Những kinh nghiệm cần biết trước khi mở đại lý kinh doanh

Hiện nay mô hình kinh doanh đại lý được rất nhiều người ưa chuộng và là sự lựa chọn hoàn hảo để khởi nghiệp kinh doanh. Việc buôn bán mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế và đặc biệt hơn là những ai đã có sẵn mặt bằng muốn kinh doanh thì có thể tận dụng được để tiết kiệm chi phí. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách làm đại lý kinh doanh giúp bạn kiếm thêm thu nhập.

1. Hình thức kinh doanh mở đại lý là gì?

Đại lý chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng ngay ngắn gọn hơn là người sản xuất và người mua. Đại lý sẽ mượn thương hiệu của doanh nghiệp để buôn bán hàng hóa cho khách hàng.

Kinh doanh mở đại lý là mối quan hệ thương mại giữa 2 bên khi thực hiện các nhiệm vụ theo sự ủy thác của bên giao, bên nhận giao sẽ được hưởng lợi nhuận từ chiết khấu hoặc những ưu đãi theo thỏa thuận của 2 bên. Hình thức kinh doanh này phù hợp với những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

Hình thức kinh doanh đại lý

Hình thức kinh doanh đại lý

2. Có bao nhiêu loại đại lý?

Mô hình đại lý bán hàng có thể hiểu một cách nhanh gọn đó là những cửa hàng buôn bán có quy mô lớn và giá rẻ hơn các nhà bán lẻ khác. Tuy nhiên có nhiều hình thức đại lý khác nhau và mỗi loại có những đặc điểm riêng. Vì thế nên các bạn cần cân nhắc loại hình kinh doanh phù hợp để có thể thu được nhiều lợi nhuận và tối ưu chi phí. Sau đâu là 3 loại hình đại lý kinh doanh phổ biến:

2.1 Đại lý độc quyền

Thường là hình thức đại lý cấp 1 tiến hành công việc giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ một cách trọn vẹn cho bên giao đại ký.

2.2 Tổng đại lý cung ứng hàng hóa, dịch vụ

Tổng đại lý sẽ đại diện cho toàn bộ hệ thống trực thuộc để thực hiện việc cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Tổng đại lý sẽ có quyền lực nhất và các đại lý nhỏ hơn sẽ phải hoạt động dưới sự quản lý của tổng đại lý.

2.3 Đại lý bao tiêu

Hình thức mở đại lý kinh doanh mà bên đại lý thực hiện các giao dịch hàng hóa trọn vẹn hoặc cung ứng đầy đủ dịch vụ cho bên đại lý. Ở loại hình này nhà sản xuất sẽ ấn định giá của hàng hóa cho đại lý.

3. Những ai có thể mở đại lý kinh doanh?

3.1 Điều kiện mở đại lý kinh doanh

Không phải ai cũng có thể mở đại lý kinh doanh bởi vì cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

  • Là thương nhân, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

  • Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể phải đăng ký ngành nghề buôn bán, bán lẻ.

Điều kiện mở đại lý kinh doanh

Điều kiện mở đại lý kinh doanh

3.2 Thời hạn của đại lý

Khi các bên có thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hợp đồng mở đại lý thì phải chờ qua 60 ngày sau đó thì thời hạn đại lý mới kết thúc.

Tuy nhiên trong trường hợp bên đại lý là người chủ động yêu cầu chấm dứt hợp đồng thì đại lý không có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường thời gian đã làm đại lý.

4. Tại sao bạn nên mở đại lý kinh doanh?

4.1 Nguồn thu nhập khi mở đại lý đến từ đâu?

Chiết khấu hoa hồng

Là tỷ lệ phần trăm mà đại lý được hưởng khi bên đại lý ấn định giao dịch, cung cấp dịch vụ. Ưu điểm của loại hình này đó chính là đảm bảo tính công bằng giữa tất cả các đại lý và tránh được tình trạng các đại lý cố tình nâng giá nhằm thu lợi nhuận lớn hơn.

Lợi nhuận từ chênh lệch giá bán

Nếu các bên giao đại lý không ấn định giá mua, bán hoặc cung cấp dịch vụ mà chỉ ấn định giá giao đại lý thì lợi nhuận sẽ đến từ khoảng chênh lệch giá. Bên cạnh đó cách tính dựa theo mức thù lao trung bình áp dụng cho cùng các loại hàng hóa, dịch vụ mà bên giao đại lý trả cho những đại lý khác.

Lợi nhuận của mở đại lý kinh doanh

Lợi nhuận của mở đại lý kinh doanh

4.2 Những lợi ích khi mở đại lý kinh doanh

Cạnh tranh về giá với các nhà bán lẻ khác

Được nhập hàng hóa với giá rẻ hơn vì vậy khi phân phối ra thị trường sẽ được mức giá cạnh tranh hơn những nơi khác.

Được sự hỗ trợ từ bên giao đại lý

Các đại lý sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt như được đào tạo nghiệp vụ bán hàng, chuyên môn quản lý...

Tiếp cận được nhiều khách hàng

Nhờ sự uy tín và danh tiếng của thương hiệu thì các khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những đại lý chính hãng. Bên cạnh đó những sản phẩm được bán ra bởi đại lý cũng được các khách hàng đánh giá cao và tin tưởng hơn.

5. Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Có mặt bằng muốn làm đại lý cần tuân thủ theo những tiêu chuẩn sau:

5.1 Vị trí

Vị trí của mặt bằng có tầm quan trọng rất lớn đến công việc kinh doanh. Bạn nên xác định được cửa hàng nên được gần những địa điểm nào như gần trường học, bệnh viện… Đường xá để đi đến cửa hàng có dễ đi hay không?

> Xem thêm: Những lưu ý khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh

5.2 Diện tích

Ưu tiên lựa chọn những mặt bằng rộng, ngắn sẽ tốt hơn hẹp, dài vì có thể tăng mức độ nhận diện với khách hàng. Bên cạnh đó không nên vì tiết kiệm mà thuê những mặt bằng quá nhỏ, chật hẹp vì khi đó diện tích cửa hàng không đủ để trưng bày sản phẩm. Việc đó sẽ gây khó chịu đến trải nghiệm của khách hàng.

5.3 Sự thuận tiện với khách hàng

Tiêu chí này được đánh giá qua những yếu tố như: Lề đường có đủ rộng để khách chạy xe lên hay không? Đường có dải phân cách cứng không? Tốc độ lưu thông của trục đường đó nhanh hay chậm? Có kẹt xe vào những thời điểm trong ngày hay không?...

6. Những ngành nghề mở đại lý kinh doanh hiệu quả hiện nay

6.1 Đại lý bán hàng

Có thể kinh doanh rất nhiều loại sản phẩm khác nhau trên thị trường và các bạn có thể làm đại lý bán hàng hóa. Những mặt hàng đang “hot” để bạn có thể kinh doanh như sau:

6.2 Đại lý kinh doanh dịch vụ

Có thể làm đại lý tư vấn, trung tâm môi giới việc làm, cung ứng và cho thuê nguồn lao động… Những loại dịch vụ trên vô cùng phổ biến và có lượng khách hàng cao.

Đại lý kinh doanh dịch vụ

Đại lý kinh doanh dịch vụ

7. Những kinh nghiệm mà ai cũng phải biết trước khi mở đại lý

7.1 Nghiên cứu thị trường

Để tìm kiếm thông tin về thị trường về ngành hàng bạn muốn kinh doanh thì bạn có thể tra cứu ở những nơi như sách, báo, internet... Và bạn phải trả lời được những câu hỏi cơ bản như sau: Nên mở đại lý gì? Khách hàng của bạn là ai? Thị trường có đang cần loại hàng hóa đó hay không?

Bước nghiên cứu thị trường cực kỳ quan trọng giúp cho bạn dễ dàng có được những quyết định sáng suốt và phù hợp. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phát triển quy mô kinh doanh và có được tỷ suất sinh lợi cao.

7.2 Tìm nguồn hàng uy tín

Nguồn hàng uy tín được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn sau:

  • Rõ ràng về các chính sách/ giấy tờ: Luôn cần phải cẩn trọng trong các hợp đồng, rõ ràng trong vấn đề pháp lý và minh bạch trên giấy tờ.

  • Sản phẩm đạt chất lượng: Sản phẩm khi nhận về phải đảm bảo đúng như những gì đã cam kết, quan trọng nhất là phải chính hãng. Khi hàng về phải đúng và đủ số lượng.

  • Giá cả: Giá cả phải đúng theo chính sách, khi có những thay đổi cần phải được thông báo trước để tránh tình trạng nâng giá. Ngoài ra các đại lý còn có thể tham khảo ở nhiều nhà cung cấp khác nhau để có thể tìm ra được mức giá phù hợp.

>> Xem thêm: Tổng hợp các nguồn hàng sỉ khi kinh doanh online

7.3 Xây dựng mối quan hệ với các đối tác

Xây dựng mối quan hệ bền chặt và khắng khít với các đối tác giúp cho đại lý được nhiều lợi ích cũng như dễ dàng phát triển một cách lâu dài. Một trong những lợi ích đó chính là mức độ hỗ trợ từ phía bên giao, đó có thể là những khóa học dạy kỹ năng, những ưu đãi…

7.4 Quy trình vận chuyển và phân phối

Khi bạn làm đại lý cho những mặt hàng cần diện tích lớn như sắt, thép, vật liệu xây dựng… thì bạn phải chuẩn bị có kho để lưu trữ sản phẩm. Bên cạnh đó trong quá trình đưa sản phẩm đến tay khách hàng thì đại lý sẽ cần để ý đến những vấn đề về giao thông, phương tiện…

Đối với những đại lý cho những mặt hàng gọn nhẹ như hàng tiêu dùng thì quy trình vận chuyển và phân phối sẽ đơn giản hơn. Bạn có thể tích hợp nơi bán và kho là một.

8. Những ưu đãi khi hợp tác cùng với Haravan

Hợp tác kinh doanh khu vực đại lý cùng Haravan bạn sẽ nhận được vô vàn những ưu đãi. Haravan mang đến cơ hội kinh doanh về một giải pháp hỗ trợ toàn diện một cách từ Online đến Offline:

  • Chiết khấu cao

  • Giảm chi phí nhân sự triển khai

  • Giảm thời gian thực hiện dự án

  • Được hỗ trợ truyền thông

  • Được hỗ trợ danh sách khách hàng tiềm năng tại địa phương.

9. Nhận xét của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Haravan

Được nhiều các đại lý hợp tác chính thức cùng Haravan và được hơn 50.00 người kinh doanh đã tin tưởng sử dụng.

Các đại lý hợp tác chính thức cùng Haravan

Các đại lý hợp tác chính thức cùng Haravan

Kết luận

Trong tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay thì việc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh để gia tăng thu nhập là vô cùng cần thiết. Haravan hy vọng với những thông tin bổ ích vừa rồi về cách mở đại lý sẽ giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức.

>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 10 các cửa hàng tiện lợi 24/7 thu hút giới trẻ nhất

26/09/2022 MKT Ngan

Top 5 phương pháp chạy Marketing online trên Facebook hiệu quả mang lại doanh thu cao

09/01/2023 MKT Ngoc Anh

Top 10 món ăn sáng hút khách không thể bỏ qua khi khởi nghiệp

13/03/2023 MKT Thuy