Quy trình các bước mở shop mỹ phẩm cần ghi nhớ để thành công

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao nên nhiều người có xu hướng lựa chọn mở shop mỹ phẩm để bắt đầu kế hoạch khởi nghiệp của mình. Tuy nhiên, mỹ phẩm là mặt hàng kinh doanh không hề dễ dàng bởi ngành hàng này đòi hỏi người bán phải nắm vững các kiến thức về đặc điểm của từng loại da cũng như thành phần của sản phẩm.

Dưới đây là 10 bước mở shop mỹ phẩm cần ghi nhớ, dành cho ai mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

1. Lựa chọn mặt hàng mỹ phẩm cần kinh doanh

cac-buoc-mo-shop-my-pham-can-ghi-nho-de-thanh-cong1

Đặc thù của ngành hàng này là đa dạng các loại mỹ phẩm với đặc điểm và công dụng khác nhau

Việc lựa chọn mặt hàng mỹ phẩm để kinh doanh đòi hỏi bạn phải xem xét kỹ lưỡng về nhiều yếu tố, bao gồm thị trường, mục tiêu khách hàng, cạnh tranh, xu hướng và sở thích của bạn.
Dưới đây là một số gợi ý về các mặt hàng mỹ phẩm phổ biến trong năm 2023:

  • Mỹ phẩm hữu cơ và thiên nhiên: Xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bền vững đang ngày càng phát triển. Các sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ và thiên nhiên sẽ hấp dẫn đối với những người quan tâm đến các thành phần tự nhiên và không gây hại cho da.
  • Dòng sản phẩm chăm sóc da cá nhân đặc biệt: Bạn có thể tập trung vào các dòng sản phẩm như chăm sóc da nhạy cảm, da mụn, lão hóa, dưỡng trắng, dưỡng ẩm sâu, và nhiều loại khác để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
  • Sản phẩm chăm sóc tóc và móng: Mỹ phẩm không chỉ liên quan đến da mặt, mà còn bao gồm chăm sóc tóc và móng. Bạn có thể tập trung vào các sản phẩm dầu gội, dầu xả, serum dưỡng tóc, sơn móng, và các sản phẩm liên quan khác.
  • Mỹ phẩm nam giới: Thị trường mỹ phẩm nam giới đang ngày càng phát triển. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm dành riêng cho nam giới như kem đánh râu, sữa rửa mặt, kem dưỡng da đặc biệt cho nam.

2. Xác định mô hình kinh doanh mỹ phẩm

Bạn cần xác định mô hình kinh doanh, có thể dựa vào nguồn vốn đầu tư ban đầu.

2.1 Mở shop mỹ phẩm online

Nếu nguồn vốn hạn hẹp thì kinh doanh mỹ phẩm online là mô hình phù hợp cho bạn. Khi lựa chọn mô hình này, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, từ đó tập trung nguồn vốn vào khâu nhập hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bán hàng online cần những gì? 20 việc cần làm để bán hàng hiệu quả

2.2 Mở shop mỹ phẩm offline

Mô hình này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cao hơn kinh doanh online. Tuy nhiên, cửa hàng mỹ phẩm offline sẽ giúp bạn nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng thường muốn kiểm tra sản phẩm trực tiếp nên đây là mô hình có tiềm năng phát triển lâu dài.

2.3 Kết hợp bán shop online và offline

Điểm cộng lớn nhất của mô hình kinh doanh này là tăng độ tin cậy và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, mô hình này sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn phương thức mua hàng phù hợp với họ. Ngoài ra, bạn cũng tiết kiệm được một phần chi phí quảng cáo khi mở shop mỹ phẩm online kết hợp offline.

2.4 Phân phối mỹ phẩm

Mô hình nhà phân phối mỹ phẩm đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn và rủi ro cao. Tuy nhiên, nếu có chiến lược phát triển hiệu quả bạn sẽ thu được lợi nhuận “khủng” trong thời gian ngắn.

Mở cửa hàng mỹ phẩm offline giúp nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Mở cửa hàng mỹ phẩm offline giúp nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin cho khách hàng

3. Tham khảo đối thủ cạnh tranh

Trong kinh doanh, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là việc làm vô cùng quan trọng giúp bạn phân tích điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó học hỏi, rút kinh nghiệm để việc kinh doanh của mình thuận lợi hơn.

Các yếu tố bạn cần quan tâm khi phân tích đối thủ cạnh tranh:

  • Chiến lược kinh doanh của cửa hàng họ là gì?
  • Tệp khách hàng mục tiêu mà họ hướng đến là ai?
  • Họ lựa chọn nguồn nhập hàng nào?
  • Quá trình xử lý đơn hàng của họ như thế nào?
  • Họ có sử dụng các công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp không?
  • Quy trình bán hàng của họ gồm những bước nào?
  • Họ trưng bày sản phẩm ở cửa hàng thế nào?

Tham khảo đối thủ cạnh tranh để rút kinh nghiệm xây dựng chiến lược phát triển cửa hàng hiệu quả

Tham khảo đối thủ cạnh tranh để rút kinh nghiệm xây dựng chiến lược phát triển cửa hàng hiệu quả

4. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Bạn cần xác định rõ nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của cửa hàng mới có thể xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Đối với học sinh, sinh viên: Bạn nên lựa chọn kinh doanh những loại mỹ phẩm có giá rẻ hoặc các dòng sản phẩm handmade phù hợp với túi tiền của các bạn trẻ.

  • Đối với nhân viên văn phòng: Nhóm khách hàng này đã có thu nhập ổn định nên bạn có thể nhập những mặt hàng có mức giá và chất lượng cao hơn.

  • Đối với giới thượng lưu: Bạn nên kinh doanh những mặt hàng có thương hiệu cao cấp. Đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ vì đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của nhóm khách hàng này.

Bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu để lập kế hoạch mở shop mỹ phẩm hiệu quả

Bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu để lập kế hoạch mở shop mỹ phẩm hiệu quả

5. Mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Dưới đây là những chi phí bạn cần chuẩn bị khi muốn kinh doanh mỹ phẩm:

5.1 Chi phí nhập hàng

Nhập hàng là khoản chi phí chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số nguồn vốn đầu tư. Bạn cần nghiên cứu nhu cầu và xu hướng thị trường để nhập mặt hàng đang được ưa chuộng. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị khoảng 70 đến 100 triệu đồng cho đợt nhập hàng đầu tiên. Với số vốn này, bạn đã có thể nhập được những mặt hàng mỹ phẩm thiết yếu phù hợp với đại đa số nhu cầu mua sắm của khách hàng.

5.2 Chi phí thuê mặt bằng

Khoản chi phí này sẽ phụ thuộc vào vị trí và diện tích của mặt bằng mà bạn lựa chọn để mở shop mỹ phẩm. Thông thường, chi phí thuê mặt bằng sẽ nằm trong khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng và bạn cần chuẩn bị số tiền đặt cọc để thuê theo thời hạn 3 đến 6 tháng.

5.3 Chi phí thuê nhân viên bán hàng

Nếu cửa hàng mỹ phẩm của bạn có quy mô khá lớn và bạn không thể xử lý hết tất cả các đầu việc thì có thể thuê thêm một vài nhân viên bán hàng và hỗ trợ một số công việc khác. Mức lương cơ bản để thuê một nhân viên bán hàng nằm trong khoảng 5 - 7 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải cân nhắc thêm khoản thưởng dựa vào doanh số bán hàng với mục đích khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.

5.4 Chi phí dự trù

Thông thường, doanh thu cửa hàng trong thời gian đầu hoạt động sẽ chưa ổn định. Vì vậy, ngoài những khoản chi phí bên trên, bạn cần trích ra số vốn dự trù khoảng 50 triệu đồng duy trì hoạt động kinh doanh trong những tháng đầu.

Số vốn dự trù này sẽ được phân bổ cho các khoản như: tiền điện nước, internet, lương nhân viên hoặc chi phí nhập hàng mới thu hút khách hàng.

Trước khi mở cửa hàng bán mỹ phẩm, bạn cần phải chuẩn bị nguồn vốn kỹ lưỡng

Trước khi mở cửa hàng bán mỹ phẩm, bạn cần phải chuẩn bị nguồn vốn kỹ lưỡng

6. Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm.

Tìm kiếm nguồn hàng cũng là việc quan trọng mà bạn cần thực hiện khi muốn kinh doanh mỹ phẩm.

6.1 Nguồn hàng xách tay

Đây là những nguồn hàng được mua trực tiếp từ các cửa hàng mỹ phẩm bên nước ngoài thông qua các phương thức như:

  • Nhờ người thân, bạn bè.

  • Thuê tiếp viên hàng không hoặc phi công.

  • Tự sang nước ngoài.

  • Nhập hàng từ các đại lý xách tay.

6.2 Nguồn hàng từ công ty

Với cách làm này, bạn sẽ trực tiếp tìm kiếm, liên lạc và trao đổi với các công ty kinh doanh mỹ phẩm để ký kết hợp đồng mua bán với họ.

Mỗi cách tìm nguồn hàng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Vì vậy, bạn cần cân nhắc đặc điểm của từng cách để lựa chọn nguồn hàng phù hợp với cửa hàng của mình.

Ưu điểmNhược điểm
Nguồn hàng xách tay
  • Đảm bảo uy tín về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
  • Nếu mua vào các đợt giảm giá sẽ nhập được nguồn hàng giá rẻ.
  • Đòi hỏi kiến thức về thương hiệu mỹ phẩm, thủ tục vận chuyển, hải quan, thanh toán nước ngoài.
  • Nếu không có người quen hỗ trợ thì chi phí thuê trung gian hoặc trực tiếp qua nước ngoài nhập hàng khá cao.
Nguồn hàng từ công ty
  • Đảm bảo uy tín về chất lượng.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm kiếm nguồn hàng.
  • Chính sách bảo hành có lợi cho cả đôi bên.
  • Giá nhập sản phẩm sẽ cao hơn nếu không biết cách thương lượng.
  • Nhiều công ty thường chỉ chấp nhận những đơn hàng số lượng lớn.

7. Lựa chọn mặt bằng mở shop mỹ phẩm

Khi tìm kiếm mặt bằng mở cửa hàng mỹ phẩm, người bán cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Lựa chọn mặt bằng có diện tích khoảng 30 đến 40 m2 với không gian thoáng đãng để mở cửa hàng mỹ phẩm. Với diện tích này, bạn có thể thiết kế và trang trí cửa hàng một cách bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Bạn cần khảo sát khách hàng trước khi đưa ra quyết định mở cửa hàng mỹ phẩm ở nông thôn hay thành thị. Mức độ cạnh tranh và chi phí mở cửa hàng mỹ phẩm ở nông thôn không quá lớn nhưng khả năng tiếp cận khách hàng sẽ khó hơn thành phố. Vì vậy, nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm bạn nên lựa chọn thành phố, mặc dù mức độ cạnh tranh cao, chi phí đắt đỏ nhưng tệp khách hàng tiềm năng lớn và bạn có thể dễ dàng kết hợp kinh doanh online và offline.

  • Bạn nên lựa chọn những mặt bằng gần trung tâm, mật độ dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện cho quá trình di chuyển của khách hàng. Bên cạnh đó, vị trí cửa hàng cũng cần phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu mà bạn xác định trước đó.

Nên chọn mặt bằng có không gian thoáng đãng và giao thông thuận lợi để mở shop mỹ phẩm

Nên chọn mặt bằng có không gian thoáng đãng và giao thông thuận lợi để mở shop mỹ phẩm

8. Đăng ký kinh doanh mỹ phẩm và hoàn tất thủ tục liên quan

Nhiều người thắc mắc muốn mở shop mỹ phẩm cần những gì? Trên thực tế, nắm rõ các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm và chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết là việc quan trọng để cửa hàng của bạn có thể duy trì kinh doanh hợp pháp.

Bạn sẽ cần thực hiện một số thủ tục như:

  • Đăng ký giấy phép kinh doanh.
  • Xin mã số thuế cho doanh nghiệp.
  • Đăng ký thương hiệu của cửa hàng mỹ phẩm.
  • Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng như:
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy tờ sử dụng đất/mặt bằng kinh doanh.
  • Sổ tiếp nhận phiếu công bố mặt hàng mỹ phẩm.
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân của chủ cửa hàng.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mỹ phẩm.
  • Hóa đơn xác nhận đã đóng thuế môn bài.

9. Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Dưới đây là kinh nghiệm thiết kế cửa hàng mỹ phẩm cho người bắt đầu khởi nghiệp:

9.1 Xác định chủ đề, phong cách thiết kế cho cửa hàng

Bạn cần xác định chủ đềphong cách thiết kế với phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ của khách hàng mục tiêu. Bạn nên lựa chọn phong cách trẻ trung với màu sắc nổi bật cho giới trẻ. Còn đối với khách hàng trung niên, bạn nên lựa chọn màu sắc nhã nhặn khi thiết kế cửa hàng.

9.2 Thiết kế bảng hiệu ấn tượng

Thiết kế bảng hiệu là hình thức quảng cáo cửa hàng mỹ phẩm, thu hút khách hàng hiệu quả thông qua hình ảnh, màu sắc, chất liệu và nội dung hiển thị trên đó.

9.3 Tận dụng ánh sáng

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm là nên kết hợp ánh sáng tự nhiêncác thiết bị chiếu sáng hiện đại sẽ giúp cửa hàng của bạn trông bắt mắt và ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần thiết kế hệ thống ánh sáng trên các kệ trưng bày hoặc khu vực dùng thử sản phẩm để làm nổi bật sản phẩm.

Kết hợp ánh sáng tự nhiên và thiết bị chiếu sáng hiện đại để tạo ấn tượng cho cửa hàng

Kết hợp ánh sáng tự nhiên và thiết bị chiếu sáng hiện đại để tạo ấn tượng cho cửa hàng

9.4 Sắp xếp kệ trưng bày khoa học

Bạn nên lựa chọn những kệ trưng bày có kích thước và kiểu dáng phù hợp với từng dòng mỹ phẩm, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng khi di chuyển. Ngoài ra, bạn cần phân chia các khu vực trưng bày, sắp xếp riêng các loại mỹ phẩm có thương hiệu và công dụng khác nhau để khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

9.5 Trang bị thiết bị hỗ trợ bán hàng như phần mềm in hóa đơn, máy quét mã vạch

Đặc thù của mặt hàng mỹ phẩm là có thương hiệu, mức giá vô cùng đa dạng. Vì vậy, người bán có thể gặp khó khăn trong quá trình khi nhớ thông tin sản phẩm. Hiện nay, trang bị các thiết bị hỗ trợ như phần mềm in hóa đơn, máy quét mã vạch,... sẽ giúp người bán tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế sai sót trong quá trình kinh doanh.

10. Thuê nhân viên tư vấn bán hàng

Khi mở shop mỹ phẩm, nếu không thể thường xuyên có mặt tại cửa hàng thì bạn có thể thuê thêm một vài nhân viên hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh. Số lượng nhân viên sẽ phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn nên tối ưu số lượng nhân viên để tiết kiệm một phần chi phí trong thời gian đầu kinh doanh.

11. Xây dựng chiến lược tiếp thị cho cửa hàng

Xây dựng chiến lược marketing là một trong những bước quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu khi mở shop mỹ phẩm. Bạn có thể tham khảo một số chiến lược tiếp thị hiệu quả dưới đây:

11.1 Thiết kế website kinh doanh mỹ phẩm

Website kinh doanh mỹ phẩm là một cửa hàng trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua internet. Bạn nên tạo trang web có giao diện chuyên nghiệp và bắt mắt, dễ dàng mua sắm sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.

Thiết kế website kinh doanh mỹ phẩm là cách nâng cao uy tín cho cửa hàng của bạn

Thiết kế website kinh doanh mỹ phẩm là cách nâng cao uy tín cho cửa hàng của bạn

11.2 Bán mỹ phẩm trên diễn đàn thương mại

Bạn có thể tham khảo và bán mỹ phẩm một số diễn đàn thương mại phổ biến như: tinhte, webtretho, chotot.vn, lamchame, 5giay.vn,... Ưu điểm của hình thức này là không giới hạn về thời gian và địa điểm; đồng thời, phạm vi tiếp cận khách hàng cũng khá rộng.

11.3 Bán mỹ phẩm trên Shopee, Tiki, Lazada

Nếu ngân sách quảng cáo có hạn thì bán mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,... cũng là gợi ý đáng cân nhắc. Bạn có thể đăng ký tài khoản mở shop mỹ phẩm trực tuyến, đăng tải các sản phẩm với hình ảnh chụp rõ nét và mô tả đầy đủ để khách hàng dễ dàng tìm hiểu sản phẩm.

11.4 Sử dụng mạng xã hội quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội sẽ không giới hạn về thời gian và số lượng bài đăng nên nhà bán hàng có thể liên tục truyền tải thông tin tới khách hàng. Bên cạnh đó, đây là nền tảng quảng cáo giúp tiết kiệm chi phí marketing nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Bạn có thể tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên các trang mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.

12. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là hàng hóa rất đa dạng về mẫu mã, giá thành. Do đó, nếu quản lý theo truyền thống bằng sổ sách thì không mang lại hiệu quả tốt khi kinh doanh. Hiện nay, nhiều người đã ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để việc kinh doanh trơn tru và dễ dàng kiểm soát hơn.

Cụ thể, phần mềm quản lý bán hàng không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn hạn chế những sai sót, rủi ro trong quá trình kinh doanh. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm thông minh còn giúp bạn dễ dàng theo dõi tồn kho, quản lý nhân sự, quản lý công nợ và thu - chi và đánh giá được hiệu quả kinh doanh ở từng thời điểm.

Phần mềm Haravan Omnichannel - quản lý bán hàng đa kênh không còn là quá khó

Haravan Omnichannel ghi điểm với người dùng bởi khả năng tích hợp tất cả các khâu về bán hàng, quản lý kinh doanh trên 1 nền tảng. Giao diện đơn giản, các tính năng dễ sử dụng giúp người bán thao tác nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Thêm nữa, đồng bộ dữ liệu từ các kênh bán hàng online đến offline như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website và chuỗi cửa hàng. Điều này giúp tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng trải nghiệm khi mua hàng, dễ tạo ra sự chuyển đổi và tăng doanh thu vượt bậc.

Ngoài ra, phần mềm Haravan Omnichannel còn hỗ trợ các tính năng kinh doanh khác như tích hợp nhiều cổng thanh toán phổ biến, kết nối nhiều nhà vận chuyển uy tín, quản lý tồn kho, báo cáo tình hình kinh doanh, tổ chức các chương trình khuyến mãi. Không chỉ giúp hàng hóa được vận chuyển đến tay khách hàng nhanh chóng, mà người bán còn kiểm soát được tình hình bán hàng và có kế hoạch kinh doanh mới tối ưu hơn.

Thiết kế website kinh doanh mỹ phẩm là cách nâng cao uy tín cho cửa hàng của bạn

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn gia tăng doanh thu khi mở cửa hàng mỹ phẩm

12. Kết luận

Trên đây là 10 bước mở shop mỹ phẩm mà bạn có thể bỏ túi để lập kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng của mình. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: