Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ khoa học, ấn tượng

Cửa hàng tạp hóa nhỏ là nơi bày bán nhiều loại sản phẩm khác nhau. Việc sắp xếp, bài trí hàng hóa là một nghệ thuật nhằm tạo nên “bộ mặt” của cửa hàng, đồng thời tác động đến khâu quản lý cũng như thu hút khách hàng đến cửa hàng. Do đó, biết cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ sao cho khoa học, ấn tượng sẽ giúp tạo lợi thế cạnh tranh và góp phần gia tăng doanh thu.

1. Vì sao phải biết cách trưng bày cửa hàng tạp hóa?

Việc trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích. Thứ nhất, một cửa hàng được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt sẽ tạo hình ảnh chuyên nghiệp và do đó thu hút người qua đường. Trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng được nâng cao khi họ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình cần, thậm chí còn có thể mua thêm các mặt hàng khác vượt ngoài nhu cầu. Nói cách khác, việc bày trí cửa hàng đẹp mắt, khoa học sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu.

Thứ hai, chủ cửa hàng hoặc nhân viên bán hàng sẽ hưởng lợi khi công tác quản lý cửa hàng tạp hoá trở nên đơn giản, dễ dàng hơn và do đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tốt hơn.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hoá

Cách trưng bày cửa hàng tạp hoá

2. Các cách trưng bày hàng tạp hóa trong cửa hàng nhỏ

Có rất nhiều cách thiết kế cửa hàng tạp hoá nhỏ đẹp, gọn gàng và chuyên nghiệp. Hãy bắt đầu từ những ý tưởng đã được áp dụng thành công trong nhiều mô hình cửa hàng dưới đây!

2.1. Phân loại hàng hóa một cách khoa học

Một cửa hàng tạp hóa thường có đa dạng mẫu mã và chủng loại sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, mà cần phải lưu ý chọn lọc để mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng cho phép khách hàng chọn lựa.

Phân loại hàng hóa một cách khoa học

Phân loại hàng hóa một cách khoa học

Tại cửa hàng tạp hóa nhỏ, phần lớn hàng hóa là sản phẩm tiêu dùng nhanh, Vì vậy, cần phân loại chúng theo các hạng mục: thực phẩm ngọt như sữa, bánh kẹo…; thực phẩm mặn như bột ngọt, nước mắm, nước tương; khu hóa mỹ phẩm như nước rửa chén, bột giặt…Ngoài ra, những mặt hàng đang khuyến mãi nên được đặt chung vào một kệ, và đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Bạn cũng cần chú ý trình bày sản phẩm một cách ngay ngắn, thẳng hàng, tránh nghiêng đổ, thể hiện tên và nhãn hiệu ra ngoài. Sản phẩm dạng túi được treo trên giá có nhiều móc chia thành từng lớp. Các sản phẩm khác nhau thì không được đặt chồng lên nhau. Mặt hàng to, nặng hoặc dễ đổ vỡ nên đặt ở ngăn dưới cùng có rào chắn.

2.2. Trưng bày hàng tạp hóa bán chạy ở vị trí dễ thấy, dễ lấy

Những mặt hàng bán chạy nhất thường được bày ở ngang tầm mắt khách hàng và ở vị trí mặt tiền. Vì diện tích của cửa hàng tạp hóa khá nhỏ, khách đến mua thường sẽ đứng ở ngoài nhìn quanh một lượt để tìm món đồ mình cần trước khi mua hàng, nên cách sắp xếp sản phẩm như thế dễ thu hút được sự chú ý của họ hơn.

2.3. Trưng bày hàng tạp hóa nhỏ, giá thấp ở gần quầy thanh toán

Quầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi thanh toán họ sẽ ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Đây đều là những mặt hàng nhỏ, dễ cầm tay, giá thành lại không quá đắt nên khách hàng thường bị thôi thúc để mua thêm và đưa ra quyết định chọn khá nhanh chóng.

Trưng bày hàng tạp hóa nhỏ, giá thấp ở gần quầy thanh toán

Trưng bày hàng tạp hóa nhỏ, giá thấp ở gần quầy thanh toán

Ngoài ra, những sản phẩm đó có thể được sử dụng để trả khách thay cho tiền thối với giá trị nhỏ lẻ.

2.4. Trưng bày hàng tạp hóa theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm

Những thương hiệu lớn thường có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ Coca Cola có nước khoáng Dasani, nước trái cây Minute Maid, Splash, nước uống trái cây Nutriboost,… Hãy đặt những sản phẩm này cạnh nhau và phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác. Thậm chí, nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn còn có riêng các loại kệ sắt quảng cáo để trưng bày tập trung các sản phẩm của mình.

2.5. Trưng bày hàng tạp hóa theo nguyên tắc nhập trước - xuất trước

Sắp xếp hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước có nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới hơn hoặc mới được nhập thì để ở bên trong. Do đó, theo logic thông thường thì khách hàng sẽ ưu tiên lấy sản phẩm đang nằm ở bên ngoài trước. Như vậy, hàng hóa sẽ được bán liên tục và không bị tồn lại hàng cận hạn sử dụng.

2.6. Trưng bày hàng tạp hóa theo nguyên tắc nhỏ trước, lớn sau; nhỏ ở trên, lớn ở dưới

Các sản phẩm có kích cỡ khác nhau, dung tích khác nhau nên tuân thủ theo nguyên tắc nhỏ trước lớn sau và nhỏ ở trên lớn ở dưới để khách hàng dễ quan sát và lấy hàng. Điều này cũng giúp đảm bảo an toàn cho sản phẩm và tránh rơi vỡ vì các sản phẩm to, nặng đặt bên dưới.

2.6. Trưng bày hàng tạp hóa theo nguyên tắc nhỏ trước, lớn sau; nhỏ ở trên, lớn ở dưới

Trưng bày hàng tạp hóa theo nguyên tắc nhỏ trước, lớn sau; nhỏ ở trên, lớn ở dưới

2.7. Trưng bày hàng tạp hóa một cách ngay ngắn, song song

Hàng hóa ngay ngắn, thẳng hàng theo đúng chủng loại, kích cỡ với đầy đủ tên gọi, giá cả, nhãn hiệu sẽ góp phần tạo nên diện mạo thu hút. Mặt hàng trên các kệ đối diện nhau cũng nên sắp xếp các mặt hàng song song với nhau.

2.8. Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm

Việc hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và đưa ra quyết định trong tâm lý thoải mái, thay vì phải liên tục hỏi người bán từ món hàng này đến món hàng khác. Ngoài ra, điều này còn thể hiện uy tín của cửa hàng trong việc công khai giá, giúp chủ cửa hàng và nhân viên giảm thiểu việc phải nhớ lầm hoặc kiểm tra giá cả khi khách hàng yêu cầu.

2.9. Phối hợp màu sắc thông minh, khoa học, bắt mắt

Các mặt hàng trên cùng một kệ hoặc của cùng một thương hiệu sẽ có màu sắc khác nhau. Vì vậy, chủ cửa hàng nên biết cách phối màu sắc những sản phẩm này khoa học để nổi bật sản phẩm, ví dụ như đặt các màu sắc tương phản cạnh nhau để dễ thu hút và tạo điểm nhấn. Việc này không chỉ giúp thiết kế của cửa hàng hiệu quả hơn, mà còn tạo ra tác động tâm lý đến khách hàng khi tìm kiếm và chọn lựa sản phẩm.

> Xem thêm: Tác động của màu sắc đến người mua tại cửa hàng

2.10. Phối hợp không gian, sắp xếp kệ hàng tạo lối đi và tầm nhìn hợp lý

Việc này nhằm hạn chế sự rối mắt và dễ dàng di chuyển khi khách hàng đi lại để tìm kiếm sản phẩm ưng ý. Cửa hàng có không gian càng nhỏ hẹp thì càng cần phải lưu ý đến điểm này.

Phối hợp không gian, sắp xếp kệ hàng tạo lối đi và tầm nhìn hợp lý

Phối hợp không gian, sắp xếp kệ hàng tạo lối đi và tầm nhìn hợp lý

2.11. Chọn kệ trưng bày phù hợp với các mặt hàng tạp hóa

Mỗi loại mặt hàng có kích cỡ, kết cấu và hình dáng khác nhau. Đặc biệt có một số loại hàng hoá dễ rơi, dễ vỡ cần có hàng rào chắn phía trước, hoặc sử dụng những loại kệ che chắn tốt như tủ trưng bày. Vì vậy, muốn kệ trưng bày hàng hoá được đẹp và an toàn, việc lựa chọn kệ trưng bày phù hợp cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

2.12. Mỗi gian hàng, kệ trưng bày nên có bảng tên phân loại

Gắn biển tên tại từng gian hàng, kệ trưng bày giúp cho cả khách hàng và người quản lý dễ quan sát, dễ nhìn hơn đồng thời nhanh chóng xác định được món hàng mình cần tìm đang nằm ở đâu.

Việc gắn biển tên trước mỗi gian hàng sẽ là một điểm cộng khi phục vụ khách hàng nước ngoài, khi họ có thể “scan” chữ để phiên dịch và mua hàng một cách dễ dàng.

2.13. Chú trọng sự phong phú, đa dạng các mặt hàng tạp hóa

Nếu có quá ít lựa chọn, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ chẳng bao giờ muốn quay lại cửa hàng bạn lần thứ hai. Hãy đảm bảo đa dạng chủng lại cùng với cách trưng bày bắt mắt sẽ thu hút khách hàng gấp nhiều lần so với ít loại hàng nhưng số lượng nhiều.

Giữa bối cảnh các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị “mọc” lên như nấm, các cửa hàng tạp hóa vẫn luôn có chỗ đứng nhờ yếu tố tiện lợi và hàng hóa phong phú. Vì vậy, hãy khai thác tối đa yếu tố đa chủng loại để giữ chân khách hàng và tăng doanh thu.

2.14. Trưng bày hàng tạp hóa để hạn chế trộm cắp

Cửa hàng tạp hóa nhỏ trưng bày lộn xộn có nguy cơ bị mất cắp. Một số biện pháp để hạn chế rủi ro này là:

  • Trưng bày những đồ nhỏ bé, những thứ dễ mang đi hay những đồ đắt tiền vào trong tủ kính có khóa.

  • Lắp camera để dễ dàng quản lý và nhận diện khách hàng đáng ngờ

  • Thường xuyên kiểm soát hàng hóa trong cửa hàng để phát hiện thất thoát. Việc bày trí cửa hàng một cách khoa học, gọn gàng ngay từ đầu sẽ giúp giảm tải công tác này và dễ dàng phát hiện sai sót.

2.15. Theo dõi hạn sử dụng của sản phẩm

Nếu không theo dõi cẩn thận, việc bán hàng hóa cận hoặc đã hết hạn sử dụng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, thậm chí họ sẽ mất lòng tin vào cửa hàng và không quay trở lại.

Đôi khi đó không phải là lỗi chủ quan mà là do kỹ năng quản lý hạn sản phẩm chưa chuyên nghiệp. Đây là yếu tố sống còn nên bắt buộc cần có quy trình kiểm tra hạn sử dụng một cách nghiêm ngặt và liên tục, nhất là với những mặt hàng tươi, ăn nhanh như bánh mì tươi… nhằm đảm bảo những sản phẩm hết hạn sử dụng đã được loại bỏ khỏi gian hàng.

Với những mặt hàng cận hạn sử dụng, bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu.

2.16. Trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa vào các dịp lễ

Trong các ngày lễ, nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao, vì vậy cửa hàng cần tận dụng những dịp để thu hút được nhiều khách hàng hơn, bằng cách thiết kế gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày lễ, ví dụ như ngày noel, tết trung thu,... Đồng thời, bạn có thể chạy các chương trình khuyến mãi, tặng kèm quà để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hóa hơn.

3. Những sai lầm cần tránh khi sắp xếp hàng tạp hóa trong cửa hàng nhỏ

3.1. Trưng bày hàng tạp hóa lộn xộn, thiếu tinh tế

Đây là hiện trạng thường thấy ở rất nhiều cửa hàng bán lẻ hiện nay. Nếu không trưng bày hàng hóa một cách rõ ràng, khoa học, khách hàng sẽ loay hoay trong việc tìm kiếm sản phẩm mình cần và người bán cũng sẽ vất vả không kém vì phải nhớ vị trí hay trả lời các câu hỏi liên tục của khách. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi tìm mua hàng hóa và có thể không muốn quay lại trong những lần tiếp theo.

Hàng hóa trưng bày thiếu tinh tế sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Hàng hóa trưng bày thiếu tinh tế sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

3.2. Không tận dụng các vị trí vàng, đắt giá

Theo các chuyên gia, vị trí vàng ở các cửa hàng chính là gần lối đi, lối ra vào vì đây là nơi thu hút tầm mắt của khách hàng.

Với các vị trí này, sản phẩm phù hợp để trưng bày là sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi, hàng sale off. Hãy thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mãi để thu hút thêm nhiều khách hàng, đẩy mạnh doanh số!

3.4. Chậm cập nhật giá và hạn sử dụng của sản phẩm

Nếu khách hàng phát hiện ra sản phẩm không thể hiện đúng giá hoặc đã hết hạn sử dụng, chắc chắn họ sẽ cảm thấy thất vọng và than phiền, hoặc trường hợp xấu nhất là không quay lại cửa hàng thêm lần nào nữa. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cửa hàng.

3.5. Sử dụng sai kệ trưng bày

Việc sử dụng sai kệ để trưng bày mặt hàng sẽ tạo nên một diện mạo sai lệch, làm ảnh hưởng đến nhìn nhận của khách hàng về giá trị sản phẩm, và có thể cũng đảm bảo sự an toàn cho sản phẩm trong thời gian dài. Ví dụ, những mặt hàng cao cấp, có giá trị lớn nên được đặt trong tủ kính thay vì trên kệ gỗ, kệ sắt như bánh, kẹo, nước ngọt…

3.6. Kệ trưng bày hàng tạp hóa đặt sát nhau, thiếu lối đi

Với diện tích hẹp, nhiều chủ cửa hàng muốn trưng bày nhiều sản phẩm đã cố tình sắp xếp giá kệ chằng chịt, san sát nhau mà không nghĩ rằng khách hàng sẽ khó chịu khi phải di chuyển ở những lối đi quá hẹp.

Trong khi đó, lối đi giữa các kệ hàng cần đủ rộng để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi mua sắm, và đôi khi là mua nhiều hơn cả nhu cầu thực tế.Sẽ không ai muốn quay lại một cửa hàng quá chật chội khi việc tìm được một món đồ là quá khó khăn.

3.7. Thiếu ánh sáng làm ảnh hưởng đến tổng thể của cửa hàng

Có nhiều chủ cửa hàng đã thiếu sự đầu tư cho ánh sáng của cửa hàng mình. Dù cách trưng bày và sắp xếp hàng hóa của bạn có khoa học, đẹp đẽ đến đâu mà ánh sáng trong cửa hàng không đủ hoặc sử dụng ánh sáng sai cách thì cũng khó thu hút được khách hàng. Nguồn ánh sáng được bố trí hài hòa sẽ làm nổi bật sản phẩm, giữ chân khách hàng tham quan và mua sắm.

3.8. Cách sắp xếp, bảo quản tủ kính chưa hợp lý

Hầu như tất cả cửa hàng tạp hóa nào đều có ít nhất một tủ kính để bày các loại sản phẩm nhỏ như diêm, bật lửa, dao lam, kim khâu,… và thường sắm thêm tủ mát, tủ lạnh để trữ nước uống hoặc thực phẩm. Tuy nhiên, một số cửa hàng lại quay ngược chúng so với phía khách hàng hoặc đặt ở vị trí khuất khiến họ khó quan sát được các vật phẩm bên trong.

Vì vậy hãy nhớ quay mặt tủ kính ra phía ngoài ở vị trí dễ thấy để khách hàng bước vào sẽ biết rõ cửa hàng này có bán những mặt hàng gì.

> Xem thêm: Trọn bộ thiết bị bán hàng cần thiết khi mở cửa hàng

4. Các mẫu thiết kế cửa hàng bán tạp hóa đẹp và ấn tượng

Dưới đây là một số gợi ý về các cách trưng bày tại cửa hàng tạp hóa nhỏ mà bạn có thể tham khảo và làm theo.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách xiên lưới như siêu thị mini.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách xiên lưới như siêu thị mini.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách hiện đại.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách hiện đại.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách hiện đại tạo nhiều lối đi.

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa theo phong cách hiện đại tạo nhiều lối đi.

5. Kết luận

Trên đây là một số hướng dẫn về cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ mà bạn có thể thêm khảo. Tùy theo diện tích, không gian và chủng loại sản phẩm, chủ cửa hàng có thể linh hoạt để ứng dụng và sắp xếp hợp lý nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng và gia tăng doanh số.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh doanh quần áo trẻ em có lãi không? Cần chuẩn bị gì?

15/09/2022 MKT Ngan

15 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe thu hút khách

16/09/2022 MKT Ngan

Tổng hợp phí ship của các đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay

22/09/2022 MKT Ngan