Social media marketing là gì? Tổng quan kiến thức cho người mới

Dù bạn kinh doanh dưới hình thức nào, với mức vốn ra sao, mặt hàng nào,... thì kiến thức về social media marketing cũng rất cần thiết. Tuy vậy, không phải người kinh doanh nào cũng hiểu social media marketing là gì. Hãy cùng chúng tôi làm rõ các khái niệm, lợi ích,...của social media marketing trong bài viết sau nhé.

1. Tổng quan về social media marketing

Social media marketing

Social media marketing

1.1 Social media marketing là gì?

Để trả lời câu hỏi social media marketing là gì thì chúng ta cần làm rõ thế nào là social media.

Social media còn được biết đến là hoạt động tiếp thị thông qua mạng xã hội. Làm social media chính là làm quảng cáo, xây dựng các nội dung và chia sẻ nội dung ấy trên các nền tảng như Facebook, Twitter, Linkedin, Tik Tok, Youtube,...

Còn social media marketing là tiếp thị qua mạng xã hội. Trong đó, doanh nghiệp có nhu cầu sẽ sử dụng các nền tảng social media để kết nối gần hơn với khách hàng. Hoạt động này diễn ra gắn với những hoạt động gồm tiếp cận khách hàng để lắng nghe phản hồi, tương tác với khách hàng và kích thích hành vi mua hàng.

Social media marketing là gì?

Social media marketing là gì?

1.2 Lợi ích của social media marketing

Việc sử dụng social media marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Có thể kể đến là:

  • Gia tăng nhận thức về thương hiệu, giúp thương hiệu trở nên “quen mặt”

Người dùng có thiên hướng nhớ tên thương hiệu và chọn mua thương hiệu quen tên. Tăng nhận diện thương hiệu tạo điều kiện để khách hàng luôn nghĩ đến doanh nghiệp khi họ có nhu cầu mua hàng.

Phải thường xuyên làm chiến dịch để giúp doanh nghiệp của bạn có trong trí nhớ của khách hàng một cách chủ động.

  • Gia tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng => khách hàng

Khách hàng tiềm năng là những người vốn đã có mối quan tâm đến sản phẩm của công ty bạn. Hoặc, họ sẽ luôn lưu giữ hình ảnh về thương hiệu sản phẩm trong trí nhớ. Và khi cần, họ sẽ chọn mua hàng của doanh nghiệp đó.

Điều doanh nghiệp cần làm là tạo ra các tương tác, các chiến dịch,...để luôn luôn xuất hiện trong tầm nhìn của khách hàng.

  • Tạo lập mối quan hệ thân thiết, gần gũi, gắn bó với khách hàng

Các kế hoạch trong quá trình thực hiện social media marketing sẽ tạo được sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Phải có những hoạt động marketing để khách hàng “trung thành” với thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.

Có thể tiến hành marketing với một số hoạt động như give a way, khuyến mãi, khách hàng thành viên với ưu đãi khủng.

2. Các loại hình social media marketing

2.1 Social Networks

Social Networks là hoạt động sáng tạo, chia sẻ nội dung qua các mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Tik Tok,...Có nhiều hình thức chia sẻ trên social networks. Đó có thể là thông tin dạng chữ, thông tin dạng video, thông tin dạng âm thanh,...Và tất cả được đánh giá bằng tương tác cảm xúc.

Social Networks

Social Networks

2.2 Social News

Social News là những tin tức, những thông tin cung cấp hiểu biết cho khách hàng. Và các thông tin, tin tức giúp họ giải quyết các thắc mắc về doanh nghiệp, về sản phẩm để quyết định việc có mua hàng hay không.

Social News

Social News

2.3 Social Bookmarking Sites

Đây cũng là một loại hình của marketing online dựa trên cơ sở là các trang web. Tại đó, doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin người dùng dựa vào hoạt động của họ và tìm kiếm xem trăn trở của họ là gì, họ mong muốn gì,...

Social Bookmarking Sites

Social Bookmarking Sites

2.4 Social Blog Comments and Forums

Đây là dạng diễn đàn trực tuyến cho phép tất cả các thành viên có thể thảo luận cùng nhau về một vấn đề nào đó.

Các trang web của doanh nghiệp, công ty thì luôn cần có những blog hoặc forum đi kèm và sẽ tạo điều kiện cho người dùng, doanh nghiệp kết nối.

Social Blog Comments and Forums

Social Blog Comments and Forums

3. Top 3 nền tảng social media marketing hiệu quả nhất hiện nay

3.1 Tik Tok

Tik Tok đang là nền tảng có lượng người truy cập nhiều nhất hiện nay. Nền tảng Tik Tok thích hợp cho video ngắn, chứa nội dung ngắn.

Với Tik Tok, doanh nghiệp dễ dàng tạo trend để thu hút lượng tương tác. Rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã thành công khi áp dụng social media marketing trên nền tảng này.

Bên cạnh hoạt động viral qua các video ngắn, thuật toán của Tik Tok như gắn hashtag sẽ giúp video dễ lên xu hướng, tạo được lượt tiếp cận lớn.

Livestream, kiểm nghiệm chất lượng cũng được cho phép quảng bá trên Tik Tok. Chính sách miễn phí vận chuyển đã và đang được áp dụng khiến lượng người dùng trên Tik Tok thêm phần đông đảo.

Social media marketing trên Tik Tok

Social media marketing trên Tik Tok

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok thu về nghìn đơn, tạo lợi nhuận khủng

3.2 Facebook

Nền tảng Facebook là nền tảng có lượng người dùng lớn và có nhiều những tính năng hấp dẫn. Với fanpage, hội nhóm, tin24h,...Facebook tạo điều kiện cho người dùng có thể dễ dàng tương tác qua lại.

Song, khi tiến hành social media marketing trên Facebook, người dùng cần đặc biệt chú ý đến các thuật toán để không rơi vào tình trạng spam.

Trên Facebook, để gia tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng, người dùng có thể tăng cường seeding, chạy quảng cáo. Nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên nhờ việc hoạt động thường xuyên, liên tục trên Facebook.

Social media marketing trên Facebook

Social media marketing trên Facebook

3.3 Youtube

Giữa rất nhiều dòng video ngắn thu hút, video dài không vì thế mà đánh mất đi chỗ đứng trên thị trường social media marketing.

Nền tảng Youtube với những video dài là thị trường lí tưởng cho hoạt động tìm kiếm những video có tin chi tiết. Nguồn tiếp cận social media được mang lại từ những quảng cáo và các thông tin chi tiết giúp người dùng có những trải nghiệm về sản phẩm tốt nhất.

Social media marketing trên Youtube

Social media marketing trên Youtube

4. 5 bước triển khai chiến lược social marketing hiệu quả

4.1 Xác định insight khách hàng

Insight khách hàng ở đây là mong muốn, nguyện vọng, “nỗi đau”, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Insight khách hàng cung cấp cho người làm social media marketing có kế hoạch cụ thể về chiến dịch lâu dài, chiến dịch ngắn hạn, màu sắc thương hiệu, cách tiếp cận,...Giữa các đối tượng, tệp khách hàng khác nhau sẽ có insight khác nhau.

Bỏ qua insight khách hàng, doanh nghiệp, công ty sẽ gặp phải những khó khăn trong vấn đề lên kế hoạch marketing.

Insight khách hàng

Insight khách hàng

4.2 Chọn nền tảng phù hợp và xây dựng thương hiệu trên nền tảng đó

Không phải loại hình kinh doanh nào, công ty nào, thương hiệu nào cũng phù hợp với mọi nền tảng. Bạn cần xác định nền tảng nào phù hợp với sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Có thể phát triển, thực hiện kế hoạch social trên nhiều nền tảng. Nhưng, nhìn chung, việc phát triển đòi hỏi đội ngũ đông đảo. Do đó, khi xây dựng và lên chiến dịch social, người dùng cần xác định cụ thể nền tảng phù hợp với tiềm năng, nguồn lực của bản thân.

Chọn lựa nền tảng xây dựng social media

Chọn lựa nền tảng xây dựng social media

4.3 Nghiên cứu đối thủ

Sau khi xác định insight khách hàng, nền tảng phát triển social media marketing, việc nghiên cứu đối thủ rất cần thiết.

Các kế hoạch marketing của đối thủ sẽ giúp định hình mục tiêu trong giai đoạn đầu tạo dựng kế hoạch truyền thông. Thêm vào đó, bạn sẽ có những đánh giá, nhìn nhận để định hình hướng phát triển cho sản phẩm của riêng doanh nghiệp mình.

4.4 Lên kế hoạch sản xuất nội dung và đưa ra thị trường

Đây là công việc hao tốn tâm sức, thời gian nhất trong chiến lược social media marketing.

Kế hoạch sản xuất nội dung cần được đảm bảo phù hợp với tình hình nhân sự, tài chính. Và đặc biệt, phải “đúng người, đúng thời điểm”.

Kế hoạch sản xuất nội dung cần mang tính mới, thu hút, tạo hiệu ứng và tốt nhất là nên có hướng bắt trend.

Kế hoạch nội dung có thể là các chiến lược như:

  • Kế hoạch theo tuần

  • Kế hoạch theo tháng

  • Kế hoạch theo mùa

  • Kế hoạch chiến lược theo dịp lễ tết

Ví dụ, trong các dịp lễ giáng sinh, ngày Phụ nữ Việt Nam, Nhà giáo Việt Nam,...các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến dịch thể hiện đặc trưng của những ngày lễ này và đi kèm với các khuyến mại cần thiết.

4.5 Điều chỉnh, tạo các quảng cáo thu hút truyền thông

Sau khi kế hoạch social media marketing hoàn thành, các bên liên quan cần chú ý điều chỉnh nội dung chiến lược.

Đây là khâu cuối cùng trong sản xuất nội dung truyền thông. Cần có giám sát, thay đổi sao cho rõ ràng, cụ thể để nắm bắt tâm lí khách hàng.

5. Kết luận

Social media marketing là gì? Câu hỏi đó là mối quan tâm của không ít cá nhân, doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết, bạn đã gỡ rối được những băn khoăn và có kế hoạch social media marketing cho cá nhân và doanh nghiệp hiệu quả.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp các kênh quảng cáo tối ưu chi phí và hiệu quả hiện nay

12/10/2022 MKT Ngan

Brand Marketing là gì? Các cách làm Brand Marketing hiệu quả

20/10/2022 MKT Ngan

Viral Marketing là gì? Cách làm chiến dịch marketing viral?

24/10/2022 MKT Nhi