Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tại nhà tiết kiệm, lãi cao

Mở cửa hàng tạp hóa là một ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhiều người. Tuy nhiên, để mở bán hàng tạp hóa tại nhà hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm hữu ích khi mở tiệm tạp hóa để việc kinh doanh thuận lợi nhé!

1. Những yếu tố cần thiết để mở cửa hàng tạp hóa ngay tại nhà?

Những yếu tố cần thiết để mở cửa hàng tạp hóa tại nhà là gì?

Để mở bán tạp hóa tại nhà, cần phải đáp ứng các yếu tố như:

1.1 Diện tích nhà ở có bề ngang rộng

Diện tích rộng rãi, thoải mái mới tạo nên một cửa hàng tạp hóa thoáng, có đủ không gian để kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau. Đồng thời, việc phục vụ khách hàng cũng tốt hơn.

1.2 Có hẳn một phòng rộng để trưng bày sản phẩm

Có một phòng trưng bày rộng sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp hàng hóa, từ đó khách hàng có thể tìm kiếm các sản phẩm cần mua nhanh hơn.

1.3 Luôn có người bán hàng

Khi xác định mở cửa hàng tạp hóa cần nhớ rằng phải luôn luôn có người đứng bán hàng trong mọi thời điểm từ khi mở cửa cho tới khi đóng cửa. Phục vụ khách hàng mọi lúc khi cần sẽ giúp cửa hàng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

1.4 Có khu dân cư xung quanh

Hàng tạp hóa phục vụ chủ yếu cho các gia đình. Bởi thế, việc mở bán hàng tạp hóa cần chọn địa điểm gần nơi đông đân cư sinh sống, để có được lượng khách hàng đông đảo hơn.

mở cửa hàng tạp hóa là ý tưởng kinh doanh được ưa chuộng hiện nay

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là ý tưởng kinh doanh lý tưởng, phù hợp với nhiều người.

2. Các bước mở cửa hàng tạp hoá từ A-Z

Mở cửa hàng tổng hợp không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn có thể tiến hành đơn giản qua các bước như:

2.1 Thực địa nghiên cứu thị trường

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần nghiên cứu thị trường thực tế. Bởi điều này sẽ giúp bạn xác định được mặt hàng nào, thương hiệu nào... đang được quan tâm và yêu thích nhất.

Bên cạnh đó, cập nhật thông tin về mức thu nhập, cũng như khả năng chi trả cơ bản của dân cư xung quanh vô cùng quan trọng. Đây là kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa quan trọng cần được nắm bắt đầy đủ. Có những thông tin cần thiết sẽ là cơ sở cho những quyết định chuẩn xác sau này.

2.2 Chuẩn bị số vốn cần có để mở cửa hàng tạp hoá

Xác định nguồn vốn cần có sẽ giúp việc mở tiệm tạp hóa thuận lợi. Với cửa hàng quy mô nhỏ thì nguồn vốn cần chuẩn bị khoảng 50 - 100 triệu đồng, với cửa hàng trung bình là khoảng 200 - 300 triệu đồng và nếu quy mô lớn thì vốn bỏ ra từ khoảng 700 - 800 triệu đồng.

cần chuẩn bị nguồn vốn ổn định khi mở cửa hàng tạp hóa

Chuẩn bị nguồn vốn là yếu tố quan trọng khi kinh doanh tạp hóa.

>>> Xem chi tiết bài viết: Mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà cần bao nhiêu vốn

2.3 Chọn mặt bằng phù hợp để mở cửa hàng tạp hóa

Để kinh doanh thuận lợi, bạn nên lựa chọn mở cửa hàng ở những địa điểm địa điểm gần khu dân cư sinh sống đông đúc, có giao thông thuận tiện và có diện tích rộng rãi.

2.4 Liên hệ và tìm nguồn hàng

Bạn hãy liên hệ với các đơn vị cung cấp, các đại lý cấp 1,... để tham khảo thông tin về nguồn hàng bán tạp hóa một cách chi tiết. Từ loại hàng hóa, thương hiệu, giá cả, chất lượng sản phẩm,... đều cần được chú ý. Tìm kiếm nguồn hàng phù hợp sẽ được đảm bảo tốt, diễn ra nhanh và thuận lợi.

2.5 Những loại giấy tờ cần chuẩn bị

Đăng ký kinh doanh cá thể hoặc hộ gia đình với cơ quan thẩm quyền cũng là một bước cần thiết để tránh những phiền toái. Lúc này, việc mở cửa hàng tạp hóa mới có thể triển khai nhanh chóng.

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động mà thủ tục giấy tờ sẽ có những yêu cầu khác nhau. Theo kinh nghiệm ở cửa hàng tạp hóa được nhiều người chia sẻ thì các giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị là: giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm…

cần đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng tạp hóa

Đăng ký kinh doanh rất quan trọng khi mở bán tạp hóa.

2.6 Quản lý rủi ro

Lên kế hoạch chi tiết, đồng thời xác định những rủi ro có thể sẽ gặp phải là điều cần được chú ý. Đó có thể là vấn đề trong cháy nổ, lừa đảo, hàng giả hàng nhái, thu hồi vốn chậm, thất thoát hàng hóa, trả tiền nhầm... Xác định được những rủi ro giúp chúng ta có phương án hợp lý, triển khai công việc thuận lợi nhất.

Bạn cần đảm bảo rằng hàng hóa khi nhập về được xuất hóa đơn GTGT đầy đủ. Việc giảm thiểu những rủi ro sẽ giúp mở cửa bán tạp hóa được thực hiện thuận lợi.

>>> Đọc thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

2.7 Những vật dụng căn bản cần có trước khi mở cửa hàng

Bán tạp hóa cần những gì nên được xác định sớm và chuẩn bị đầy đủ. Theo đó, khi tìm hiểu mở tiệm tạp hóa cần những gì thì đây là những vật dụng cơ bản cần có:

  • Tủ kệ dùng để trưng bày.
  • Tủ lạnh và tủ đông nếu cần.
  • Quầy thu ngân.
  • Máy tính có phần mềm bán hàng.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng.
  • Hệ thống camera giám sát.

Ngoài chuẩn bị vật dụng đầy đủ, bạn cũng nên trang trí cửa hàng tạp hóa sao cho mới mẻ, thoáng đãng nhất có thể. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa hữu ích là càng bài trí khoa học bao nhiêu càng thu hút được khách hàng bấy nhiêu.

>>> Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị mini miễn phí

chuẩn bị gì khi mở cửa hàng tạp hóa

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng hoàn thiện cửa hàng.

2.8 Quản lý nhập hàng và sắp xếp trưng bày hàng hoá

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, bước tiếp theo là bạn nên nhập hàng và trưng bày cửa hàng tạp hóa hợp lý. Lưu ý rằng, bạn nên kiểm soát từng khâu một cách sát sao để tránh những sai sót không đáng có.

Ngoài ra, mỗi loại mặt hàng bạn nên đặt các sản phẩm đại diện và sắp xếp chúng sao cho khoa học, cụ thể:

  • Ưu tiên đặt sản phẩm bán chạy ở vị trí dễ thấy nhất.
  • Với đồ ăn nhanh như bánh mì, bim bim, nước giải khát,... đặt gần quầy thu ngân.
  • Sản phẩm chiếm nhiều diện tích nên đặt ở vị trí cuối cùng của kệ bày hàng.
  • Phân chia rõ ràng quầy hàng trên từng loại sản phẩm như bánh kẹo, gia vị, đồ chăm sóc cá nhân, mẹ và bé,...
  • Nên đề tên, giá bán cho từng loại mặt hàng chi tiết và cụ thể khi mở tiệm tạp hóa.

