Cách quản lý cửa hàng tạp hóa giúp tăng doanh thu hiệu quả

Quản lý cửa hàng tạp hóa là công việc giúp duy trì quy trình vận hành đã đề ra, từ đó người bán sẽ nắm rõ được mọi hoạt động và hiệu quả kinh doanh của cửa hàng mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách quản lý cửa hàng tạp hóa siêu hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

1. 5 khó khăn thường gặp khi quản lý cửa hàng tạp hóa

Đầu tiên, mô hình cửa hàng tạp hóa bao gồm quá nhiều hàng hóa với chủng loại đa dạng các mức giá khác nhau. Vì vậy, người bán sẽ khó kiểm soát hàng hóa và gặp khó khăn khi ghi nhớ tên gọi và giá bán của từng sản phẩm, đặc biệt trong thời gian kinh doanh ban đầu.

Thứ hai, chính vì cung cấp nhiều hàng hóa nên người bán khó biết được số lượng hàng tồn trong kho. Điều này dẫn đến doanh thu kinh doanh bị giảm sút, đồng thời tình trạng thất thoát hàng hóa do khách hàng hoặc nhân viên gian lận, lấy cắp. Ngoài ra, bạn cũng không thể kiểm soát các mặt hàng bị côn trùng gặm nhấm làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Thứ ba, mô hình kinh doanh tạp hóa sẽ có rất nhiều khách lẻ với đơn hàng chỉ vài sản phẩm, giá trị nhỏ lẻ nên người bán khó quản lý cửa hàng trong khâu lãi lỗ khi ghi chép bằng sổ sách. Người bán cũng không thể biết doanh số bán hàng và mặt hàng bán chạy cũng như mức độ tiêu thụ sản phẩm trong từng thời điểm ngày/tuần/tháng.

Thứ tư, khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ phải nhập hàng từ các nhà cung cấp khác nhau. Do đó, quản lý công nợ với nhà cung cấp cũng là một trong những khó khăn khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Bởi bạn sẽ khó kiểm soát mặt hàng, số lượng, đơn giá trong mỗi lần nhập hàng và liệu đã thanh toán hay chưa. Vì vậy, người bán sẽ dễ nhầm lẫn về công nợ, gây thiệt hại về tài chính nếu không biết cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả.

Cuối cùng, bạn cũng có thể gặp khó khăn trong quá trình quản lý nhân viên cửa hàng bởi bạn sẽ không nhớ nhân sự đi làm đúng giờ hay không, nghỉ những ngày nào. Bên cạnh đó, bạn có thể thiệt hại về tài chính khi nhân viên lợi dụng sơ hở mà gian lận, lấy cắp đồ trong cửa hàng hoặc không in hóa đơn để dễ dàng biển thủ.

quản lý cửa hàng tạp hóa

Có thể phát sinh nhiều vấn đề nếu bạn không biết cách quản lý khi mở cửa hàng tạp hóa.

2. Quản lý cửa hàng tạp hóa đúng cách mang đến lợi ích gì?

Để khắc phục những khó khăn trên, người bán cần biết cách quản lý cửa hàng tạp hóa bởi nó mang lại lợi ích trong quá trình kinh doanh như:

  • Giúp kiểm soát lượng hàng hóa tốt hơn, dễ dàng hơn.
  • Hỗ trợ người bán thanh toán nhanh chóng, chính xác, tránh thiệt hại về tài chính và làm hài lòng khách hàng.
  • Nắm bắt được tình hình hàng tồn kho một cách chính xác, tránh thất thoát và lên kế hoạch nhập hàng phù hợp.
  • Theo dõi chính xác doanh thu, lợi nhuận theo từng thời điểm cụ thể để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
  • Giúp người bán quản lý công nợ nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Hỗ trợ quản lý nhân viên hiệu quả, dễ dàng nắm bắt năng suất làm việc của mỗi người.

3. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả tối ưu

Thay vì sử dụng các phương pháp thủ công, người bán có thể tham khảo một vài cách quản lý cửa hàng hiệu quả dưới đây:

3.1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Người bán nên cân nhắc kết hợp phần mềm quản lý bán hàng giúp hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Phần mềm chuyên nghiệp có thể tự động lưu thông tin, giá cả từng sản phẩm để người bán tiết kiệm thời gian.

Đồng thời, phần mềm cung cấp báo cáo tình hình tồn kho, thu - chi, công nợ, doanh thu, lợi nhuận, nếu bạn nhập chính xác và đầy đủ thông tin trong quá trình bán hàng. Sử dụng phần mềm chuyên nghiệp cũng hỗ trợ quản lý nhân sự và hiệu quả kinh doanh từ xa qua thiết bị điện thoại hoặc máy tính.

cách quản lý cửa hàng tạp hóa

Sử dụng phần mềm chuyên nghiệp là cách quản lý cửa hàng tạp hóa nhanh chóng và hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng.

Là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá cao hiện nay, Haravan giúp bạn dễ dàng kinh doanh đa kênh từ online đến offline, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng để qua đó tăng tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn. Cụ thể, Haravan nổi bật với 7 tính năng hữu ích dành cho người bán như:

  • Quản lý đơn hàng: Hỗ trợ xử lý nghìn đơn chỉ với một vài thao tác đơn giản.
  • Quản lý khách hàng: Tự động phân loại khách hàng theo số đơn hoặc tần suất mua.
  • Quản lý tồn kho: Đồng bộ tồn kho, giá sản phẩm giữa cửa hàng, website, Facebook, Instagram và sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.
  • Quản lý vận chuyển: Tích hợp 15 nhà vận chuyển phổ biến, đồng thời tự động tính chi phí vận chuyển theo địa điểm giao hàng.
  • Quản lý thanh toán: Tích hợp 12 cổng thanh toán khác nhau, đem lại trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.
  • Quản lý kinh doanh: Hỗ trợ phân tích bán hàng theo kênh, báo cáo hiệu suất vận hành, doanh thu, lợi nhuận và khoản lỗ chi tiết cho doanh nghiệp.
  • Quản lý từ xa: Haravan giúp doanh nghiệp theo dõi và vận hành kinh doanh từ mọi nơi, chỉ với một hệ thống duy nhất trên điện thoại hoặc máy tính.

Với phần mềm quản lý bán hàng Haravan, giờ đây kinh doanh tạp hóa hay bất kỳ lĩnh vực nào đều không còn khó khăn. Hãy ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ ngay hôm nay, để trải nghiệm những tiện ích tuyệt vời của Haravan, giúp bạn thúc đẩy hiệu suất bán hàng và duy trì lợi nhuận ổn định!

3.2. Chuyển đổi sang mô hình kinh doanh hiện đại

Hiện nay, bạn cũng có thể nâng cao hiệu quả quản lý cửa hàng tạp hóa bằng cách sử dụng mô hình kinh doanh hiện đại với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị, không cần phải tính tay, ghi chép sổ sách như trước đây. Bạn nên tham khảo kết hợp các loại máy móc hỗ trợ như: máy bán hàng, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn...

Ứng dụng mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa hiện đại còn giúp tạo hình ảnh và phong cách hoạt động chuyên nghiệp. Từ đó cửa hàng sẽ nhận được thiện cảm của khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao uy tín cho cửa hàng tạp hóa.

3.3. Thiết lập quy trình bán hàng chuẩn

Người bán cũng nên thiết lập quy trình bán hàng chuẩn từ việc trưng bày hàng hóa lên kệ, dán nhãn tên sản phẩm và giá, sắp xếp quầy thu ngân có máy tính, Bên cạnh đó, bạn nên đầu tư thêm máy check mã vạch để thanh toán nhanh hơn, gắn camera đảm bảo an ninh hoặc sử dụng phần mềm xuất hóa đơn nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể lắp thêm cảm biến tại cửa ra vào nhằm hạn chế tình trạng thất thoát hàng hóa do gian lận, ăn cắp vặt.

phương pháp quản lý cửa hàng tạp hóa

Sử dụng máy tính tiền, quét mã vạch và in hóa đơn để đẩy nhanh quá trình thanh toán

Trên đây là những cách quản lý cửa hàng tạp hóa mang lại hiệu quả cao trong quá trình kinh doanh. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp quản lý cửa hàng tạp hóa phù hợp và hiệu quả hơn để vận hành hoạt động kinh doanh. Chúc bạn thành công!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: