Cách quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu suất tốt nhất

Làm thế nào để có cách quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ, từ đó hạn chế gian lận, thất thoát là một trong những khó khăn lớn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Hôm nay, Haravan sẽ bật mí đến bạn 9 cách quản lý nhân viên cực kỳ hiệu quả, giúp thúc đẩy năng suất làm việc và tăng chuyển đổi doanh thu cao. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Quản lý nhân viên bán hàng là gì?

Quản lý nhân viên là công việc đặc biệt quan trọng khi vận hành một doanh nghiệp

Quản lý nhân viên là công việc đặc biệt quan trọng khi vận hành một doanh nghiệp

Quản lý nhân viên là công việc đặc biệt quan trọng khi vận hành một doanh nghiệp. Công việc này bao gồm việc quản lý nguồn nhân sự, đội ngũ nhân viên trong các doanh nghiệp, tổ chức. Vậy nên, quản lý nhân viên một cách hợp lý và hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng hoạt động và đạt hiệu suất cao.

Ban lãnh đạo, trưởng ban hoặc leader của team đều có thể là người quản lý nhân viên, tùy vào tính chất công việc và nhiệm vụ được phân công. Nhờ việc quản lý nhân viên mà nguồn nhân sự trong doanh nghiệp luôn đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

2. Tại sao cần biết cách quản lý nhân viên bán hàng?

Quản lý nhân viên bán hàng là một phần không thể thiếu trong công tác vận hành doanh nghiệp bởi vì:

  • Trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành dịch vụ, nhân viên là người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên nhất và cũng là yếu tố quyết định khách hàng có ấn tượng như thế nào với doanh nghiệp. Vậy nên, nếu nhân viên làm việc không tốt, khiến khách hàng không hài lòng, uy tín của thương hiệu cũng sẽ giảm trên thị trường thương mại.
  • Quản lý nhân viên bán hàng giúp kiểm soát mọi khâu kinh doanh, hạn chế gian lận, mất trộm, thất thoát hàng hóa.
  • Đảm bảo được nhân viên luôn làm tròn trách nhiệm của bản thân, không gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
  • Quy trình quản lý nhân viên tốt sẽ giúp xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, nội bộ ổn định, doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn.
  • Sàng lọc được khả năng làm việc của từng nhân viên, giúp doanh nghiệp tìm ra nhân viên có năng lực tốt để phát triển.

Có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ giúp nâng cao năng suất làm việc và hạn chế được tình trạng gian lận, thất thoát hàng hóa.


3. 13 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo các cách dưới đây:

3.1 Tìm hiểu từng nhân viên

Tìm hiểu nhân viên là cách quản lý nhân viên bán hàng đầu tiên mà Haravan muốn nhắc đến. Mỗi nhân viên sẽ có tài năng, ưu điểm, khuyết điểm khác nhau. Việc dành thời gian tìm hiểu sẽ giúp người quản lý dễ dàng phân chia công việc phù hợp cho từng cá nhân. Điều này không những giúp hiệu quả công việc được nâng cao mà còn giúp nhân viên thoải mái, không quá áp lực tinh thần, từ đó có động lực cống hiến hết mình.

3.2 Phân chia công việc rõ ràng

Việc phân chia công việc rõ ràng ngoài giúp người quản lý kiểm soát tốt tiến độ làm việc còn giúp nhân viên cảm thấy được đối xử công bằng, hạn chế những mâu thuẫn nội bộ không đáng có, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Bởi ở cùng một cấp bậc, không có bất cứ nhân viên nào thoải mái khi phải làm việc vất vả hơn mọi người trong khi mức lương bằng nhau.

Phân chia công việc cụ thể, rõ ràng không chỉ giúp công việc được suôn sẻ, mà còn hạn chế được các mâu thuẫn nội bộ.

3.3 Tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ

Vì sự thay đổi liên tục của thị trường nên thông thường, các chiến lược kinh doanh, thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không bao giờ là cố định. Vì vậy, doanh nghiệp phải thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ và bổ sung kiến thức cho nhân viên bán hàng, đảm bảo toàn bộ nhân viên phải nắm vững thông tin doanh nghiệp. Bởi đây là nhóm người trực tiếp làm việc với khách hàng, có khả năng thuyết phục, lan tỏa thông điệp thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu.

3.4 Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tốt đẹp là cách quản lý nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp nên để tâm. Thực tế, khi được làm việc trong môi trường làm việc thân thiện; đồng nghiệp vui vẻ, tôn trọng lẫn nhau; sếp biết lắng nghe; công bằng, không thiên vị thì nhân viên thường cảm thấy yêu thích, muốn được cống hiến và gắn bó lâu dài, từ đó chú tâm làm việc hơn.
Ở các nước tiên tiến trên thế giới, việc xây dựng môi trường làm việc mở, tôn trọng tự do cá nhân luôn được chú trọng để nhân viên thoải mái đột phá hết mình. Tuy nhiên, cần có kế hoạch quản lý tốt để không làm giảm chất lượng công việc.

Doanh nghiệp có văn hóa làm việc tốt sẽ khiến nhân viên có mong muốn cống hiến và gắn bó lâu dài hơn.

3.5 Thiết lập hệ thống giám sát - cách quản lý nhân viên bán hàng cần thiết

Trong bán hàng, chủ doanh nghiệp không thể luôn bên cạnh để quản lý hoặc theo dõi sát sao nhân viên. Chính vì vậy, tình trạng gian lận, thất thoát hàng hóa rất dễ xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên lắp đặt các hệ thống giám sát để kịp thời phát hiện ra sai phạm và xử lý, tránh để ảnh hưởng đến kết quả làm việc chung.

3.6 Luôn công bằng, biết lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Đây là những kỹ năng mà người lãnh đạo cần có nếu muốn công tác quản lý nhân viên bán hàng trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Thực tế, khi cảm thấy bất công hoặc bị quản lý bởi một người bảo thủ, nhân viên sẽ cảm thấy chán nản, bỏ bê công việc và thậm chí là nghỉ việc, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Vậy nên, người quản lý phải luôn công bằng, lắng nghe, thấu hiểu, có khen thưởng nhưng cũng có chế tài.

3.7 Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm

Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm là cách quản lý nhân viên bán hàng mà nhiều người thường bỏ qua, tuy nhiên nó lại vô cùng quan trọng. Bởi thông qua làm việc nhóm, nhân viên vừa có thể mọi người học hỏi lẫn nhau, vừa tạo tính cạnh tranh để mỗi nhân viên nỗ lực làm việc để thăng tiến. Từ đó, người quản lý không cần phải kiểm soát chặt chẽ mà vẫn thu được năng suất làm việc cao.

Làm việc nhóm vừa mang tính hỗ trợ, vừa mang tính cạnh tranh, giúp mỗi cá nhân tự giác nỗ lực làm việc.

3.8 Đánh giá và khen thưởng nhân viên bán hàng hiệu quả định kỳ

Liên tục đánh giá và khen thưởng không những giúp người quản lý kiểm soát được hiệu quả kinh doanh, mà còn tạo động lực làm việc cho nhân viên. Để tìm ra nhân viên xuất xắc định kỳ, chủ doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí sau:

Thái độ làm việc

Với nhân viên bán hàng, thái độ là điều tiên quyết để đánh giá chất lượng. Bởi họ có thể thiếu sót về kiến thức, nhưng thái độ làm việc nghiêm chỉnh, cầu tiến, trung thực, niềm nở, không phân biệt đẳng cấp khách hàng, không ngại dấn thân và học hỏi cũng đáng được khen ngợi.

Trình độ chuyên môn

Với nhân viên bán hàng, KPI là một điều cần thiết để để đánh giá năng lực định kỳ, cũng như gia tăng sự cạnh tranh giữa mọi người. Để hoàn thành KPI, nhân viên buộc phải am hiểu mọi thông tin khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, cũng như có kỹ năng giải quyết khiếu nại khôn khéo.

Giao tiếp tốt với khách hàng

Giao tiếp là kỹ năng mà mỗi nhân viên bán hàng cần liên tục trau dồi để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số. Không chỉ tư vấn tại cửa hàng, bạn cũng có thể đánh giá năng lực nhân viên dựa vào các tin nhắn, cuộc gọi chăm sóc khách hàng. Một nhân viên ưu tú luôn biết cách thấu hiểu tâm lý khách hàng, từ đó có được sự tín nhiệm của người mua và đem về doanh thu cao cho cửa hàng.

Đánh giá nhân viên định kỳ sẽ giúp người quản lý phát hiện được tài năng của mỗi cá nhân, từ đó có chế độ khen thưởng và hướng phát triển tốt để công ty thêm vững mạnh.

3.9 Nắm rõ năng lực của từng nhân viên

Đã là một người quản lý thì nên hiểu rõ năng lực nhân viên của mình. Người quản lý có thể đánh giá nhân viên của mình bằng cách xem xét tiến độ hoàn thành công việc, mức độ phù hợp với công việc của một nhân viên nào đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu xem nhân viên của mình đã học được những gì, có những tiến bộ ra sao. Mỗi người nhân viên sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng vậy nên bạn cần nắm rõ nhất để đưa ra quyết định nên sắp xếp nhân viên của mình vào vị trí nào.

3.10 Gắn kết mục tiêu của nhân viên với doanh nghiệp

Đây là một việc mà một người quản lý chuyên nghiệp nên làm. Thế nhưng, việc gắn kết mục tiêu của nhân viên với doanh nghiệp là một việc không hề dễ dàng.

Để doanh nghiệp có thể phát triển thì người quản lý nên trao đổi với nhân viên của họ về mục tiêu và năng lực của mình ngay từ những lúc phỏng vấn để có thể dễ dàng hơn trong việc gắn kết các thành viên trong một bộ phận làm việc theo một mục đích chung.

Gắn kết mục tiêu của nhân viên với doanh nghiệp

Gắn kết mục tiêu của nhân viên với doanh nghiệp

3.11 Đặt ra chế độ thưởng phạt rõ ràng

Bất kỳ nhân viên nào khi làm cho một doanh nghiệp đều mong muốn được công nhận sự đóng góp của mình với tổ chức. Họ cũng muốn được thưởng khi đã làm tốt công việc và đó cũng là động lực giúp họ làm việc được năng suất hơn.

Nắm bắt được tâm lý đó, các doanh nghiệp hiện nay đều có những mức thưởng khác nhau nhằm tạo thêm động lực cho nhân viên, khuyến khích nhân viên làm việc để họ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn. Qua đó, nhân viên có thể hài lòng hơn với công sức mình bỏ ra, đồng thời cũng giúp cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên.

Đã có thưởng thì cũng phải phạt. Những người quản lý nên đặt ra những hình phạt nhằm răn đe nhân viên, đồng thời cũng làm tăng ý thức trách nhiệm của nhân viên đối với công việc của mình. Tránh trường hợp thưởng phạt không rõ ràng sẽ làm nảy sinh sự đố kỵ giữa các nhân viên trong công ty.

3.12 Trao quyền cho nhân viên

Bất kỳ một nhân viên nào khi làm việc đều sợ sẽ gặp phải một người quản lý độc tài, gia trưởng, chỉ biết nghĩ việc mình làm là đúng. Khi gặp những người quản lý như vậy thì hiệu suất làm việc của họ sẽ không được cao, rủi ro hơn là họ có thể xin nghỉ việc.

Để tránh được những việc không đáng có xảy ra thì, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã quyết định trao quyền cho nhân viên, cho họ có tiếng nói riêng của mình trong doanh nghiệp.

Việc trao quyền cho nhân viên sẽ giúp họ nhận thấy mình được tôn trọng và hài lòng hơn với doanh nghiệp của mình. Một số công ty hiện nay đã cho nhân viên của mình tham gia vào những công việc mà trước chỉ có những người quản lý làm được như tham gia vào công việc quản lý hay đưa ra những quyết định, đóng góp ý kiến nhân vào công việc. Điều đó sẽ giúp nhân viên tích lũy thêm kinh nghiệm cũng là lúc nhân viên có thể phát huy những điểm mạnh cá nhân mà chưa có cơ hội được bộc lộ.

Việc trao quyền cho nhân viên sẽ giúp họ nhận thấy mình được tôn trọng và hài lòng hơn với doanh nghiệp của mình

Việc trao quyền cho nhân viên sẽ giúp họ nhận thấy mình được tôn trọng và hài lòng hơn với doanh nghiệp của mình

3.13 Luân chuyển những nhân viên giỏi

Nếu những nhân viên giỏi chỉ làm mãi một công việc thì dần dần những năng lực tư duy, sáng tạo của họ sẽ bị mai một đi và hiển nhiên, làm mãi một công việc cũng làm cho họ cảm thấy chán nản, không muốn tiếp tục công việc này nữa.
Ngoài ra, nếu không luân chuyển những nhân viên giỏi vào vị trí phù hợp với họ hơn, thì doanh nghiệp của bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái giậm chân tại chỗ, tồi tệ hơn thì có thể là thụt lùi.
Người quản lý giỏi sẽ luân chuyển họ vào những vị trí khác nhau một cách phù hợp nhất. Và điều này sẽ chỉ thực thi được khi nhân viên của họ có nguyện vọng được luân chuyển và đặc biệt là người đó thực sự tài năng, nếu không sẽ gây ra sự đố kỵ với các nhân viên còn lại.

4. Những sai lầm cần tránh trong cách quản lý nhân viên bán hàng

Dưới đây là những sai lầm bạn cần tránh khi áp dụng các cách quản lý nhân viên bán hàng:

  • Không có mục tiêu, lộ trình công việc rõ ràng, khiến nhân viên hoang mang không biết phải làm gì, đạt kết quả ra sao. Từ đó dẫn đến công việc bị trì trệ, hiệu suất làm việc giảm, việc kinh doanh không đạt kết quả cao.
  • Không trả lương xứng đáng hoặc đãi ngộ công việc không tốt sẽ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng hay công nhận cho mọi sự cố gắng. Điều này làm tinh thần nhân viên giảm sút, dẫn đến năng suất làm việc kém, công việc bị trì trệ.
  • Thiếu sự lắng nghe và giao tiếp giữa người quản lý và nhân viên. Một người quản lý chuyên nghiệp phải biết cách lắng nghe nỗi lòng nhân viên và giải quyết các khó khăn trong công việc hiện tại. Có thế, bạn mới dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của cấp dưới và dễ quản lý họ hơn.

5. Kết luận

Trên đây là 9 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng để đảm bảo vận hành hệ thống kinh doanh trơn tru, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý, doanh nghiệp đừng quên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng nhé.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Việc trao quyền cho nhân viên sẽ giúp họ nhận thấy mình được tôn trọng và hài lòng hơn với doanh nghiệp của mình

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 5+ web tuyển dụng uy tín, nhiều lượt truy cập nhất hiện nay

18/04/2023 MKT Thuy