15 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe thu hút khách

Kinh doanh quán cafe là ý tưởng của nhiều người khi bắt đầu kinh doanh, đây cũng là ngành đồ uống có nhiều cạnh tranh trên thị trường. Để việc kinh doanh trở thuận lợi và hiệu quả trong từng giai đoạn thì cần phải xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe là điều cần thiết, càng được làm chi tiết bạn sẽ dễ dàng hơn cho sau này. Hãy theo dõi các bước sau để có cho mình bản kế hoạch hoàn chỉnh nhất nhé.

15 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe bất bại thu hút khách

1. Các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe

1.1. Thị trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam

Việt Nam là nước nằm trong top các nước tiêu thụ cafe hàng đầu thế giới khoảng đạt khoảng 4,7kg/năm. Mỗi năm lượng tiêu thụ cafe của người Việt lại tăng so với các năm trước bởi vậy không chỉ các nhà đầu tư nổi tiếng mà các nhà đầu tư trong nước từ nhỏ lẻ đến chuyên nghiệp đều muốn tham gia vào thị trường béo bở này.

Tổng quan thị trường chuỗi coffee shop ở Việt Nam năm 2020

Tổng quan thị trường chuỗi coffee shop ở Việt Nam năm 2020

Từ đó mở ra cơ hội và thách thức đối cho những ai đã, đang và sắp tham gia vào thị trường kinh doanh quán cafe. Thách thức đối với thị trường là có quá nhiều sự cạnh tranh, chi phí ban đầu tư ban đầu quá cao, nếu không kiên trì thì có thể bị lỗ vốn. Cơ hội tạo ra cho những nhà đầu tư thông thái phải biết cách tạo điểm nhấn và dịch vụ khác biệt cho quán để duy trì sự trung thành của khách hàng.

1.2. Các loại hình kinh doanh quán cafe phổ biến hiện nay

Mặc dù có nhiều khó khăn và thách thức nhưng vẫn có những loại hình kinh doanh quán cafe rất phổ biến và có kết quả kinh doanh hiệu quả trong thị trường kinh doanh quán cafe hiện nay như là:

  • Mô hình cafe take away: là mô hình cafe mang đi với giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của người mua là nhanh, tiện lợi và sáng tạo với sản phẩm đa dạng.

  • Mô hình quán cafe nhượng quyền: là các với thương hiệu đã thành lập có được uy tín, chất lượng và tệp khách hàng trung thành, mô hình quán mang lại kết quản kinh doanh tốt vì có sự hỗ trợ mang tính hệ thống.

  • Mô hình quán cafe vỉa hè: Với không gian là các quán vỉa hè hay còn gọi là quán cafe cóc, giá cả bình dân, khách hàng là những người không quá quan trọng không gian, và sản phẩm. Đó là nét đặc trưng của văn hóa tại các thành phố lớn.

Mô hình quán cafe nhượng quyền phổ biến trong thị trường kinh doanh quán cafe

Mô hình quán cafe nhượng quyền phổ biến trong thị trường kinh doanh quán cafe

  • Mô hình quán cafe sân vườn: Là mô hình quán cafe có nhiều cây xanh và khoảng trống để khách hàng đến với quán không chỉ thưởng thức cafe mà còn cần không gian để chụp ảnh hoặc làm việc.

  • Mô hình cafe sách: Dành cho những ai yêu thích việc đọc sách, sưu tầm sách và muốn có không gian yên tĩnh để vừa nhâm nhi cốc cafe vừa thả hồn mình vào những trang sách.

> Xem thêm: Những mô hình quán cafe nhỏ đẹp cái ra tiền cho người kinh doanh

1.3. Xác định khách hàng tiềm năng của quán cafe

Kinh doanh quán cafe có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào khách hàng của quán cho chịu chi và chịu đến quán hay không. Bởi vậy xác định khách hàng tiềm năng của quán chính là bước phác họa chân dung khách hàng của bạn. Bạn hãy trả lời những câu hỏi như:

  • Họ là ai? Họ bao nhiêu tuổi

  • Họ sống ở đâu, có sở thích đồ uống ra làm sao?

  • Họ làm nghề gì,...

Từ những câu trả lời đó bạn sẽ có hướng tập trung sản phẩm, thiết kế quán cà phê tới khách hàng sao cho phù hợp với họ, để họ biết đến quán.

1.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh trong thị trường kinh doanh cafe

Cũng giống như việc xác định khách hàng tiềm năng là ai thì việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong thị trường giúp bạn nhận ra được ngách của thị trường cần là gì? Hãy cùng xem đối thủ cùng phân khúc kinh doanh quán cafe với bạn đang làm gì, ở họ có ưu, nhược điểm gì? Quán cafe của đối thủ có đông khách không? Tại sao? Khi khảo sát được đối thủ bạn sẽ biết mình cần làm gì để cải thiện tình hình kinh doanh của quán và có những bài học kinh doanh đắt giá cho mình.

1.5. Thiết lập mục tiêu và định hướng kinh doanh quán cafe

Thiết lập mục tiêu rõ ràng và định hướng đúng cho kinh doanh quán cafe là kim chỉ nam cho toàn bộ kế hoạch kinh doanh của quán cafe. Khi xác định được mục tiêu đúng và định hướng cho quán vào từng các giai đoạn thì bạn chỉ cần nên kế hoạch làm gì và làm như thế nào để đạt được mục tiêu, định hướng đó.

+ Định hướng cho quán: Kinh doanh theo phong cách gì, menu cố những món ăn gì, các bước order cho quán như thế nào để khách hài lòng nhất, sức chứa của quán và công suất phục vụ của quán cà phê như thế nào, giai đoạn phát triển của việc kinh doanh quán cafe,..

+ Các mục tiêu cho quán: Bạn nên chia thành các giai đoạn để tăng khả năng thực hiện được cũng như có những điều chỉnh kịp thời để hiệu quả. Các vấn đề của ban đầu như: tổng vốn đầu tư ban đầu, thời gian thu hồi vốn trong bao lâu, doanh số bán hàng hàng tháng (kèm theo mức lợi nhuận), mức thua lỗ có thể chấp nhận được,…

Khi xây dựng mục tiêu kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn nên lưu ý đến nguyên tắc SMART giúp thiết lập mục tiêu hiệu quả, thông minh dựa trên các yếu tố:

  • S – Specific (Rõ ràng, cụ thể)

  • M – Measurable (Có thể đo lường được)

  • A – Achievable (Có thể đạt được)

  • R – Realistic (Có tính thực tế, phù hợp với bối cảnh thị trường và khách hàng mục tiêu hiện tại)

  • T – Time bound (Mục tiêu phải gắn với một thời hạn cụ thể).

Xây dựng mục tiêu, định hướng kinh doanh quán cafe rõ ràng

Xây dựng mục tiêu, định hướng kinh doanh quán cafe rõ ràng

1.6. Chuẩn bị vốn kinh doanh cà phê

Từ những định hướng đi cho quán cafe, bạn cần chuẩn bị một nguồn vốn để kinh doanh quán cafe vì vốn sẽ quyết định được bạn chọn quy mô, trang thiết bị và vận hành quán sao cho hiệu quả nhất. Vốn được chia ra làm 2 loại chi phi chí gồm:

  • Chi phí cho ban đầu: Gồm tiền đặt cọc, tiền sửa chữa mặt bằng, chi phí trang trí, thiết kế, nguyên vật liệu,…

  • Chi phí duy trì: Gồm tiền điện nước, internet, trả lương nhân viên, chi phí quảng cáo, tiếp thị,...

1.7. Lên menu và định giá đồ uống

Khi lên kế hoạch kinh doanh quán cafe thì việc lên menu và định giá đồ uống là việc không thể thiếu được. Nó cũng là cách kinh doanh cafe hiệu quả hay không bởi một thực đơn đồ uống chất lượng và giá cả hợp lý là điều níu chân khách hàng đến quán.

Xây dựng menu đồ uống góp phần kinh doanh quán cafe có hiệu quả

Xây dựng menu đồ uống góp phần kinh doanh quán cafe có hiệu quả

Dựa vào việc xây dựng chân dung khách hàng bạn hãy xây dựng nên menu phù hợp với sở thích của khách hàng. Menu sẽ bao gồm những đồ uống gì, có đồ ăn đi kèm như bánh ngọt, hay thạch,.... Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý thực đơn cũng nên xây dựng theo mô hình, concept của quán mà bạn hướng tới theo cách đặt tên các món ăn.

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng nên cập nhật những xu hướng mới trong thực đơn để điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng là điều cần thiết trong quá trình kinh doanh.

Về vấn đề định giá đồ uống, bạn cần xem chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí của quán để từ đó đưa ra giá cả phù hợp. Một món đồ uống của bạn gồm chi phí gì? Và cần bao nhiêu món đồ uống để tình hình kinh doanh quán có lãi, hòa vốn,... Hãy đưa ra mức giá hoàn hảo với chất lượng đồ uống và không gian của quán mình.

1.8. Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu đồ uống cho quán cafe

Sau khi xác định được menu cho quán và giá cả của sản phẩm, bạn cần tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu đồ uống chất lượng với mức giá tốt nhất để cân bằng giữa giá cả sản phẩm và doanh thu cho quán cafe.

Chất lượng nguyên liệu đồ uống ảnh hưởng lớn đến hương vị và chất lượng, hương vị sản phẩm của quán. Đồng thời, bạn cần tìm nhà cung cấp có đầy đủ nguyên liệu đủ trong thời gian dài vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của quán cà phê. Một việc lưu ý nữa trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu đó là bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín đảm bảo chất lượng đầu ra có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì sản phẩm đồ uống liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng. Đừng vì một chút lợi nhuận cao mà bất chấp nguyên liệu giá rẻ nó không những làm giảm đi lượng khách mà rất có khả năng khiến quán đóng cửa nếu cơ quan chức năng vào cuộc.

Ngoài tìm nhà cung cấp nguyên liệu pha chế, bạn cần phải mua sắm trang thiết bị bán hàng, máy móc phục vụ pha chế cho quán cà phê. Các thiết bị này sẽ hỗ trợ cho bạn tạo ra những sản phẩm đặc biệt và tăng năng suất làm việc cho nhân viên. Bởi vậy, bạn nên tìm đến nhà cung cấp, sản xuất trang thiết bị dụng cụ pha chế đảm bảo chất lượng, đặc biệt những nơi có chính sách bảo hành, dịch vụ chăm sóc tốt để bạn có thể được hỗ trợ kịp thời nếu có trường hợp hỏng hóc xảy ra.

1.9. Lập kế hoạch tài chính cho kinh doanh quán cà phê

Kế hoạch kinh doanh quán cà phê không thể thiếu được bản kế hoạch tài chính cho quán cà phê. Từ những định hướng mua sắm và phát triển quán cafe bạn cần xác định được số tiền cần có là bao nhiêu? Bạn có bao nhiêu tiền sẵn có? Bạn cần vay bao nhiêu? Vay từ ai để từ đó lên kế hoạch tài chính cho quán.

Bản kế hoạch tài chính trong kinh doanh quán cà phê cần rõ ràng, chi tiết

Bản kế hoạch tài chính trong kinh doanh quán cà phê cần rõ ràng, chi tiết

Ngoài ra khi kinh doanh ngoài những chi phí ban đầu và chi phí đầu tư bạn cũng cần cho thêm chi phí dự trù vào trong bản kế hoạch tài chính của mình vì thời gian đầu có thể quán chưa đạt được doanh thu như kỳ vọng. Để duy trì được hoạt động kinh doanh của quán thì bản mô tả kế hoạch tài chính cho quán cần được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết rõ ràng trong khoảng thời gian ngắn hạn và dài hạn. Nếu quán cà phê của bạn có người góp vốn cùng thì bạn cũng làm rõ vai trò của người góp vốn và thỏa thuận minh bạch về quyền lợi ngay từ đầu để hai bên hợp tác trong vui vẻ.

1.10. Chọn địa điểm và trang trí quán cà phê

Mặt bằng là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh F&B nói chung và trong kinh doanh quán cà phê nói riêng. Từ việc chọn địa điểm mặt bằng tới việc trang trí quán cà phê có ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu cho quán cà phê. Nếu quán cà phê của bạn có chất lượng tốt, giá cả hợp lý nhưng địa điểm nằm sâu trong ngõ, trên con đường hay bị tắc thì rất khó khăn cho việc khách tiếp cận đến quán. Hay khi quán cần không gian yên tĩnh thì địa điểm của bạn lại gần quán hàn xì chẳng hạn thì khách cũng chỉ đến 1 - 2 lần là cùng. Hay có những quán đồ uống không quá xuất sắc lại có vị trí đắc địa, thì khả năng thu hút khách vẫn cao hơn. Bởi vậy địa điểm cũng quyết định sự thành công trong kinh doanh quán cà phê. Khi lựa chọn địa điểm quán cà phê bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Vị trí, địa điểm của mặt bằng phù hợp với khách hàng mục tiêu và phong cách quán cà phê của bạn.

  • Giao thông đi lại thuận tiện để khách hàng dễ tiếp cận quán, nếu quán quy mô lớn cần có mặt bằng để xe phù hợp phục vụ cho khách.

  • Diện tích mặt bằng cần phù hợp với phong cách và quy mô của quán đồng thời đủ sức chứa khách theo kế hoạch đề ra.

  • Ngoài ra mặt bằng đáp ứng đủ chi phí ban đầu trong kế hoạch tài chính.

Địa điểm thuận lợi cho khách hàng dễ tiếp cận quán cà phê

Địa điểm thuận lợi cho khách hàng dễ tiếp cận quán cà phê

Khi đã có được mặt bằng, bạn cần thiết kế và trang trí quán sao cho tối ưu diện tích sử dụng và thuận tiện cho việc di chuyển trong quán như các khu vực phục vụ khách, khu vực pha chế, khu vực kho, khu vực vệ sinh, khu vực để xe… sao cho phù hợp, tạo sự thoải mái cho khách hàng. Ngoài ra không gian phục vụ khách cũng có thể phân chia thành các không gian khác nhau như không gian làm việc, không gian riêng tư phù hợp với sở thích của khách hàng. Bạn cần lên bản vẽ hoặc bản phân bổ diện tích theo nhu cầu sử dụng cho quán rồi từ đó sửa chữa, lên thiết kế đúng với concept của quán đã định hướng.

1.11. Hoàn thành thủ tục pháp lý kinh doanh quán cafe

Để quán được hoạt động trơn tru thì bạn cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý kinh doanh quán cà phê với các ban ngành của địa phương. Đó cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của người kinh doanh quán cà phê. Bạn cần đăng ký giấy phép kinh doanh và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm ngoài ra bạn cũng cần phải lưu ý đến các loại thuế cần phải nộp như thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng,...

1.12. Xây dựng quy trình phục vụ

Xây dựng quy trình phục vụ cho quán cà phê của mình ngay từ đầu giúp bạn vận hành quán thông suốt, không gặp phải sai sót, hạn chế được nhầm lẫn ảnh hướng đến quá trình trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Bạn cần xây dựng các bước cho quy trình như khâu chuẩn bị mở quán, đón tiếp khách từ trong và ngoài quán, nhận order từ khách như thế nào cho hợp lý, xử lý order ra sao, và giao tiếp với khách như thế nào trong toàn bộ quá trình khách ở quán, thanh toán như thế nào để tiện cho khách. Và bạn cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử với khách và nhân viên trong quán của mình để đào tạo nhân viên hướng tới mục tiêu và giá trị quán mang lại. Việc ứng dụng phần mềm bán hàng trong kinh doanh quán cà phê giúp quá trình phục vụ trở nên nhanh hơn, và đơn giản hơn tăng trải nghiệm khách hàng cho quán. Bởi vậy bạn nên tham khảo các phần mềm quản lý bán hàng để lựa chọn cho quán phần mềm phù hợp.

1.13. Quản lý nhân sự trong kinh doanh quán cafe

Bên cạnh việc xây dựng quy trình thì bạn cũng cần có kế hoạch quản lý nhân sự trong bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê. Dựa theo quy mô của quán cà phê thì bạn cần xác định có tối thiểu bao nhiêu nhân viên để vận hành quán hiệu quả, lên bảng phân công vị trí này cần bao nhiêu người, công việc cụ thể là gì và thời gian làm việc sao cho hợp lý với thời gian mở quán. Song song với quá trình lên kế hoạch, thì bạn cũng cần có kế hoạch và quy trình tuyển dụng, đào tạo cho nhân viên mới. Xây dựng cơ chế lương thưởng và các quy định về kỷ luật, khen thưởng nhân viên cũng cần được rõ ràng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ, thất thoát không đáng có còn tạo được động lực làm việc cho nhân viên.

1.14. Xây dựng chương trình quảng cáo, marketing cho quán cafe

Một bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê hoàn hảo không thể thiếu chương trình quảng cáo, marketing cho quán. Bởi hoạt động này hỗ trợ khách hàng biết đến quán và sử dụng dịch vụ của quán. Điều quan trọng trong chương trình quảng cáo cho quán cà phê là làm sao sử dụng được khoản chi phí cho quảng cáo tiếp tiết kiệm nhất mà hiệu quả nhất.

Để có được điều đó bạn cần xây dựng kênh bán hàng và đẩy mạnh hoạt động marketing cho chúng như quảng cáo trên mạng xã hội, báo mạng, báo giấy, hoạt động khuyến mại, miễn phí giao hàng để thu hút khách hàng. Tùy vào phân khúc khách hàng bạn hướng tới để lên các kênh quảng cáo hợp lý đồng thời bạn cần xác định được đâu là kênh chính, đâu là kênh phụ với chi phí, mục tiêu trong từng giai đoạn.

1.15. Quản lý kinh doanh quán cà phê

Quản lý kinh doanh quán cà phê là quản lý hiệu quả hoạt động của quán. Trong bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê bạn nên đưa ra những phương pháp quản lý như thế vào và xây dựng các trường hợp xảy ra trong quá trình quản lý quán.

Mặt khác trong quá trình quản lý, có những lúc bạn không thể ở quán để quản lý trực tiếp thì việc quản lý theo phương pháp truyền thống rất dễ xảy ra sai sót và thất thoát. Việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng Haravan giúp các chủ quán quản lý từ xa và hỗ trợ đắc lực trong quá trình quản lý. Phần mềm có chức năng phân quyền cho nhân viên, theo dõi lịch sử order, quản lý doanh thu, chi phí và thanh toán nên tránh được việc gian lận cho quán. Ngoài ra bạn còn xem được các báo cáo về chi phí, kho hàng bất cứ khi nào bạn muốn mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.

Quản lý kinh doanh quán cà phê là quản lý hiệu quả hoạt động của quán

Quản lý kinh doanh quán cà phê là quản lý hiệu quả hoạt động của quán

2. Chiến lược kinh doanh quán cà phê hiệu quả

Tập trung vào sản phẩm:

Kinh doanh quán cà phê là bán cà phê cho những người yêu cà phê, bởi vậy bạn cần tạo ra sự khác biệt trong ly cà phê, tập trung giá trị sản phẩm lâu dài của quán theo đuổi. Sản phẩm của quán phải đồng bộ, hoàn thiện từng chuỗi và liên kết giữa các chuỗi chế biến. Đặc biệt nữa bạn cần chú trọng với concept của sản phẩm làm sao khi khách đến cửa hàng của bạn là đến cửa dành cho nhân viên văn phòng, sinh viên, người làm freelancer, tầng lớp trung lưu,....

Tập trung vào khách hàng:

Khi bắt đầu xây dựng quán cà phê thì nguồn lực có hạn, bạn cần phải tập trung vào khách hàng đặc biệt là dịch vụ trải nghiệm khách hàng để khách hàng biết tới thương hiệu quán của bạn. Xây dựng hành trình trải nghiệm của khách hàng từ lúc khách hàng bước quán nhận được sự chào đón niềm nở, thân thiện, hỗ trợ nhiệt tình từ nhân viên của quán thì khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và thân thuộc với quán. Điều này đánh trúng vào tâm lý khách hàng khiến họ yêu quán và quay lại quán vào những lần sau.

Tập trung vào không gian:

Một không gian đẹp, thiết kế độc đáo và tinh tế sẽ thu hút khách hàng đến để trải nghiệm, bởi vậy tối ưu không gian và sáng tạo trong thiết kế dù diện tích quán lớn hay nhỏ đi kèm với tiết kiệm được chi phí đầu tư đều có lợi cho quán cà phê của bạn. Bạn cũng có thể mua những vật dụng từ các chợ đồ cũ hay đồ thanh lý của quán khác rồi trang trí lại theo ý tưởng của bạn cũng sẽ tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra bạn cũng cần nghiên cứu khách hàng để chọn mua những sản phẩm phù hợp với phong cách và sở thích của khách hàng mục tiêu.

3. Cách marketing quán cafe hiệu quả nhất bạn không nên bỏ qua

Marketing cho quán cà phê là để mọi người biết tới quán cà phê của bạn, tăng lượng khách hàng tiềm năng, từ đó sẽ tạo ra lợi nhuận cho quán cà phê. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, marketing như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng tham khảo một số cách dưới đây.

  • Tập trung vào nội tại:

Dù cho quảng cáo mọi kênh thu hút được khách hàng tới quán mà nội tại quán chưa ổn thì cũng không phải là điều hay. Hãy tập trung vào việc thiết kế không gian quán, chất lượng đồ uống, dịch vụ khách hàng tốt và địa điểm thuận lợi của quán.Tất cả những điều này đã giúp quán có được nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng tốt để khách hàng giới thiệu rủ bạn bè đến hoặc khách hàng quay lại lần sau.

Quảng cáo, marketing hiệu quả giúp quán cà phê có thêm nhiều lợi nhuận

Quảng cáo, marketing hiệu quả giúp quán cà phê có thêm nhiều lợi nhuận

  • Tiếp thị cho quán:

Chương trình tiếp thị cho quán được làm từ lúc trước khai trương cho tới khi vận hành quán. Bạn có thể kết hợp cả hai hình thức marketing online và offine để cho hiệu quả cao nhất.

- Lan tỏa sự hiện diện với mọi người:
  • Phát tờ rơi tại các khu vực xung quanh quán cafe.

  • Treo băng rôn trên các trục đường về phía quán cafe

  • Tài trợ cho các sự kiện, chương trình họp hoặc trao đổi gặp gỡ tại quán

  • Tạo sự kiện khai trương hoặc các sự kiện tri ân với khách hàng, dùng loa quảng cáo với những người đi đường.

- Quảng cáo trên các nền tảng kết nối internet
  • Quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,... hoặc chia sẻ vào các hội nhóm yêu thích cà phê để mọi người biết đến quán.

  • Bạn nên lập trang quán cà phê cho mình để mọi người ghé qua trang biết được quán như thế nào, ngoài ra bạn có thể quảng cáo tới khách hàng tiềm năng của mình qua mạng xã hội.

  • Ghim địa chỉ của quán lên google cũng là một cách marketing hiệu quả vì google map là nơi lưu lại địa chỉ tìm kiếm trên trình duyệt. Hơn thế khách hàng có thể để lại bình luận, đánh giá ngay trên địa chỉ này và bạn có thể gây ấn tượng tới những vị khách tiềm năng.

  • Quảng cáo trên google còn giúp người dùng tìm địa chỉ quán cà phê của bạn một cách nhanh chóng vì quán của bạn được hiển thị đầu tiên trên trang tìm kiếm.

- Xây dựng tệp khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành luôn đem lại cho doanh thu ổn định cho quán cà phê mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo. Vậy để có được nguồn khách hàng trung thành lớn thì việc chăm sóc khách hàng mới và cũ là điều cần thiết và xây dựng các chương trình đặc biệt cho khách hàng trung thành để họ ghé lại quán lần sau như tạo thẻ tích điểm, tặng quà, giảm giá trong những dịp đặc biệt, giảm giá cho khách hàng khi đặt nhiều sản phẩm. Bạn có thể tham khảo giải pháp kiến tạo tập trung khách hàng để nâng cao sự cạnh tranh vượt trội trong thị trường kinh doanh quán cà phê.

- Marketing qua các app giao hàng

Việc xuất hiện trên các app giao hàng như Grabfood, Tiki, ShopeeFood,.. sẽ giúp thương hiệu của bạn đi vào trong tâm trí khách hàng dễ dàng hơn. Chỉ với việc đăng ký vô cùng đơn giản mà không mất nhiều chi phí, bạn sẽ có được lượng khách hàng nhất định qua các app này. Hãy tận dụng để gia tăng lợi nhuận cho quán cafe của mình.

Kết luận

Kinh doanh quán cafe luôn hấp dẫn cho người có ý tưởng kinh doanh, bên cạnh những cơ hội mới thì cũng còn nhiều thách thức, rủi ro cho người mới bắt đầu. Ngoài việc xây dựng cho mình kế hoạch kinh doanh quán cà phê rõ ràng thì bạn trau dồi kiến thức và kỹ năng quản lý để bạn có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Haravan chúc bạn thành công!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp phí ship của các đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay

22/09/2022 MKT Ngan

Top 7 phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất hiện nay

23/09/2022 MKT Ngan

Bật mí 8 concept thiết kế quán trà sữa bắt trend đông khách

23/09/2022 MKT Ngan