ads là gì? Tất tần tật về quảng cáo trên Facebook

Facebook Ads là công cụ quảng cáo cực kỳ mạnh mẽ. Sở hữu lượng người dùng và dữ liệu khổng lồ, chắc chắn Facebook là nền tảng quảng cáo mà bất kỳ người kinh doanh dù lớn hay nhỏ nào cũng đều nên biết. Nếu bạn là người mới thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết Facebook Ads là gì? Cũng như tất tần mọi thứ về quảng cáo trên Facebook.

1. Facebook Ads là gì?

Facebook Ads (Facebook Advertising) là dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp trên nền tảng Facebook. Nhờ các thông tin về nhân khẩu học và hành vi người dùng mà Facebook có được, họ sẽ giúp bạn tiếp cận được các khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Tất nhiên, khi sử dụng Facebook Ads, bạn sẽ phải trả một lượng phí để có thể quảng cáo sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn thực sự có chất lượng, kết quả nhận lại sẽ rất lớn. Mọi doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền, đơn hàng từ quảng cáo trên Facebook, bất kể sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh online. Miễn biết tạo một chiến dịch Facebook Marketing và nội dung quảng cáo hiệu quả, không vi phạm chính sách.

Facebook Ads là gì


Facebook Ads là gì

2. Ưu điểm của Facebook Ads

Facebook đang ngày càng trở thành mạng xã hội phổ biến trên khắp thế giới. Các nhà quảng cáo đang có xu hướng cắt giảm chi phí cho các hoạt động marketing truyền thống để tập trung hơn vào quảng cáo trên Facebook. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là vì quảng cáo Facebook có rất nhiều các ưu điểm sau:

2.1 Facebook có lượng người dùng khổng lồ

Facebook hiện có gần 3 tỷ người dùng - đây là một con số cực kỳ lớn. Facebook vẫn không ngừng lớn mạnh hơn mỗi ngày. Trong số hàng tỉ người dùng này, có những người sau này sẽ là khách hàng của bạn, mua những gì bạn bán, sử dụng những dịch vụ bạn cung cấp. Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận họ bằng Facebook Ads. Nếu nội dung quảng cáo đủ hấp dẫn và làm người xem cảm thấy ấn tượng, họ sẽ trở thành khách hàng của bạn.

2.2 Facebook Ads tận dụng được data người dùng

Khi tạo tài khoản và xuyên suốt trong quá trình sử dụng, Facebook liên tục yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin từ cơ bản như tên, năm sinh, giới tính… đến các thông tin chi tiết hơn như tình trạng hôn nhân, sở thích, ngành nghề, nơi học tập, làm việc… Ngày qua ngày, Facebook cũng tự thu thập và phân tích hành vi người dùng thông qua các hoạt động của họ trên nền tảng này.

>> Tìm hiểu ngay về 3 loại dữ liệu nếu biết cách tối ưu sẽ gia tăng x2 lợi nhuận

Thông tin của bạn chính là sản phẩm của FacebookThông tin của bạn chính là sản phẩm của Facebook

Lý do Facebook đưa ra là để hiểu bạn hơn, hiển thị những thông tin bạn thực sự thích và muốn xem. Tuy nhiên, có một mục đích khác mà nhiều người cũng biết, Facebook sử dụng những thông tin đó để cung cấp, phục vụ các nhà quảng cáo.

Như vậy, với vai trò của một nhà quảng cáo, chúng ta sẽ rất có lợi khi tận dụng được lượng data đã được phân tích mà Facebook thu thập được. Việc tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng bây giờ dường như trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2.3 Quảng cáo Facebook có tốc độ lan truyền nhanh

Facebook nổi tiếng với tốc độ lan truyền rất nhanh. Chỉ cần một người comment hoặc like, theo dõi bài viết, trang của bạn, Facebook sẽ hiển thị hoạt động đó lên bảng tin của bạn bè người đó. Nhờ vậy, quảng cáo của bạn sẽ được lan truyền một cách tự nhiên hơn.

2.4 Chạy quảng cáo Facebook có chi phí thấp, linh động

Lý do nhiều nhà quảng cáo đang dần thay thế các hình thức marketing truyền thống bằng việc marketing trên nền tảng của Facebook, một phần là vì Facebook Ads tiết kiệm cho họ rất nhiều chi phí.

Nếu chiến dịch quảng cáo tập trung vào số lần hiển thị, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam trung bình là $0.96USD cho 1000 lượt hiển thị (CPM).

Nếu chiến dịch quảng cáo tập trung vào số lượt click, chi phí quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam trung bình là 0.06$ cho mỗi cú click (CPC).

Thay vì chi hàng trăm triệu cho các hoạt động marketing tốn kém, chỉ cần vài triệu là bạn đã có thể lập một chiến lược quảng cáo trên Facebook hiệu quả.

2.5 Facebook Ads có tính linh hoạt cao

Facebook Ads cho phép bạn linh hoạt trong từng tiêu chí nhỏ nhất của chiến dịch. Bạn có thể chạy một hoặc nhiều chiến dịch cùng một lúc, chủ động cài đặt vị trí hiển thị quảng cáo, thời gian hiển thị trong ngày, đối tượng, chi phí chiến dịch. Nếu chiến dịch đang chạy mà kết quả chưa đúng ý bạn, bạn hoàn toàn có thể ngừng chiến dịch bất cứ khi nào bạn muốn để chỉnh sửa hoặc kết thúc chiến dịch.

Facebook Ads không chỉ giới hạn trong phạm vi Facebook. Người quảng cáo hoàn toàn có thể lồng ghép các đường link website bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Facebook Ads có tính linh hoạt cao

Facebook Ads có tính linh hoạt cao

2.6 Phân phối quảng cáo hợp lý

Facebook luôn đảm bảo rằng quảng cáo của bạn xuất hiện hợp lý và đều đặn, hãy yên tâm rằng sẽ không có trường hợp tập trung quá nhiều vào người này và không xuất hiện với những khách hàng tiềm năng khác.

Ngoài ra, Facebook Ads còn hỗ trợ bạn quảng cáo trên các nền tảng, website hợp tác với Facebook như Instagram, Messenger, Whatsapp…

2.7 Nền tảng quảng cáo đáng tin cậy

Facebook từng tuyên bố rằng, các số liệu của Audience Network hầu như không “gian lận” so với kết quả thực tế và không tính các lượt truy cập từ bot.

Facebook không ngừng cải tiến các chức năng quảng cáo của mình. Nền tảng sử dụng các thuật toán và phương pháp đáng tin cậy để phê duyệt và phân phát các quảng cáo đã gửi.

3. Các loại mục tiêu quảng cáo Facebook

Quảng cáo trên Facebook Ads được chia thành ba mục tiêu chính để giúp người quảng cáo xác định rõ hơn chiến lược và chọn mục tiêu chính xác, phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Ba mục tiêu đó bao gồm:

3.1 Quảng cáo giúp tăng lượt tương tác:

Hình thức quảng cáo này giúp bạn tiến cận với những đối tượng có khả năng tương tác với bài viết, lượt thích trang hay phản hồi sự kiện. Loại hình quảng cáo này phù hợp với những doanh nghiệp muốn tăng nhận diện thương hiệu, thông qua nội dung quảng cáo để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.

Lượt tương tác ở đây có thể hiểu bao gồm lượt thích trang, lượt thích bài viết, bình luận hay chia sẻ bài viết hay cũng có thể là lượt nhận ưu đãi từ fanpage.

3.2 Quảng cáo tin nhắn:

Mục tiêu của quảng cáo tin nhắn là dùng bài viết tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và kích thích họ để thu về lượt tin nhắn cho doanh nghiệp. Mức độ hiệu quả của quảng cáo được đo lường trên số lượng tin nhắn đem về và chi phí để có được một tin nhắn.

Hình thức này thường được các doanh nghiệp dùng để kích thích sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của mình. Sau đó đội ngũ tư vấn sẽ tư vấn với khách hàng thông qua tin nhắn để bán được sản phẩm. Do đó nếu bạn có dự định sử dụng hình thức quảng cáo này hãy đảm bảo rằng nhân viên bạn hiểu rõ về sản phẩm và có kỹ năng thuyết phục khách hàng để đem về kết quả tốt nhất.

Thông qua quảng cáo tin nhắn bạn có thể kết nối với khách hàng trên Messenger, Instagram, WhatsApp.

3.3 Quảng cáo chuyển đổi

Khuyến khích những người quan tâm đến doanh nghiệp thực hiện một hành động cụ thể trên website như xem chi tiết sản phẩm, thêm vào giỏ hàng hay mua hàng. Mục đích cuối cùng của quảng cáo chuyển đổi là lấy được thông tin của khách hàng như tên, số điện thoại, địa chỉ, sản phẩm khách hàng.

Lợi ích của quảng cáo chuyển đổi sẽ mang đến cho doanh nghiệp như:

  • Đáp ứng được số lượng đơn hàng lớn
  • Sử dụng nhân sự hiệu quả hơn
  • Tối ưu hóa quy trình đặt hàng
  • Dễ dàng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đơn hang
  • Giúp Remarketing/Retarget hiệu quả
  • Facebook Pixel thông minh hơn

>> Đọc thêm: Các chỉ số quan trọng trong Facebook Marketing và cách áp dụng

Mô hình mục tiêu quảng cáo Facebook

Mô hình mục tiêu quảng cáo Facebook

4. Những lưu ý khi chạy quảng cáo Facebook

4.1 Facebook Ads cũng chỉ là 1 công cụ

Facebook không thể giúp bạn quảng cáo thành công 100%. Việc chiến dịch quảng cáo có thành công hay không là phụ thuộc vào quá trình nghiên cứu và lên kế hoạch của bạn.

4.2 Quảng cáo Facebook không đúng khách hàng sẽ lãng phí tiền bạc

Nếu bạn không xác định được đúng tập khách hàng của mình, kết quả thu lại sẽ rất tệ. Bạn giống như đang giới thiệu cho một người một sản phẩm mà họ gần như chẳng quan tâm. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian để xác định được tập khách hàng chính xác nhất, nếu không bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc.

4.3 Những sản phẩm, dịch vụ không được chạy quảng cáo trên Facebook

  • Tài chính, vay nợ.

  • Thuốc, thực phẩm chức năng.

  • Cá độ, cờ bạc, rượu.

  • Sản phẩm dính đến thương hiệu lớn.

  • Tăng cân, giảm cân.

  • Phẫu thuật thẩm mỹ.

5. Cách quảng cáo Facebook hiệu quả

5.1 Chăm chút nội dung

Facebook Ads là công cụ quảng cáo cực kỳ mạnh mẽ. Thế nhưng nó sẽ không thể giúp bạn cải thiện kinh doanh nếu như bạn không chăm chút cho nội dung quảng cáo. Giả sử, Facebook giúp bạn đưa nội dung quảng cáo đến khách hàng tiềm năng, tuy nhiên quảng cáo lại không để lại ấn tượng gì. Như vậy khách hàng sẽ không để ý đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ngược lại, họ còn cảm thấy khó chịu vì quảng cáo, gây ra hiệu ứng xấu cho thương hiệu, phản tác dụng của việc quảng cáo.

5.2 Xác định đúng khách hàng

Xác định đúng khách hàng là điều kiện rất quan trọng để có một chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả. Việc xác định đúng khách hàng sẽ tận dụng được tối đa lượng dữ liệu đã được xử lý của Facebook, giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí, nâng cao hiệu quả marketing.

Hãy dành thời gian trả lời câu hỏi “Khách hàng của tôi là ai?”


Hãy dành thời gian trả lời câu hỏi “Khách hàng của tôi là ai?”

5.3 Thiết kế landing page, dẫn khách hàng đến website mua hàng

Bài quảng cáo trên Facebook đôi khi không thể giúp bạn truyền tải hết nội dung. Trong trường hợp đó, hãy trình bày một cách ngắn gọn nội dung chính. Những nội dung chi tiết hơn muốn truyền tải cho khách hàng, bạn hãy thiết kế một trang landing page cho chúng. Bây giờ vấn đề của bạn đã được giải quyết đơn giản bằng cách hướng khách hàng đến landing page thông qua Facebook Ads.

Việc sử dụng landing page cũng cho phép bạn tăng khả năng khách hàng sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

5.4 Sử dụng CTA hợp lý

CTA (Call-to-action) là việc bạn mời gọi người xem làm theo những gì bạn muốn chẳng hạn như like fanpage, mua hàng, truy cập website của bạn… CTA là một việc đơn giản. Nhưng để làm tốt nó, bạn nên dành thời gian để suy nghĩ xem nên đặt câu CTA tại đâu, như thế nào cho tự nhiên? Tránh tình trạng nhồi nhét khiến cho người xem cảm thấy khó chịu.

5.5 Kết hợp nhiều kênh Digital Marketing khác

Đừng nên quá tập trung vào Facebook là chìa khóa để quảng cáo hiệu quả. Facebook cho phép bạn quảng cáo trên các ứng dụng và website có liên kết với họ như Instagram, Messenger… Hãy dành chút thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu xem sản phẩm của bạn thích hợp với những kênh bán hàng nào? Khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng nền tảng nào? Từ đó mở rộng chiến dịch ra thêm nhiều kênh Digital Marketing khác để tiếp cận được thêm đối tượng tiềm năng.

5.6 Liên tục kiểm tra và điều chỉnh chiến dịch

Khi chạy bất kỳ chiến lược quảng cáo Facebook nào, hãy tận dụng phần báo cáo số liệu mà Facebook cung cấp cho bạn để nắm được tình hình của chiến dịch. Từ các số liệu đó, hãy đánh giá chiến dịch xem nó có đang hoạt động tốt không? Chiến dịch có đi đúng hướng không? Tỉ lệ chuyển đổi có đạt yêu cầu không?... Sau đó hãy điều chỉnh chiến dịch để cải thiện hiệu quả.

Đối với công việc này, bạn cần phải liên tục theo dõi và lặp đi lặp lại cho đến khi chiến dịch kết thúc.

Kết luận

Facebook là kênh kinh doanh và quảng cáo tiềm năng mà bất cứ ai, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên quan tâm đến. Tìm hiểu tổng quan về quảng cáo trên Facebook là bước đầu giúp bạn tự tin hơn sau này. Từ việc biết về Facebook Ads đến việc áp dụng đòi hỏi bạn phải tìm hiểu thêm và thử sai nhiều lần. Nếu bạn cần sự trợ giúp trong việc kinh doanh trên Facebook, đặc biệt là bán hàng đa kênh, hãy đăng ký để trải nghiệm miễn phí dịch vụ của Haravan 14 ngày tại đây.

>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: