Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi hiệu quả, thu hút khách hàng

Ngày nay, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển tại Việt Nam. Để kinh doanh một cửa hàng tiện lợi thành công thì kinh nghiệm chính là chìa khóa. Bài viết dưới đây Haravan sẽ bật mí cho bạn những kinh nghiệm để mở cửa hàng tiện lợi thành công và thu lợi nhuận cao.

1. Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là loại hình dịch vụ kinh doanh bán lẻ nhiều mặt hàng hóa, đa dạng khả năng phục vụ cho mọi nhóm khách hàng. Cửa hàng tiện lợi phục vụ cho khách hàng hầu hết các nhu cầu cơ bản như thức ăn nhanh, khu vực ngồi ăn, chuyển nạp tiền,...
Xét về đặc điểm thì cửa hàng tiện lợi khá giống với một cửa hàng tạp hóa hay một siêu thị thu nhỏ. Nhưng mô hình cửa hàng tiện lợi lại có một số ưu điểm nổi trội hơn các mô hình khác như:
  • Ưu tiên phục vụ cho người trẻ, những người năng động.
  • Phục vụ những cả những đồ ăn nhanh như mì tôm, xúc xích, bánh mì, bánh bao,...
  • Luôn mở cửa 24/24.

Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là gì?

Mô hình cửa hàng tiện lợi thường được mở ở khu vực các thành phố lớn, những nơi có mật độ dân cư đông đúc, đông người qua lại và đối tượng phục vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên.
Hiện nay, trên thị trường cũng có khá nhiều thương hiệu cửa hàng tiện lợi của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam như Circle K (Mỹ), MiniStop (Nhật Bản), B’sMart (Thái Lan),...

2. Ưu điểm của mô hình cửa hàng tiện lợi

Sở dĩ kinh doanh cửa hàng tiện lợi không có quy mô quá lớn như Big C, Vincom, Metro,... nhưng vẫn có thể kinh doanh được là bởi nó đã được nâng cấp lên cao hơn so với cửa hàng tạp hóa thông thường.
Việc mở cửa hàng tiện lợi sẽ có rất nhiều những lợi thế mà có thể thu hút được nhiều khách hàng như:
  • Cửa hàng có tính thẩm mỹ cao.
  • Cửa hàng có tính chuyên nghiệp.
  • Có chỗ cho khách hàng ngồi lại thưởng thức đồ ăn, đồ uống.
  • Đem lại sự thoải mái cũng như sự thuận lợi cho khách hàng.
Mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng đến mua sắm bởi nó có tới 40 ngành hàng đa dạng, từ rau, củ, quả cho tới đồ gia dụng. Ngoài ra, sản phẩm tươi sống ở cửa hàng tiện lợi đều do trang trại độc quyền đem tới nên tính vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ở mức rất cao. Vì vậy mà mọi người có thể yên tâm sử dụng đồ ở nơi đây.

3. Mở cửa hàng tiện lợi cần bao nhiêu vốn?

Khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ một lĩnh vực nào thì mọi người đều sẽ quan tâm việc cần bao nhiêu vốn thì đủ. Vậy chi phí mở cửa hàng tiện lợi là bao nhiêu? Sau đây, Haravan sẽ nêu ra cho bạn một số chi phí mà nhất định sẽ có.

3.1 Chi phí thuê mặt bằng

Nhắc đến chi phí mở cửa hàng tiện lợi thì không thể không nhắc tới chi phí thuê mặt bằng. Do cửa hàng tiện lợi thường phục vụ 24/24 nên việc tìm được một mặt bằng đủ tốt thì lợi nhuận đem lại sẽ rất lớn. Chính vì vậy mà các chủ kinh doanh nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định chọn một địa điểm nào đó.
Hầu hết các cửa hàng tiện lợi ngày nay đều mở ở gần khu dân cư, gần các trường học, bệnh viện, gần đường cao tốc,... bởi những nơi này có đông người qua lại, nhu cầu tiêu dùng của họ lại cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc về số vốn hiện có để có thể lựa chọn được một địa điểm kinh doanh cửa hàng tiện lợi phù hợp.

3.2 Chi phí nhập hàng

Nếu như bạn đã có sẵn mặt bằng, thì chi phí mở cửa hàng tiện lợi bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Số tiền đó bạn có thể nhập nguồn hàng hóa của cửa hàng nhiều hơn, đa dạng mẫu mã hơn.
Ban đầu, bạn nên nhập những mặt hàng cần thiết, thông dụng với nhiều người tiêu dùng như trái cây, rau củ, đồ uống, sữa, bánh kẹo,... Dần dần, khi đã kinh doanh cửa hàng tiện lợi ổn định, thì bạn mới nên nhập thêm các mặt hàng độc lạ, ít có trên thị trường để có thể thu hút được khách hàng đến cửa hàng. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác mở cửa hàng tiện lợi với một số cơ sở bán sỉ với giá thành tốt để có thể nhập thêm được nhiều mặt hàng uy tín mà không lo về giá.

Chi phí nhập hàng cho cửa hàng tiện lợi

Chi phí nhập hàng cho cửa hàng tiện lợi

Bên cạnh đó, hãy để ý xem địa điểm cửa hàng tiện lợi của bạn nằm ở vị trí nào, dựa theo nhóm khách hàng mục tiêu rồi bạn hãy quyết định những sản phẩm chính sẽ bán trong cửa hàng của mình. Nếu mô hình siêu thị tiện lợi của bạn mà gần các trường học, thì bạn nên ưu tiên các sản phẩm bánh kẹo, đồ ăn vặt nhỏ, giá thành thấp nhưng đa dạng mẫu mã. Còn nếu mô hình siêu thị tiện lợi của bạn mà ở gần các khu dân cư, gần các văn phòng thì nên ưu tiên các sản phẩm tươi sống và các đồ ăn nhanh,...

3.3 Chi phí thiết kế không gian, trang thiết bị

Chi phí mở cửa hàng tiện lợi ngoài chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhập hàng ra thì còn có chi phí thiết kế không gian và trang thiết bị. Cửa hàng tiện lợi của bạn sẽ cần đến một số vốn để thiết kế mặt bằng và mua sắm trang thiết bị như: biển hiệu, máy móc các loại, máy tính, máy thanh toán, phần mềm quản lý cửa hàng, camera chống trộm, quầy tính tiền, quầy trưng bày hàng hóa,...
Đặc điểm của cửa hàng tiện lợi là khách hàng sẽ được tương tác trực tiếp với hàng hóa. Vậy nên, khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn nên thiết kế không gian cửa hàng sao cho thật tinh giản, gọn gàng, sạch sẽ để có thể khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi lựa chọn hàng hóa.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi của những người trong ngành là hãy xếp hàng hóa thật khoa học và gọn gàng. Bạn có thể sắp xếp chúng theo danh mục, theo màu sắc,... Một bí kíp đó nữa là hãy sắp xếp các món có liên quan như mì tôm, xúc xích, cháo ăn liền ở gần nhau cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

3.4 Chi phí thuê nhân viên

Ngoài ra, chi phí mở cửa hàng tiện lợi không thể thiếu chi phí thuê nhân viên. Nếu bạn kinh doanh cửa hàng tiện lợi nhỏ, thì có thể bạn sẽ không phải mất khoản chi phí này. Bởi vì bạn có thể trực tiếp làm tất cả mà không cần phải thuê nhân viên.

Chi phí thuê nhân viên cho cửa hàng tiện lợi

Chi phí thuê nhân viên cho cửa hàng tiện lợi

Còn với mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi vừa và lớn, thì bạn sẽ mất một khoản chi phí để thuê nhân viên làm các công việc như bán hàng, quản lý kho,...

3.5 Chi phí phát sinh khác

Khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn nên tính toán trước các khoản chi phí có thể phát sinh khác. Hãy trích một phần chi phí mở cửa hàng tiện lợi để dự trù và có thể chi trả cho các khoản phí phát sinh khác như bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong cửa hàng, chi phí marketing,...

4. Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Cách mở cửa hàng tiện lợi ra sao? Mở cửa hàng tiện lợi như thế nào thì kinh doanh đạt hiệu quả cao? Đây có lẽ cũng là câu hỏi của khá nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Sau đây, Haravan sẽ chỉ cho bạn các bước cần làm để có thể mở cửa hàng tiện lợi thành công và hiệu quả.

4.1 Xác định mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Để đảm bảo bạn có thể kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công và đúng quy trình, thì việc đầu tiên bạn cần làm là xác định hướng đi lâu dài của mình bằng cách lựa chọn mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi bạn muốn dựa trên nhiều yếu tố.
Điển hình như bạn có thể dựa trên thời vụ và doanh số bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn kinh doanh cửa hàng tiện lợi một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Ví dụ, mùa hè nóng nực, thì bạn nên nhập các mặt hàng mát mẻ như kem, nước ngọt, bia,... để có thể thu hút thêm người mua và thúc đẩy doanh số bán hàng
Nói chung, tùy vào thời điểm thích hợp mà bạn nên lựa chọn và quảng bá sản phẩm phù hợp. Đây sẽ là một trong những chiến lược có thể giúp bạn kinh doanh cửa hàng tiện lợi lâu dài và có thể cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường.

4.2 Tìm kiếm mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi hợp lý

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi đó chính là địa điểm mở cửa hàng tiện lợi. Dưới đây, Haravan sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm được đúc kết từ kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi của những người trong ngành:
  • Tìm những khu dân cư ở xa chợ, ít cửa hàng tạp hóa hay siêu thị.
  • Nơi có nhiều trẻ vị thành niên như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng.
  • Khảo sát thị trường quanh khu vực đó.kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Ngoài ra, khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì không nhất thiết phải có mặt bằng rộng như siêu thị hay các cửa hàng tạp hóa thông thường. Bạn có thể chọn các địa điểm có diện tích trên 50m vuông là có thể dễ dàng đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

Tìm kiếm mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi hợp lý

Tìm kiếm mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi hợp lý

4.3 Tìm kiếm nguồn hàng sỉ đảm bảo an toàn thực phẩm:

Mô hình siêu thị tiện lợi nên đa dạng nguồn hàng hóa để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Bởi tâm lý khách hàng thường sẽ thích vào các cửa hàng có nhiều mặt hàng hơn để có thêm nhiều sự lựa chọn.
Đặc biệt, khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, tiêu chí đầu tiên giúp bạn có thể thành công và cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phải rõ ràng. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể tạo được lòng tin của khách hàng.

4.4 Hoàn thiện trang thiết bị cho cửa hàng:

Trên thực tế, việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi không tốn quá nhiều chi phí về trang thiết bị cho cửa hàng, những thiết bị đó chỉ cần đầu tư một lần là được. Những thiết bị đó thường là:
  • Tủ lạnh: tùy theo quy mô cửa hàng tiện lợi của bạn mà bạn nên quyết định xem cần bao nhiêu tủ lạnh thì đủ. Thông thường thì chỉ cần 1 - 2 tủ cho đồ uống và 1 tủ mát cho thực phẩm tươi sống và rau củ là hợp lý.
  • Tủ để đồ: tùy theo diện tích và quy mô mà bạn có thể chọn kích thước cũng như số lượng tủ để đồ cho cửa hàng của bạn.

Kệ đựng đồ trong cửa hàng tiện lợi

Kệ đựng đồ trong cửa hàng tiện lợi

  • Quầy đồ ăn nhanh: một số cửa hàng tiện lợi có phục vụ cả đồ ăn nhanh như Circle K. Vậy nên, nếu bạn cũng muốn kinh doanh cửa hàng tiện lợi theo mô hình như vậy thì hãy sắm thêm một quầy fast food dành cho khách hàng.

4.5 Trang trí cho cửa hàng tiện lợi

Bạn nên tối ưu hóa không gian trưng bày các hàng hóa của mình sao cho thật bắt mắt và có thể thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Nếu không gian đủ lớn, bạn có thể tạo ra các thiết kế tổng thể từ màu sắc đến ánh sáng, cách bài trí sản phẩm trong cửa hàng để có được một thiết kế đồng bộ, nhất quán nhất.
Hãy phân chia các nhóm sản phẩm theo từng khu riêng biệt để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và thoải mái lựa chọn. Ngoài ra, bạn nên lắp thêm hệ thống thông gió cho cửa hàng tiện lợi của mình. Và hãy thường xuyên vệ sinh cửa hàng cũng như không gian trưng bày để cửa hàng tiện lợi luôn thông thoáng, sạch sẽ.

Trang trí cửa hàng tiện lợi gọn gàng, bắt mắt

Trang trí cửa hàng tiện lợi gọn gàng, bắt mắt

4.6 Đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng tiện lợi

Cũng như các mô hình kinh doanh khác, thì khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn cần thiết phải đăng ký giấy phép kinh doanh để có thể mở cửa hàng. Ngoài ra, mô hình cửa hàng tiện lợi chủ yếu là kinh doanh thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống và thức ăn nhanh nên việc xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cần thiết. Khi có giấy vệ sinh an toàn thực phẩm thì khách hàng cũng sẽ tin tưởng cửa hàng của bạn hơn và cửa hàng sẽ tránh được những rủi ro không đáng có sau này.

4.7 Đào tạo nhân viên bán hàng

Đặc điểm của cửa hàng tiện lợi là nhân viên làm việc ở đây phải cực kỳ nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Nhiệm vụ của họ không chỉ đơn giản là bán hàng hay thu tiền như ở những tiệm tạp hóa hay siêu thị, mà họ còn phải làm đồ ăn, tìm vị trí sản phẩm và hàng chục công việc khác. Thời gian đầu, bạn nên dành ra vài buổi để hướng dẫn nhân viên làm việc sao cho hiệu quả, điều chỉnh thái độ làm việc cũng như tác phong làm việc của nhân viên cho chuyên nghiệp.

Đào tạo nhân viên bán hàng cho cửa hàng tiện lợi

Đào tạo nhân viên bán hàng cho cửa hàng tiện lợi

4.8 Quản lý cửa hàng tiện lợi

4.8.1 Quản lý bán hàng
Đây có thể nói là một công việc không hề dễ dàng trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Quản lý cửa hàng tiện lợi là một yếu tố vô cùng quan trọng, có thể ảnh hướng tới sự thành công hay thụt lùi của cửa hàng. Quản lý cửa hàng không chỉ đơn giản là thanh toán, đổi trả hàng hóa mà còn là quản lý hàng hóa, quản lý tồn kho,...
Để không gây ra các vấn đề lệch hàng, thất thoát hàng tồn kho, thì chủ cửa hàng ngày nay luôn tìm đến các công cụ quản lý thông minh có thể giúp mình làm được việc đó. Cùng với sự phát triển của công nghệ mà giờ đây, các chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý doanh thu cũng như hàng tồn kho một cách nhanh chóng, chính xác bằng phần mềm quản lý bán hàng.
4.8.2 Quản lý tài chính
Khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, việc hiểu rõ doanh thu và chi phí của cửa hàng sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định được vấn đề và kịp thời đưa ra các cách giải quyết nhằm hạn chế nhất những rủi ro không đáng có xảy ra. Những loại báo cáo mà bạn cần nắm vững như: báo cáo lãi lỗ, công nợ, báo cáo nhập hàng, báo cáo bán hàng.
Để có thể quản lý cửa hàng tiện lợi của bạn một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail của Haravan.

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

HaraRetail có những ưu điểm nổi trội mà các phần mềm quản lý bán hàng khác khó bán được như:

  • Giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin khách hàng ở cả offline lẫn online. Từ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thứ họ muốn hơn nhờ hiểu rõ tâm lý khách hàng.
  • Báo cáo chi tiết, chính xác và nhanh chóng về hàng tồn kho, đổi trả hàng, doanh thu,... ở 1 cửa hàng hay 100 cửa hàng.
  • HaraRetail có hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh thông minh giúp các doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xử lý các đơn hàng online.
  • Chủ cửa hàng có thể nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên nhờ tính năng phân quyền nhân viên chi tiết.
  • Đặc biệt, HaraRetail là phần mềm quản lý bán hàng đầu tiên kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với ngân hàng (VPBank). Các doanh nghiệp cần vay mà đủ điều kiện của ngân hàng đưa ra thì, họ sẽ được vay 3 tỷ đồng kèm theo các ưu đãi tín dụng khác.

5. Kinh nghiệm mở cửa hàng thành công cho người mới

Không hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi khi mới bắt đầu hoạt động thì thường có những đoàn kiểm tra giấy tờ ngay lập tức. Vậy nên, nếu cửa hàng tiện lợi của bạn mà hoạt động khi chưa có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết thì sẽ có nhiều rủi ro khi có các đoàn thanh tra đến kiểm tra cửa hàng tiện lợi của bạn.

Luôn kiểm tra, đối chiếu với kế hoạch hàng ngày, hàng tháng để điều chỉnh cho phù hợp

Khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, bạn cần đối chiếu số liệu hoạt động hàng ngày, hàng tháng, căn cứ vào yếu tố thời gian, thời tiết để có thể đánh giá lý do tăng trưởng hay suy giảm doanh thu của cửa hàng hàng ngày. Từ đó mà bạn có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.

Đối chiếu số liệu hoạt động hàng ngày

Đối chiếu số liệu hoạt động hàng ngày

Chú trọng vào sản phẩm tươi sống

Việc quản lý sản phẩm tươi sống là một việc vô cùng quan trọng và cần được làm chặt chẽ hàng ngày, hàng tuần nếu như bạn không muốn lượng khách hàng tới cửa hàng của bạn suy giảm. Bởi đây là dòng sản phẩm dễ hư hỏng nhất, từ đó dẫn đến việc chi phí tăng mà lợi nhuận lại giảm.

6. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn gợi ý những kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi thu lợi nhuận cao. Hy vọng nó sẽ giúp bạn phần nào trong việc giải đáp những thắc mắc khi mở cửa hàng tiện lợi. Và bạn cũng có thể dựa vào đó để có thể xây dựng được những kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi tốt nhất. Chúc bạn thành công!
>> Bài viết cùng chủ đề:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: