Ưu Nhược Điểm Của Công Cụ Livestream Bán Hàng Trên Facebook 2023

Với sự phát triển của nền kinh tế 4.0 hiện đại, kinh doanh online đã không còn xa lạ với chúng ta. Mỗi ngày có hơn 20 triệu lượt truy cập vào các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,... Tận dụng lợi thế đó, hình thức bán hàng qua livestream được ra đời và lan truyền rộng rãi.

Xem thêm:

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Livestream Bán Hàng Hiệu Quả Thu Nghìn Đơn Mỗi Ngày

6 Bí Quyết Giúp Bạn Livestream Bán Hàng Thành Công

I. Xu hướng kinh doanh online mới

Livestream bán hàng trên mạng xã hội là hình thức phát trực tiếp video để giới thiệu và mua bán hàng hóa trên nền tảng Internet, người mua và người bán có thể tương tác với nhau qua phần bình luận, chốt đơn trực tiếp ngay trong quá trình livestream bán hàng. Một buổi livestram thành công có thể mang về cho doanh nghiệp hoặc chủ shop trên 100 đơn hay 1000 đơn. Từ mức lợi nhuận khủng mà livestream bán hàng mang lại, nó được xem là một hình thức kinh doanh tỷ đô trong tương lai, được rất nhiều doanh nghiệp và chủ shop lựa chọn.

Hình thức livestream bán hàng đã ngày càng trở nên phổ biến và cực kỳ hiệu quả, nhiều nghệ sĩ hay các KOL cũng đã tham gia vào hình thức kinh doanh không quá mới mẻ nhưng lại mang đến nguồn thu nhập tốt này. Tuy nhiên, công cụ này cũng có những ưu nhược điểm của nó mà chúng tôi xin chia sẻ dưới đây để mọi người có thể hiểu rõ hơn.

II. Ưu điểm của công cụ Livestream bán hàng

1. Tiết kiệm chi phí

Để thực hiện một buổi livestream bán hàng bạn chỉ cần có các công cụ hỗ trợ như điện thoại, máy tính kết nối mạng, biết sử dụng các trang mạng xã hội là có thể livestream được rất dễ dàng. Bạn không cần phải trả các loại chi phí khác như: người mẫu livestream (nếu bạn có thể tự làm người dẫn), nhân viên chốt đơn, tiền trả mặt bằng hay lương nhân viên bán hàng hằng tháng. Số tiền tiết kiệm được từ các khoản chi này là khá lớn.

2. Tương tác trực tiếp tốt hơn với khách hàng

Số lượng người sử dụng mạng xã hội là cực khủng nên mỗi buổi livestream bán hàng thường có lượng tương tác lớn, trực tiếp, tạo sự kết nối tốt giữa người phát và người xem, đây là một ưu điểm cực kì có lợi cho người bán hàng.

3. Tính chủ động cao

Thao tác dễ dàng, đơn giản, không cần nhiều trang thiết bị hay kĩ năng quay phim, chỉnh sửa video. Bạn có thể tự lên kịch bản livestream cũng như nội dụng cần nói trong buổi livestream bán hàng hoặc chủ động chỉnh sửa về nội dung, ý tưởng và khung giờ livestream sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình mà không phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ.

4. Tiếp cận được nguồn khách hàng khổng lồ

Quy mô phổ biến rộng với số lượng người dùng internet khổng lồ, lượng khán giả lớn. Tất cả những người dùng mạng xã hội hay các ứng dụng có tính năng livestream đều có thể tiếp cận với livestream bán hàng của bạn.

5. Tăng sự tin tưởng

Livestream bán hàng mang tính chân thực, khó dàn dựng và không qua chỉnh sửa của live stream vì đây là hình thức phát trực tiếp nên mọi thứ diễn ra trên livestream đều là hình ảnh tả thực ngay tại thời điểm đó. Đây là đặc điểm nổi bật nhất khiến livestream bán hàng được nhiều người yêu thích, hơn hết là các chị em phụ nữ. Bởi vì con người luôn đề cao tính chân thực và thường thích thú hơn với những nội dung mang tính chất gần gũi, ít qua chỉnh sửa hay dàn dựng nên livestream bán hàng giúp tăng sự tin tưởng của người mua với chủ shop và doanh nghiệp, tạo sự uy tín cho sản phẩm/dịch vụ.

> Xem thêm: Cách để xây dựng lòng tin của khách hàng online

III. Nhược điểm của công cụ Livestream bán hàng

1. Dễ ảnh hưởng đến uy tín của nhau

Nhiều khách hàng bị mất niềm tin vào livestream bán hàng vì có nhiều đơn vị kinh doanh không hợp pháp đã sử dụng chiêu trò “đổi trắng thay đen”, “treo đầu dê bán thịt chó”. Khi livestream bán hàng thì giới thiệu và đưa thông tin về một phẩm uy tín, chất lượng có nhãn mác thương hiệu đầy đủ nhưng khi giao hàng thì lại là một loại sản phẩm giả mạo kém chất lượng khác. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng với hình thức livestream bán hàng qua mạng xã hội.

2. Đánh đổi giữa thời lượng livestream và độ đa dạng của sản phẩm

Sản phẩm trên livestream bán hàng cũng không được đa dạng và đầy đủ như khi trưng bày ở cửa hàng. Nếu là một doanh nghiệp lớn hoặc shop bán hàng nhiều lĩnh vực, bạn không thể giới thiệu đến khách hàng tất cả các sản phẩm cũng như mẫu mã của mặt hàng đó trong một buổi livestream vì tính chất thời gian không cho phép.

3. Khó khăn trong việc quản lý bán hàng

Các shop bán hàng thường dễ bị trôi tin nhắn và bình luận, dẫn đến tình trạng sót đơn hàng và không quản lý được nguồn khách hàng khi livestream. Đó cũng là 1 nhược điểm của công cụ livestream bán hàng trên Facebook, từ đó những phần mềm hỗ trợ quản lý livestream bán hàng được ra đời để giúp các doanh nghiệp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công, giảm chi phí và tăng doanh thu bền vững.

Trên đây là tất cả những ưu nhược điểm khi shop chọn hình thức livestream bán hàng mà bạn cần quan tâm, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho buổi livestream của mình.

---

Với tính năng quản lý bán hàng Livestream Facebook, phần mềm Harasocial sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chốt đơn thành công, giảm chi phí và tăng doanh thu bền vững. Một số tính năng nổi bật khi khách hàng sử dụng Harasocial:

- 35 kịch bản mẫu giúp doanh nghiệp bán hàng thu hút và tăng tương tác với khách hàng.

- Thu thập thông tin khách hàng để nhân viên tư vấn và lên đơn nhanh hơn.

- Phân quyền nâng cao cho mỗi nhân viên, đảm bảo tính chuyên môn và bảo mật.

- Tạo sẵn đơn hàng khi khách hàng bình luận đúng cú pháp, giúp nhân viên chốt đơn nhanh hơn và không bỏ sót tin nhắn của khách hàng.

Và còn nhiều tính năng nổi bật khác giúp doanh nghiệp thực hiện và quản lý các hoạt động kinh doanh online một cách hiệu quả.

Liên hệ ngay với Harasocial để được tư vấn về giải pháp bán hàng online phù hợp với doanh nghiệp!

> Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Livestream là gì? Những điều cần biết để Livestream hiệu quả

15/09/2022 MKT Ngan

Bán hàng Livestream Facebook & TikTok, đâu là nền tảng dành cho bạn?

16/02/2023 MKT Linh

[TỔNG HỢP] Các kinh nghiệm Livestream Bán Hàng chuyên nghiệp

17/10/2023 MKT Uyen