2.9 Khai trương cửa hàng

Ở bước cuối cùng này cần chú ý tới việc tổ chức khai chương, có chiến lược quảng cáo và tiếp thị phù hợp. Vấn đề truyền thông khi được chú trọng sẽ giúp ích rất nhiều cho hiệu quả kinh doanh về lâu dài. Theo đó, bạn nên:

  • Cân nhắc lập website, hay fanpage cho tiệm tạp hóa, đặc biệt là khi hoạt động với quy mô lớn để cập nhật thông tin hàng hóa, khuyến mãi, giá bán...

  • Đăng thông tin lên các hội nhóm, chia sẻ với bạn bè và người thân trên mạng xã hội khi bắt đầu mở hàng tạp hóa.

  • Tiến hành tạo shop riêng trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận thêm nhiều khách hàng, tận dụng kinh doanh trực tuyến.

  • Hoàn thiện đầy đủ tên, bảng hiệu cho cửa hàng để dễ dàng được biết tới, ghi nhớ hơn.

>>> Đọc thêm: Kinh doanh nhỏ lẻ có nên xây dựng website bán hàng?

khai trương là bước cuối cùng khi mở cửa hàng tạp hóa

Khai trương là bước cuối cùng trong quá trình mở tạp hóa.

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa không nên bỏ lỡ

Bỏ túi những kinh nghiệm mở tạp hóa sau đây sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn tiến triển nhanh chóng:

3.1 Đặt tên cửa hàng dễ ghi nhớ

Đặt tên shop hay là việc không thể thiếu khi quyết định mở cửa kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Và lời khuyên cho bạn là hãy đặt tên của cửa hàng có ý nghĩa, độc đáo song cần đảm bảo dễ nhớ.

3.2 Xây dựng chiến lược marketing thu hút

  • Khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn cũng đừng quên xây dựng chiến lược marketing thu hút. Điều này sẽ giúp bạn có được một lượng lớn khách hàng trong những ngày đầu tiên khai trương và được nhiều người biết đến hơn.

  • Bạn có thể Marketing thông qua Zalo, Facebook, hay Instagram... Lúc này, cửa hàng của bạn sẽ thu hút được đông đảo khách hàng tới mua sắm khi có nhu cầu.

chuẩn bị chiến lược marketing khi mở cửa hàng tạp hóa

Xây dựng chiến lược marketing để thu hút được khách hàng.

3.3 Có các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết

Chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng cần chú trọng khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Đặc biệt, với khách hàng thân thiết cần có những chương trình khuyến mãi riêng. Đây chính là cách cách bán tạp hóa hiệu quả giúp thúc đẩy sức mua, gia tăng sự gắn bó với thương hiệu.

3.4 Kinh doanh đa dạng mặt hàng

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cần nhớ nằm lòng chính là đảm bảo sự đa dạng của các mặt hàng. Nhu cầu mua sắm của các gia đình cho cuộc sống thường ngày là hết sức phong phú. Vì vậy, đa dạng ở mặt hàng giúp cửa hàng của bạn được nhiều người lựa chọn.

3.5 Tạp hóa giao hàng tận nơi

Phát triển dịch vụ giao hàng tận nơi sẽ tạo được sự tiện lợi cho người tiêu dùng trong mua sắm. Từ đó, góp phần giúp mọi người lựa chọn tới với cửa hàng tạp hóa của bạn nhiều hơn.

>>> Đọc ngay: Làm thế nào để giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Bổ sung thêm dịch vụ giao hàng khi mở cửa hàng tạp hóa

Nâng cao dịch vụ với giao hàng tận nơi sẽ giúp việc kinh doanh tạp hóa của bạn thuận lợi hơn.

3.6 Luôn nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Tư vấn, hỗ trợ khách hàng, đổi trả khi có yêu cầu,... đều cần được hoàn thiện khi mở cửa hàng tạp hóa. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng quy định chăm sóc khách hàng rõ ràng.

Điều này góp phần thể hiện được sự chuyên nghiệp của cửa hàng, giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào dịch vụ mà bạn cung cấp.

>>> Xem thêm: 5 Bước follow-up khách hàng sau mua khiến khách quay lại nhiều lần hơn nữa

3.7 Sắp xếp gian hàng khoa học, tiện ích

Sắp xếp các gian hàng tại cửa hàng tạp hóa sao cho khoa học và tiện lợi đem lại nhiều lợi ích. Khi các gian hàng được sắp xếp một cách logic, khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mà họ cần mà không mất quá nhiều thời gian và công sức.
Điều này tăng cường trải nghiệm mua sắm và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ngoài ra, việc sắp xếp khoa học cũng giúp cửa hàng tăng hiệu quả quản lý hàng hóa và giảm thiểu sự lãng phí.

4. Một vài khó khăn có thể gặp phải khi mở cửa hàng tạp hóa và giải pháp

Mở kinh doanh cửa hàng tạp hóa là một phương án kinh doanh lý tưởng. Tuy nhiên, việc mở tiệm tạp hóa cũng tồn tại những khó khăn riêng, thường gặp nhất là:

  • Có nhiều đối thủ cạnh tranh hoạt động với quy mô và hình thức đa dạng.

  • Những khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ, chất lượng cao giữa nhiều đơn vị cung cấp.

  • Quản lý nhiều SKU sản phẩm cùng một lúc một cách thủ công gây khó khăn.

Nếu gặp phải những khó khăn vừa kể trên, bạn nên tìm cách giải quyết sớm. Một vài bí quyết dành cho bạn như:

  • Tạo ra điểm khác biệt cho cửa hàng: Bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng nhiều hình thức như đa dạng mặt hàng, ưu tiên những mặt hàng bán chạy, thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi hay tổ chức sự kiện... nhằm thu hút khách hàng.

  • Phần mềm quản lý bán hàng thông minh: Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi và hiệu quả hơn. Phần mềm với những tính năng tiện ích sẽ hỗ trợ bạn quản lý hàng hóa, chăm sóc khách hàng, quản lý thông tin khách hàng... toàn diện, giảm thiểu rủi ro.

TRẢI NGHIỆM HARARETAIL - PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐT NHẤT ĐƯỢC HƠN 50.000 DOANH NGHIỆP LỰA CHỌN

Phần mềm Hararetail là giải pháp quản trị bán lẻ được xây dựng và phát triển bởi Haravan, tích hợp hàng loạt tính năng hỗ trợ quản lý, gia tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời tiết kiệm thời gian lẫn chi phí nhân công tối đa:

  • Cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ bán hàng như quản lý nguồn hàng, giám sát thu chi, quản lý nhân viên... tự động.

  • Dễ dàng theo dõi sản phẩm bán chạy và quản lý hàng tồn để nhanh chóng có kế hoạch nhập hàng - xả tồn kho kịp thời.

  • Báo cáo phân tích hiệu quả bán hàng tổng quan dưới dạng con số, biểu đồ giúp bạn biết được tình hình hiện tại của cửa hàng, từ đó có các giải pháp phát triển kinh doanh phù hợp hơn.

Haravanretail là công cụ hữu ích khi mở cửa hàng tạp hóa

Với Hararetail, bạn dễ dàng kiểm soát và vận hành cửa hàng linh hoạt ở bất cứ đâu, bất cứ mọi thời điểm chỉ với một hệ thống duy nhất trên điện thoại hoặc máy tính.

5. Kết luận

Như vậy, kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tại nhà không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn mang lại lợi nhuận cao nếu bạn thực hiện đúng cách. Điều quan trọng là luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, không ngừng cải tiến và thích nghi với sự biến đổi của thị trường. Hãy xem xét những gợi ý và kinh nghiệm đã được chia sẻ trong bài viết này và ứng dụng chúng vào hành trình kinh doanh của bạn.

Mở cửa hàng tạp hóa tại nhà có thể là một cơ hội thú vị để tiết kiệm, kiếm lời và tạo nên sự thành công trong thời đại hiện nay.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: