6 cách khen thưởng nhân viên mà không phải trả thêm tiền

Khi bạn muốn giữ những nhân viên tốt nhất thì câu trả không phải lúc nào cũng là tiền. Không phải lúc nào cũng công nhân viên chỉ cần cho nhân viên thêm tiền thương hoặc thưởng 1 tuần nghĩ phép, mà đôi khi chỉ cần lời công nhận từ cấp trên của những nhân viên của mình là đủ. Một thống kê tại đại học Westminster cho thấy, 69% nhân viên tham gia phỏng vấn cho rằng họ sẽ làm việc chăm chỉ và sáng tạo hơn khi họ tin rằng cấp trên đánh giá cao những nỗ lực của họ. Bằng cách khen thưởng cho nhân viên, ghi nhận những nỗ lực của họ không những thúc đẩu doanh thu mà còn là một nét đẹp văn hóa đáng quý.

Mỗi nhân viên thích được công theo những cách khác nhau. Nhưng ai cũng thích khi đối duyệt một-một, đặc biệt là gặp trực tiếp. Để cho nhân viên thấy bạn đang đánh giá cao họ, có thể kham khảo một số hình thức dưới đây:

1.Thăng tiến trong nghề nghiệp

Nghe có vẻ không thú vị bằng thưởng thêm tiên hoặc cho họ đi chơi. Tuy nhiên hầu hết các nhân viên thích phần thưởng này hơn. Họ xem đây là một cách công nhận chính đáng avf đàng hoàng nhất. Cho nhân viên tiếp cận các nguồn lực mới để mở rộng tầm nhìn của họ như đi họ sâu vào chuyên môn, sau đó cung cấp cho họ cơ hội để thực hiện các dự án ngoài phạm vi nhiệm vụ thông thường của họ. Đây cũng chính là cách khai thác thêm những năng lực mới của nhân viên mà không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực để tìm ứng viên đáng giá.

2. Văn phòng luôn có đồ ăn nhẹ

Không thể đánh giá nhẹ tầm quan trọng của viêc này. Người ta nói “có thực mới vực được đạo”. Đồ ăn nhẹ không những khôi phục lại năng lực làm việc cho nhân viên mà còn gắn kết các thành viên với nhau. Nếu văn phòng đầu tư vào đồ ăn nhẹ cho phòng nghỉ, nhân viên có thể ăn ngay mà không cần phải ra ngoài, ngoài ra họ sẽ cảm thấy mình được quan tâm, muốn gắn bó và môi trường làm việc này xứng đáng để mình cống hiến hết mình.

3. Tạo điều kiện thuận lợi chăm sóc sức khoẻ

Sức khỏe của nhân viên cũng là sức khỏe của doanh nghiệp. Một nhân viên khỏe mạnh sẽ có ít thời gian nghĩ phép hơn và mang lại nhiều nguồn năng lượng hơn trong ngày.

Thực hiện một chương trình chăm sóc sức khoẻ để thưởng cho nhân viên hoạt động lành mạnh cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện rằng công ty đó đang quan tâm nhân viên. Cũng như những công thi mang, giúp các nhân viên hoạt động thế chất tốt hơn. Đồng thời tạo nên nhiều câu chuyện tốt về công ty hơn.

4. Cho nhân viên tham gia vào những quyết định quan trọng của công ty và thúc đẩy động lực cho nhân viên

Theo những người nhân viên thì họ luôn mong muốn mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho công ty nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn có phần trăm cổ phần. Chỉ là họ muốn những lời nói của họ có giá trị và được làm theo ý kiến của mình phù hợp với công ty một cách chăm chỉ. 88% cuộc khảo khả cho thấy vài trò của nhân viên sẽ được hoàn thành tốt hơn khi có động lực. Vì thế hãy để nhân viên tâm trong nổi lực đưa ra kiến ý chính đáng và thực hiện chúng.

Chẵng hạn như tổ chức các chương trình từ thiện, hãy để nhân viên bạn có tiếng nói và sẽ bất ngờ với những gì họ làm được. Không đòi hỏi lương hay thưởng thêm gì, chỉ bằng việc được tham gia vào công cuộc quan trọng của công ty, họ sẽ làm hết mình.

5. Có công nhận thành tích và khen thưởng

Thiết lập một văn bằng thành tích và công có nhận định kì. Khi nhân việc được công nhận những thành tích một cách công khai cũng chính là yếu tố thúc đẩy nhân viên đó cũng những nhân viên khác làm việc chăm chỉ hơn mỗi ngày. Vì nếu nhân viên được khen thưởng không làm tốt sẽ bị mất hạn, những người khác sẽ xem thường. Đối với những người chưa nhận công nhận thì càng thúc đây phải làm tích cực hơn để được công nhận.

Một yếu tố giúp chích này thành công là mở rộng ra càng nhiều người biết càng hiệu quả.

6. Cung cấp thời gian nghỉ phép hợp lí

Hình thức cho nghĩ phép là một trong những hình thức thưởng tiền. Nhưng tiền không mang lại sự thư giản cho nhân viên. Nếu tinh tế bạn quan sát nhân viên mình cần nghĩ ngơi, hãy cho họ thêm thời gian nghĩ dưỡng hợp lí. Cung cấp nhiều cơ hội cho nhân viên tạo ra sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc phù hợp với nhu cầu của họ.

Trên là những kinh nghiệm để giữ người nhân viên tốt bên cạnh mình. Tuy nhiên, một nhân viên gắn bó với mình lâu dài thì họ không còn là nhân viên nữa. Họ là đồng đội, là người nhà của mình. Một dũng sỉ sẵn sàng hi sinh trước vì mình. Để được như vậy, ngoài 6 điều trên thì quan trọng nhất là đối xử chân thành với nhau.

Xem thêm: Cái giá công ty phải trả khi nhân viên “nhảy việc”

Theo Y Hân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: