Chiết khấu là gì? Những điều cần biết về chiết khấu bán hàng

Chiết khấu - một thuật ngữ được dùng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Đây được xem là bí quyết nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Vậy chiết khấu là gì? Đâu là cách sử dụng chiết khấu hiệu quả? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả những điều cần biết về chiết khấu.

1. Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu chuẩn nhất - META.vnChiết khấu là gì?

Chiết khấu là một việc giảm giá niêm yết dành cho một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó của một tổ chức, doanh nghiệp với tỷ lệ phần trăm nhất định. Đây là phương pháp Marketing để kích thích mua sắm của người tiêu dùng, được sử dụng gần như trong mọi lĩnh vực bán hàng.

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh sẽ có các chính sách chiết khấu khác nhau, ví dụ như:

  • Chiết khấu cho khách hàng sỉ

  • Chiết khấu cho khách hàng đầu tiên

  • Chiết khấu sản phẩm

  • Chiết khấu trong những dịp lễ, mua sắm hay là những liên kết với đối tác…

1.1. Mức chiết khấu là gì?

Mức chiết khấu thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn, với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Đòi hỏi người bán cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất, nó giúp kích thích khách hàng và cũng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

1.2. Tỉ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu (chiết suất) là phần lãi suất được dùng để chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong quá trình hoạt động kinh doanh. Nó đòi hỏi sự tính toán một cách kỹ lưỡng để đưa ra chính sách hợp lý nhất, làm sao để vừa kích cầu mà vẫn đem lại lợi nhuận cho công ty hoặc công ty có thể chịu lỗ nhưng lại phát triển được danh tiếng và thương hiệu.

2. Những loại chiết khấu trong kinh doanh?

Chiết khẩu bán hàng là gì - 2 cách tính chiết khấu bán hàng phổ biến

Những loại chiết khấu trong doanh nghiệp

Hiện nay, đang có 3 loại phổ biến đó là:

  • Chiết khấu khuyến mại: Là khoản trợ cấp do người bán dành cho người mua, nó kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian vô cùng nhanh chóng. Đây là một kỹ thuật cực kì tốt trong bán hàng và là hình thức chiết khấu phổ biến hiện nay.

  • Chiết khấu số lượng: Là khoản chiết khấu mà người mua sẽ có được khi mua một số lượng hàng hóa nhất định do người bán đưa ra.

  • Chiết khấu thương mại: Là khoản chiết khấu mà người bán giảm giá niêm yết cho khách hàng khi họ mua hàng với số lượng lớn.

Ngoài ra còn có rất nhiều hình thức chiết khấu khác như: Giá bán lẻ thấp hơn nhằm quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy ngành nghề của người mua, chiết khấu cho nhân viên, chiết khấu theo các mùa trong năm,…

3. Cách tính chiết khấu bán hàng hiện nay?

Cách thống kê chiết khấu thanh toán - Moneydaily

Cách tính chiết khấu

3.1 Phương pháp tổng quan

Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay

  • Xác định tỷ lệ chiết khấu.

  • Xác định phần giảm giá chiết khấu (Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu).

  • Xác định giá sau chiết khấu (Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá).

Ví dụ:

Giá gốc của sản phẩm là 200.000.

Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%.

Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 200.000 = 40.000.

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 200.000 – 40.000 = 160.000.

3.2 Phương pháp tính nhẩm

Đây là phương pháp tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất không cần sử dụng đến máy tính. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%).

Các bước tính chiết khấu bán hàng bằng phương pháp tính nhẩm như sau:

  • Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (số A)

  • Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (số B)

  • Xác định mức giảm giá theo công thức: (A x B) + A/2

  • Xác định giá sau chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá

Ví dụ:

Giá gốc của sản phẩm là: 88.000

Tỷ lệ chiết khấu là 25%, bạn có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

+ Làm tròn giá thành 90.000 và chia cho 10 -> 90.000/10 = 9000

+ Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau -> 25/10 = 2,5 lấy phần nguyên là 2

+ Vậy mức giảm giá là: 9.000 x 2 + (9000/2) = 22.500

=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 90.000 – 22.500 = 67.500

4. Tuyệt chiêu sử dụng chiết khấu trong kinh doanh hiệu quả?

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết được chiết khấu bán hàng là gì cũng như các loại chiết khấu phổ biến hiện nay. Dưới đây là một số tuyệt chiêu sử dụng chiết khấu trong bán hàng mà bạn không thể bỏ lỡ:

4.1. Không lạm dụng chiết khấu

Chiết khấu có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý sử dụng hình thức giảm giá một cách thông minh và phù hợp.

4.2. Tập trung vào giá trị sản phẩm

Đầu tiên, bạn nên tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu. Để khi khách hàng được hưởng giá chiết khấu họ vẫn cảm thấy sản phẩm rất tuyệt vời và họ mua được sản phẩm với mức giá này chính là một sự may mắn. Hãy biết cân nhắc giá trị thực và phần trăm chiết khấu để góp phần giữ vững niềm tin của khách hàng, chứng minh cho khách hàng thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.

4.3. Tập trung vào nhu cầu mua hàng của khách hàng mục tiêu

Một bí quyết giúp bạn sử dụng chiết khấu hiệu quả là hãy hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó, tập trung chiết khấu vào những sản phẩm mà người tiêu dùng đang quan tâm đến.

Cần tập trung vào nhu cầu mua hàng của các khách hàng mục tiêu, tập trung vào những gì khách hàng cần. Chiết khấu là một phần giúp doanh nghiệp thu hút được lượng khách hàng lớn, bạn cần chọn thời gian áp dụng và mức chiết khấu phù hợp để kích thích khách hàng.

>> Đọc ngay: 6 cấp độ nhu cầu của khách hàng - Hiểu để làm đúng

4.4. Kết hợp với các phương pháp quảng cáo khác

Bạn hãy gắn liền chiến dịch chiết khấu với những hoạt động Marketing như quảng cáo, nghiên cứu thị trường, hướng tới những khách hàng tiềm năng và chiết khấu hỗ trợ cho khách hàng có thể mua được sản phẩm mong muốn.

Một nền tảng bán hàng đáp ứng cho mọi quy mô. Việc kết nối tất cả các kênh bán hàng là chìa khóa giúp tạo ra trải nghiệm không bị gián đoạn. Haravan Omnichannel xuất hiện để tăng doanh số cũng như tăng lượng khách hàng trung thành, giúp các nhà bán lẻ thấu hiểu chiết khấu là gì và thu hút khách hàng hơn, quản lý doanh thu hiệu quả.

Các bạn có thể tìm hiểu cách mà các nhà bán lẻ áp dụng giải pháp Omnichannel của Haravan vào kinh doanh và thành công ra sao tại đây: Haravan Omnichannel

Tìm hiểu thêm

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: