Nguyên nhân bị chặn livestream trên Facebook và cách mở chặn

Tình trạng bị chặn livestream trên Facebook ngày càng phổ biến mà nhiều chủ tài khoản không biết phải làm sao. Trong khi đó, tính đến hiện tại, những điều khoản của Facebook cũng càng trở nên khắt khe nhất là với những ai đang bán hàng online trên trang cá nhân. Vậy cách mở chặn livestream Facebook là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Haravan.

1. Nguyên nhân bị chặn livestream trên Facebook

Livestream Facebook để bán hàng

Livestream Facebook để bán hàng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tài khoản Facebook bị chặn phát trực tiếp. Và nhìn chung, thời gian bị chặn này thường kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng hoặc hơn, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng đến doanh thu của cá nhân/đơn vị.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

1.1 Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

Nguyên nhân khiến tài khoản của bạn có khả năng bị chặn phát trực tiếp trên Facebook là vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này, ví dụ như sử dụng những hình ảnh nhạy cảm, bạo lực, truyền bá những thông tin tiêu cực, livestream bán hàng trên Facebook có liên quan đến các sản phẩm, thương hiệu chưa được bảo hộ/cấp phép hay thịt động vật… Với lý do này, Facebook của bạn có thể bị chặn livestream tạm thời hoặc thậm chí vĩnh viễn.

1.2 Đường truyền Internet không ổn định

Đây là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc livestream trên Facebook bị chặn mà không phải ai cũng để ý. Khi đó, kết nối Internet trên các thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop bị gián đoạn hoặc mạng quá yếu để có thể thực hiện livestream.

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần xem lại các cổng kết nối đã ổn định chưa. Hãy thử tắt và khởi động lại nguồn thiết bị. Với thiết bị di động, bạn có thể thử đăng ký gói data 4G tốc độ cao thay vì 3G như trước đây để đảm bảo buổi livestream trên Facebook của bạn diễn ra trơn tru, mượt mà hơn.

1.3 Chưa cập nhật phiên bản Facebook mới nhất

Có khả năng là bạn chưa cập nhật phiên bản Facebook mới nhất để đảm bảo tính năng livestream được ổn định nhất có thể. Để khắc phục thì bạn chỉ cần kiểm tra thiết bị của mình và tiến hành cập nhật ứng dụng phiên bản mới nhất.

Hãy cập nhật phiên bản Facebook mới nhất khi livestream.

Hãy cập nhật phiên bản Facebook mới nhất khi livestream

1.4 Thực hiện sai thao tác

Một khả năng cao nữa là bạn đã thực hiện sai thao tác hướng dẫn của Facebook khiến cho livestream bị chặn. Khi đó, hãy thoát hẳn ra màn hình chính của thiết bị, đăng nhập lại lần nữa và thực hiện theo đúng như các bước chỉ dẫn. Đừng quá vội vàng mà có thể bỏ qua những chỉ dẫn của ứng dụng!

1.5 Vi phạm chính sách của Facebook

Khả năng bị chặn livestream trên Facebook cá nhân có thể đến từ việc bạn đã vi phạm chính sách livestream bán hàng trên trang cá nhân. Vì doanh thu quảng cáo, Facebook ưu tiên người dùng chuyển sang quảng cáo và bán hàng trên fanpage. Mặc dù đây là chính sách chưa được công bố, nhưng dựa trên những trải nghiệm của nhiều nhà bán hàng đã từng bị chặn phát trực tiếp trên Facebook thì có thể dễ dàng nhận định được vấn đề này.

Ngoài ra, Facebook cũng có thể chặn livestream bán hàng nếu tài khoản của bạn vi phạm đến hình ảnh, âm thanh…. bản quyền. Chẳng hạn, bạn sử dụng âm thanh, âm nhạc trong quá trình livestream để tạo hiệu ứng thì Facebook sẽ quét bản quyền âm nhạc đó. Có thể trong những lần vi phạm đầu tiên, tài khoản của bạn không hề hấn gì hoặc chỉ bị xoá clip. Tuy nhiên, nếu tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn thì tài khoản có thể bị chặn livestream. Giải pháp là hãy lựa chọn nhạc từ các kho nhạc được phép dùng miễn phí và không yêu cầu bản quyền trên Google.

1.6 Các nguyên nhân khác khiến Facebook bị chặn phát trực tiếp

  • Đăng một liên kết có hại, chẳng hạn như nội dung dẫn đến một website đen, nội dung khủng bố sẽ bị cấm phát trực tiếp.

  • Tài khoản nhiều lần chia sẻ các video livestream trước đây và từng bị đánh dấu spam. Vì vậy, hãy lưu ý đừng chia sẻ quá nhiều trên các hội nhóm, kể cả khi bạn sử dụng tài khoản khác cũng rất dễ bị quét là spam.

  • Bị người dùng tố cáo

> Xem thêm: Tìm hiểu về livestream và cách livestream bán hàng hiệu quả

2. Thời gian bị Facebook chặn livestream là bao lâu?

Thời gian Facebook chặn livestream tùy thuộc vào lỗi vi phạm

Thời gian Facebook chặn livestream tùy thuộc vào lỗi vi phạm

Đối với kinh doanh online thì livestream là xu hướng bán hàng hiệu quả hiện nay, giúp tiếp cận được khách hàng nhanh chóng, dễ dàng thuyết phục khách hàng chốt đơn hơn so với hình thức tư vấn qua tin nhắn hay điện thoại.
Khi bạn bị Facebook chặn livestream, bạn sẽ không thể phát trực tiếp để bán hàng trên điện thoại hay máy tính được, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Thời gian bị chặn livestream sẽ không được quy định cụ thể mà còn phụ thuộc vào lỗi vi phạm và mức độ vi phạm. Thông thường, thời gian Facebook chặn livestream sẽ kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng.

3. Cách mở khóa chặn livestream trên Facebook

3.1 Mẹo để tránh bị chặn livestream trên Facebook

Các cách livestream trên Facebook không bị chặn mà bạn có thể tham khảo là:

  • Livestream trên fanpage thay vì tài khoản cá nhân, sau đó bạn có thể dùng trang cá nhân của mình chia sẻ lại video livestream từ fanpage. Đây là cách tốt nhất để khách hàng từ fanpage và bạn bè cá nhân của bạn có thể xem được livestream. Song song đó, hãy chia sẻ quyền quản lý fanpage này cho nhiều tài khoản, để phòng trường hợp Facebook chặn livestream bán hàng trên tài khoản này thì bạn vẫn còn các tài khoản quản lý khác để có thể tiếp tục livestream.

Livestream trên fanpage thay vì tài khoản cá nhân

Livestream trên fanpage thay vì tài khoản cá nhân

  • Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc, chẳng hạn như livestream đồng thời bằng cả điện thoại và máy tính, vì Facebook có thể đánh giá là spam.

  • Đặc biệt lưu ý về vấn đề bản quyền (bản quyền thương hiệu, các video, âm thanh sử dụng khi livestream…). Để an toàn, bạn nên sử dụng những bài hát đã được remix hoặc kiểm tra kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi phát sóng.

  • Có thể vì một lý do nào đó, nội dung livestream của bạn sẽ bị chặn bởi những report từ khách hàng, người xem. Do đó, hãy đảm bảo nội dung văn minh, chuẩn mực và thân thiện với người xem.

  • Tránh chia sẻ và bình luận quá nhiều lần từ tài khoản của bạn nói riêng và những hành động nói chung khiến Facebook đánh dấu bạn là spam.

  • Tìm hiểu kỹ các quy định về livestream, nội dung và cộng đồng của Facebook, để hạn chế ảnh hưởng đến kế hoạch livestream trên fanpage.

3.2 Cách để gỡ chặn livestream trên Facebook

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng link kháng chặn livestream một cách đơn giản. Thực tế thì chưa có chưa có cách mở chặn livestream trên Facebook một cách triệt để nhất. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các thao tác này để gửi link kháng chặn trong trường hợp Facebook bị chặn livestream:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook => Chọn mũi tên xuống (cạnh hình đại diện) => Chọn Trợ giúp & hỗ trợ => Chọn Báo cáo sự cố

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Bước 2: Chọn Đã xảy ra lỗi

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Bước 3: Chọn Chọn sản phẩm => Chọn Trực tiếp

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Bước 4: Nhập nội dung chi tiết để kháng nghị và chọn Gửi

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

Thao tác mở chặn livestream trên Facebook

4. Cách tránh bị Facebook chặn livestream

Những điều cần tránh khi livestream Facebook để không bị chặn

Những điều cần tránh khi livestream Facebook để không bị chặn

Khi đã hiểu những nguyên nhân khiến tài khoản Facebook bị chặn livestream sẽ giúp bạn tránh rơi vào những trường hợp đó. Một số điểm quan trọng bạn cần tránh như

  • Hãy livestream trên Fanpage bán hàng thay vì tài khoản Facebook cá nhân. Để tăng hiệu quả buổi live, thu hút nhiều mắt xem hơn, bạn có thể dùng tài khoản cá nhân chia sẻ lại buổi livestream.
  • Hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết kế để livestream như livestream trên cả điện thoại và máy tính.
  • Lưu ý về vấn đề bản quyền khi sử dụng nhạc, video trong buổi livestream.
  • Hạn chế trường hợp seeding quá mức như sử dụng một tài khoản để tương tác và chia sẻ livestream quá nhiều lần.
  • Tìm hiểu kỹ các tiêu chuẩn của Facebook như nội dung, chính sách, tiêu chuẩn cộng đồng,... để không vi phạm dẫn tới bị chặn livestream.

5. Bí quyết livestream Facebook hiệu quả bạn nên biết

Dưới đây là một vài mẹo livestream mà bạn cần ghi nhớ để bán hàng hiệu quả và hạn chế bị Facebook chặn.

  • Thông báo trước thời gian buổi livestream bán hàng: Đây là cách để buổi livestream của bạn không bị “lạc trôi” giữa một rừng thông tin tràn ngập như hiện nay. Bạn có thể đăng một dòng trạng thái thông báo thời gian và địa điểm livestream trên Fanpage để mọi người biết thời điểm buổi phát sóng sẽ diễn ra và ghi nhớ lịch tham gia. Hãy thông báo thời gian livestream trước lúc tiến hành ít nhất là 3 - 6 tiếng đồng hồ. Nội dung thông báo cũng cần được đầu tư để kêu gọi hành động và tạo sự thôi thúc tham gia.

  • Chuẩn bị trước thời điểm livestream: Hãy đảm bảo các trang thiết bị và nhân sự một cách tốt nhất: điện thoại có chất lượng camera tốt; chân đế cố định thiết bị livestream; phông nền sáng sủa, trưng bày sản phẩm đẹp; người host có gương mặt ưa nhìn, thái độ và giọng nói tạo thiện cảm…

Chuẩn bị trước khi livestream

Chuẩn bị trước khi livestream

  • Xây dựng kịch bản livestream bán hàng: Một kịch bản tốt sẽ giúp kết nối được với nhiều khách hàng, hấp dẫn và gây hứng thú và muốn theo dõi livestream của bạn, đồng thời dự phòng cho các rủi ro, tình huống phát sinh.

  • Chọn khung giờ vàng để livestream: Bạn nên cân nhắc thời gian livestream thích hợp tùy theo đối tượng bạn muốn tiếp cận là ai. Ví dụ, với học sinh/sinh viên, bạn nên livestream vào khung giờ 11 giờ trưa hoặc 9 giờ tối. Đối với dân văn phòng, 8 - 9 giờ tối là khoảng thời gian phù hợp.

  • Chăm sóc khách hàng tốt khi livestream: Kêu gọi khách hàng tương tác như bình luận, thả tim, chia sẻ, tham gia trả lời câu hỏi hay minigame trong suốt quá trình livestream,… đồng thời xây dựng quy trình để đảm bảo khâu ghi nhận order được chính xác trong suốt quá trình livestream bán hàng.

  • Đo lường hiệu quả sau mỗi buổi livestream: Sau buổi livestream bạn cần đo lường hiệu quả và những điểm nào mình cần khắc phục, bằng cách xem xét buổi livestream đó có bao nhiêu người xem, bao nhiêu lượt comment, tương tác, có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi thành công sau, bao nhiêu lượt chia sẻ…

  • Sử dụng phần mềm hỗ trợ livestream: Phần mềm quản lý việc livestream bán hàng như Harasocial từ Haravan có thể giúp bạn triển khai các kế hoạch livestream bán hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tính năng Thông báo Định kỳ Facebook Messenger trên phần mềm này nhằm tăng lượt xem Livestream từ tệp khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, phần mềm cũng sẽ hỗ trợ kiểm soát tình trạng và xử lý đơn hàng nhanh chóng, tránh sai sót, thất lạc, tư vấn và hỗ trợ giải đáp khách hàng kịp thời theo thứ tự ưu tiên, thống kê và báo cáo doanh thu định kỳ, giúp đánh giá hiệu quả công việc...

6. Tổng kết

Trên đây, Haravan đã cung cấp cho bạn một số thông tin về các nguyên nhân bị chặn livestream và cách mở chặn livestream trên Facebook. Chúc các bạn livestream bán hàng thành công với doanh thu như mong đợi!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Mách bạn khung giờ vàng đăng bài Facebook 'kéo' tương tác

21/10/2022 MKT Ngan

Cách tạo nhóm trên Facebook đơn giản, hiệu quả cho người mới

09/11/2022 MKT Nguyệt

Cách đổi tên Page Facebook trên máy tính và điện thoại nhanh chóng nhất hiện nay

15/11/2022 MKT Ngoc Anh