Tổng hợp phí ship của các đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay

Phí ship hiện nay là cụm từ quá phổ biến đối với những người hay mua sắm trên mạng. Ta có thể gọi dân giã hơn là chi phí vận chuyển sản phẩm. Nhiều người lựa chọn làm nghề Shipper (nhân viên giao hàng) bởi vì có đây là một nghề làm việc bán thời gian linh hoạt và đem lại tiện lợi cho khách hàng. Và để có cái nhìn rõ hơn về chi phí ship hàng và so sánh giá ship của một số dịch vụ vận chuyển phổ biến hiện nay thì hãy đọc ngay bài viết này nhé.

1. Phí ship là gì?

Phí ship là số tiền mà người mua phải trả cho việc vận chuyển hàng hóa đến tay. Thường thì tiền ship sẽ không tính vào phí mua sản phẩm, tuy nhiên sẽ có một số cửa hàng đã tính vào trong mặt hàng. Giá ship thường sẽ cố định và tùy thuộc vào quãng đường và trọng lượng của sản phẩm.

Phí ship hàng

Phí ship có thể do shop trả lúc giao hàng hoặc do khách trả lúc nhận hàng.

2. Giá ship phụ thuộc vào những yếu tố nào?

2.1. Ảnh hưởng từ giá xăng dầu

Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí giao hàng, nếu giá xăng tăng thì chi phí vận chuyển cũng sẽ tăng theo. Những sự thay đổi về giá xăng dầu có quy mô toàn thế giới và liên quan mật thiết đến chính trị. Vì vậy doanh nghiệp phải có những dự đoán chính xác về sự biến động về chi phí giao hàng để tránh tình trạng bất ngờ và ổn định việc làm kinh doanh.

Giá xăng dầu biến động

Giá xăng dầu biến động ảnh hưởng nhiều đến tiền ship hàng.

2.2. Các phụ phí tăng cao

Chi phí ship luôn bị ảnh hưởng và thay đổi theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc các hãng vận chuyển. Phụ phí, cầu đường, kho hàng…Những loại chi phí này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng nếu tổng cộng lại thì là con số không nhỏ. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải theo dõi những chính sách của nhà nước một cách kỹ càng.

2.3. Số lượng hàng hóa

Phí ship cũng được tính dựa trên số lượng hàng hóa và trọng lượng sản phẩm. Thường các doanh nghiệp đều gom hàng với số lượng lớn và vận chuyển một lúc sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Tùy với những đơn hàng có trọng lượng lớn thì giá ship sẽ cao hơn.

  • Đối với mặt hàng nhỏ, gọn và các hàng hóa có kích thước nhỏ, trọng lượng nhỏ, dễ vận chuyển thì phí ship từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng (tùy địa chỉ giao hàng cụ thể).

  • Đối với mặt hàng có kích thước, trọng lượng lớn như máy lạnh, bàn ghế,…thông thường sẽ có phí ship từ 50 nghìn đến 100 nghìn (tùy địa chỉ giao hàng cụ thể).

Trọng lượng sản phẩm

Hàng hóa có trọng lượng càng lớn thì cước phí vận chuyển càng cao.

2.4. Thời điểm cũng làm thay đổi chi phí vận tải

Vào những thời điểm đặc biệt, nhu cầu vận chuyển cao từ thị trường cũng ảnh hưởng đến giá ship. Thường là vào dịp cuối năm, vào ngày lễ…Vì vậy vào những lúc này doanh nghiệp thường phải tăng phí vận chuyển để bù đắp vào những khoản như nhân công, thời gian…

Nếu như lựa chọn hình thức giao hàng nhanh trong ngày thì chi phí vận chuyển ban đêm có phần cao hơn so với ban ngày.

2.5. Quãng đường vận chuyển

Giá ship trong nội thành, khu vực gần thì có mức giá rẻ hơn vì ít rủi ro và chi phí. Số tiền tỉ lệ thuận với quãng đường giao hàng. Và thường những đơn hàng đi tỉnh sẽ được công ty thuê những dịch vụ vận chuyển để tiện lợi hơn.

  • Những đơn hàng nội thành Hà Nội và TPHCM có bán kính dưới 15km thường được hỗ trợ miễn phí ship.

  • Phí ship hàng đi tỉnh và khu vực nội thành Hà Nội và TPHCM bán kính lớn hơn 15km sẽ tính phí ship theo phân loại hàng hóa dao động từ 30 nghìn đến 150 nghìn đồng. Phí ship này là phía công ty đã hỗ trợ khách hàng chỉ thông báo thu hộ phía bên vận chuyển (Có thể là đơn vị VNpost, Viettel post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm).

3. So sánh phí ship các đơn vị vận chuyển

Dưới đây là thông tin về phí ship của các đơn vị vận chuyển để người dùng dễ dàng so sánh, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với mô hình kinh doanh của mình:

3.1. Bảng giá VNPost

VNPost là dịch vụ chuyển phát phổ biến, có chi nhánh phân bổ rộng khắp trên 63 tỉnh thành cùng số lượng bưu cục và nhân viên đông đảo. VNPost là dịch vụ chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm thư từ, tài liệu cho tất cả mọi đối tượng người dân trong và ngoài nước trong khuôn khổ Liên Minh Bưu chính Thế giới (UPU) và Hiệp hội EMS. Đây là dịch vụ có độ uy tín cao, được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng.

Ưu điểm :

  • Đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm khi vận chuyển, hiếm khi xảy ra trường hợp mất hàng hay hư hỏng hàng
  • Nhiều bưu cục, chi nhánh được phân bố rộng rãi trên toàn quốc, tạo sự thuận tiện cho người sử dụng
  • Vận chuyển được đa dạng loại hàng hóa khác nhau, cước phí vận chuyển rẻ hơn so với các đơn vị vận chuyển khác
  • Số lượng nhân viên nhiều, có quy trình rõ ràng, dịch vụ chuyên nghiệp và thái độ phục vụ được đánh giá cao

Bảng giá VNPost

Bảng giá VNPost áp dụng giao hàng nội tỉnh và liên tỉnh từ ngày 20/06/2022

3.2. Bảng giá Viettel Post

Viettel Post là đơn vị vận chuyển thuộc tập đoàn Viettel, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, vật phẩm hay thư từ tài liệu trong và ngoài nước. Các chi nhánh cũng như bưu cục của Viettel Post cũng được phủ sóng rộng trên toàn bộ 63 tỉnh thành cả nước. Cước phí vận chuyển và thu hộ của Viettel Post là 1,3% với bưu kiện huyện xã và 0,8% với bưu kiện tỉnh, thành phố. Viettel Post cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Đây cũng là đơn vị vận chuyển Shopee được nhiều người lựa chọn bởi cước phí hợp lý, đảm bảo uy tín khi giao nhận hàng.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ giao hàng rộng khắp trên 63 tỉnh thành kể cả vùng sâu vùng xa
  • Chi phí vận chuyển cho các khách hàng ở tỉnh, thành phố rẻ hơn so với các dịch vụ khác
  • Thuận tiện cho khách hàng khi có giao nhận hàng tận nơi, người gửi cũng như người nhận không cần ra bưu cục để gửi đồ hoặc nhận đồ
  • Nhân viên bưu cục, kho, bưu tá có trách nhiệm bảo quản hàng hóa tốt
  • Thường xuyên có chương trình miễn phí chuyển hàng với đơn nội thành và miễn phí thu hộ với các đơn nội tỉnh

Bảng giá Viettel Post

Bảng giá Viettel Post có mức ship hợp lý, phù hợp với các shop kinh doanh nhỏ, lẻ

3.3. Bảng giá Giaohangnhanh - GHN

Là công ty giao nhận đầu tiên được thành lập với sứ mệnh phục vụ nhu cầu vận chuyển chuyên nghiệp của các đối tác thương mại điện tử toàn quốc. GHN có các dịch vụ nổi bật như GHN Express, GHN Logistics, GHN Fulfillment. Giá vận chuyển của GHN thường giao động từ 30.000VNĐ-85.000VNĐ.

Ưu điểm:

  • Xây dựng và phát triển được hệ thống vận hành website, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
  • Thời gian vận chuyển khá nhanh, đúng theo cam kết với khách hàng
  • Có những chính sách bồi hoàn sản phẩm rõ ràng với các trường hợp hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển

Bảng giá Giaohangnhanh - GHN

Bảng giá Giaohangnhanh - GHN chuyển phát tiết kiệm, đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng không quá 3 ngày.

3.4. Bảng giá J&T Express

Đơn vị vận chuyển phát nhanh dựa vào sự phát triển công nghệ, internet của Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong có vốn đầu tư từ nước ngoài. Mạng lưới bưu cục phủ rộng khắp toàn quốc, J&T đang ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng để giao nhận hàng hóa. Hiện tại, J&T chỉ đang hỗ trợ giao hàng trong nước và đang hướng tới mở rộng chuyển phát ra quốc tế.

Ưu điểm:

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tổng đài hotline hỗ trợ 24/7
  • Có dịch vụ bảo hiểm hàng hóa giúp bảo quản và đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển
  • Hệ thống website và app điện thoại giúp tra cứu mã vận đơn, tình trạng đơn hàng nhanh chóng, thuận tiện
  • Giá ship dịch vụ khá rẻ so với các đơn vị khác, đồng thời có nhiều chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn

Bảng giá J&T Express

Bảng giá J&T Express với những đơn hàng nội thành không quá cao.

3.5. Bảng giá ship Giao hàng tiết kiệm

Giao Hàng Tiết Kiệm là đơn vị vận chuyển được thành lập từ năm 2013, khá quen thuộc trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Sở hữu dịch vụ chuyển phát nhanh cho khách hàng kể từ khi đặt yêu cầu gửi hàng, với cước phí tầm khoảng 22.000 - 80.000 VNĐ cho vận chuyển trong thành phố.

Ưu điểm:

  • Full-map 63 tỉnh thành và hơn 10.000 huyện xã toàn quốc.
  • Đăng đơn, quản lý đơn hàng, dễ dàng trên điện thoại qua app GHTK.
  • Giao hàng linh hoạt với đa tiện ích: đổi tiền thu hộ, đổi địa chỉ giao hàng, đổi SĐT/thông tin người nhận.
  • Chuyển tiền COD nhanh 3 lần/tuần.

phí ship của các đơn vị vận chuyển

Chuyển phát qua GHTK tuy nhanh chóng nhưng có một số khoảng cách vận chuyển phí cước COD cao.

4. Một số câu hỏi liên quan đến ship hàng khi kinh doanh online?

4.1. Điều kiện gửi hàng cho phép những loại hàng hóa nào?

Hàng gửi có điều kiện được quy định như sau:

  • Bưu phẩm, bưu kiện chứa hàng hóa để kinh doanh phải có đầy đủ chứng từ thuế và các chứng từ hợp lệ khác theo quy định của pháp luật.

  • Vật phẩm, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải thuộc thuộc quản lý chuyên ngành phải thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền.

  • Ong, tằm, đỉa, côn trùng phục vụ nghiên cứu khoa học, vật phẩm, hàng hóa dễ hư hỏng, chất bột đóng gói phải đảm bảo để không hư hỏng, ô nhiễm bưu phẩm, bưu kiện khác.

  • Vật phẩm, hàng hóa gửi trong bưu phẩm, bưu kiện sử dụng dịch vụ máy bay phải tuân theo những quy định về an ninh hàng không.

4.2. Trên gói hàng quý khách cần ghi những nội dung gì?

Để đảm bao giao đúng người nhận, nhanh chóng và an toàn. Người gửi cần ghi đủ nội dung như: quy định người gửi cần in và dán phiếu gửi lên kiện hàng hoặc viết mã vận đơn lên kiện hàng.

4.3. Làm thế nào quản lý giao hàng và tối ưu giá tiền ship hiệu quả?

Để quản lý hoạt động giao hàng và tiết kiệm tiền ship hiệu quả cho chủ shop lẫn người mua, nhiều doanh nghiệp đã trang bị thêm các công cụ quản lý như Haravan Ship. Nhờ hệ thống quản lý đơn hàng tập trung, Haravan Ship giúp nhà bán hàng kết nối miễn phí đến 10 nhà vận chuyển phổ biến trên toàn quốc và tiết kiệm đến 50% chi phí giao nhận.

Chưa kể, khi dùng Haravan Ship, bạn còn nhận được những lợi ích vượt trội như:

  • Hưởng nhiều ưu đãi từ đối tác vận chuyển
  • Tiết kiệm tới 50% chi phí giao nhận với các chương trình ưu đãi đặc biệt từ các nhà vận chuyển trên toàn quốc dành riêng cho khách hàng Haravan.
  • Quản trị mọi đơn hàng vận chuyển tại một nơi
  • Đơn giản hoá quy trình, so sánh giá và đồng bộ trạng thái vận chuyển theo thời gian thực tại một nơi duy nhất.
  • In đơn hàng và phiếu điều chuyển tức thời
  • In đơn hàng và phiếu điều chuyển nhanh chóng ngay trên Haravan giúp bạn rút gọn quá trình đóng gói và chuẩn bị đơn hàng.

Haravan Ship giải pháp vận chuyển tối ưu

Haravan Ship cung cấp tính năng hữu ích về quản lý đơn hàng, vận chuyển, sản phẩm, thanh toán giúp người bán dễ dàng kiểm soát, theo dõi tình hình kinh doanh.

Vậy là những cách tính phí ship của những đơn vị vận chuyển phổ biến hiện nay đều được cung cấp đầy đủ trong bài viết trên. Ngoài ra, để tiện lợi hơn trong quá trình vận chuyển hàng hóa thì các bạn có thể sử dụng thêm giải pháp Haravan Ship để tối ưu năng suất. Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ để được giải đáp kịp thời.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 7 phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất hiện nay

23/09/2022 MKT Ngan

Bật mí 8 concept thiết kế quán trà sữa bắt trend đông khách

23/09/2022 MKT Ngan

Tất tần tật kinh nghiệm mở tiệm thuốc tây hiệu quả cho người mới

27/09/2022 MKT Ngan