Top 10 các cửa hàng tiện lợi 24/7 thu hút giới trẻ nhất

Cửa hàng tiện lợi 24/7 là mô hình bán lẻ với đa dạng các mặt hàng như đồ ăn, đồ cá nhân… tích hợp dịch vụ chuyển tiền, nạp card, thanh toán hóa đơn tiền điện. Hiện nay, mô hình kinh doanh này đang rất được ưa chuộng và đầu tư phát triển, có mặt tại khắp các thành phố lớn. Dưới đây là TOP 10 chuỗi cửa hàng tiện lợi phổ biến nhất. Hãy cùng khám phá ngay!

1. Cửa hàng tiện lợi là gì

Cửa hàng tiện lợi là các địa điểm bán lẻ phổ biến hiện nay. Thông thường, các cửa hàng tiện lợi sẽ kinh doanh các sản phẩm phổ thông, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng như: bánh, kẹo đóng gói, nước uống, nhu yếu phẩm, các dụng cụ cá nhân,... Bên cạnh các sản phẩm đóng gói, các cửa hàng tiện lợi còn kinh doanh thêm các món ăn, nước uống được chế biến tại chỗ bán như: mì trộn, bánh mì, bánh giò, gà chiên, xúc xích, trà sữa, cà phê,... nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài các dịch vụ ăn uống, hầu hết các cửa hàng tiện lợi hiện nay còn cung cấp thêm các dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, nạp ví momo, nạp thẻ điện thoại, thẻ game,...

Các cửa hàng tiện lợi thường được phân bố ở các khu vực đông dân cư, gần trường học, văn phòng để có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh, gọn, lẹ của khách hàng. Diện tích của một cửa hàng tiện lợi không quá lớn như siêu thị hay siêu thị mini, chỉ từ 50m2 đến 200m2 song cũng đủ để trưng bày các sản phẩm tươm tất, bắt mắt. Một số cửa hàng tiện lợi còn bày trí thêm cả không gian nghỉ ngơi, ăn uống ở tầng trên cửa hàng.

Một điểm nổi bật khác của cửa hàng tiện lợi chính là nơi này sẽ mở cửa 24/24 nên khách hàng có thể ghé qua và mua sắm bất cứ lúc nào.

2. Siêu thị mini là gì

Siêu thị mini là một bản thể thu nhỏ của siêu thị, có cách thức vận hành, kinh doanh và quản trị như một siêu thị. Theo quy định thì diện tích siêu thị mini sẽ dưới 500m2 và thuộc loại hình siêu thị tổng hợp.

Siêu thị mini chuyên kinh doanh đa dạng các mặt hàng nhu yếu phẩm như bánh, kẹo, các thực phẩm đóng gói, đông lạnh, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân,... Tuy sự đa dạng của các mặt hàng không thể sánh bằng siêu thị song cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

3. Phân biệt cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Đều kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, song giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini vẫn tồn tại những điểm giống và khác sau:

Điểm giống nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đều sở hữu các điểm tương đồng như:

  • Mặt hàng kinh doanh: Hầu hết các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đều kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng. Tất cả đều là sản phẩm chất lượng cao, có nhãn mác và được kiểm định an toàn thực phẩm gắt gao.

  • Thu hồi vốn nhanh chóng: Nếu được lựa chọn địa điểm thuận lợi, tình hình kinh doanh phát triển bền vững thì các chủ cửa hàng tiện lợi có thể thu hồi vốn trong vòng 6 tháng - 1 năm.

Điểm khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

4. 10 cửa hàng tiện lợi phổ biến nhất hiện nay

4.1. Chuỗi cửa hàng Circle K

Circle K là chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Mỹ hiện đã có tổng cộng 16.000 cửa hàng trên toàn cầu. Vào năm 2008, chuỗi cửa hàng này đã chính thức hoạt động tại Việt Nam theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Đến nay, Circle K hiện có gần 400 cửa hàng tại hầu hết các thành phố lớn trên cả nước như ở Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng… và được đông đảo giới trẻ lựa chọn khi cần mua các đồ ăn nhẹ, các đồ dùng cá nhân…
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K mở cửa 24/7, phục vụ khách hàng mọi thời điểm. Các mặt hàng bày bán tại được hàng đều được kiểm soát chất lượng mỗi ngày. Nơi đây còn có khu vực riêng cho khách với wifi mạnh, thoáng mát và sạch sẽ. Vì vậy không quá khó hiểu khi Circle K được nhiều bạn trẻ lựa chọn nơi đây để học bài thay vì những quán cafe đắt đỏ.
Song song đó, Circle K là hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán khi mua hàng. Ngoài tiền mặt, bạn cũng có thể thanh toán qua ví điện tử, thẻ ngân hàng… vô cùng tiện lợi.

cửa hàng tiện lợi

Các cửa hàng tiện lợi Circle K thu hút với gam màu đỏ nổi bật

Không gian bên trong Circle K được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ

4.2. Cửa hàng tiện lợi Family Mart

FamilyMart mà chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Nhật Bản và mô hình bán lẻ được hơn 30 năm. Hiện tại, FamilyMart đã có mặt tại 8 quốc gia trên thế giới với hơn 23.800 cửa hàng khác nhau. Đến 2013, cửa hàng đầu tiên chính thức được mở cửa hoạt động tại Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều cửa hàng được khai trương từ Nam ra Bắc.
Cửa hàng Family Mart cung cấp: Đồ ăn nhanh, thực phẩm khô, hàng tiêu dùng tổng hợp, dụng cụ chăm sóc cá nhân,… Với phương châm hoạt động mong muốn được mang đến những trải nghiệm khách hàng thoải mái, thân thiện và tận tình như những người trong chính gia đình.

các chuỗi cửa hàng tiện lợi

Family Mart là một trong các chuỗi cửa hàng tiện lợi được nhiều người yêu thích hiện nay

4.3. Cửa hàng tiện lợi GS25

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 nổi tiếng ở Hàn Quốc và chính thức xuất hiện tại Việt Nam năm 2018. Tuy nhiên GS25 nhanh chóng trở nên phổ biến với giới trẻ và dân văn phòng – những người bận rộn với công việc và cần dịch vụ nhanh gọn, tiện lợi.
Cửa hàng tiện lợi GS25 mở cửa 24h mỗi ngày, nổi bật với tông màu xanh mát mắt, không gian cửa hàng sạch sẽ và rộng rãi, wifi mạnh. Đặc biệt các mặt hàng kinh doanh đa dạng, giá cả cạnh tranh, thức ăn chế biến tại quầy ngon và chất lượng hơn so với các cửa hàng tiện lợi khác.

chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7

Chuỗi cửa hàng GS25 mang đến một không gian mua sắm rộng thoáng với đa dạng mặt hàng thiết yếu

4.4. Cửa hàng tiện lợi 7 – Eleven

Được thành lập tại Mỹ, 7-Eleven này nay đã sở hữu hơn 62.000 cửa hàng tại 19 quốc gia. Vào năm 2017, cửa hàng 7-Eleven đầu tiên chính thức được mở cửa hoạt động tại Việt Nam. Menu của 7-Eleven đa dạng món ăn, hỗ trợ cung cấp suất ăn sáng, trưa, tối cho khách hàng. 7 -Eleven dành hẳn một khu vực riêng để phục vụ đồ ăn, gồm cả những món đậm hương vị Việt Nam như: bắp xào, bánh mì, cút lộn xào me,… Các món ăn sẽ thường xuyên được thay đổi cách nêm nếm để đáp ứng khẩu vị của khách hàng. Đặc biệt 7 – Eleven thường xuyên ra mắt các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết.

chuỗi cửa hàng

7- Eleven bày bán đa dạng các loại thực phẩm, đồ dùng cá nhân với nhiều ưu đãi

4.5. Hệ thống cửa hàng Ministop

Ministop là chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 được thành lập năm 1980 đến từ Nhật Bản. Sản phẩm đặc biệt của cửa hàng phải kể đến như gà rán, kem tươi, nước giải khát. Vừa là cửa hàng tiện lợi vừa chế biến tại quầy các loại thức ăn nhanh.
Với sứ mệnh xây dựng xã hội tràn ngập nụ cười bằng sự “tươi ngon”, “thân thiện” và “tiện lợi”, MINISTOP chăm chút việc cung cấp sản phẩm đến từng quý khách hàng, phấn đấu hoàn thiện cơ cấu hàng hóa. Ministop có trang bị các thiết bị hiện đại như wifi, máy ATM của một số ngân hàng, Payoo để thanh toán điện nước, khu vực ăn uống tại chỗ, ngoài ra còn có thẻ tích điểm ưu đãi cho thành viên.

cửa hàng tiện lợi lớn

Chuỗi cửa hàng Ministop có mặt tại nhiều địa điểm ở TPHCM

4.6. Cửa hàng Co.op Smile

Co.op Smile là một trong những hệ thống phân phối thuộc Saigon Co.op luôn tích cực vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại các cửa hàng tiện lợi này, rất nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op với giá thành thấp hơn các sản phẩm cùng loại từ 10% – 30% hay các loại hàng trong danh mục bình ổn thị trường: gạo, mì gói, dầu ăn… Một số cửa hàng có kinh doanh tươi sống đóng gói, thịt theo truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Cửa hàng được đánh giá cao vì mua bán tập trung và phân phối các điểm bán trực thuộc, hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá bán tốt nhất – phù hợp với mọi gia đình Việt.
Tuy nhiên giờ mở cửa chỉ từ: 6:00 – 22:00 hàng ngày.

các chuỗi cửa hàng tiện lợi

Co.op Smile là cửa hàng tiện lợi chủ yếu bày bán các mặt hàng Việt Nam với mức giá ưu đãi

4.7. Chuỗi cửa hàng tiện lợi B's Mart

Thương hiệu các cửa hàng tiện lợi ở TPHCM trực thuộc sở hữu của Phú Thái Group.
Vào thời điểm ban đầu, Phú Thái Group là đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 mang tên FamilyMart kể từ năm 2009. Tuy nhiên vào năm 2013, cả FamilyMart và Phú Thái Group phát triển con đường riêng. Phú Thái Group tiếp quản phần nhỏ cửa hàng tiện lợi 24h FamilyMart và chuyển đổi thành thương hiệu riêng là B’s Mart. Tính đến cuối năm 2017, B’s Mart đã sở hữu mạng lưới hơn 130 cửa hàng tiện lợi ở TPHCM.

những chuỗi cửa hàng tiện lợi

B’s Mart cũng là một địa điểm lý tưởng nếu bạn cần mua các đồ dùng cần thiết một cách nhanh chóng

4.8. Cửa hàng tiện lợi WINMART

WinMart (tên gọi cũ: VinMart+) là hệ thống cửa hàng và siêu thị tiện lợi trực thuộc tập đoàn Masan của Việt Nam. Tập đoàn này hiện đang vận hành ngành hàng điểm bán mang thương hiệu WinMart tại hơn 50 tỉnh thành. VinMart+ được thành lập bởi tập đoàn Vingroup vào năm 2014 và nhanh chóng lọt TOP 2 nhà bán lẻ được nhà tiêu dùng quan tâm nhiều nhất vào năm 2017. Dưới sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ Vingroup, VinMart+ có mặt hầu hết ở những tuyến đường huyết mạch tại các thành phố trọng điểm. Tuy nhiên do cơ cấu lại nên mới đây, VinMart+ chính thức sáp nhập vào tập đoàn Masan và đổi tên thành WinMart, do Masan vận hành.
Thời gian hoạt động: 8:00-22:00 hàng ngày.

các chuỗi cửa hàng 24/7
Bạn có thể tìm mua các sản phẩm đến từ Tập đoàn Masan nhanh chóng tại cửa hàng tiện lợi WinMart

4.9. Hệ thống cửa hàng SPEED L

Speed L là chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, được điều hành bởi hệ thống LOTTE Mart Việt Nam. Nơi đây kinh doanh nhiều loại sản phẩm từ mặt hàng tươi sống, đồ chơi, nước uống có cồn, nước ngọt, đồ ăn vặt đến tạp hoá nói chung. Tại cửa hàng tiện lợi Speed L, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian như đi đại siêu thị Coop Mart hay LOTTE Mart nhưng vẫn dễ dàng tìm thấy mọi thứ cần thiết cho gia đình của mình.

chuỗi cửa hàng 24/7

Tại các cửa hàng tiện lợi Speed L, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng thiết yếu

4.10. Chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 Cheers

Cheers là cửa hàng tiện lợi đến từ Singapore, có mặt tại Việt Nam vào năm 2018. Chuỗi cửa hàng này phục vụ nhiều loại nhu yếu phẩm, thức ăn nhanh (sandwich, cơm, mì, trái cây tươi, đồ tráng miệng…), các loại bánh kẹo, đồ dùng cá nhân trong nước và nhập khẩu.
Không chỉ vậy, các cửa hàng Cheers hiện nay còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích khác. Chẳng hạn như thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại…), đặt vé xem phim hay vé xe, bán các loại thẻ cào, nạp tiền, bảo hiểm… Cửa hàng còn có một khu vực riêng với bàn ghế sạch sẽ, phục vụ khách hàng muốn ăn uống tại đây.

cửa hàng tiện lợi 24/7

Cửa hàng tiện lợi Cheers trang bị hệ thống máy lạnh hiện đại, mang lại không gian mua sắm thoải mái

Nếu bạn bận rộn, không có nhiều thời gian mua sắm ở những siêu thị lớn thì các các cửa hàng tiện lợi sẽ là địa điểm bạn có thể ghé qua để tìm mua các mặt hàng thiết yếu. Với chất lượng đảm bảo, bạn sẽ an tâm hơn khi mua sắm, tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng.
Hiện nay, các chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Loại hình kinh doanh này thu hút rất đông khách hàng và đặc biệt là giới trẻ, dân văn phòng…Những đối tượng này sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn bình thường để trải nghiệm sự tiện lợi và thoải mái.
Nếu bạn đang có dự định mở cửa hàng tiện lợi, hãy nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch thật cặn kẽ. Khi đã hiểu rõ thị trường, đối thủ cạnh tranh cùng định hướng rõ ràng sẽ giúp bạn sớm thực hiện được ước mơ, thu lợi nhuận từ việc kinh doanh.

5. Quản lý cửa hàng tiện lợi bằng phần mềm quản lý bán hàng Haravan

Để quản lý tình hình kinh doanh của cửa hàng tiện lợi hiệu quả và hệ thống, các doanh nghiệp có thể ứng dụng các phần mềm trong quá trình vận hành. Haravan là một trong những phần mềm quản lý kinh doanh đa kênh mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Phần mềm quản lý bán hàng Haravan sở hữu các tính năng nổi trội như:

5.1. Quản lý tồn kho hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng Haravan sẽ giúp bạn quản lý hàng tồn kho của cửa hàng tiện lợi hiệu quả hơn nhờ việc quản lý các hoạt động nhập, xuất hàng ở nhiều kênh trên một phần mềm duy nhất. Từ đó giảm bớt sai sót, rủi ro trong quá trình quản lý hàng tồn kho.

Việc sử dụng phần mềm Haravan để quản lý hàng tồn kho của cửa hàng tiện lợi sẽ giúp bạn giảm đi những sai sót không đáng có do kiểm tra hàng tồn kho thủ công mang lại. Ngoài ra, việc ứng dụng phần mềm trong quản lý hàng tồn giúp doanh nghiệp đối soát công nợ dễ dàng và hiệu quả hơn.

5.2.Quản lý dòng tiền bán lẻ hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Haravan, các cửa hàng tiện lợi sẽ dễ dàng kiểm soát thu chi, tài chính dễ dàng hơn. Từ đó, quản lý công nợ nhà cung cấp, nhà vận chuyển và lên kế hoạch tài chính hiệu quả hơn.

Phần mềm Haravan còn tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến hiện nay (Momo, VNPay,…) giúp mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng.

5.3. Quản lý và phân công nhân viên

Sử dụng phần mềm Haravan, các cửa hàng tiện lợi sẽ dễ dàng quản lý và kiểm soát năng suất nhân viên. Từ phân chia công việc cho nhân viên theo ca, theo địa điểm làm việc đến kiểm soát năng suất làm việc của nhân viên qua giờ chấm công, tiến độ hoàn thành các KPI được giao,…

5.4. Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo nhiều mốc thời gian

Phần mềm quản lý bán hàng của Haravan còn hỗ trợ cung cấp các báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo từng mốc thời gian khác nhau giúp bạn thuận tiện so sánh tình hình kinh doanh giữa các cửa hàng trên nhiều khu vực.

6. Kết luận

Phía trên là top 10 cửa hàng tiện lợi phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ phân biệt được siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi cũng như cách để quản lý cửa hàng tiện lợi hiệu quả hơn.

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Ghost Commerce là gì? Một số mẹo kinh doanh Ghost Commerce thành công

17/05/2023 MKT Nguyệt

Top 10 món ăn sáng hút khách không thể bỏ qua khi khởi nghiệp

13/03/2023 MKT Thuy

Top 5 phương pháp chạy Marketing online trên Facebook hiệu quả mang lại doanh thu cao

09/01/2023 MKT Ngoc Anh