Khởi nghiệp kinh doanh: Các bước startup thành công

Khởi nghiệp đang là xu hướng mà nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi và lựa chọn để chạm tới thành công. Tuy nhiên, những câu hỏi lớn về khởi nghiệp vẫn đang là vấn đề nan giải đối với nhiều người. Khởi nghiệp kinh doanh có cơ hội gì? Khởi nghiệp như thế nào? Các bước để thực hiện khởi nghiệp ra sao?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về startup khởi nghiệp. Những chia sẻ chi tiết này sẽ giúp bạn có hướng đi chính xác hơn trong tương lai.

1. Khởi nghiệp là gì? Cơ hội nào cho startup?

Startup đang là xu hướng

Startup đang là xu hướng

Việt Nam là quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ, cơ hội cho những bạn trẻ tài giỏi, có đam mê và nhiệt huyết chưa bao giờ thiếu. Từ Startup khởi nghiệp cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Việc khởi nghiệp không phải là chuyện viển vông, đã có rất nhiều người khởi nghiệp kinh doanh thành công trong lĩnh vực mà họ chọn.

Thời đại công nghiệp 4.0 khiến mọi thứ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thêm vào đó, để đất nước phát triển toàn diện mọi mặt, Đảng và Nhà nước cũng đề ra nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đa dạng. Môi trường kinh tế Việt Nam ngày càng tăng trưởng cũng là nguyên nhân thúc đẩy các công ty Startup đi lên.

Nói tóm lại, trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam, kinh doanh startup đang có nhiều cơ hội để hình thành và phát triển. Mặc dù sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chắc chắn nếu đủ mưu lược, quyết tâm và đam mê thì thành công sẽ trong tầm tay bạn.

2. Các bước khởi nghiệp kinh doanh dành cho người đam mê

Để khởi tạo doanh nghiệp của riêng mình, các Startup cần nắm rõ các bước khởi nghiệp như thế nào. Vậy khởi nghiệp cần những gì? Làm sao để khởi nghiệp? Cùng tham khảo các bước khởi nghiệp dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu rõ ràng

Xác định mục tiêu rõ ràng

Để khởi nghiệp kinh doanh thành công thì việc đầu tiên bạn cần làm là xác định đúng mục tiêu của doanh nghiệp. Bạn có thể đưa ra các mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để biết mục đích kinh doanh, vị thế doanh nghiệp trong tương lai.

Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn không bị lạc lối trong muôn vàn ý tưởng khi khởi nghiệp. Từ đó, bản thân bạn có thể xác định hướng đi chính xác, không mất thời gian làm những việc vô bổ.

Bước 2: Nghiên cứu lợi thế, khó khăn có thể sẽ gặp phải

Khó khăn luôn ở khắp mọi nơi, bạn sẽ không tránh khỏi các thử thách trong kinh doanh, đặc biệt là quá trình khởi nghiệp. Để tránh khỏi những rủi ro không đáng có bạn cần dự đoán trước các khó khăn, vấn đề có thể xảy ra. Từ đó, giảm mức thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Để làm được điều đó, bạn cần có góc nhìn tổng quan về thị trường bạn sắp ra nhập, nghiên cứu đối thủ và đưa ra các tình huống. Thêm vào đó, hãy tìm ra lợi thế của doanh nghiệp để phát huy và tận dụng nó thành đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển.

Bước 3: Tìm ý tưởng phù hợp

Lựa chọn ý tưởng khởi nghiệp phù hợp

Lựa chọn ý tưởng khởi nghiệp phù hợp

Các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp sẽ dẫn bạn tới con đường thành công nhanh hơn. Nhiều ý tưởng chưa chắc đã bằng một ý tưởng phù hợp. Bạn cần có tuy duy nhạy bén, nắm bắt được thị trường và tâm lý khách hàng để đưa ra những ý tưởng đúng chuẩn’.

