Thị trường ngách là gì? Cách lựa chọn, xác định thị trường ngách

Sai lầm của hầu hết các thương hiệu là luôn nỗ lực tiếp thị sản phẩm của mình vào thị trường đại chúng thay vì tập trung vào thị trường ngách. Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm trong khi có thể gia tăng khả năng thành công với mức độ rủi ro không cao. Vậy thị trường ngách là gì? Lên chiến lược thị trường ngách thế nào để hiệu quả cho doanh nghiệp? Hãy cùng Haravan tìm hiểu ở bài viết này nhé!

1. Tổng quan thị trường ngách

1.1 Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc nhỏ của thị trường lớn với khách hàng mục tiêu là những khách hàng riêng biệt. Những khách hàng này được nghiên cứu đặc biệt thông qua nhu cầu, sở thích, điểm khác biệt của nhóm khách hàng này với thị trường chung.
Dễ hiểu hơn thì thị trường ngách thật ra là một phần nhỏ trong tổng thị trường rộng lớn, với thị trường ngách thì doanh nghiệp dễ dàng xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hơn cũng như khả năng tiếp cận họ.

1.2 Lợi ích và tầm quan trọng của thị trường ngách

Thị trường ngách rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và những doanh nghiệp vừa khởi nghiệp kinh doanh. Xác định đúng thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ thành công và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
Bằng cách xác định đúng thị trường ngách sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, từ đó bạn không cần tốn quá nhiều chi phí Marketing hay các chương trình khuyến mãi thường xuyên để thu hút khách hàng nhưng chưa chắc có nhu cầu. Bên cạnh đó phát triển sản phẩm theo nhu cầu cụ thể của thị trường sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng. Song bạn hoàn toàn có thể tập trung và trau dồi những kiến thức chuyên môn để phục vụ phát triển sản phẩm cho thị trường ngách mà không bị lan man sang những mảng khác, nâng cao chất lượng cũng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành, duy trì đơn hàng ổn định cho doanh nghiệp.

Lợi ích và tầm quan trọng của thị trường ngách

Lợi ích và tầm quan trọng của thị trường ngách

1.3 Lợi thế và thách thức của thị trường ngách

Không thể phủ nhận rằng bất kỳ thị trường nào cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, thị trường ngách cũng vậy.

Lợi thế của thị trường ngách

  • Thị trường ngách giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và phát triển đúng nhu cầu, tâm lý của khách hàng.
  • Tránh được những đối thủ lớn vì những doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị trường lớn để khai thác hết tiềm năng.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng mình nhắm đến, không cần phải qua giai đoạn thử nghiệm và chọn lọc khách hàng.

Thách thức của thị trường ngách

  • Quy mô thị trường bị thu hẹp, nếu doanh nghiệp không biết thay đổi liên tục sẽ không thể duy trì được.
  • Khách hàng dễ bị ảnh hưởng và thay đổi tâm lý, sở thích, hành vi mua hàng theo xu hướng của thị trường.
  • Rủi ro nếu những đối thủ lớn cũng tập trung vào chung thị trường ngách.

2. Cách lựa chọn và xác định thị trường ngách

Theo lý thuyết về chiến lược cạnh tranh thì có 3 chiến lược chính đó là: (1) dẫn đầu về chi phí, (2) khác biệt hóa, (3) chiến lược tập trung. Trong 3 chiến lược này thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ phù hợp nhất với chiến lược tập trung. Chiến lược thị trường ngách là một loại “đặc biệt” của chiến lược tập trung.

Xác định thị trường ngách là bước quan trọng với các doanh nghiệp nhưng làm sao thể xác định đúng và hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây trước khi bắt đầu:

2.1 Xác định điểm mạnh và lĩnh vực của doanh nghiệp

Bước đầu tiên bạn cần xác định đúng lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn kinh doanh là gì, những điểm mạnh của bạn so với các đối thủ cùng ngành.

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực kinh doanh

Xác định điểm mạnh và lĩnh vực kinh doanh

Vì đặc điểm của thị trường ngách là quy mô nhỏ do đó bạn cần phải xác định được 2 yếu tố này thông qua những câu hỏi như:

  • Doanh nghiệp mình kinh doanh sản phẩm lĩnh vực nào?
  • Sản phẩm của bạn mang đến lợi ích gì cho khách hàng?
  • Bạn muốn phục vụ đối tượng khách hàng nào?
  • Điểm mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Bạn sẽ phát huy điểm mạnh này như thế nào để thu hút khách hàng?

2.2 Nghiên cứu thị trường ngách

Ở bước nghiên cứu thị trường ngách này bạn cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến thông qua các đặc điểm về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi,... Hãy bắt đầu với nhóm rộng khách hàng mục tiêu, trong quá trình kinh doanh, dựa vào những dữ liệu thu thập được hãy phân tích và thu hẹp lại nhóm đối tượng khách hàng phù hợp. Ở bước này có thể ban đầu bạn xác định không chính xác vì không gì đảm bảo rằng những dữ liệu mà bạn phân tích là đúng, hãy bình tĩnh và đúc kết lại trong quá trình kinh doanh để xác định đúng thị trường ngách của mình.

2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh:

Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, nếu chỉ hiểu rõ mình thôi là chưa đủ, bạn cũng cần phải hiểu rõ cả những đối thủ để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Những thông tin quan trọng về đối thủ mà bạn cần phải khai thác như đặc điểm của sản phẩm, chiến lược giá, hoạt động Marketing, chương trình khuyến mãi,...
Phân tích đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược phát triển giúp bạn đổi bật hơn giữa đám đông.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh

2.4 Chọn sản phẩm phù hợp với thị trường

Lựa chọn sản phẩm cụ thể và phù hợp với nhu cầu của thị trường là bước tiếp theo và quan trọng. Hãy xác định đúng sản phẩm để đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm.
Bên cạnh đó sau khi đã lựa chọn đúng sản phẩm và có lượng đơn hàng ổn định, bạn cần có những chiến lược phát triển và cải tiến liên tục để đáp ứng linh hoạt nhu cầu thay đổi thường xuyên của khách hàng. Điều này sẽ góp phần giúp bạn giữ chân khách hàng, xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

3. Cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả

Để dễ hơn trong việc xác định thị trường ngách, bạn có thể tham khảo và áp dụng 4 cách dưới đây:
  • Tìm kiếm thị trường thông qua Google: Google là công cụ tìm kiếm không còn xa lạ với tất cả mọi người. Bạn chỉ cần xác định đúng từ khóa chính cho doanh nghiệp và tiến hành tìm kiếm thông tin. Thông qua tìm kiếm bạn sẽ có những thông tin tổng quát hơn về thị trường, bên cạnh những gì đã phân tích bạn có thể nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn.

Tìm kiếm thị trường ngách thông qua Google

Tìm kiếm thị trường ngách thông qua Google

  • Tìm kiếm thị trường ngách thông qua các trang thương mại điện tử: với sự bùng nổ của internet thì sàn thương mại điện tử là một kênh mua sắm được nhiều nhà bán và người tiêu dùng lựa chọn, một số sàn thương mại điện tử lớn bạn có thể tham khảo như Amazon, Shopee, Lazada,... Dựa vào những sản phẩm bán chạy, sản lượng tiêu thụ bạn sẽ biết được xu hướng bán hàng hiện nay là gì, lĩnh vực nào đã bão hòa và lĩnh vực nào bạn có thể khai thác mạnh hơn.
  • Xây dựng bản đồ tư duy: là phương pháp được đưa ra để tận dụng và phát triển mạnh mẽ khả năng của bộ não. Đây là cách để bạn ghi nhớ chi tiết, tổng hợp hay phân tích những ý tưởng của mình. Nhìn vào bản đồ tư duy bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường ngách mà mình lựa chọn, có thể tiếp tục phát triển hoặc khắc phục những điểm thiếu sót trong đó.
  • Tìm kiếm cộng đồng đam mê trực tuyến: những hội nhóm, cộng đồng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây là nơi tập trung những đối tượng có cùng sở thích, đam mê và nhu cầu giống nhau. Hãy lựa chọn những cộng đồng có nhiều thành viên, hoạt động sôi nổi và có cùng nhu cầu để tham gia, đây là một cách để bạn xác định và tiếp cận đúng thị trường ngách của mình mà không phải tốn chi phí nào.

Tìm kiếm thị trường ngách thông qua cộng đồng trực tuyến

Tìm kiếm thị trường ngách thông qua cộng đồng trực tuyến

4. Một số ví dụ về thị trường ngách tiềm năng tại Việt Nam

Để dễ hình dung hơn về thị trường ngách từ đó có thể xác định thị trường đúng mục tiêu, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh, hãy tham khảo một số ví dụ cụ thể với những ngành hàng hot hiện nay:
  • Ngành dịch vụ ẩm thực:

Ẩm thực luôn là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, tuy nhiên ẩm thực lại rất đa dạng và phong phú. Nếu bạn có ý định kinh doanh ở lĩnh vực này hãy xác định rõ điểm mạnh của bạn và chỉ nên tập trung ở một ngách để phát triển. Ví dụ dễ thấy như vào giai đoạn dịch Covid bùng phát, xu hướng “eat clean” bắt đầu nổi dậy và phát triển mạnh mẽ đến bây giờ. Rất nhiều cửa hàng nổi lên và bắt đầu tấn công vào thị trường này với các sản phẩm eat clean như granola, bún gạo lứt, yến mạch,.... và cả những cửa hàng cung cấp thực đơn và món ăn eat clean cho người có nhu cầu giảm cân.

Thị trường ngách ngành dịch vụ ẩm thực

Thị trường ngách ngành dịch vụ ẩm thực

  • Sản phẩm bảo vệ môi trường:

Bảo vệ môi trường là chủ đề hot và rất được mọi người quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng sử dụng những sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần hoặc những sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy. Các doanh nghiệp lần lượt phát triển và tung ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu này như ống hút tre, hộp cơm bã mía, giỏ đan bằng tre,...

  • Sản phẩm chăm sóc thú cưng:

Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, việc sở hữu cho mình một thú cưng đáng yêu đang ngày càng phổ biến. Nhu cầu chăm sóc thú cưng là nhu cầu thường xuyên và đây là thị trường đầy tiềm năng mà bạn có thể khai thác. Đối với mỗi thú cưng sẽ là một thị trường ngách tiềm năng để phát triển kinh doanh riêng. Bạn có thể kinh doanh các sản phẩm như chuồng, thức ăn, đồ chơi, trang phục,... bên cạnh đó bạn có thể phát triển thêm các dịch vụ thăm khám thú cưng tại nhà hoặc chăm sóc thú cưng khi chủ đi vắng.

  • Sản phẩm công nghệ:

Đây là thị trường có thể không lớn nhưng vô cùng tiềm năng, những khách hàng trong thị trường này sẵn sàng chi một số tiền lớn để sở hữu sản phẩm công nghệ với những tính năng đáp ứng đúng nhu cầu. Một ví dụ cụ thể với đối tượng khách hàng thích chơi game, những sản phẩm phục vụ cho việc chơi game với cấu hình mạnh, thiết kế độc lạ, bắt mắt rất dễ thu hút đối tượng này, ví dụ như máy tính gaming, PC gaming, ghế gaming,...

Thị trường ngách ngành công nghệ

Thị trường ngách ngành công nghệ

  • Kiến trúc nhà cửa:

Bạn dễ dàng bắt gặp những cộng đồng trên mạng xã hội về các chủ đề trang trí nhà cửa. Trong cộng đồng này mọi người thường xuyên chia sẻ những hình ảnh về góc sinh hoạt, làm việc được trang trí chỉnh chu, bắt mắt. Tuy nhiên sẽ có 3 phân khúc khách hàng trong thị trường này mà bạn cần nhắm và xác định chính xác, là khách hàng có thu nhập thấp, trung bình và cao. Từ đó bạn có thể lựa chọn những sản phẩm để kinh doanh phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo một số sản phẩm kinh doanh và cách kinh doanh hiệu quả trong bài viết dưới đây, xem TẠI ĐÂY.

5. Kết luận

Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm trong khi có thể gia tăng khả năng thành công với mức độ rủi ro không cao tuy nhiên lại bị nhiều doanh nghiệp bỏ qua vì với tâm lý lo lắng là thị trường quá hẹp, doanh số sẽ không cao hay bỏ lỡ cơ hội bán sản phẩm cho nhiều loại khách hàng khác nhau. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn và có kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn với thị trường ngách. Chúc các bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: