9 cách bán mỹ phẩm online hiệu quả, đắt khách cho người mới

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc kinh doanh mỹ phẩm online đã trở thành một cơ hội hấp dẫn cho nhiều người muốn tự mình khởi nghiệp. Nhưng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi liên tục trong thị trường, việc bán mỹ phẩm online hiệu quả không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực này.

Hãy cùng chúng tôi khám phá 9 cách mà bạn có thể áp dụng để bán mỹ phẩm trực tuyến một cách hiệu quảthu hút sự quan tâm của khách hàng.

1. Khám phá 5 lý do bán mỹ phẩm online trở thành xu hướng hiện nay

bán mỹ phẩm

Bán mỹ phẩm online ngày càng trở nên phổ biến vì nhu cầu người dùng ngày càng tăng

Dưới đây là những lý do khiến việc kinh doanh mỹ phẩm online trở thành xu hướng:

  • Nhu cầu làm đẹp ngày càng cao bởi hiện nay, khi cuộc sống đã ổn định, người tiêu dùng bắt đầu chú trọng vẻ ngoài hơn. Hầu hết các chị em phụ nữ đều có nhu cầu mua mỹ phẩm, vì vậy đây được cho là một ngành hàng kinh doanh rất tiềm năng.
  • Kinh doanh mỹ phẩm online không cần nhiều vốn. Người bán không cần nhập số lượng lớn, không cần thuê mặt bằng, kho chứa hàng hoặc nhân viên nếu chưa đủ nguồn lực.
  • Hạn sử dụng của mỹ phẩm dài, lên đến 3 - 5 năm. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng vấn đề ôm hàng hết hạn trong thời gian đầu khởi nghiệp.
  • Sự phát triển của các sàn thương mại điện tử khiến việc bán mỹ phẩm online trở nên thuận lợi hơn. Bởi hiện nay, ngoài việc tăng tỷ lệ chốt đơn, các sàn thương mại điện tử còn có các chương trình hỗ trợ người bán tốt như giảm phí hoa hồng; hỗ trợ chi phí cho chương trình deal giá sốc, từ đó tăng khả năng tiếp cận và tăng lượt mua.
  • Nguồn hàng trong và ngoài nước cực kỳ đa dạng.

2. Gợi ý mô hình bán mỹ phẩm online dễ thu hút khách hàng?

Hiện nay, có 4 mô hình bán mỹ phẩm online phổ biến. Tùy vào nguồn vốn, nhu cầu, điều kiện kinh doanh mà bạn có thể chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

2.1 Bán mỹ phẩm xách tay

Ngày nay, mỹ phẩm xách tay được rất nhiều khách hàng quan tâm, vì thế nhiều người lựa chọn kinh doanh theo hình thức này. Bởi mỹ phẩm xách tay có thể đảm bảo được nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí có khi giá cả hàng xách tay còn rẻ hơn hàng nhập khẩu trong nước.

Để kinh doanh mỹ phẩm xách tay, bạn có thể nhờ người thân đang định cư tại nước ngoài mua hộ, hoặc thuê tiếp viên hàng không. Nếu muốn đảm bảo chất lượng hàng hóa, bạn có thể trực tiếp sang nước ngoài và mua về.

kinh doanh mỹ phẩm online

Mỹ phẩm xách tay được rất nhiều người tin dùng hiện nay

>> Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh hàng xách tay nhất định phải biết

2.2 Bán mỹ phẩm order công ty nước ngoài

Để tạo dựng thương hiệu và có được lòng tin người tiêu dùng, bạn có thể đặt sỉ mỹ phẩm trực tiếp tại các công ty nước ngoài. Với mô hình kinh doanh mỹ phẩm online này, bạn sẽ có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, nhờ vậy mà tỷ lệ đi đơn cũng cao hơn.

Muốn order trực tiếp từ công ty nước ngoài, bạn cần một chiếc thẻ VISA để thanh toán và tìm đơn vị vận chuyển uy tín, giá cả phải chăng. Hoặc tiện lợi hơn, bạn có thể nhờ bên thứ 3 mua hộ và họ sẽ giúp bạn tất tần tật từ khâu mua hàng đến khâu vận chuyển về nước. Bù lại, bạn cần bỏ ra một khoản chi phí để trả cho bên mua hộ.

>> Xem thêm: Bán hàng order là gì? Chiến lược bán hàng order hiệu quả

2.3 Bán mỹ phẩm dùng thử

Rất nhiều người có mong muốn được trải nghiệm mỹ phẩm xịn nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua bản full-size. Vậy nên họ thường có xu hướng mua sản phẩm dùng thử và tìm ra mặt hàng phù hợp với bản thân. Do đó, bán mỹ phẩm dùng thử cũng là một cách bán mỹ phẩm online rất hiệu quả.

Tuy nhiên, thông thường sản phẩm dùng thử sẽ không được đựng trong bao bì, chai lọ như bản gốc mà sử dụng các vật liệu kém chất lượng hơn, dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy, khi bán mỹ phẩm theo mô hình này, bạn cần chú trọng vào khâu bảo quản hàng hóa.

bán mỹ phẩm online

Mỹ phẩm mini size được nhiều người lựa chọn vì nó giúp khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm chất lượng với giá rẻ

2.4 Bán mỹ phẩm handmade tự nhiên

Hiện nay người dùng có xu hướng dùng mỹ phẩm tự nhiên, ít hóa chất, vì thế họ tìm đến các sản phẩm handmade. Vì vậy, đây cũng là một cách kinh doanh mỹ phẩm online rất hiệu quả.

Tuy nhiên, trước khi bán mỹ phẩm handmade, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về cách chọn nguyên liệu lành tính, cách chế tạo không gây tác dụng phụ, chất lượng bao bì... Ngoài ra, bạn có thể đăng ký thương hiệu, tạo website chuyên nghiệp, đầu tư hình ảnh sao cho đẹp mắt để thu hút khách hàng hơn.

3. 9 bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả nhất

Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn nên lưu ngay 9 bí quyết sau đây:

3.1 Xác định khách hàng tiềm năng

Không chỉ bán mỹ phẩm, bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng cần xác định khách hàng tiềm năng và lấy họ làm trung tâm cho mọi chiến lược. Bởi tùy vào từng đối tượng sẽ có hành vi, nhu cầu và sở thích mua hàng khác nhau. Do đó, sau khi xác định được khách hàng tiềm năng, người bán sẽ có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

cách bán mỹ phẩm online hiệu quả

Xác định khách hàng tiềm năng sẽ giúp người bán có được chiến lược kinh doanh hiệu quả

3.2 Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng - điều quan trọng trong kinh doanh mỹ phẩm online

Nguồn hàng chất lượng là điều đầu tiên giúp bạn giữ chân khách hàng. Bởi dù giá cả có chênh lệch hơn một chút so với thị trường nhưng nếu sản phẩm đạt chất lượng cao, khách hàng vẫn sẵn sàng mua hàng ở shop bạn.

Vì vậy, bạn nên thật kỹ lưỡng trong vấn đề xác nhận nguồn gốc chính hãng, tìm hiểu cách phân biệt hàng thật - hàng nhái và không bao giờ bán hàng nhái kém chất lượng. Điều này không chỉ giúp xây dựng uy tín thương hiệu, mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác, giúp việc bán mỹ phẩm của bạn ngày một phát triển hơn.

>>> Xem thêm: Bật mí nguồn sỉ mỹ phẩm chất lượng, giá hời bạn nên biết

3.3 Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi vận chuyển và bày bán

Khi vận chuyển và bày bán, vì phải tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài môi trường nên chất lượng mỹ phẩm khó được đảm bảo, nhất là với những loại mỹ phẩm không chịu được va chạm hoặc sự thay đổi của nhiệt độ như nước hoa, phấn nén, mỹ phẩm dưỡng da trong bình thủy tinh...

Tốt hơn hết, trong khi chọn nguồn hàng, bạn nên trao đổi về các phương pháp vận chuyển và các chính sách đền bù khi xảy ra hư hỏng. Và nếu sản phẩm trong lúc vận chuyển hoặc bày bán có dấu hiệu bị ảnh hưởng chất lượng, bạn nên loại bỏ để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu.

cách bán hàng online mỹ phẩm đắt khách

Cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển và bày bán

3.4 Có chiến lược tiếp cận khách hàng tốt

Sau khi đã xác định được khách hàng tiềm năng cụ thể, bạn có thể bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng. Một chiến lược tiếp cận tốt phải biết phân tích thị trường, lấy khách hàng làm trung tâm và từ đó đề ra phương án sát với thực tế. Như vậy, bạn mới có thể kích thích nhu cầu mua hàng của họ.

Một chiến lược tiếp cận khách hàng tốt hiện nay là bán hàng đa kênh, tiếp cận đa nền tảng từ mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...), website, sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada) đến các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, để bán hàng đa kênh hiệu quả và tăng sức cạnh tranh, bạn cần phải có các giải pháp bán hàng phù hợp.

3.5 Chú trọng xây dựng website bán hàng

Website bán hàng là nơi để khách hàng có thể tìm hiểu những dịch vụ, sản phẩm, thông tin của thương hiệu bạn. Đồng thời, website bán hàng cũng góp phần ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Theo đó, một website bán hàng chuyên nghiệp phải đảm bảo tối ưu các nút bấm; danh mục sản phẩm được bày trí và đặt tên rõ ràng; giao diện dễ sử dụng; hình ảnh bắt mắt; tốc độ tải trang nhanh; thao tác mua hàng dễ dàng; thông tin minh bạch. Có như vậy, khách hàng mới thêm tin tưởng và tin dùng dịch vụ của bạn.

Hãy xây dựng website bán hàng ngay từ bây giờ. Nếu chưa sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp, giúp tăng doanh thu, bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website Haraweb.

3.6 Sử dụng tính năng livestream để tiếp cận khách hàng nhanh nhất

Một cách bán mỹ phẩm online hiệu quả khác, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn là livestream. Thực ra, điều khiến người tiêu dùng phân vân nhất khi mua hàng online là chỉ được nhìn qua hình ảnh thương mại đẹp lung linh chứ chưa được nhìn tận mắt ảnh thực tế. Vậy nên livestream sẽ giải quyết được vấn đề này nhanh chóng.

Không chỉ giúp người xem có thể nhìn trực tiếp sản phẩm, phương thức livestream bán hàng còn giúp người bán tương tác, giải đáp thắc mắc và giải quyết khiếu nại cho người mua một cách nhanh nhất, tránh để họ chờ đợi gây khó chịu và dễ chốt đơn trong thời gian ‘vàng’.

cách bán hàng online mỹ phẩm hiệu quả

Livestream có thể tăng khả năng đi đơn của bạn hiệu quả

3.7 Có các chương trình khuyến mãi định kỳ

Khuyến mãi luôn là điều thu hút khách hàng hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Để chương trình khuyến mãi đạt được thành công, bạn nên tổ chức vào các dịp mà khách hàng có nhu cầu mua sắm như 8/3, 20/10, Black Friday... Đồng thời, bạn cũng nên có các chương trình tri ân thành viên như tặng voucher vào ngày sinh nhật, tích điểm đổi quà...

3.8 Có chương trình chăm sóc khách hàng thường xuyên

Chăm sóc khách hàng là dịch vụ cần chú trọng không chỉ trong ngành bán mỹ phẩm mà còn cho tất cả các ngành hàng khác. Bởi bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng là điều khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn hơn những thương hiệu khác và khả năng họ quay trở lại là rất cao.

Để khách hàng hài lòng, bạn nên có các dịch vụ như tư vấn mua hàng, xử lý đơn hàng nhanh, có chính sách đền bù khi hàng hư hỏng, luôn lắng nghe khách hàng...

3.9 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Với những người mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online, việc quản lý đa kênh để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng gặp rất nhiều khó khăn như giới hạn nguồn lực và chi phí, không thể tổng hợp số liệu và phân tích hành vi người tiêu dùng, không có giải pháp bán hàng hiệu quả,... Vì vậy, một bí quyết cuối cùng giúp kinh doanh thành công là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm.

Theo đó, rất nhiều người kinh doanh hiện nay tin dùng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Haravan Omnichannel. Phần mềm hỗ trợ người kinh doanh bán hàng đa nền tảng, từ website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram), sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee) đến các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt hơn, ứng dụng tích hợp mọi dữ liệu trên cùng 1 phần mềm duy nhất, cho bạn cái nhìn tổng quan và dễ dàng đánh giá hơn.

Ngoài ra, với Haravan Omnichannel, người kinh doanh sẽ được sở hữu các tính năng ưu việt như tự động tiếp nhận và xử lý đơn hàng, quản lý và phân quyền nhân viên, giám sát tồn kho, phân tích hành vi người tiêu dùng và tối ưu giải pháp bán hàng, thống kê báo cáo trực quan chi tiết... Điều này giúp hạn chế tối đa sức người, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh sai sót và tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi doanh thu.

kinh doanh online mỹ phẩm

Haravan Omnichannel giúp người bán tiết kiệm chi phí và thời gian nhờ sở hữu những tính năng như tự động xử lý đơn, giám sát tồn kho, quản lý nhân viên, báo cáo kinh doanh,....

4. Kết luận

Trên hành trình kinh doanh mỹ phẩm online, việc áp dụng những cách tiếp cận này có thể giúp bạn bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình. Nhớ rằng, sự kiên nhẫn, sự sáng tạo và sự thấu hiểu về khách hàng đóng vai trò quan trọng. Hãy liên tục học hỏi và điều chỉnh chiến lược của mình theo thời gian. Chúng tôi tin rằng với sự nỗ lực và tận tâm, bạn có thể thành công trong việc bán mỹ phẩm online và đắt khách trong thị trường ngày càng cạnh tranh này.

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Nguồn gốc khởi nghiệp thất bại

10/11/2017 Học Viện Haravan

Top 5 cách giữ chân khách hàng hiệu quả cho người kinh doanh

19/12/2017 Haravan Học Viện

Lợi nhuận là gì? Cách tính lợi nhuận chính xác nhất hiện nay

20/12/2017 MKT Nguyệt