Sự táo bạo trong ý tưởng khởi nghiệp có thể giúp doanh nghiệp của bạn phất lên nhanh chóng. Tuy nhiên, những ý tưởng quá viển vông hoặc không thực sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian và tiền bạc. Để có những ý tưởng thực tế nhất, bạn hãy đi phỏng vấn khách hàng để biết họ muốn gì và bạn có khả năng làm gì.

Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh

Để khởi nghiệp kinh doanh có xác xuất thành công cao hơn bạn cần lên kế hoạch rõ ràng. Ở những bước đầu bạn chỉ cần lên bản kế hoạch sơ bộ nhằm giúp doanh nghiệp định hướng được tính khả thi của ý tưởng và mô hình kinh doanh khởi nghiệp. Một số các vấn đề về pháp lý, thương hiệu, và tài chính cũng sẽ được lên kế hoạch rõ ràng.

Ngoài ra, bạn cũng cần tính toán các kế hoạch tiếp thị và truyền thông marketing để quảng bá doanh nghiệp.

Bước 5: Xây dựng các bản dự án điều chỉnh

Xây dựng bản kế hoạch hoàn chỉnh

Xây dựng bản kế hoạch hoàn chỉnh

Sau khi các kế hoạch kinh doanh sơ bộ được lập nên, các startup sẽ tiến hành chỉnh sửa và điều chỉnh sao cho phù hợp hơn. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu một số dự án khả thi, điều chỉnh và chọn ra lựa chọn tốt ưu nhất!

Bước 6: Xây dựng dự án chi tiết

Khi kế hoạch sơ bộ đã được quyết định startup sẽ tiến hành xây dựng bản kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn phát triển. Lúc này, các nhà kinh doanh khởi nghiệp sẽ đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, chiếc lược để hoàn thành mục tiêu.

Bước 7: Đo lường, đánh giá

Đo lường và đánh giá là quá trình quan trọng trong quá trình khởi nghiệp, giúp bạn đánh giá hiệu quả và tiến độ của dự án khởi nghiệp của mình.
Trong quá trình khởi nghiệp, đừng quên ghi nhận những đánh giá, phản hồi của khách hàng về sản phẩm, từ đó đo lường và đưa ra những phương án cải thiện sản phẩm kịp thời.

Bước 8: Chuẩn bị nguồn lực để thực hiện

Xây dựng đội ngũ nhân sự khi khởi nghiệp là quá trình tìm kiếm, thuê và phát triển các thành viên của đội ngũ làm việc trong doanh nghiệp mới. Điều này là cực kỳ quan trọng vì đội ngũ nhân sự chất lượng và phù hợp có thể đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp.
Bạn cần xác định các vị trí và vai trò cần thiết trong doanh nghiệp của bạn. Điều này liên quan đến việc đưa ra câu hỏi như "Bạn cần những chức danh nào để thực hiện các hoạt động kinh doanh?", "Bạn cần những kỹ năng và kinh nghiệm nào?".

Đội ngũ nhân sự chất lượng và phù hợp có thể đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp

Đội ngũ nhân sự chất lượng và phù hợp có thể đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp

Bước 9: Huy động và kêu gọi vốn

Huy động và kêu gọi vốn là quá trình tìm kiếm và thu thập nguồn vốn tài chính từ các nguồn khác nhau để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Việc này thường được thực hiện bởi các nhà sáng lập và doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu vốn cho các hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô hoặc đầu tư vào các dự án mới.
Để khởi đầu và duy trì hoạt động kinh doanh, bạn cần xác định số tiền vốn cần thiết để đầu tư vào dự án. Nguồn vốn có thể bao gồm tiết kiệm cá nhân, vốn từ người đồng sáng lập, vay vốn từ ngân hàng hoặc nhà đầu tư,...
Đối với những doanh nghiệp startup, việc lập kế hoạch huy động và kêu gọi vốn kinh doanh cho từng vòng là bước quan trọng để công ty tồn tại bền vững trong giai đoạn mới bắt đầu.

Bước 10: Cơ cấu bộ máy doanh nghiệp và nhân sự

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để khởi nghiệp, tiếp theo bạn cần chọn loại hình doanh nghiệp để đăng ký giấy phép kinh doanh. Tùy theo nguồn vốn và quy mô phát triển mà bạn cần lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp với mình.
Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, hiện nay có các loại hình sau:

  • Công ty TNHH 1 thành viên
  • Công ty TNHH 2 thành viên
  • Công ty Cổ phần
  • Công ty Hợp danh
  • Doanh nghiệp tư nhân

Tùy theo nguồn vốn và quy mô phát triển để lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp

Tùy theo nguồn vốn và quy mô phát triển để lựa chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp

Bước 11: Thiết lập ngân sách hoạt động

Trong giai đoạn khởi nghiệp, cân đối và quản lý ngân sách chính là yếu tố giúp doanh nghiệp không bị thiếu hụt nguồn vốn, đảm bảo doanh nghiệp luôn duy trì và hoạt động ổn định. Các khoản chi phí quan trọng như chi phí marketing, chi phí thuê nhân viên, chi phí trang thiết bị,... tất cả đều cần được tính toán hợp lý và phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp.
Bước 12: Mở rộng quy mô kinh doanh phù hợp với kế hoạch tiếp thị
Sau khi doanh nghiệp đã hoạt động và duy trì ổn định, bạn nên đưa ra kế hoạch, chiến lược để phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh. Quá trình mở rộng quy mô kinh doanh này còn tùy thuộc vào các yếu tố khác như nguồn vốn, thị trường, tốc độ tăng trưởng,...

Bước 13: Dự trù rủi ro

Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ các kế hoạch và chiến lược khi khởi nghiệp nhưng bạn không thể đảm bảo rằng mọi thứ đều suôn sẻ và diễn ra theo như những gì bạn vạch ra. Chính vì vậy, dù trù rủi ro và đưa ra phương án dự phòng cũng là hoạt động quan trọng không thể thiếu.

3. 4 giai đoạn phát triển của một Startup

Khởi tạo doanh nghiệp không hề đơn giản. Quá trình khởi nghiệp startup có thể dài hoặc ngắn tùy vào tình huống. Tuy nhiên, nhìn chung một startup sẽ trải qua 4 giai đoạn phát triển.

Giai đoạn 1: Định hướng kế hoạch

Đưa ra bản kế hoạch hoàn chỉnh cho nền tảng vững chắc

Đưa ra bản kế hoạch hoàn chỉnh cho nền tảng vững chắc

Giai đoạn quan trọng đầu tiên được coi là nền móng của cả doanh nghiệp là định hướng kế hoạch. Nó là yếu tố quyết định kế hoạch khởi nghiệp này của bạn có thành công hay không.

Ở giai đoạn này, bạn và doanh nghiệp cần xác định các chi tiết chính qua việc trả lời một số câu hỏi quan trọng như:

  • Mục đích kinh doanh của bạn là gì?

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

  • Sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể mang lại giá trị như thế nào?

  • Ai là người có thể sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn?

  • Mục tiêu kinh doanh cuối cùng là gì?

Từ những câu trả lời, chắc chắn bạn sẽ có định hướng kế hoạch tốt và chính xác hơn.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát và tham khảo những công ty hiện đang phát triển trong ngành đó. Bạn có thể tránh những sai lầm mà họ đã mắc phải đồng thời phát huy những cái họ đang làm tốt. Nghiên cứu thị trường và đối thủ thật kỹ càng sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của bạn hoàn hảo hơn.

Ở giai đoạn đầu tiên này, các nhà khởi nghiệp kinh doanh không nên quá hấp tấp mà nên dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch. Một bản kế hoạch kinh doanh tỉ mỉ, rõ ràng và chính xác sẽ là công cụ giúp nền móng doanh nghiệp vững chắc hơn.

Giai đoạn 2: Đối mặt thử thách

Giai đoạn này là khi startup đã hoạt động được một khoảng thời gian và gặp một số khó khăn nhất định. Những khó khăn này thường đến từ lượng khách hàng mới và sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ. Có nghĩa là startup đang có nhiều cơ hội cũng như thách thức mới.

Nhiều nhà kinh doanh trẻ thường “vỡ mộng” ở giai đoạn này do không đủ khả năng để vượt qua. Tuy nhiên, nếu họ đủ khôn khéo, biết tận dụng thời cơ để cân bằng với thách thức hoặc thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với hoàn cảnh thì sẽ dễ thành công.

Đứng trước nhiều khó khăn, các nhà khởi nghiệp ngoài tập trung đối mặt khó khăn còn cần bình tĩnh quyết đoán trong việc quản lý doanh nghiệp. Nhà sáng lập cần có những quyết định kịp thời trong việc quản lý nguồn nhân lực và tài chính. Ngoài kêu gọi nguồn vốn, kiểm soát dòng tiền, startup cần liên tục trau dồi, đào tạo nhân viên để nâng cao phương pháp làm việc và vận hành.

Để duy trì và phát triển doanh nghiệp, nguồn vốn là yếu tố quan trọng nhất. Nó giống như mạch máu giúp duy trì sự sống của doanh nghiệp. Bạn cần mở rộng nguồn vốn từ nhiều nguồn khác nhau như kêu gọi đầu tư, vay ngân hàng, lợi nhuận, các nguồn viện trợ,...

Giai đoạn 3: Hòa nhập ổn định

Hòa nhập để phát triển mạnh mẽ hơn

Hòa nhập để phát triển mạnh mẽ hơn

Vượt qua khó khăn ở giai đoạn hai thì doanh nghiệp sẽ dần ổn định và đi vào trạng thái hồi phục và phát triển theo mô hình đã định sẵn. Tuy nhiên, các biến cố khó lượng từ nền kinh tế nhiều biến động vẫn có thể gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài biến động thị trường, nhà sáng lập cần chuẩn bị sẵn tâm thế để đối mặt với sự cạnh tranh của đối thủ, thị hiếu của khách hàng thay đổi,... Lúc này, doanh nghiệp cần không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ.

Khi doanh nghiệp ổn định hơn cũng là lúc bạn nên bổ sung nguồn nhân lực, chuẩn bị các dự án phát triển và mở rộng quy mô, mở rộng thị trường. Startup cũng cần đầu tư thêm trang thiết bị để củng cố nguồn lực, chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Giai đoạn 4: Tăng tốc

Sau khi mọi vấn đề được giải quyết và doanh nghiệp hoạt động ổn định trở lại, các startup sẽ thừa thắng xông lên. Nhà sáng lập có thể ra sức chiếm lĩnh thị trường bằng việc mở rộng kênh phân phối và danh mục sản phẩm. Ngoài phát triển những sản phẩm sẵn có, doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đưa ra sản phẩm mới, thâm nhập thị trường mới.

4. Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp cho startup

Có rất nhiều loại hình startup khởi nghiệp khác nhau

Có rất nhiều loại hình startup khởi nghiệp khác nhau

Khi quyết định khởi nghiệp bạn có thể lựa chọn các loại hình startup khác nhau. Dưới đây là các loại startup khởi nghiệp phổ biến trong giới kinh doanh:

4.1 Khởi nghiệp kinh doanh cá thể

Loại hình khởi nghiệp này thuộc nhóm những người sống vì thú vui cá nhân và đam mê. Họ làm việc và quyết định khởi nghiệp bởi chính họ, vừa làm việc vừa hưởng thụ. Ví dụ như những người thích sưu tầm giày thể thao và mở cửa hàng bán dụng cụ để thỏa mãn thú vui cũng như kiếm thêm thu nhập để thỏa mãn thú vui đó.

4.2 Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ

Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ là loại hình khởi nghiệp nhằm nuôi sống gia đình. Ở đây, nhà sáng lập sẽ kiêm luôn chức vụ của nhân công. Họ làm việc chăm chỉ, thuê ít nhân công nhưng lãi thu được lại khá ít.

Nguồn vốn cho loại hình startup khởi nghiệp này là khoản tiền tự tiết kiệm, tiền gửi ngân hàng hoặc các khoản vay nhỏ từ người thân, họ hàng. Nhà sáng lập mô hình kinh doanh này sẽ không trở nên quá giàu có mà sẽ có thu nhập bình thường đủ nuôi sống gia đình.

Hình thức khởi nghiệp kinh doanh này bao gồm:

  • Cửa hàng thực phẩm, đồ gia dụng

  • Tiệm làm tóc

  • Chuyên gia tư vấn

  • Cửa hàng dịch vụ Internet

  • Đại lý du lịch

4.3 Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng

Loại hình khởi nghiệp này khác với hai loại hình khởi nghiệp trước đó. Ngoài việc khởi nghiệp để hưởng lợi nhuận họ còn chú tâm vào việc tạo ra một công ty có giá trị liên thành.

Các dự án khởi nghiệp của họ cần có những nhà đầu tư mạo hiểm hỗ trợ để tìm ra mô hình kinh doanh mới. Nhà sáng lập sẽ lựa chọn làm việc với những người giỏi để lựa chọn ra mô hình và sản phẩm kinh doanh phù hợp. Sau đó, họ tập trung phát triển, mở rộng và tăng cường kêu gọi vốn để thúc đẩy tiến độ.

4.4 Khởi nghiệp hướng chuyển nhượng

Dạng khởi nghiệp này không có mục tiêu là tạo và xây dựng các tập đoàn tỷ đô. Các nhà sáng lập chỉ muốn nuôi lớn ý tưởng của họ rồi bán lại cho các bên kinh doanh lớn hơn. Chi phí khởi nghiệp cho dạng startup này cũng ít hơn nhiều so với các dạng khởi nghiệp truyền thống. Tuy nhiên, họ yêu cầu sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư bên ngoài.

4.5 Khởi nghiệp trong công ty lớn

Những công ty lớn đều sở hữu vòng đời hữu hạn và nó đang ngày càng thu hẹp lại. Họ phải nghĩ cách không ngừng tạo ra các sản mới đồng thời thay đổi các chính sách kinh doanh do sức ép của:

  • Khách hàng

  • Sự phát triển của công nghệ

  • Đối thủ cạnh tranh

  • Thay đổi của môi trường kinh doanh

  • Luật pháp, vv…

Để duy trì và phát triển, các công ty này sẽ tiến hành mua lại các công ty nhỏ hơn đang trên đà phát triển hoặc chuyển hướng kinh doanh vốn có của họ. Cách làm này được coi là một dạng khởi nghiệp của các công ty lớn.

4.6 Khởi nghiệp hướng xã hội

Khởi nghiệp hướng xã hội sẽ bao gồm các dự án phi lợi nhuận hoặc chỉ thu về những lợi nhuận nhược tiểu. Nhà sáng lập thường là những người sở hữu lòng nhiệt tình và nguồn nhiệt huyết bất tận. Mục tiêu của họ là biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn và suy nghĩ này trội hơn so với việc làm giàu.

5. Những vấn đề cần lưu ý khi khởi nghiệp

Ngoài biết khởi nghiệp bắt đầu từ đâu, cách khởi nghiệp thành công thì nhà sáng lập cần lưu ý một vài vấn đề khi thực hiện startup. Điểm qua những lưu ý quan trọng dưới đây:

5.1 Ý tưởng xây dựng

Đưa ra những ý tưởng phù hợp

Đưa ra những ý tưởng phù hợp

Để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thì ý tưởng khởi nghiệp là yếu tố không thể thiếu. Thậm chí ta có thể coi ý tưởng là khởi nguồn cho mọi doanh nghiệp hiện nay.

Nếu ý tưởng của bạn có thể giải quyết các vấn đề xuất hiện trong xã hội thì khả năng phát triển và mở rộng thị trường của doanh nghiệp trong tương lai sẽ lớn hơn. Hãy cố gắng giải quyết vấn đề thay vì tạo ra vấn đề. Việc tạo ra vấn đề cho thị trường sẽ vô tình khiến nhà sáng lập có “tầm nhìn hình ống” và khó mở rộng doanh nghiệp.

Bạn có thể thay đổi ý tưởng khởi nghiệp sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh. Tuy nhiên, không nên sửa đổi quá nhiều mà quên đi mục tiêu của ý tưởng ban đầu.

5.2 Đội ngũ

Tìm những người cộng sự tuyệt vời

Tìm những người cộng sự tuyệt vời

Hành trình khởi nghiệp kinh doanh không hề dễ dàng. Nhà sáng lập sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về chi phí, khối lượng công việc và nhiều vấn đề khác. Để bản thân được “nhẹ gánh” hơn, bạn có thể tìm những người đồng đội cùng chung chí hướng và đam mê. Những nhà đồng sáng lập có thể giúp bạn san sẻ bớt những khó khăn và mệt mỏi.

Một team sáng lập tuyệt vời nên có khoảng từ 2 đến 3 người. Các team sáng lập quá lớn sẽ có nhiều luồng ý kiến khác nhau dẫn đến việc khó đưa ra quyết định cuối cùng, dễ tan rã. Nhà sáng lập nên chọn những người đồng hành có chung suy nghĩ và ý tưởng để không xảy ra quá nhiều tranh chấp trong quá trình khởi nghiệp. Đồng thời, những người trong nhóm sáng lập cần có được lòng tin của đối phương.

5.3 Công nghệ

Thời đại công nghiệp 4.0 mang lại cho startup nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng mang lại nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cần liên tục cập nhân trình độ công nghệ để có thể bắt kịp sự phát triển, không bị lỗi thời và bỏ lại phía sau. Do đó, một trong những nhà sáng lập cần có hiểu biết về công nghệ.

Đừng đưa ra các quyết định công nghệ dựa trên góc nhìn cá nhân mà cần tham khảo ý kiến của nhiều người để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Startup cũng không nên vội vàng mở rộng quy mô doanh nghiệp khi chưa đủ trưởng thành và ổn định. Đừng ham những công nghệ không phù hợp chỉ vì nó hiện đại và thu hút. Công nghệ phải thật sự phù hợp với doanh nghiệp thì mới có tác dụng.

5.4 Cách huy động vốn

Biết cách huy động nhiều nguồn vốn

Biết cách huy động nhiều nguồn vốn

Nguồn vốn là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc hình thành, duy trì và phát triển doanh nghiệp mới. Nhà sáng lập cần học được cách huy động nhiều nguồn vốn ổn định khác nhau nhằm tạo chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp đi lên.

Hầu hết, các nhà khởi nghiệp kinh doanh đều phải đối mặt với sự từ chối đầu tư khi đi kêu gọi vốn. Bạn cần có kế hoạch gọi vốn chi tiết, rõ ràng và thu hút. Hãy cho các nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp của bạn thực sự đáng đầu tư, có thể đem lại giá trị và lợi nhuận cho họ.

5.5 Thuê lao động

Tuyển và thuê nhân sự là một trong những khâu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động và tương lai của doanh nghiệp. Thuê sai người sẽ khiến doanh nghiệp của bạn chịu nhiều rủi ro, đặc biệt là những doanh nghiệp mới như startup.

Hãy chọn những nhân sự biết lắng nghe, dám đối mặt với thử thách và khó khăn. Vì những startup sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề trong quá trình làm việc. Sự nhiệt huyết và kiên trì của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn tốt hơn.

Để chắc chắn rằng những nhân sự đó phù hợp với doanh nghiệp mới của bạn, hãy cho họ thử việc trong khoảng từ 2 đến 6 tháng. Trong khoảng thời gian này bạn có thể qua sát họ thông qua quá trình làm việc.

5.6 Tài chính

Nhà sáng lập cần tập trung vào việc quản lý tài chính của doanh nghiệp. Bạn cần có các báo cáo tài chính rõ ràng để vấn đề tài chính của công ty được minh bạch.

Thuế là một phần quan trọng trong tài chính doanh nghiệp. Để giải quyết mọi vấn đề quan trọng liên quan đến thuế bạn có thể thuê CA giàu kinh nghiệm. Tốt nhất, nên có một người trong team sáng lập của ban có thể quản lý tài chính.

5.7 Bán hàng và tiếp thị

Cần chiến lược bán hàng và tiếp thị phù hợp

Cần chiến lược bán hàng và tiếp thị phù hợp

Sau khi kết cấu doanh nghiệp đã hoàn chỉnh và dần đi vào hoạt động thì nhà sáng lập nên tính tới các chính sách bán hàng và tiếp thị. Bạn cần có chiến lược bán hàng cùng các chiến dịch marketing để quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Trong giai đoạn đầu, việc bán sản phẩm ra thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn. Bạn có thể đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng như khuyến mãi, voucher giảm giá, ưu đãi dịch vụ,... Một phương pháp bán hàng hiệu quả trong giai đoạn đầu khác là sử dụng các dịch vụ bán hàng đa kênh của những nhà cung cấp chuyên nghiệp.

Tại Haravan, bạn có thể nhận được hỗ trợ tốt nhất về các giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả. Chúng tôi sẽ giúp bạn tăng hiệu suất quản lý và kinh doanh trên cả online và offline. Bạn có thể tham khảo chi tiết giải pháp quản lý bán hàng đa kênh của chúng tôi tại đây!

6. Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công

kinh nghiệm khởi nghiệp thành công

Kinh nghiệm của người đi trước sẽ giúp startup dễ dàng thành công hơn

Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công. Để đạt được thành công trong khởi nghiệp kinh doanh, những nhà sáng lập phải bỏ ra rất nhiều cố gắng, thời gian và công sức, thậm chí là thất bại. Nhờ đó, những nhà startup thành công cũng rút ra nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp. Dưới đây là một số kinh nghiệm khởi nghiệp thành công chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn!

6.1 Nghiên cứu kỹ về lĩnh vực khởi nghiệp

Trước khi bắt đầu kinh doanh thì các startup phải nghiên cứu về ngành nghề và thị trường kỹ càng. Bước đầu này rất quan trọng và giữ vai trò quyết định bạn có khả năng chiến thắng những đối thủ khác hay không.

Nghiên cứu thị trường và ngành nghề giúp bạn chọn được ngách phù hợp. Đồng thời nắm bắt được xu hướng thị trường, insight khách hàng và hoạt động của các đối thủ. Hoàn thành tốt quá trình này giúp bạn có được sản phẩm/ dịch vụ chất lượng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Cùng với đó là chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp tăng khả năng khởi nghiệp thành công.

Ví dụ khi bạn chọn bán hàng online là lĩnh vực khởi nghiệp đầu tiên. Bất kể bạn chọn bán thực phẩm sạch, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hay bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào khác thì bạn cần đi nghiên cứu kỹ thị trường ngách bạn đã chọn. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu người dùng và đánh vào tâm lý mua hàng của họ.

6.2 Hoàn thiện chi tiết ý tưởng

Bạn sẽ không thể khởi nghiệp thành công nếu bạn không có một ý tưởng phù hợp và bản kế hoạch chi tiết kèm theo. Nếu ý tưởng bạn đưa ra quá mơ hồ, không đúng với hiện thực, thậm chí là viển vông thì con đường khởi nghiệp trong tương lai sẽ đầy khó khăn.

Từ ý tưởng kinh doanh bạn cần lập ra các kế hoạch chi tiết về quá trình kinh doanh khởi nghiệp như: kế hoạch tài chính, phân phối sản phẩm, chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing,…

6.3 Lên kế hoạch kinh doanh trên giấy tờ

Lên kế hoạch kinh doanh trên giấy tờ

Luôn đưa ra bản kế hoạch trên giấy trước khi thực hiện

Hãy viết ra những chiến lược kinh doanh của bạn, phân tích và chỉnh sửa chúng đến khi chúng trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn. Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ bao gồm các mục như:

  • Mục đích kinh doanh

  • Khách hàng mục tiêu

  • Đối thủ cạnh tranh

  • Tình hình thị trường bạn đã chọn

  • Vốn khởi nghiệp ban đầu…

Qua những văn bản được thu thập và phân tích chi tiết bạn sẽ đánh giá được đâu là cơ hội và đâu là thách thức cho doanh nghiệp mới của mình. Quan trọng nhất là bạn cần xác định được nguồn tài chính và vốn khởi nghiệp của mình. Chi phí cho các dự án phát triển trong phòng ban cũng được xác định rõ ràng để biết lợi nhuận có đủ để ‘nuôi’ guồng máy khởi nghiệp hay không.

6.4 Đăng ký thành lập doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ

Một số nhà khởi nghiệp thường bỏ qua việc đăng ký tên thương hiệu, tên doanh nghiệp, logo độc quyền. Những việc đăng ký thương hiệu này lại là việc làm quan trọng nhất, nó sẽ ảnh hưởng đến sự độc quyền của bạn trong tương lai.

Hãy đăng kí ngay khi doanh nghiệp của bạn mới đi vào hoạt động. Tránh trường hợp bị người khác đăng ký mất nhãn hiệu và logo trước bạn.

6.5 Tìm kiếm nhà đầu tư

Tìm kiếm nhiều nhà đầu tư để có tài chính vững vàng

Tìm kiếm nhiều nhà đầu tư để có tài chính vững vàng

“Đồng tiền đi trước, đồng tiền khôn”. Bất kể bạn bắt đầu kinh doanh ở một lĩnh vực nào thì nguồn tài chính luôn là yếu tố quan trọng nhất. Không có tiền, bộ máy của doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động.

Tìm kiếm nhà đầu tư là một trong những cách tốt nhất giúp dòng tiền của doanh nghiệp ổn định hơn, đặc biệt là trong thời điểm ban đầu. Tuy nhiên, để thuyết phục nhà đầu tư “rót” tiền cho các startup là điều không hề dễ dàng. Đừng nản lòng, hãy khiến cho họ cảm thấy thích thú với dự án của bạn và dự án đầy triển vọng này sẽ thành công.

6.6 Tính đến thất bại và dám đối mặt với thách thức, khó khăn

Startup khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Nhà sáng lập không chỉ đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn mà còn phải dành nhiều thời gian và công sức cho công việc. Để bước đến thành công, bạn cần có ý chí kiên cường, nhiệt huyết và không ngại khó khăn, thử thách. Lường trước một vài khó khăn và thất bại sẽ giúp bạn mạnh mẽ vượt qua hơn và không cảm thấy bất ngờ.

6.7 Xây dựng đội ngũ đáng tin cậy

Những người cộng sự tài giỏi sẽ giúp bạn đi tới thành công nhanh hơn. Nếu họ có cùng chí hướng, đam mê và nhiệt huyết với công việc thì gắng nặng của bạn trên đoạn đường gian nan này sẽ được giảm bớt.

Bạn có thể tìm những nhà đồng sáng lập để cùng nhau cống hiến cho doanh nghiệp và mục tiêu chung. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn kỹ càng trước khi để họ tham gia vào đội ngũ này.

7. Kết luận

Trong bài viết này, Haravan đã chia sẻ đến bạn thông tin về các bước khởi nghiệp kinh doanh, các giai đoạn và lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp. Nếu bạn chuẩn bị khởi nghiệp nhưng vẫn còn cảm thấy hoang mang, mông lung ở giai đoạn ban đầu hãy tìm cho mình một người dẫn đường.

Haravan là địa chỉ uy tín có thể giúp bạn bằng cách đưa ra những tư vấn, chiến lược và công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả. Chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề trong quá trình kinh doanh của công ty. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tết bán gì nhiều tiền? Các mặt hàng kinh doanh Tết hot nhất năm 2023

21/09/2022 MKT Ngan

Tổng hợp 9 bước lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả tối ưu

16/08/2022 Tuấn Anh

Lưu ngay 10 bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

15/08/2022 Tuấn Anh